Hợp tác triển khai các điểm phục vụ bưu chính trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Ngày 09/12/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tổ chức Lễ ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công và triển khai các điểm phục vụ bưu chính trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Tham dự lễ ký kết có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải; Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan; Lãnh đạo các Sở: Lao động Thương binh và xã hội, Thông tin và Truyền thông, Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Lãnh đạo Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel; Lãnh đạo Công ty Dịch Vụ Khách Hàng Viettel và đại diện một số cơ quan, đơn vị có liên quan, cùng các phóng viên báo chí trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố Hà Nội thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND Thành phố quản lý nhà nước về: kiểm soát thủ tục hành chính; cải cách hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố là tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Xác định lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đặc biệt là công tác hỗ trợ, hướng dẫn người dân, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sẵn sàng phối hợp với các đối tác để triển khai.
Vietnam Post là doanh nghiệp Bưu chính Quốc gia được giao nhiệm vụ quản lý và cung ứng dịch vụ bưu chính công ích nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính của người dân. Vietnam Post hiện là doanh nghiệp sở hữu hạ tầng bưu chính lớn nhất cả nước với mạng lưới hơn 13.000 điểm phục vụ trải rộng 63 tỉnh, thành đến tận cấp thôn, bản, biên giới, hải đảo; kết nối vận chuyển đến hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ năm 2017 đến nay, Bưu điện Việt Nam đã thực hiện đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hơn 180 triệu lượt hồ sơ, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng cho người dân cả nước. Đối với việc hỗ trợ nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến và trả kết quả tại địa chỉ, trung bình mỗi năm Vietnam Post hỗ trợ hơn 670.000 lượt người dân theo đúng quy trình.
Theo nội dung hợp tác, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội xác định là đối tác của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong việc góp phần hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong cải cách hành chính; thực hiện mục tiêu triển khai Chính quyền điện tử và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, đồng thời thống nhất triển khai các nội dung sau đây:
Thứ nhất, triển khai (không thu phí dịch vụ) đối với Mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến; Hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.
Thứ hai, khảo sát, đánh giá, nghiên cứu đề xuất việc đặt các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận thủ tục hành chính tại các Bưu cục đáp ứng yêu cầu và đảm bảo bố trí trang thiết bị, thống nhất phương án vận hành, hoạt động của Chi nhánh, Điểm tiếp nhận.
Thứ ba, nghiên cứu, đề xuất Đề án thí điểm triển khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các Chi nhánh và Điểm tiếp nhận của Trung tâm.
Thứ tư, nghiên cứu triển khai thí điểm dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội.
Thứ năm, đề xuất phương án thực hiện luân chuyển hồ sơ, tài liệu từ các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận tới cơ quan giải quyết thủ tục hành chính và chuyển kết quả từ cơ quan giải quyết thủ tục hành chính tới các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận.
Thứ sáu, phối hợp triển khai, nâng cao chất dịch vụ tiếp nhận chuyển hồ sơ thủ tục hành chính, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện theo nhu cầu của cá nhân, tổ chức và yêu cầu của Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Thứ bảy, xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông, tuyên truyền, phổ cập kỹ năng thực hiện dịch vụ công trực tuyến, các kỹ năng số khác cho cá nhân, tổ chức thông qua đại lý dịch vụ công trực tuyến, các bưu cục, điểm Bưu điện - Văn hoá xã, mạng lưới nhân viên bưu cục,…
Thứ tám, nghiên cứu giải pháp, triển khai dịch vụ số hoá toàn bộ kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực, thành phần hồ sơ thủ tục hành chính tại các chi nhánh, điểm tiếp nhận của Trung tâm phục vụ hành chính công.
Thứ chín, hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản OCOP của Hà Nội và tích hợp sàn nông sản của Bưu điện (nongsan.buudien.vn) lên nền tảng iHanoi.
Thứ mười, phối hợp xây dựng bản đồ số, triển khai hợp tác mô hình địa chỉ số thành phố Hà Nội lên hệ thống iHanoi.
Sự kiện ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tạo tiền đề để các doanh nghiệp tăng cường kết nối với các đơn vị hữu quan nhằm khơi dậy những tiềm năng trong việc sáng tạo cung cấp những sản phẩm, dịch vụ hữu ích tới khách hàng là các tổ chức, cá nhân, đặc biệt nhắm tới đối tượng người dân và doanh nghiệp.
Thông qua sự kiện ghi nhớ hợp tác này, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam một lần nữa khẳng định cam kết luôn hợp tác, chia sẻ cùng hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của các bên./.