Văn hóa - Xã hội

Khai mạc chương trình Happy Tết 2024

Thu Trang 25/01/2024 06:54

Tối ngày 24/1, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội tổ chức khai mạc chương trình Happy Tết 2024 với chủ đề "Lan tỏa bản sắc văn hóa Tết truyền thống".

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Ánh Dương – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, cho biết: “Cứ mỗi dịp xuân về, bao trái tim người con đất Việt lại xao xuyến, thổn thức, mong chờ được đón Tết Nguyên Đán ấm áp, yêu thương, sum vầy bên gia đình, bạn bè và người thân. Đây cũng là dịp để mỗi người Việt chúng ta hướng về cội nguồn; bạn bè và du khách quốc tế được trải nghiệm, cảm nhận, thẩm thấu những giá trị tốt đẹp của văn hóa Việt đậm đà bản sắc”.

Xuyên suốt chương trình là sự kết hợp độc đáo của những truyền thống Tết cung đình xưa với văn hóa Tết ngày nay tạo nên không gian lan tỏa, linh thiêng và sống động. Với quy mô 3.000-3.500m2, được thiết kế, trang trí hoành tráng, công phu và đầy sáng tạo, Happy Tết 2024 sẽ giới thiệu ngày Tết truyền thống, điểm đến du lịch, giá trị văn hóa, di sản... các vùng miền trên cả nước.

3768bf71cc0e66503f1f.jpg
Toàn cảnh chương trình Happy Tết 2024 với chủ đề "Lan tỏa bản sắc văn hóa Tết truyền thống".

Chương trình bao gồm các không gian: chuyến tàu quê hương, không gian nhà Hà Nội xưa, không gian Tết miền Trung, không gian Tết miền Nam, không gian Tết sắc màu dân tộc, không gian quảng bá ẩm thực được sắp đặt dàn dựng cùng các tiểu cảnh giới thiệu điểm đến du lịch nổi tiếng của Hà Nội như cầu Long Biên, chợ Đồng Xuân, chợ hoa Mê Linh, Tây Hồ... Đặc biệt là các gian hàng mô phỏng nhà Phố Phái tái hiện phố cổ Hà Nội một thời giao thương tấp nập.

Điểm nhấn cho chuỗi trải nghiệm không khí Tết là hình ảnh nhà ga với chuyến đi có ý nghĩa đặc biệt, đưa những người con xa quê về quê ăn Tết. Xuất phát từ ga Hà Nội, "chuyến tàu quê hương" sẽ đưa người dân và du khách chiêm ngưỡng những vườn hoa xuân rực rỡ hương sắc bên cây cầu Long Biên cổ kính.

4d616f671c18b646ef09.jpg
Happy Tết 2024 có sự kết hợp của những nét đẹp truyền thống Tết cung đình xưa với văn hóa Tết ngày nay.

Tiếp đến không gian nhà Hà Nội xưa được phục dựng từ ngôi nhà di sản 87 Mã Mây. Tại đây, người dân cũng như du khách sẽ được tìm hiểu một gia đình người Hà Nội xưa chuẩn bị mâm cơm cúng Tết cùng người thân quây quần gói bánh chưng trong hương thơm của nước mùi già nồng vị, ấm lòng.

Không gian Tết miền Trung được diễn tả tại ngôi nhà vườn An Hiên Huế với thiết kế hồ sen trước nhà được xây dựng theo kiến trúc nhà vườn xưa cùng các tiểu cảnh thể hiện đặc trưng của tết miền Trung.

Không gian Tết miền Nam tái hiện hình ảnh ngày Tết sôi động, nhộn nhịp trên chợ nổi, mang đậm dấu ấn miệt vườn, sông nước của người dân Nam Bộ.

Không gian Tết sắc màu dân tộc kể về câu chuyện sinh hoạt của đồng bào dân tộc ngày tết với những nghi lễ, phong tục, ẩm thực tạo nên một bức tranh Tết đa sắc màu.

de397ef2168dbcd3e59c.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và các đại biểu thăm quan gian hàng thủ công mỹ nghệ tại sự kiện Happy Tết 2024, Ảnh: Hoài Nam

Không gian quảng bá ẩm thực Tết Hà Nội và các vùng miền chính là linh hồn của sự kiện, bởi ẩm thực không chỉ phản ánh văn hóa bản địa của mỗi vùng, miền mà còn chứa đựng hồn cốt văn hóa của dân tộc, quan niệm nhân sinh và những giá trị bền vững, đặc trưng riêng có của Hà Nội cũng như cả nước.

Đồng hành cùng ban tổ chức Happy Tết 2024, nhãn hàng CHIN-SU mang tới không gian trải nghiệm đa dạng, thú vị trong thời gian gần Tết ở Hà Nội.

Bên cạnh đó, các hoạt động check-in nhận quà, trò chơi tương tác, biểu diễn món ăn, các tiết mục ca nhạc đặc sắc đến từ nhóm nhạc Da Lab, ca sĩ Bùi Công Nam, giao lưu với người nổi tiếng... diễn ra xuyên suốt từ ngày 24-28/1.

Các hoạt động chính của Happy Tết 2024 hứa hẹn thu hút đông đảo khách tham quan, trải nghiệm. Lễ khai mạc diễn ra vào 18h30 ngày 24/1 với màn trình diễn công nghệ 3D Mapping, ánh sáng nghệ thuật mang âm hưởng văn hóa sử thi; các show diễn trang phục Tết cổ truyền.

Tọa đàm với chủ đề "ngày xuân kể chuyện Tết xưa" là những câu chuyện về xem Tết, ăn Tết, chơi Tết; những trải nghiệm, cảm nhận về Tết xưa và nay được chia sẻ từ các nhà nghiên cứu văn hóa, các kiều bào và du khách.

Bên cạnh đó, chương trình còn có các hoạt động bên lề như: triển lãm ảnh, tư liệu về Tết xưa; chương trình biểu diễn nghệ thuật: ca trù, đờn ca tài tử, đêm nhạc trẻ "Tết đong đầy". Các hoạt động trải nghiệm văn hóa, phong tục ngày Tết truyền thống như trình diễn mâm cỗ ngày Tết, gói bánh chưng, xin chữ, viết câu đối… cùng nhiều trò chơi dân gian truyền thống hấp dẫn./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Khai mạc chương trình Happy Tết 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO