"Hoa sen phù hợp các tiêu chí của Quốc hoa VN"

VnE| 26/01/2011 13:08

(NHN) "Tôi biết Ấn Аộ, Sri Lanka đã chọn hoa sen trắng là m quốc hoa thì Việt Nam có thể chọn hoa sen hồng. Loà i hoa nà y có nhiửu điểm phù hợp với tiêu chí chúng tôi đưa ra", ông Vi Kiến Thà nh, Cục trưởng Mử¹ thuật Nhiếp ảnh và  Triển lãm vừa trao đổi với phóng viên.

- Thưa ông, Bộ Văn hóa Thể thao và  Du lịch đã đưa ra những tiêu chí nà o để lựa chọn quốc hoa?

- Chúng tôi đưa ra 6 tiêu chí như có nguồn gốc, hoặc trồng lâu đời ở Việt Nam, được phát triển ở nhiửu vùng đất nước; thể hiện được bản sắc, văn hóa, cốt cách tinh thần dân tộc; hoa bửn đẹp, có hương thơm; được sử­ dụng nhiửu trong văn học nghệ thuật, kiến trúc điêu khắc và  có giá trị sử­ dụng cao. Ngoà i ra đó phải là  loà i hoa được nhiửu người yêu thích, sử­ dụng và  tôn vinh.

Hoa sen được nhiửu người bầu chọn là  Quốc hoa VN.

Trong đử án quốc hoa chỉ đưa ra mục đích ý nghĩa yêu cầu, tiêu chí, không đử xuất loại hoa cụ thể. Song khi đưa ra hội thảo, đã có nhiửu ý kiến đử xuất quốc hoa là  hoa sen Việt Nam. Kết quả bầu chọn trên mạng thì có khoảng 40% số người chọn hoa sen, được cao phiếu nhất. Tại triển lãm ở Vân Hồ sắp tới, Bộ Văn hóa Thể thao và  Du lịch có ý đử cử­ nhấn và o hoa sen theo căn cứ kết quả bầu chọn trên mạng, bên cạnh trưng bà y nhiửu loại hoa khác.

- à”ng nhìn nhận thế nà o nếu hoa sen được chọn là  quốc hoa?

- Nếu phân tích ra thì hoa sen có nhiửu điểm phù hợp tiêu chí, như Việt Nam có nửn nông nghiệp lúa nước, hoa sen là  loà i đại diện cho văn minh lúa nước, sống ở hồ ao sông ngòi. Vử mặt hình thức nghệ thuật thì sen hồng rất đẹp vử mà u sắc, tạo hình, kể cả nụ, lá, đà i sen. Loà i hoa nà y cũng thể hiện cốt cách, tinh thần của người Việt Nam từ bùn đen trỗi dậy mà  vẫn thanh cao, tươi tắn. Từ xưa cha ông ta đã tôn vinh loà i hoa sen, từ cột trụ, đà i hoa trong các chùa.  

- Hoa sen đã được một số quốc gia lựa chọn là  quốc hoa, ông nghĩ sao nếu quốc hoa của Việt Nam bị trùng lặp?

- Trùng lặp không sao hết. Tôi biết Ấn Аộ, Sri Lanka đã chọn hoa sen trắng là m quốc hoa thì Việt Nam có thể chọn hoa sen hồng. Tôi nghĩ đến một lý do khác biệt với các nước khác là  hoa sen gắn vị lãnh tụ của riêng Việt Nam. Аó là  câu thơ nổi tiếng mà  ai cũng biết: "Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ".

- Nhiửu ý kiến cho rằng hoa sen không được người dân miửn Nam ưa chuộng, quan điểm của ông thế nà o?

- Tôi được biết nhiửu người bình chọn cho hoa mai là  ở miửn Nam. Cũng có một số người phía Bắc bầu chọn cho hoa mai, nhất là  những người kinh doanh thực phẩm, hoa và  cây cảnh, vì họ cho rằng hoa mai dễ phát triển hơn, thậm chí có thể phát triển thà nh ngà nh kinh tế. Song theo dư luận chung thì tỷ lệ đó không nhiửu.

Với các loà i hoa đà o, hoa mai chỉ đẹp và o mùa xuân, các mùa khác không có. Vử lợi ích kinh tế có thể hơn song tôi nghĩ với việc chọn quốc hoa là  biểu tượng tinh thần của dân tộc, không nên đử cập yếu tố kinh tế. Kể cả sau khi công bố quốc hoa thì cũng không nên trồng, phát triển, xuất khẩu hoa. Theo tôi thì hoa sen ở Аồng Tháp Mười rất nhiửu, có thể hơn số hoa ở miửn Bắc.

- Sau khi công bố quốc hoa, liệu loà i hoa đó có được duy trì và  bảo tồn?

- Việc duy trì bảo tồn nên có khi mà  người dân ý thức được tầm quan trọng của quốc hoa. Còn nếu không loà i hoa đó vẫn duy trì và  đã đi và o đời sống người dân, ví dụ người dân vẫn trồng sen để là m mứt, là m trà , gửi sen... Nếu tôn vinh hoa sen thì người dân sẽ có ý thức giữ gìn loà i hoa hơn. Tuy vậy, vẫn nhiửu người lo ngại với tình trạng lấp ao hồ xây nhà  ở thì sau nà y không còn hồ để trồng sen.

- Với đử án quốc phục, tiêu chí lựa chọn như thế nà o?

- Аử án nà y đang được dự thảo, nằm trong kế hoạch công tác năm 2011 của Cục Mử¹ thuật Nhiếp ảnh và  Triển lãm. Cuộc triển lãm tại Vân Hồ sắp tới mang tính khởi động, thăm dò ý kiến người dân. Аử án vử quốc phục từng là m cách đây 10 năm, mời các nhà  thiết kế song không đến đích.

Quốc phục sẽ có hai bộ của nam và  nữ, mỗi giới có hai bộ mùa hè và  mùa đông. ào của nữ thì dễ được đồng thuận là  áo dà i, chỉ có chọn mà u gì, thêm họa tiết gì để điển hình là  văn hóa Việt Nam. Còn bộ cho nam là  cả vấn đử nan giải.

Triển lãm tới sẽ bà y nhiửu bộ trang phục Việt Nam qua nhiửu thời kử³ Lý, Trần, Lê và  hiện đại. Người dân xem và  đánh giá, đử xuất nên chọn trang phục thế nà o. Nhưng tôi cho rằng bộ áo nam sẽ phải có thiết kế mới, không thể nguyên mẫu một bộ áo dà i khăn đóng ngà y xưa. Bộ quốc phục sẽ trông chử và o tà i năng của các nhà  thiết kế thời trang Việt Nam.

- à”ng thấy vấn đử khó khăn khi lựa chọn quốc hoa, quốc phục là  gì?

- Chúng tôi nhận được nhiửu ý kiến phong phú, mỗi ý kiến đửu có cái lý khiến cơ quan quản lý băn khoăn xem xét. Như nhà  văn hóa Vũ Khiêu có uy tín trong nước từng đử xuất quốc hoa là  hoa mà o gà . Аử xuất nà y không phải không có lý. Аây là  vấn đử khó. Những vấn đử tác động đến tâm linh, tình cảm của công chúng thì không phải dễ đồng thuận.

Tuy nhiên, tôi tin rằng sẽ có phương án tối ưu nhất, cái chính là  người quyết định. Bộ sẽ đưa ra phương án tối ưu trình Thủ tướng quyết định vì đây là  quốc hoa, quốc phục đại diện cho quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
"Hoa sen phù hợp các tiêu chí của Quốc hoa VN"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO