Im lặng trong giờ giảng: Bạo lực tinh thần học sinh

Đặng Trinh/NLĐ| 30/03/2018 12:25

Việc cô giáo im lặng suốt 4 tháng trong giờ giảng khiến học sinh phát khóc là biểu hiện đổ gãy của quan hệ thầy trò; là một phương pháp giáo dục phản sư phạm, bạo lực tinh thần học sinh.

Sự việc cô Trần Thị Minh Châu, giáo viên (GV) dạy toán Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP HCM), 4 tháng liền không nói trong giờ giảng khiến học sinh (HS) khiếp sợ, bật khóc tại buổi đối thoại công khai với lãnh đạo ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) TP gióng lên một hồi chuông cảnh báo về phương pháp giáo dục của người thầy nói riêng và mối quan hệ thầy - trò nói chung.

Nút thắt trong quan hệ thầy trò

Chiều 29-3, ông Bùi Minh Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Long Thới, cho biết trường đã hoàn thành báo cáo để gửi Sở GD-ĐT TP HCM. "Năm học trước, tôi cũng trực tiếp giải quyết khi nghe phản ánh cô Châu phạt học trò vì những em này học yếu, tôi tìm hiểu và yêu cầu cô sửa chữa, khắc phục. Còn hiện tại, nhà trường lo ổn định tư tưởng HS, phụ huynh, giải quyết gút mắc mối quan hệ cô - trò. Tạm thời cô Châu và em HS có phản ánh vẫn nói chuyện với nhau bình thường. Lớp 11A1 chưa có nhu cầu đổi GV nên cô Châu vẫn dạy. Còn hình thức xử lý cuối cùng thế nào thì chờ quyết định chính thức của sở" - ông Bình thông tin.

Im lặng trong giờ giảng: Bạo lực tinh thần học sinh - Ảnh 1.

Cô giáo Trần Thị Minh Châu (áo đen) từng đến Báo Người Lao Động để giãi bày về việc xúc phạm học sinh dẫn tới bị kỷ luật năm 2012 Ảnh: TRƯỜNG HOÀNG

Vì sao sự việc cô Châu lên lớp với phương pháp giáo dục "có một không hai", hoàn toàn im lặng suốt 4 tháng đằng đẵng mà cả trường không ai hay biết? Mãi đến khi một em HS không thể chịu nổi ấm ức, bật khóc trong chương trình đối thoại thì mọi chuyện mới vỡ lẽ? Phải chăng mối quan hệ thầy - trò hiện nay trong nhà trường quá lỏng lẻo? Còn bao nhiêu sự việc tương tự như cô Châu đang tồn tại? Ai sẽ bảo vệ HS và khi các em uất ức biết chia sẻ với ai?

Trao đổi với phóng viên, cán bộ một phòng ban thuộc Sở GD-ĐT TP HCM nói rằng, dù với bất cứ lý do gì, lỗi hoàn toàn cũng thuộc về người lớn. Chưa nói đến phương pháp giáo dục sai, mà nói đến ứng xử thầy - trò cũng không chấp nhận được. Lúc đó tại sao GV chủ nhiệm không biết, nhà trường không biết để tìm hiểu sự việc đáng buồn này?

Đâu rồi tình thương dành cho học trò?

Ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, cho rằng ở góc độ của người GV, những hành động như không nói gì, chỉ viết bài lên bảng là quá sai. Học trò ở thời nào cũng vậy, sẽ có những em nghịch, học không giỏi nhưng đó là điều bình thường ở môi trường giáo dục. Còn người thầy phải dùng phương pháp, tình thương, trí tuệ, xem học trò như người em, người con của mình. "Lấy sự tiến bộ của các em là niềm vui của nghề thay vì dùng hành vi đối kháng để chống lại học trò. Giả sử HS sai cũng không thể lấy cái sai của mình để đối đáp lại. Tại sao những lần sinh hoạt chuyên môn, hay họp với ban giám hiệu, không thầy cô nào biết chuyện của các em, lẽ nào mối quan hệ GV-HS lại rời rạc đến thế?" - ông Ngai nói.

Cô Nguyễn Thị Minh Ngọc, GV Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý, bày tỏ nhà trường là nơi ngoài dạy chữ, còn là nơi HS kết nối các mối quan hệ, là cuộc sống thu nhỏ. Với những mối quan hệ thầy trò không mấy tốt đẹp, quá trình hình thành nhân cách và trí tuệ của HS sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Nghề giáo vốn nhiều áp lực, nên nếu GV không giỏi chuyên môn và không có kỹ năng ứng xử sẽ rất thiệt thòi cho HS, dễ khiến các em trở thành nạn nhân của tình trạng bạo lực tinh thần.

"Thật ra, để được HS thương không khó, người thầy cần có ba chữ trí, tâm, tầm. Trí là năng lực chuyên môn, tâm là tình thương dành cho HS, mình thương các em, các em sẽ cảm nhận được. Tầm nghĩa là tầm nhìn, là khả năng định hướng cho các em vì dạy học còn là dạy cả tư duy" - cô Ngọc chia sẻ. 

Giáo viên từng bị kỷ luật vì xúc phạm học sinh

Cô Trần Thị Minh Châu trong thời gian công tác tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4) đã khiến HS và phụ huynh khiếp sợ khi dùng lời lẽ phản cảm trên bục giảng xúc phạm HS, tạo mối quan hệ căng thẳng với phụ huynh và đồng nghiệp, bắt HS chép phạt quá nhiều (Báo Người Lao Động từng phản ánh). Ngày 16-1-2012, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, đã ký quyết định thi hành kỷ luật cô Trần Thị Minh Châu với hình thức cảnh cáo. Sở GD-ĐT TP HCM cũng chấp thuận nguyện vọng của GV Trần Thị Minh Châu chuyển công tác sang Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè cho đến nay.

Hiệu trưởng một trường THPT tại quận 3 cho rằng hiện nay có một nguyên nhân sâu xa khiến những GV dù bị phản ánh nhiều nhưng vẫn ở lại trong ngành, tiếp tục giảng dạy là do hình thức kỷ luật còn nhẹ, không đưa GV ra khỏi ngành mà chỉ điều chuyển nên dễ tái phạm.

Ông Nguyễn Văn Ngai cho rằng với những GV vi phạm, bị kỷ luật dù với mức độ vi phạm như thế nào cũng phải có thời gian thử thách tại chính môi trường đã vi phạm để sửa sai thì tốt hơn là vội vàng điều chuyển.

Không thể tưởng tượng nổi!

Tại tọa đàm "Văn hóa ứng xử của người trẻ nơi công cộng" do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM phối hợp với Ban Thường vụ Thành đoàn TP HCM tổ chức, bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM, đề cập: "HS phản ánh cô giáo suốt học kỳ cô không giảng bài, không nói chuyện với HS. Đến lúc này tôi vẫn không thể hình dung được, không tưởng tượng nổi về sự việc này. Đây là vấn đề ứng xử mà chúng ta cần hết sức quan tâm về các mối quan hệ học đường, đó là mối quan hệ giữa thầy cô với học trò, giữa GV với phụ huynh, giữa học trò và học trò. Cần chú ý cầu nối gia đình - nhà trường trong việc giáo dục HS" - bà Thư nhấn mạnh.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của UBND TP HCM diễn ra sáng 29-3, vấn đề cô giáo gần 4 tháng lên lớp không nói, không giảng bài cũng được đề cập. Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP HCM, cho hay thành phố cũng mới nắm được sự việc này. UBND sẽ chính thức có văn bản gửi Sở GD-ĐT xem xét, kiểm tra xử lý theo đúng thẩm quyền. Nếu có vấn đề gì khó khăn hay vượt quá thẩm quyền thì báo cáo lên lãnh đạo TP HCM để có hướng xử lý.

G.MINH - P.ANH

(0) Bình luận
  • Phường Khương Đình: Tổ chức tuyên truyền công tác PCCC&CNCH trên địa bàn
    Đảm bảo triển khai kịp thời, có hiệu quả Luật PCCC&CNCH năm 2024 đối với mô hình chính quyền 2 cấp (Không tổ chức UBND cấp huyện), Đội CC&CNCH khu vực số 13 - Phòng PC07, Công an Thành phố Hà Nội phối hợp UBND phường Khương Đình tổ chức Hội nghị triển khai Luật PCCC&CNCH và các văn bản thi hành Luật cho lãnh đạo, cán bộ chủ chốt trên địa bàn phường Khương Đình.
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Gợi mở giải pháp định hình bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên số
    Trong bối cảnh công nghệ số phát triển nhanh chóng, việc xác lập vị thế văn hóa trong không gian số đã trở thành vấn đề cấp thiết và mang tầm chiến lược. Tại Việt Nam, nơi chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa trong môi trường số không chỉ là nhiệm vụ của nhà nước mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Cuốn sách "Nhận diện văn hóa trong không gian số" do PGS.TS. Vũ Trọng Lâm và TS. Nguyễn Việt Lâm đồng chủ biên, NXB Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành, là công trình đặt nền móng lý luận và thực tiễn cho việc kiến tạo văn hóa trong thời đại số.
  • Còn mãi một “Thời hoa đỏ”
    Trong nền thơ ca hiện đại Việt Nam, nhà thơ Thanh Tùng là gương mặt quan trọng của văn học nghệ thuật Hải Phòng nói riêng, của nền văn học Việt Nam nói chung. Cuộc đời bươn chải nhưng phóng khoáng cùng tài năng thi ca đặc biệt khiến ông được giới văn nghệ sĩ và đông đảo công chúng yêu mến, kính trọng. Dù đã khuất, nhưng thơ ông, đặc biệt là thi phẩm “Thời hoa đỏ” vẫn ghi dấu một phong cách riêng và sẽ còn sống mãi với thời gian.
  • Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: “Phường Hoàn Kiếm cần tiếp tục bồi đắp và lan tỏa bản sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội”
    Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Hoàn Kiếm lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra sáng 23/7, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội đánh giá cao, ghi nhận thành tựu phát triển kinh tế xã hội của phường. Cùng đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng nhấn mạnh nhiệm vụ: “Phường Hoàn Kiếm cần tiếp tục gìn giữ, bồi đắp và lan tỏa bản sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội”.
  • Hà Nội thành lập Tổ khảo sát, hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục hành chính tại 126 Điểm phục vụ hành chính công cấp xã
    Nhiệm vụ của Tổ khảo sát là xây dựng lịch khảo sát và thông báo tới đơn vị được khảo sát; Tổ chức khảo sát, hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp tại các đơn vị...
  • Trường CĐ Công nghệ cao Hà Nội mở rộng đào tạo, tuyển sinh 4.000 chỉ tiêu năm 2025
    Trong dòng chảy phát triển mạnh mẽ của thời đại số, khi yêu cầu về nguồn nhân lực có kỹ năng nghề ngày càng cao, con đường học nghề đang trở thành lựa chọn sáng suốt cho thế hệ trẻ – những người không chỉ khát khao tri thức, mà còn khao khát làm chủ công nghệ, làm chủ tương lai. Giữa lòng Thủ đô, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) nổi bật như một điểm sáng của hệ thống giáo dục nghề nghiệp – nơi thắp lên khát vọng, khơi mở tương lai cho hàng vạn học sinh, sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Im lặng trong giờ giảng: Bạo lực tinh thần học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO