Khởi công sửa chữa đường băng hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Tuấn Lương/Hanoimoi| 29/06/2020 14:35

Ngày 29-6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lễ khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn của hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Dự lễ khởi công có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng.

Khởi công sửa chữa đường băng hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát lệnh khởi công.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của hai sân bay này đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại hai cảng hàng không cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không.

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 (dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất). Do vậy, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của hai cảng hàng không này là cấp bách.

Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) có kích thước 3.200x45m và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) có kích thước 3.800mx45m; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.031 tỷ đồng.

Thời gian thi công theo hai bước. Trong đó, bước 1 là 6 tháng, bảo đảm khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021; bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.015 tỷ đồng, thời gian thi công và hoàn thành dự kiến cuối năm 2021.

Khởi công sửa chữa đường băng hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh trong khi thi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai cảng hàng không chủ lực và lớn nhất của cả nước, có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và khách trong nước cũng như quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Đây là các dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật, để công trình hoàn thành theo đúng tiến độ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu, trong quá trình triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay một cách khoa học, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh, trong đó có các phương án dự phòng khẩn nguy.

Chủ đầu tư, các đơn vị nhà thầu thực hiện dự án tuân thủ đúng các quy định, mục tiêu, nhiệm vụ để dự án hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng…

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Chân mây” - những vẻ đẹp dung dị của cuộc sống
    Nguyễn Linh Khiếu, thời gian qua đã khẳng định là một nhà thơ đương đại khác biệt. Ở văn xuôi, với tùy văn, ông cũng đang từng bước khai mở một con đường riêng. Với ba tập tùy văn “Beijing lá phong vàng” (2018), “Hoa khởi trinh” (2024) và “Chân mây” (2024), Nguyễn Linh Khiếu đã hé lộ cảm quan nhân sinh và cả tình yêu cuộc sống.
  • [Podcast] Thành Cổ Loa – Tòa thành cổ độc đáo lớn nhất Việt Nam
    Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa không chỉ được biết đến với sự hình thành Nhà nước Âu Lạc (khoảng từ năm 208 - 179 trước Công nguyên) mà còn là nơi hội tụ ba hệ giá trị: Lịch sử - sinh thái - nhân văn đặc sắc, tạo nên những giá trị độc đáo hiếm có: Từ truyền thuyết về một thời kỳ dựng nước sơ khai đến những bằng chứng vật chất về một tòa thành độc đáo, cổ nhất Việt Nam và vùng Đông Nam Á hay cả câu chuyện tình bi ai của đôi trai gái và nỗi niềm day dứt không nguôi của bao bậc hiền minh khi suy tư về phép đối nhân xử thế giữa con người với con người, giữa quốc gia với với quốc gia.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Sen quán
    Loay hoay mãi chị mới cởi nổi bộ khuy áo. Cái áo cánh nâu bà ngoại để lại. May sao áo của bà không chỉ vừa mà như muốn vẽ lại những đường cong đẹp nhất của chị. Chị là người Hà Nội. Mẹ không biết cụ tổ đến Hà Nội từ bao giờ mà chỉ biết và kể chuyện từ đời ông bà ngoại. Rằng ông ngoại từng là nhà buôn vải lụa còn bà là ca nương ca trù nổi tiếng ở đất kinh kỳ.
  • Công bố khẩn cấp tình trạng sạt lở đê hữu Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ
    Ngày 22/11, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
  • Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 tại Hà Nội với 7 môn thi sẽ diễn ra vào tháng 1/2025
    Theo kế hoạch, kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 18/01/2025; với 7 môn thi mỗi môn có thời gian làm bài 150 phút.
Đừng bỏ lỡ
Khởi công sửa chữa đường băng hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO