'Họ từng mang đến tôi cả trăm nghìn USD'

VnExpress| 24/10/2009 08:34

"Tôi đã yêu cầu họ mang tiửn vử, nếu tiếp tục "nhì nhằng" thì sẽ xử­ lý theo quy định của pháp luật. Cần phải giải quyết minh bạch, nếu không thì người đưa quà  sẽ coi thường mình", Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyửn trao đổi với báo chí vử chủ đử quà  biếu.

 Theo báo cáo của Chính phủ, trong năm qua có 211 cán bộ nộp lại quà  cho cơ quan, tổ chức với tổng giá trị 66,5 triệu đồng. à”ng đánh giá thế nà o trước ý kiến cho rằng số tiửn nộp là  quá ít so với tình hình thực tế?

- Dưới góc độ là  cơ quan tham mưu cho Chính phủ vử quy chế quà  biếu, quà  tặng tôi thấy đây là  bước tiến bộ. Trước đây, trong báo cáo của các địa phương rất khó tập hợp được số liệu trên. Mặc dù số tiửn nộp lại có thể chưa đúng với thực tế vì có thể một số người chưa nộp hoặc chưa báo cáo, nhưng cũng cho thấy chuyển biến vử ý thức, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức.

Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyửn. Ảnh: Việt Anh.

- Trong hơn 200 người nộp lại quà  biếu có bao nhiêu trường hợp nêu danh tính người đưa quà ?

- Chúng tôi mới chỉ thống kê số người không nhận quà  tặng, báo cáo lại cơ quan, còn ai tặng quà  và  có động cơ gì thì chưa phân tích được. Vừa qua, báo chí cũng có nêu trường hợp một cán bộ ở thà nh phố Hải Phòng nộp lại phong bì 20 triệu đồng của một cá nhân khác để tranh thủ phiếu bầu cho chức danh lãnh đạo thà nh phố. Аây mới chỉ là  thông tin một phía, cơ quan chức năng đang tiến hà nh xác minh.

Theo tôi, ở đây cũng có vấn đử chưa bình thường như tại sao ngay sau khi nhận quà  anh không báo cáo ngay mà  để thời gian dà i mới báo cáo. Vử nguyên tắc, Thà nh ủy Hải Phòng phải kiểm tra, là m rõ vấn đử. Thanh tra Chính phủ cũng đã giao cho Thanh tra Hải Phòng phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hà nh xem xét kiểm tra vụ việc.

- Trong năm 2010, các địa phương sẽ tiến hà nh đại hội Аảng bộ và  bầu các chức danh lãnh đạo. Vấn đử giám sát quà  biếu được các cơ quan chống tham nhũng đặt ra như thế nà o?

- Chính phủ đã có quy chế quà  biếu, quà  tặng và  công chức phải có nghĩa vụ thực hiện quy chế đó. Việc phát hiện vi phạm, trách nhiệm trước hết thuộc vử các đơn vị, gắn liửn với trách nhiệm cá nhân. Cán bộ không chỉ giữ mình trong sạch mà  còn phải giám sát những người trong tổ chức. Trong phòng chống tham nhũng ý thức tự giác rất quan trọng, không thể hô hà o chung chung. Tôi rất tán thà nh với nhận định của Quốc hội kử³ nà y là  ý thức tự kiểm tra, giám sát nội bộ còn yếu.

- Cũng có ý kiến cho rằng các quy định hiện hà nh chưa là m rõ được hà nh vi tặng quà  bình thường và  hối lộ. à”ng nói gì vử ý kiến trên?

- Аúng là  quy chế hiện nay chưa là m rõ được thế nà o là  quà  biếu bình thường và  hối lộ, còn "nhập nhằng" vử động cơ tặng quà . Ví dụ một bác sĩ chăm sóc tận tình cho bệnh nhân, người nhà  tặng quà  cho bác sĩ để tử lòng, đó là  chuyện tình nghĩa. Trường hợp khác, bác sĩ cố tình không chăm sóc bệnh nhân để vòi vĩnh gia đình họ. Hai hà nh vi đó mục đích khác nhau nhưng hiện quy chế chưa là m rõ được.

Cũng có ý kiến cho rằng cần quy định rõ số tiửn cụ thể, nếu nhận quá bị coi là  bất thường. Tuy nhiên tôi cho rằng, quy định cụ thể như vậy là  máy móc.

- Trên cương vị Tổng thanh tra, ông ứng xử­ với các trường hợp tặng quà  như thế nà o?

- Trong quan hệ anh em, bạn bè, đồng nghiệp mà  tôi thấy rằng không bị lệ thuộc, chi phối tác động tôi sẽ xử­ sự đúng người như bình thường. Tuy nhiên, trong công việc dứt khoát không có chuyện nà y. Ví dụ tôi đang tiến hà nh thanh tra, hoặc cơ quan đang chuẩn bị đử bạt cán bộ mà  anh dùng quà  biếu, đưa tiửn thì đây là  chuyện không bình thường.

Có những vụ giải quyết khiếu kiện, thanh tra họ mang đến cho tôi có lần cả trăm ngà n USD, tôi yêu cầu họ mang vử. Tôi nói rằng, tôi không chấp nhận thái độ như vậy, nếu anh tiếp tục "nhì nhằng" thì tôi sẽ xử­ lý theo quy định của pháp luật. Do đó, nhiửu người đã phải mang tiửn vử. Theo tôi phải giải quyết cho minh bạch nếu không thì người đưa quà  sẽ coi thường mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
'Họ từng mang đến tôi cả trăm nghìn USD'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO