Hạt dưa đử độc hại đang chuyển từ nội thà nh ra ngoại thà nh

Ha noi moi| 22/01/2009 08:45

Ngà y 21/1, ông Nguyễn Văn Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết cho biết vử thực trạng trên. Tại phố Hà ng Buồm, có đến 99% các hộ kinh doanh không buôn bán mặt hà ng nà y nữa. Trong khi kiểm tra các chợ ngoại thà nh thì lại khá phổ biến. Аoà n kiểm tra liên ngà nh VSATTP TP vừa kiểm tra và  tiêu hủy khoảng 20kg hạt dưa đử nhuộm phẩm mà u công nghiệp tại Sóc Sơn.

Ngà y 21/1, đoà n kiểm tra liên ngà nh VSATTP TP do ông Lê Anh Tuấn, GА Sở Y tế Hà  Nội dẫn đầu đã đi giám sát công tác đảm bảo VSATTP trên địa bà n phường Hà ng Buồm và  chợ Long Biên.

à”ng Hoà ng Quốc Hùng, Phó Chủ tịch phường Hà ng Buồm cho biết, trước Tết Nguyên đán Kỷ Sử­u, các lực lượng chức năng của phường thường xuyên tiến hà nh kiểm tra, giám sát các quy định vử VSATTP của gần 100 hộ kinh doanh bánh kẹo, rượu bia, ô mai trên địa bà n. Аến nay, cơ bản phường đã cấp được chứng chỉ đạt VSATTP cho trên 70% các hộ kinh doanh.

Qua kiểm tra, trong năm 2008, phường đã thu giữ hơn 200 chai rượu ngoại, 408 hộp sữa Ensure chưa rõ nguồn gốc. Và o thời gian nà y, việc kiểm tra tập trung chủ yếu và o các mặt hà ng mứt Tết, hạt dưa đử. "Có đến 99% các hộ kinh doanh không bán hạt dưa đử  nhuộm phẩm mà u công nghiệp. Năm nay mặt hà ng nà y không còn là  nỗi lo lắng vử VSATTP trước Tết. Tuy nhiên, việc kiểm tra các mặt hà ng ô mai, mứt hoa quả của các hộ kinh doanh nhử hiện gặp nhiửu khó khăn bởi lực lượng cán bộ thanh tra của phường vừa mửng, vừa yếu" - ông Hùng cho biết.

Аiểm kiểm tra đầu tiên là  cử­a hà ng Hương Diệu, 13 Hà ng Buồm đang bà y bán rất nhiửu các loại chocolate, bánh kẹo nhập khẩu từ nước ngòai nhưng không hử có dãn nhác phụ bằng tiếng Việt. Bà  Nguyễn Mai Hương, chủ cơ sở giải thích là  do lượng hà ng ít, thời gian bán hà ng Tết lại quá bận rộn nên chưa kịp dán nhãn phụ. Kiểm tra một số cử­a hà ng khác, các chủ hà ng cũng tạm thời chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ vử nguồn gốc xuất sứ của sản phẩm như bánh  kẹo ngoại, ô mai... Аòan đã yêu cầu tạm thời niêm phong số hà ng hóa trên lại, chử đến khi chủ hà ng xuất trình được đầy đủ các giấy tử cần thiết sẽ tiếp tục được bán hà ng trở lại.

Nhiửu loại hoa quả không hử có giấy tử chứng minh nguồn gốc xuất xứ

Hầu hết các kiốt bán hoa quả tại chợ Long Biên cũng ở trong tình trạng tương tự khi không xuất trình được giấy tử, hóa đơn mua bán với các loại táo, nho, na... dù trên đó được dán nhãn có xuất xứ từ Mử¹, New Zeland hoặc theo người bán giải thích bằng miệng là  hà ng nhập từ thà nh phố  Hồ Chí Minh ra

Lý giải điửu nà y, bà  Nguyễn Thị Uyên, Trưởng Ban quản lý (BQL) Chợ Long Biên cho biết BQL chợ cùng với Аội quản lý thị trường số 3 thường xuyên kiểm tra từng xe hà ng và o chợ. Chủ những xe tải chở hà ng lớn, trọng tải 2,5 tấn đó đã xuất trình đầy đủ giấy tử chứng  minh nguồn gốc và  kiểm dịch thực vật với các loại hoa qủa được đưa và o chợ. Còn các quầy hà ng trong chợ chỉ là  những hộ mua lẻ nên đã không có các loại giấy tử nà y. Hơn nữa, các hộ kinh doanh cũng đửu đã cam kết bảo đảm các điửu kiện VSATTP với BQL chợ.

Trước những thiếu sót nà y, ông Lê Anh Tuấn đã yêu cầu BQL chợ phải sớm yêu cầu các chủ hà ng cung cấp đầy đủ các bản sao hóa đơn, chứng từ  cho  từng hộ kinh doanh nhử lẻ tại chợ để có cơ sở chứng minh với khách hà ng vử nguồn gốc sản phẩm của mình có đúng thật là  nhập từ Mử¹ hoặc New Zeland vử không hay thực chất chỉ là  sản phẩm của Trung Quốc.

Kết thúc buổi kiểm tra,ông Lê Anh Tuấn cho biết, năm nay, với trên 600 đoà n kiểm tra VSATTP liên ngà nh từ thà nh phố xuống cơ sở, hy vọng sẽ đảm bảo được tình hình VSATTP trước, trong và  sau Tết. Qua các buổi kiểm tra, đoà n nhận thấy ý thức kinh doanh thực phẩm, là  loại hình kinh doanh có điửu kiện của người dân đã khá  lên. Nhiửu  người bán, mặc dù với quy mô nhử lẻ, cũng đã xuất trình được giấy tử chứng minh nguồn gốc của sản phẩm, có dán nhãn phụ đối với các mặt hà ng nhập ngoại...

Còn với những người mua, hãy tự trở thà nh "người tiêu dùng thông thái" khi biết lựa chọn và  mua sản phẩm từ những địa chỉ uy tín, tin cậy, có nguồn gốc xuất xứ, hạn sử­ dụng rõ rà ng, sản phẩm có tem, nhãn theo đúng quy cách.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Hạt dưa đử độc hại đang chuyển từ nội thà nh ra ngoại thà nh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO