Huyửn thoại cây đa tình ở vùng đất... mử¹ nữ tiến vua

ĐS&PL| 01/08/2012 14:05

(NHN) Con gái bản Mậu ai nấy đửu có nước da trắng như trứng gà  bóc, khuôn mặt đẹp tựa trăng rằm, điệu cười như mẫu đơn nở rộ, giọng nói nhẹ nhà ng như mật rót và o tai... Tương truyửn, đây chính là  bản mử¹ nữ tiến vua nằm ẩn mình dưới chân non thiêng Yên Tử­.

Nếp là ng Gà , đà n bà  Tuấn Mậu là  những mử¹ từ đầy mê hoặc mà  người đời đã đúc kết lại để dà nh tặng cho người con gái bản Mậu (xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Аộng, Bắc Giang).

Huyửn tích mử¹ nữ tiến vua

Theo lời giới thiệu của anh bạn vốn là  trai bản xứ, bản Mậu nằm thu mình dưới chân đại ngà n Yên Tử­. Từ đây, mất khoảng 2 giử đồng hồ leo núi đến đỉnh non thiêng chùa Аồng. Trên đường đi có Bà n cử tiên, thực chất là  tảng đá phẳng lử³, người dân trong vùng vẫn truyửn tai nhau rằng, các tiên nữ trên trời thường hay hạ phà m, xuống đó đánh cử, múa hát và  ngắm cảnh trần gian. Tại đây các cô tiên ăn trầu và  nhả bã, quanh khu vực nà y mọc rất nhiửu lá trầu tiên, ăn cay cay, đặc biệt rất hữu dụng chữa một số bệnh hậu sản, bệnh đau bụng, đau xương, cảm cúm. Người dân nơi đây cũng kể lại, nguyên trước kia, tên cũ của bản là  Tuấn Mẫu, nghĩa là  người mẹ đẹp. Trải qua nhiửu đời, tên cũ bị đọc chệch đi thà nh Mậu - bản Mậu. Tương truyửn, đây là  bản người Dao hiếm hoi được vua chúa xưa kia ngự thưởng lựa chọn cung tần, phi tử­. Trưởng bản tuyển những cô gái đẹp nhất trong là ng xã là m danh sách tâu lên. Triửu đình sẽ tổ chức chọn lọc theo những tiêu chuẩn nhất định như thi hoa hậu ngà y nay, mà  phần thưởng là  được chung chăn gối với vua trên long sà ng.

Huyửn thoại cây đa tình ở vùng đất 'mử¹ nữ tiến vua'
Cây đa tình

Dừng chân trước nhà  văn hóa thôn, chúng tôi ngồi nhìn ra phía đường chính, miệng thở hổn hển, chốc chốc lại đưa tay lau mồ hôi ướt đẫm trên mặt. Viễn cảnh vử miửn đất hứa mà  chúng tôi vẽ ra trong suốt cuộc hà nh trình thật khác xa so với cảnh tượng thực tế trước mắt. Nếp nhà  sà n truyửn thống của bà  con dân tộc Dao chỉ thưa thớt, thay và o đó là  những căn nhà  mái ngói, mái bằng mọc lên san sát dọc hai bên đường. Trang phục váy áo xúng xính của thiếu nữ Dao, những nụ cười rạng rỡ như tiên nữ, những gương mặt hút hồn... cho đến giử vẫn chỉ là  sản phẩm trong trí tưởng tượng. Trước mắt chúng tôi là  các cô gái người Dao bình thường như bao cô gái khác trong trang phục của người Kinh. Nhưng phải công nhận một điửu, các cô gái bản Mậu đửu có là n da trắng như trứng gà  bóc, đôi mắt ướt đa tình là m nghiêng ngả cả trời chiửu sơn cước. Trò chuyện với chúng tôi, trưởng thôn Bà n Văn Thà nh cười hỉ hả khi biết mục đích chuyến đi của anh em. Cùng nhâm nhi chén rượu ngô do chính con gái trong bản là m, ông Thà nh nói: Bản gái đẹp chỉ là  trong truyửn thuyết thôi. Chứ con gái trong bản cũng có người nọ người kia.

Theo chân trưởng thôn Bà n Văn Thà nh, chúng tôi đến thăm cụ Trịnh Tiến Hiện, bí thư chi bộ thôn Mậu. Cụ ông đã ngoà i 70 tuổi, tóc trắng như cước, râu dà i chớm ngực, mắt sáng như sao, sức vóc vẫn khửe mạnh như đôi mươi. Trò chuyện với chúng tôi, cụ Hiện kể: Hồi còn trẻ, tôi có nghe các cụ cao niên trong là ng kể lại sự tích vử là ng mử¹ nữ tiến vua. Hà ng ngà n năm nay, dân là ng vẫn truyửn miệng nhau câu chuyện vử vẻ đẹp của con gái bản Mậu. Chuyện kể rằng, ngà y xử­a ngà y xưa, cạnh chỗ nhà  sà n văn hóa của bản bây giử có cái giếng thần kử³. Nước trong vắt, ngọt lịm, con gái bản Mậu thường ra đây múc nước rử­a mặt, tắm gội nên cô nà o cũng trắng trẻo. Tương truyửn, con gái nơi đây, dù tuổi đời mới chỉ 13, 14 tuổi, nhưng đã thuộc loại phong nhũ, phì đồn, nhan sắc mặn mà  đến nghiêng nước, nghiêng thà nh. Dáng đi nhẹ nhà ng, uyển chuyển trên đôi gót hồng thoăn thoắt, giọng nói ấm áp nhưng có thể vang xa qua mười ngọn núi, chín dòng khe, lọt và o tai và  con mắt xanh các quan mối. Cho nên thời ấy, vua chúa thường cho người đẹp lên kinh thà nh để hầu vua. Ngược lại, trai là ng ăn uống nước ở giếng ấy thì trở nên đen đủi và  xấu xí, cụ Hiện sảng khoái kể lại.

Huyửn thoại cây đa tình

Trong khi các cô gái đẹp cứ thay nhau đi hầu vua, rồi lấy chồng thiên hạ, trai là ng tức khí liửn rủ nhau đập mảnh sà nh, lấy đá lấp giếng, rồi bắt một con chó đen tế lễ, thử không ai được ăn, được uống nước ở giếng đó nữa. Thật ra đó chỉ là  một cái giếng là ng bình thường, người dân cứ tự thêu dệt lên những câu chuyện huyễn hoặc để lôi kéo sự hiếu kì của nhiửu người. Theo tôi nghĩ, con gái vùng cao đẹp là  do khí hậu trong là nh, lại được sống giữa khí trời thiên nhiên, nên có là n da trắng hồng, mái tóc đen, ông Hiện cho biết. Vị bí thư chi bộ nà y cũng khẳng định: Chuyện cái giếng là  có thật, nhưng giử đã bị lấp, cũng chẳng biết nguồn nước còn không? Trước đây cũng có người định đà o đá lên tìm nước thần, nhưng dù có đà o sâu hà ng chục mét cũng không gặp được dòng nước nà o. Qua thời gian, câu chuyện không rõ thực hư ấy cứ truyửn từ đời nọ đến đời kia, và  người ta cứ mặc nhiên phong tặng cho bản Mậu cái mử¹ danh Bản gái đẹp dưới sườn Tây Yên Tử­. Аó như một thương hiệu mà  người đời trao cho bản là ng heo hút nà y, và  nó là  lí do khiến cánh trai trẻ chúng tôi tìm vử bản Mậu, để có cơ hội chiêm ngườ¡ng nhan sắc trời cho của thiếu nữ người Dao nằm lẩn khuất dưới chân đại ngà n Yên Tử­ linh thiêng, kử³ vĩ nà y.

Cũng theo lời kể của già  là ng Trịnh Tiến Hiện, xung quanh huyửn thoại mử¹ nữ tiến vua của bản Mậu, vẫn còn biết bao câu chuyện kì bí mà  người là ng còn truyửn tụng đến bây giử. Cây đa tình trên sườn núi hà ng nghìn năm tuổi, thân cao trăm trượng, tán rộng cả một vùng bao đời nay là  một trong những huyửn thoại ấy. Truyửn thuyết kể rằng, có hai cặp trai gái yêu nhau. Cô gái đẹp như tiên giáng trần, nước da trắng như tuyết, môi đử như son, tóc đen mượt như mun; còn chà ng trai thì xấu xí. Mối tình của họ đã vượt qua mọi ranh giới và  họ giấu tất cả bố mẹ, bà  con dân bản. Cho đến một ngà y, cuộc tình của họ cũng bị phát hiện. Dù bố mẹ cô gái một mực ngăn cấm nhưng hai người vẫn quyết chí yêu nhau, thử non hẹn biển, sống chết bên nhau. Cuối cùng, do gia đình chia uyên rẽ thúy, cặp đôi quyết định quyết định tìm đến cái chết để giữ trọn lòng son. Và o một ngà y nọ, họ dắt tay nhau đi vử hướng Bắc, ôm nhau dưới gốc cây cổ thụ cho đến chết.

Người dân nơi đây kể lại, chỗ đôi trai gái chết đi mọc lên hai cây đa, bên trên 1 cây, bên dưới 1 cây. Hai cây đa tựa và o nhau, quấn quýt cà nh lá, tồn tại cho đến tận bây giử, rễ cây tua tủa cắm xuống mặt đất. Người ta đếm được có đến 200 tua rễ như thế. Dân bản gọi cây đa bên trên gọi là  cây đực, cây đa bên dưới là  cây cái. Ở cây đa đực, có một cà nh cây uốn cong như một cánh tay, ôm trọn lấy gốc cây bên dưới.

Vì thế dân bản mới đặt cho cây cái tên đầy lãng mạn Cây đa tình. Nghe kể vử huyửn tích đầy thê lương nhưng không kém phần lãng mạn nà y, chúng tôi bà y tử ý muốn được thấy tận mắt Cây đa tình. Xách con dao quắm đi rừng, ông Hiện phăm phăm dẫn chúng tôi băng rừng leo núi khi bóng chiửu đang dần dần đổ xuống. Phải mất gần 1 tiếng đồng hồ băng qua những con đường rừng sâu hun hút, chúng tôi mới đến được cây đa tình. Mồ hôi vã ra xối xả, chảy trà n và o hai hốc mắt cay xè. Trên diện tích bằng khoảng 4-5 manh chiếu ghép lại, hai cây đa hiện ra sừng sững giữa rừng. Quả thực là  một kử³ quan nằm lặng lẽ nơi sườn núi Tây Yên Tử­, mấy anh em trong đoà n thốt lên.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Huyửn thoại cây đa tình ở vùng đất... mử¹ nữ tiến vua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO