Huyện Đông Anh: Từng bước hoàn thiện các tiêu chí xây dựng huyện thành quận

Ly Ly| 14/11/2022 11:05

Đông Anh là huyện đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ của Thành phố Hà Nội. Việc đẩy mạnh triển khai cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” và quy tắc ứng xử đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển văn hóa xã hội, từng bước hoàn thiện các tiêu chí xây dựng huyện thành quận giàu đẹp, văn minh, hiện đại vào năm 2023.

1(1).jpg
Một tuyến đường làng tại xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh được trang hoàng sạch, đẹp, nhiều cây xanh và hoa.

Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” chào mừng Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31- SEA Games 31 được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát động từ tháng 4/2022. Mục tiêu của cuộc thi là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Thủ đô trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường, trật tự đô thị; đẩy mạnh phong trào tổng vệ sinh trên địa bàn thành phố; tạo chuyển biến rõ nét trong cộng đồng dân cư, xây dựng bộ mặt đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh.


Trước đó, ngày 8/3/2022, huyện Đông Anh đã ban hành Kế hoạch số 80/KH-UBND về việc tổ chức cuộc thi “Mô hình bộ phận một cửa văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp”, “Mô hình thôn, tổ dân phố không tệ nạn xã hội, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” trên địa bàn huyện. Kế hoạch nhằm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức, người lao động huyện Đông Anh “Kỷ cương, trách nhiệm, tận tình, thân thiện”; từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng, hiện thực hóa các nội dung trong quy tắc ứng xử vào cuộc sống. Bên cạnh đó, kế hoạch nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân huyện trong giai đoạn mới; giữ gìn, phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô và cả nước.


Thông qua công tác kiểm tra, đánh giá thực địa việc triển khai thực hiện cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” tại huyện Đông Anh, Phó Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Nguyễn Thành Tuyên đánh giá cao sự vào cuộc của cơ quan thường trực, sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND huyện Đông Anh và triển khai thực tế tại từng địa phương trên địa bàn huyện. Trong thời gian qua, huyện Đông Anh được đánh giá là một trong những địa phương điển hình có nhiều phong trào thi đua triển khai hiệu quả và có sức lan tỏa lớn, có giá trị bền lâu để nhiều quận, huyện khác trên địa bàn thành phố học tập và noi theo.


Để cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” đạt kết quả đáng khích lệ như hiện nay, UBND huyện Đông Anh đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản triển khai kịp thời, hiệu quả, đảm bảo tiến độ. Lãnh đạo huyện luôn quan tâm chỉ đạo, sát sao, thường xuyên, liên tục tới các xã, thị trấn; việc đánh giá kết quả được thực hiện hàng tháng, hàng quý. Thông qua cuộc thi, ngày càng có nhiều tuyến đường nở hoa, sạch, đẹp trên khắp các đường làng, ngõ xóm trong các xã như: Xuân Nộn, Liên Hà, Bắc Hồng… Ý thức của nhân dân, các tổ chức xã hội trong việc trồng cây xanh; giữ gìn bảo vệ đường làng, ngõ xóm, môi trường sống xung quanh được nâng cao rõ rệt; hạn chế tình trạng vứt rác thải bừa bãi, không đúng nơi quy định.

2.jpg
Hoạt động vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng được người dân duy trì đều đặn tại nhiều xã trên địa bàn huyện Đông Anh.


Ông Lê Văn Hồng - Trưởng thôn Xuân Nộn, xã Xuân Nộn, chia sẻ: phong trào toàn dân tổng vệ sinh làm đẹp đường làng, ngõ xóm là hoạt động đã có từ nhiều năm nay tại thôn. Tuy nhiên, sau khi UBND huyện phát động cuộc thi xuống các xã, từ xã triển khai tới các thôn, phong trào trở nên toàn diện và sâu rộng hơn. Người dân hưởng ứng cuộc thi cũng nhiệt tình hơn.


Anh Nguyễn Văn Khang, công dân thôn Xuân Nộn, xã Xuân Nộn cho biết, được sống trong thôn có đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, nhiều hoa, cây xanh, anh thấy rất thoải mái, giá trị cuộc sống của mình được nâng cao. “Tôi cảm ơn các cấp chính quyền đã tạo điều kiện quan tâm tới cuộc sống của người dân. Qua đây tôi cũng muốn người dân trong làng luôn gìn giữ và bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường để tạo không gian sống luôn được xanh mát, sạch, đẹp mỗi ngày”, anh Khang nói.


Phát biểu tại lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới 2022 với chủ đề: "Chung tay hành động vì Đông Anh xanh, an toàn và thân thiện" ngày 4/6/2022 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng kêu gọi các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện tích cực tham gia các hoạt động tổng vệ sinh môi trường vào ngày thứ bảy hằng tuần; làm sạch nhà, sạch ngõ xóm, tham gia chỉnh trang đô thị, không vứt rác ra đường.


Huyện Động Anh cũng phát động đến mọi người dân tích cực trồng và chăm sóc cây xanh; duy trì và phát triển mô hình "Cổng nhà có hoa, tường nhà có hoa", “Tuyến đường nở hoa”, vận động mỗi đoàn viên trồng và chăm sóc cây xanh trên địa bàn, tại nơi làm việc hoặc trong các không gian chung đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp; xây dựng Đông Anh ngày càng phát triển bền vững, xứng đáng với thế và lực, niềm tin của mọi tầng lớn nhân dân huyện và sự kỳ vọng của thành phố.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đông Anh: Từng bước hoàn thiện các tiêu chí xây dựng huyện thành quận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO