Nhịp sống Hà Nội

Huyện Thanh Oai (Hà Nội): Học sinh hăng hái “luyện nét chữ, rèn nết người”

Quỳnh Chi 10:40 06/04/2024

Thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai (TP. Hà Nội), gần 800 em học sinh khối lớp 1, 2 và 3 của 27 trường Tiểu học trên địa bàn huyện vừa tham gia ngày hội giao lưu viết chữ đẹp tại Trường Tiểu học Mỹ Hưng (xã Mỹ Hưng).

Ngày hội giao lưu viết chữ đẹp do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai tổ chức, là hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và Thành phố: Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2024); Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng huyện Thanh Oai (16/8/1954-16/8/2024).

chu-dep-thanh-oai.jpg
Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai trao cờ Lưu niệm cho các trường có học sinh tham gia giao lưu viết chữ đẹp.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai Đoàn Việt Dũng, cho biết, trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, một số ý kiến cho rằng việc viết chữ đẹp hay xấu không còn quan trọng. Nhưng đối với nhiều người, luyện chữ không chỉ để viết đẹp mà còn góp phần rèn tính cẩn thận, kiên nhẫn, chăm chỉ và khéo léo...

Hơn thế, luyện chữ đẹp còn góp phần rèn tính cách, đúng như người xưa quan niệm “nét chữ - nết người”. Viết chữ đẹp chính là kết quả của một quá trình học tập và rèn luyện lâu dài và một trong những nhiệm vụ hàng ngày của các thầy cô giáo đang công tác trong ngành giáo dục đào tạo chính là rèn chữ viết cho học sinh.

chudep-thanhoai2.jpg
Nhà giáo Đoàn Việt Dũng và Nguyễn Thị Anh Đào kiểm tra phòng thi, động viên các em học sinh có bài thi viết chữ đẹp tốt nhất.

Năm học 2023 - 2024 là năm thứ hai cấp huyện Thanh Oai tổ chức giao lưu viết chữ đẹp cho học sinh khối 1,2,3 cấp tiểu học với hơn gần 800 học sinh tham gia (gấp đôi so với lần đầu tổ chức). Đặc biệt hơn, đầu năm học 2023 - 2024 đã có hơn 200 học sinh tham gia “Ngày hội Chữ đẹp tuổi thơ” cấp huyện và 3 học sinh huyện Thanh Oai tham gia cấp toàn quốc, cả 3 em đều đạt giải.

Đây không chỉ là hoạt động thúc đẩy phong trào giữ vở sạch - viết chữ đẹp của học sinh mà còn rèn cho học sinh kỹ năng và thói quen trình bày vở, viết chữ đẹp.

Nhà giáo Đoàn Việt Dũng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai

baithi2.png
Bài thi của một học sinh khối lớp 1...
baithi4.jpg
...và một bài thi của em học sinh lớp 2 với nét chữ tròn trịa và không kém phần mềm mại, uyển chuyển.

“Với những nét bút mềm mại, tinh tế, tính thẩm mỹ cao, thầy tin rằng tinh hoa của chữ Việt luôn được các em học sinh Thanh Oai thể hiện và phát huy ở mức cao nhất, tạo nên những nguồn cảm hứng mới trong cuộc sống và mỗi em học sinh sẽ góp phần làm nên nét tinh hoa trong cuộc sống hiện đại”, nhà giáo Đoàn Việt Dũng nhấn mạnh.

Ngày hội giao lưu viết chữ đẹp cho học sinh khối 1,2,3 của ngành giáo dục huyện Thanh Oai được tổ chức theo hình thức gọn nhẹ, thiết thực và phù hợp với đặc điểm học sinh tiểu học. Mỗi học sinh tham dự giao lưu sẽ viết 2 bài viết, mỗi bài 20 phút trên giấy đúng theo quy định. Qua việc tham gia giao lưu nâng cao vai trò trách nhiệm của giáo viên trong việc rèn luyện chữ viết và duy trì những nề nếp, thói quen tốt trong học tập cho học sinh trong các trường tiểu học.

chudep-1-.jpg
Năm học 2023 - 2024 là năm thứ hai cấp Tiểu học tại huyện Thanh Oai tổ chức giao lưu viết chữ đẹp cho học sinh khối 1, 2, 3.
chudep-2-.jpg
Các em học sinh chăm chút trong từng nét bút.

Nhà giáo Nguyễn Thị Anh Đào – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai, chia sẻ, đối với mỗi học sinh, muốn viết chữ đẹp trước hết phải khổ luyện. Luyện viết chữ, thường xuyên trau dồi nét chữ còn là một công việc góp phần rèn luyện đức tính kiên nhẫn và ý chí của bản thân. Cũng chính vì ý nghĩa này, mà ngày hội giao lưu “viết chữ đẹp” là một hoạt động thường niên của ngành giáo dục huyện Thanh Oai.

Nhằm mục đích gìn giữ và phát triển phong trào “viết chữ đẹp”, thông qua việc “luyện nét chữ” để “rèn nết người”, bồi đắp, làm phong phú thêm những giá trị, nét đẹp tinh hoa văn hóa, trong việc giữ vở sạch, chữ đẹp và lan tỏa vẻ đẹp ấy trong dòng chảy của đời sống hôm nay. Ngày hội giao lưu viết chữ đẹp đã đang và sẽ tiếp tục khơi nguồn cảm hứng, mang đến những trải nghiệm bổ ích trong mỗi giáo viên, cũng như các em học sinh. Bởi chữ viết tay là nghệ thuật của sự sáng tạo và tỉ mỉ, tinh tế giúp học sinh Tiểu học phát triển kỹ năng viết chữ theo phong cách riêng của mình, để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật chữ viết tay độc đáo…

bai-thi.png
Những nét chữ đẹp biểu hiện của nết người.

Giao lưu viết chữ đẹp là sân chơi hấp dẫn cho các em học sinh, khơi gợi tinh thần học tập, nuôi dưỡng tâm hồn các em bằng tình yêu thương và niềm đam mê với văn học thông qua việc luyện viết từng câu thơ, đoạn văn. Thông qua quá trình học tập, rèn luyện viết chữ đẹp có thể nhận thấy nét chữ được viết ra từ trái tim bởi chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy cô, bạn bè.

Trên cơ sở đó hình thành và phát triển các đức tính cẩn thận, khiếu thẩm mĩ, tính kiên trì, sáng tạo và biết giữ gìn tiếng nói, chữ viết của dân tộc Việt Nam. Và việc rèn luyện viết chữ đẹp cũng là cách để hình thành thế hệ công dân Thủ đô tương lai thanh lịch, văn minh./.

Bài liên quan
  • Tạo động lực bứt phá cho giáo dục Thủ đô Hà Nội
    Mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ giảm từ năm học 2023-2024; hàng nghìn biên chế sự nghiệp giáo dục của Thủ đô được bổ sung... Đây là những nền tảng, động lực để giáo dục Thủ đô Hà Nội bứt phá.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thanh Oai (Hà Nội): Học sinh hăng hái “luyện nét chữ, rèn nết người”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO