Chuyển động Hà Nội

Hà Nội và New Zealand: Tăng cường hợp tác trong giáo dục, văn hóa, thương mại

Phan Anh 19/09/2023 21:48

Với 2,3 triệu học sinh, 700.000 sinh viên đại học, cao đẳng, nhu cầu về học tiếng Anh rất lớn, Hà Nội có nhiều tiềm năng hợp tác với New Zealand theo hướng đem lại lợi ích cho cả hai bên...

pbt-nguyen-van-phong.jpg
Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong tặng quà lưu niệm cho Đại sứ New Zealand. (ảnh: HNM)

Sáng 19/9, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson.

Tại buổi tiếp, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh Việt Nam và New Zealand nói chung cũng như Hà Nội và Wellington nói riêng có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, trong đó hai thành phố đã ký một biên bản hợp tác năm 2015.

Tiếp nối những nền tảng đó, theo đồng chí Nguyễn Văn Phong, vào đầu tháng 10 sẽ có đoàn đại biểu lãnh đạo TP sang thăm và làm việc tại New Zealand, nhằm trao đổi với các địa phương của New Zealand, đặc biệt là Wellington về các nội dung hợp tác như giáo dục đào tạo, giao lưu văn hóa, thúc đẩy thương mại-đầu tư, cùng trao đổi kinh nghiệm phát triển Thành phố sáng tạo. Hai thủ đô cũng là thành viên một mạng lưới cùng tên của UNESCO.

Khái quát về những mục tiêu phát triển của Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề cập tới 3 khâu đột phá TP đang tập trung phát triển, đó là: đầu tư nâng cao hạ tầng kĩ thuật, công nghệ thông tin hạ tầng số của TP; tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao; hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách để phát triển thủ đô nhanh và bền vững.

Phó Bí thư Thành uỷ nêu rõ, trong quá trình này, Hà Nội mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè quốc tế, trong đó có New Zealand, đặc biệt là về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng các chính sách về phát hiện và đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao…; đồng thời mong muốn mở rộng tìm kiếm thêm thị trường phục vụ xuất khẩu sản phẩm của Hà Nội, đặc biệt là sản phẩm các làng nghề.

Tại buổi tiếp, hai bên dành nhiều thời gian trao đổi về các cơ hội hợp tác. Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong đề cập tới ba lĩnh vực Hà Nội quan tâm. Thứ nhất là về trao đổi thương mại. Cho rằng hợp tác trong lĩnh vực này giữa Hà Nội với New Zealand còn khiêm tốn, Phó Bí thư Thành uỷ cho rằng chính quyền hai bên tới đây cần nỗ lực hơn nữa để tạo ra cầu nối, tăng cường kết nối và trao đổi giữa hai bên.

Về hợp tác giáo dục, đồng chí Nguyễn Văn Phong cho rằng đây là thế mạnh của New Zealand, và thực tế hai bên cũng đã ký kết hợp tác từ năm 2019 nhưng hiệu quả chưa cao do dịch COVID-19 bùng phát. Vì thế, Hà Nội mong muốn thúc đẩy, đặc biệt là về đào tạo tiếng Anh cho đội ngũ giáo viên và công chức của TP Hà Nội. Với 2,3 triệu học sinh, 700.000 sinh viên đại học, cao đẳng, nhu cầu về học tiếng Anh rất lớn, Hà Nội có nhiều tiềm năng hợp tác với New Zealand theo hướng đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Phó Bí thư Thành uỷ cũng đề nghị hai bên tính toán phối hợp để các trường đại học, cao đẳng của New Zealand phối hợp, hợp tác với các trường của TP Hà Nội.

Về giao lưu văn hóa, giao lưu Nhân dân, theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng có truyền thống văn hóa lâu đời, có thế hệ trẻ đông đảo, sôi động, cởi mở và luôn tích cực tiếp nhận văn hóa từ bên ngoài, do đó dư địa hợp tác giữa Hà Nội và Wellington còn rất lớn. Phía Hà Nội có kinh nghiệm tổ chức các sự kiện văn hóa quốc tế, sẵn sàng hỗ trợ thúc đẩy giao lưu văn hóa Việt Nam và New Zealand, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý.

Ấn tượng trước những thông tin khái quát và tầm nhìn phát triển của Hà Nội mà Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đưa ra, Đại sứ New Zealand Tredene Dobson cũng bày tỏ vui mừng trước chuyến thăm của đoàn đại biểu lãnh đạo TP Hà Nội tới New Zealand sắp tới, cho rằng đây là cơ hội để hai bên tăng cường chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và mở ra nhiều cánh cửa hợp tác mới.

Nhất trí với nhận định của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Đại sứ Tredene Dobson cũng cho rằng mối quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp, đi sâu vào những trụ cột truyền thống như hợp tác giáo dục, thương mại, đồng thời những kết quả nổi bật từ đây gợi mở thêm nhiều tiềm năng để hai bên thắt chặt hợp tác hơn nữa về giao lưu Nhân dân, trao đổi văn hóa.

Đại sứ cũng mong muốn hai bên có thể cân nhắc mở rộng hợp tác trong cả ngành công nghiệp giải trí thương mại, dịch vụ công nghệ và công nghệ thông tin; Song song trao đổi kinh nghiệm về những thách thức hai TP đang gặp phải như phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là phương tiện công cộng; Các nỗ lực ứng phó tác động biến đổi khí hậu…

Đại sứ cũng gửi lời chúc chuyến thăm của Đoàn đại biểu lãnh đạo TP sẽ thành công tốt đẹp. Về phần mình bà Tredene Dobson khẳng định sẽ trao đổi, kết nối với đội ngũ tại New Zealand để đảm bảo tăng cường hiệu quả của chuyến thăm./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Hà Nội trong trái tim tôi
    Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi đã vô cùng yêu thích và thuộc nằm lòng bài hát: “Hà Nội - Một trái tim hồng” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Khi những ca từ trong trẻo cất lên: “Tôi hát bài ca ngợi ca Hà Nội/ Ơi Thủ đô xao xuyến trong trái tim tôi/ Hàng cây xanh bao mùa lá đỏ/ Gió sông Hồng rì rào sóng vỗ…”.
  • Sôi động “Đường chạy sắc màu”, triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”
    Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Đường chạy sắc màu - Những bước chân vì cộng đồng” và triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội và New Zealand: Tăng cường hợp tác trong giáo dục, văn hóa, thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO