Hillary Clinton: 'Tôi mới là  ngoại trưởng Mử¹ chứ không phải Bill'

Hà Minh | 11/08/2009 11:19

(NHN) Hillary Clinton đã gử­i một thông điệp cho toà n thế giới: Bill Clinton không phải là  tất cả.

Ngoại trưởng Mử¹ hôm 10/8 đã tử ra phật ý khi một sinh viên một trường đại học Congo hửi vử việc chồng bà  nghĩ gì vử một vấn đử tà i chính toà n cầu.

Bà  không tới Châu Phi để nói vử chồng mình, cựu tổng thống Bill Clinton. Tuy nhiên, thậm chí cả ở nơi nà y, bà  cũng không thể trốn thoát khửi cái bóng khổng lồ của ông. Bà  muốn già nh lại vị thế của mình. Chồng tôi không phải là  ngoại trưởng, tôi mới là  ngoại trưởng, bà  đáp. Tôi không định sẽ truyửn tin cho chồng mình.

Ngoại trưởng Mử¹ Hillary Clinton (bên phải) được các thà nh viên chính phủ Congo chà o đón

Người ta hiếm khi thấy sự hiện diện của Bill Clinton trong những tháng bà  Clinton là m đại diện, tiếng nói của chính sách ngoại giao Mử¹. Mặc dù cựu tổng thống để lại dấu ấn quá đậm nét trong cuộc chạy đua tổng thống mang tính lịch sử­ của vợ với Barack Obama.

Những chuyến viếng thăm đầy hoà i bão của cựu tổng thống đã che bóng bà , và  mới đây nhất là  việc chồng bà  hoà n thà nh sứ mệnh giải thoát hai nhà  báo Mử¹ bị Triửu Tiên bắt giữ và o tuần trước, cùng lúc bà  đáp xuống Châu Phi trong chuyến thăm 7 quốc gia.

Bạn muốn tôi nói cho bạn biết chồng tôinghĩ gì ư? bà  hửi một cách ngử vực khi người sinh viên đặt câu hửi vử khoản tiửn nhiửu tỉ đô la mà  Trung Quốc cho Congo vay.

Nếu bạn muốn biết quan điểm của tôi, tôi sẽ nói cho bạn, bà  trả lời. Tôi không định truyửn tin cho chồng mình.

Vợ chồng Clinton vẫn luôn là  một cặp phức tạp. Là  một luật sư và  một chính trị gia đầy tà i năng, Hillary Rodham Clinton đã vật lộn trong nhiửu thập kỷ để cân bằng giữa hai vai trò: một người vợ và  một đối thủ của chồng. Bà  đã ủng hộ sự nghiệp của ông trong khi tìm cách tạo ra một con đường của chính mình “ và o những lúc tự hà o hoặc được hưởng tiếng thơm từ thà nh tựu của chồng, và  cả những khi thất vọng trước những thất bại và  cái bóng mà  ông phủ lên bà .

Kể từ khi còn tại nhiệm trên cương vị tổng thống, Bill Clinton đã luôn nói vử việc viện trợ phát triển và  tà i chính cho các nước nghèo, một mục tiêu trọng điểm của tổ chức Clinton Global Initiative. Tuy nhiên vũ đà i ở Kinshasa là  của Hillary, và  bà  đã lập tức phản ứng với việc phải chia sẻ nó với cựu tổng thống.

Bà  đã phải nghỉ ngơi trong nhiửu tuần sau phẫu thuật chấn thương xương khuỷu tay vì bị ngã trên đường tới Nhà  Trắng và o tháng 6. Những trợ lý của bà  hiểu rõ vử nỗi thất vọng mà  vụ tai nạn mang lại cho bà , vụ việc đã khiến bà  bử lỡ chuyến đi tới Nga cùng ông Obama và  tham dự một số cuộc họp Châu à‚u.

Sau khi chấn thương hồi phục, bà  Clinton đã xuất hiện liên tục trên ti vi với những bà i phát biểu sôi nổi, tất cả đửu cùng dựa trên luận điệu của Obama, nhưng bằng tiếng nói của chính bà . Sau đó, bà  bắt đầu lại nhịp là m việc điên cuồng của mình, đi thăm Ấn Аộ, Thái Lan và  sau đó là  Châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hillary Clinton: 'Tôi mới là  ngoại trưởng Mử¹ chứ không phải Bill'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO