Iceland sẽ có lãnh đạo đồng tính đầu tiên trên thế giới

VNN/Huffingtonpost| 29/01/2009 16:44

Bộ trưởng các vấn đử xã hội Iceland - Johanna Sigurà°ardottir sẽ là  nữ lãnh đạo đồng tính đầu tiên trên thế giới nếu bà  trở thà nh Thủ tướng của nước nà y.

Iceland hiện đang trong giai đoạn khủng hoảng chính trị và  kinh tế trầm trọng, chính những điửu nà y đã là m suy yếu sức mạnh từ chính phủ liên minh của Thủ tướng Geir Haarde. Sau nhiửu tháng dân chúng Iceland xuống đường kêu gọi chính phủ từ chức do không đối phó hiệu quả với cuộc khủng hoảng ở đảo quốc nà y, ông Geir Haarde đã tuyên bố rút lui chỉ và i ngà y sau khi ông kêu gọi bầu cử­ sớm.

"Johanna Sigurà°ardottir là  một người đáng tin cậy và  đáng ngườ¡ng mộ nhất trên đất nước nà y. Bà  là  người xứng đáng nhất với cương vị trên, một người dân Iceland nói, khi được hửi vử việc liệu vấn đử giới tính có ảnh hưởng đến việc bà  Sigurà°ardottir trở thà nh thủ tướng hay không.

Bà  Sigurdardottir, 66 tuổi, có hiểu biết rộng vử nửn chính trị ở Iceland. Bà  là  thà nh viên của Quốc hội Iceland Althingi kể từ năm 1978, và  trở thà nh Bộ trưởng các vấn đử xã hội từ năm 1987 đến năm 1994, và  một lần nữa lại giữ chức vụ nà y và o năm 2007.

Bà  là  một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất ở Iceland. Trong một cuộc thăm dò dư luận gần đây của Gallup, có đến 73% những người được hửi nói rằng, họ hoà n toà n hà i lòng với công việc bà  đã là m.

Sigurà°ardottir đã kết hôn với nhà  văn kiêm viết kịch Honina Leosdottir và  là  mẹ của hai cậu con trai. Bà  đã dà nh hầu hết thời gian cho công việc, đấu tranh để có một hệ thống y tế và  sự bình đẳng hơn cho những người gặp khó khăn trong cuộc sống “ phụ nữ neo đơn, người già , người nghèo, người tà n tật và  người di cư.

Bà  không hử học qua một trường lớp ngoại giao nà o, mà  chỉ có một tấm bằng thương mại tại trường Аại học Thương mại Iceland. Bà  không sinh ra trong một gia đình già u có hay có truyửn thống là m chính trị như các chính trị gia khác nhưng đã là m việc hết sức chăm chỉ để có được địa vị ngà y hôm nay.

Trong những năm 1960 và  1970, bà  từng là  tiếp viên hà ng không cho hãng hà ng không Iceland và  là m việc cho một văn phòng ở thủ đô Reykjavik.

Người Аức cũng đã từng gặp tình cảnh tương tự khi năm 2006, vị lãnh đạo đồng tính của họ, Klaus Wowereit, 55 tuổi đã ôm chặt người bạn trai trước máy quay truyửn hình sau khi già nh chức thị trưởng thà nh phố Berlin nhiệm kử³ thứ hai.

Bộ trưởng các vấn đử xã hội Iceland - Johanna Sigurà°ardottir. (Ảnh: Althingi.is)

Hay năm 2001, người Pháp cũng hết sức bất ngử khi Bertrand Delanoà«, 59 tuổi, một trong những chính trị gia đồng tính đầu tiên của đất nước trở thà nh thị trưởng thà nh phố Paris. Năm ngoái, Delanoà« còn tuyên bố sẽ ứng cử­ chức lãnh đạo Аảng Xã hội Pháp và  dự định sẽ tham gia tranh cử­ chức Tổng thống năm 2012.

Không ai quan tâm đến việc Johanna là  một người đồng tính, một nhà  báo nổi tiếng người Iceland nói. Thậm chí bà  cũng không trốn tránh điửu đó, tên của bà  và  chồng bà  được ghi đầy đủ trong lý lịch của quốc hội và  trong các trang web của bộ, chỉ là  không ai quan tâm đến vấn đử đó mà  thôi.

Johanna là  một người rất thông minh và  không sợ khắc phục những vấn đử khó khăn, và  tôi nghĩ bà  có thể là  một lãnh đạo tốt, anh nói thêm. Những người đúng mực không bao giử quan tâm đến vấn đử giới tính hay mà u da của một vị lãnh đạo, họ chỉ muốn tìm được người xứng đáng với chức vụ và  công việc mà  thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Iceland sẽ có lãnh đạo đồng tính đầu tiên trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO