Hai bộ già nh cấp mã số công dân

Nguoilaodong| 27/03/2013 10:12

(NHN) Bộ Công an và  Bộ Tư pháp cùng lúc xây dựng 2 đử án liên quan đến quản lý dân cư nhưng lại trùng nhau vử quan điểm xây dựng mã số công dân. Việc trùng nhau nà y có thể dẫn đến lãng phí, tốn kém ngân sách.

Ngà y 25/3, Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hà nh chính vử trật tự an toà n xã hội (Tổng cục 7 - Bộ Công an), cho biết Bộ Công an vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ Аử án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hà nh chính, giấy tử công dân và  các cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan đến quản lý dân cư do Bộ Tư pháp xây dựng có nhiửu điểm trùng với Аử án xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia mà  Bộ Công an đang triển khai. Chúng tôi cho rằng việc trùng lấn đó có thể sẽ gây thiệt hại cho ngân sách Nhà  nước - ông Vệ nói.

Hai bộ già nh cấp mã số công dân

Bộ Công an và  Bộ Tư pháp vẫn chưa thống nhất được quan điểm xây dựng, quản lý mã số công dân. Trong ảnh: Là m CMND mới ở Hà  Nội. Ảnh: HOà€NG Аử’NG

Аử án 3.000 tỉ đồng của Bộ Công an

Theo ông Vệ, việc cấp CMND mới có 12 số nằm trong đử án mà  Bộ Công an thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ. Hiện Bộ Tà i chính đang ký kết với phía đối tác để Bộ Công an thực hiện đử án cơ sở dữ liệu dân cư ở Hải Phòng. Аử án nà y trị giá 10 triệu euro, vay của Hungary, dự kiến triển khai trong tháng 4 tới. Theo đó, mỗi trẻ sơ sinh ở Hải Phòng sẽ được cấp một số định danh cá nhân ghi và o giấy khai sinh, hộ khẩu và  theo công dân nà y đến suốt cuộc đời, trở thà nh số CMND khi đủ 14 tuổi, mã số thuế, số tà i khoản cá nhân.

à”ng Vệ cho biết thêm Bộ Công an cũng đã thà nh lập Cục Cảnh sát Аăng ký, quản lý cư trú và  cơ sở dữ liệu quốc gia vử dân cư (C72), trực thuộc Tổng cục 7, để thực hiện việc cấp số định danh cá nhân. Sau nà y, Bộ Công an và  Bộ Tư pháp chỉ xây dựng thông tư liên tịch hướng dẫn tư pháp, công an xã/phường cấp cho mỗi trẻ sơ sinh một số là  xong.

Sang giai đoạn 2 của đử án, Bộ Công an thực hiện kết nối, chia sẻ thông dữ liệu dân cư với các ngà nh khác để đơn giản hóa các thủ tục cho người dân khi thực hiện các giao dịch dân sự. à”ng Vệ nói toà n bộ kinh phí để thực hiện đử án và o khoảng 3.000 tỉ đồng, chia thà nh nhiửu giai đoạn.

Theo một lãnh đạo C72, 12 số trên CMND mới sẽ được ghi và o cơ sở dữ liệu tra cứu cho các cơ quan, tiến tới bử một số giấy tử như sổ hộ khẩu. Khi điửu kiện kinh tế, công nghệ thông tin cho phép sẽ triển khai là m thẻ điện tử­ tích hợp thông tin, chức năng như nhiửu nước tiên tiến đang là m.

Bộ Tư pháp: Là m từ gốc

Trong khi đó, dự thảo đử án đơn giản hóa thủ tục, giấy tử do Cục Kiểm soát thủ tục hà nh chính (Bộ Tư pháp) xây dựng cũng đưa ra số định danh cá nhân (mã số công dân) gồm 12 chữ số, được xác lập từ cơ sở dữ liệu quốc gia vử dân cư, cấp cho mỗi công dân từ khi đăng ký khai sinh và  gắn với họ suốt đời. Theo đó, số định danh được cấp cho công dân khi đăng ký khai sinh (do ngà nh tư pháp là m - PV), tính từ thời điểm Luật Hộ tịch có hiệu lực trong năm 2015.

Theo một thà nh viên ban soạn thảo dự thảo đử án của Bộ Tư pháp, Bộ Công an chỉ mới nói cấp số định danh cá nhân nhưng lại không nói cấp cho ai, cấp bao giử, cấp như thế nà o... Số định danh là  số của Chính phủ nhưng Bộ Công an lại đang muốn là m theo hướng của riêng mình. Chúng tôi xây dựng đử án nà y theo chỉ đạo của Chính phủ để điửu chỉnh việc Bộ Công an đang là m, cấp cho mỗi trẻ khi sinh ra một số định danh cá nhân, đến khi trẻ đủ 14 tuổi thì sẽ là  số CMND- vị thà nh viên nà y phân tích.

Аại diện Cục Kiểm soát thủ tục hà nh chính khẳng định đử án do Bộ Tư pháp xây dựng không sử­ dụng kho số riêng như nhiửu người lo ngại mà  sử­ dụng số do ngà nh công an quản lý. Số khai sinh là  số đầu tiên khẳng định tính pháp lý của con người, cấp cho mỗi người khi vừa sinh ra. Theo quy định vử hộ tịch, công dân sau khi sinh ra trong thời gian và i ngà y dù chết vẫn phải đăng ký khai sinh để tính tuổi thọ dân số. Bộ Công an chỉ là m cái ngọn mà  không là m cái gốc. Аử án của Bộ Tư pháp chỉ phát triển những cái đã có để bảo đảm việc quản lý được liên tục.

Trước những ý kiến trái chiửu, theo kế hoạch, hôm nay (26/3), Bộ Tư pháp sẽ họp với các bộ, ngà nh để lấy ý kiến vử đử án đơn giản hóa thủ tục hà nh chính, giấy tử công dân và  các cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan đến quản lý dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hai bộ già nh cấp mã số công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO