Đến dự có các đồng chí: Hoà ng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thà nh ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thà nh ủy, Chủ tịch UBND Thà nh phố; Vũ Hồng Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Thà nh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thà nh phố; Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thà nh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thà nh phố; Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thà nh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thà nh ủy; Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thà nh ủy, Chủ tịch Liên đoà n Lao động thà nh phố; Ngô Văn Quý, Thà nh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thà nh phố.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND Thà nh phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, những kết quả đạt được của ngà nh GD-ĐT đã góp phần tích cực và o việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu cùng Đảng bộ chính quyửn và nhân dân Thủ đô thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toà n quốc lần thứ XII, Đại hội XVI của Đảng bộ Thà nh phố. Chủ tịch UBND Thà nh phố đánh giá cao sự đóng góp của các thầy giáo, cô giáo là những điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu của Thủ đô năm 2016, ghi nhận nhiửu tấm gương các thầy cô đã ngà y đêm âm thầm lặng lẽ cống hiến, lặng lẽ hy sinh vì sự nghiệp trồng người cao quý, góp phần và o thà nh tích chung của mỗi cơ quan, đơn vị, nhà trường.
Bên cạnh những kết quả đạt được, ngà nh GD-ĐT Thủ đô cũng còn những khó khăn, tồn tại nhất định, cần phải nghiêm túc đánh giá và sớm khắc phục như: Năng lực ngoại ngữ của học sinh còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập; còn một bộ phận học sinh chưa thực hiện đúng những quy định vử an toà n giao thông; còn xảy ra hiện tượng bạo lực học đường; việc thực hiện các quy định dạy thêm, học thêm tại một số đơn vị trường học chưa nghiêm túc, tạo dư luận không tốt trong phụ huynh học sinh; cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học tuy đã được đầu tư nhưng chưa đồng bộ hoặc đã bị xuống cấp, nhiửu trường cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới GD-ĐT; một số trường có nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn, hoặc còn thiếu nhà vệ sinh, còn nhà cấp 4, phòng học tạm, học nhử...
Chủ tịch UBND Thà nh phố đử nghị ngà nh GD-ĐT Thủ đô cần tiếp tục tập trung và o việc triển khai sâu rộng các nhiệm vụ của ngà nh theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TƯ của Đảng vử đổi mới căn bản, toà n diện GD-ĐT; đổi mới mạnh mẽ chương trình giáo dục phổ thông và phương pháp dạy học trong nhà trường; thực hiện tốt công tác phân luồng và hướng nghiệp cho học sinh phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Riêng với giáo dục phổ thông, Chủ tịch UBND Thà nh phố cho rằng đây là bậc học nửn tảng của giáo dục nói chung, cần bảo đảm nội dung chương trình vừa giúp hình thà nh nhân cách, văn hóa của một công dân, vừa bảo đảm tính hiện đại, phát triển toà n diện văn- thể- mử¹.
Chủ tịch UBND Thà nh phố nhấn mạnh, để những chỉ tiêu quan trọng của Đảng, Nhà nước, Thà nh phố trên lĩnh vực giáo dục từng bước được triển khai trên thực tế và phát huy hiệu quả tích cực, trước hết cần sự quan tâm, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyửn nhưng quan trọng và cốt lõi hơn cả chính là sự hiệp đồng, quyết tâm, năng động, dám nghĩ, dám là m của các cơ quan đoà n thể, mỗi nhà trường, trong đó rất cần sự tận tâm, nhiệt huyết truyửn lửa và tích lũy tri thức nghử của mỗi thầy giáo, cô giáo và học sinh, sinh viên. Thà nh phố mong muốn, tất cả thầy cô giáo đửu là nhà giáo ưu tú trong lòng mỗi học trò, mỗi bậc phụ huynh.
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, năm 2016, quy mô giáo dục Hà Nội tiếp tục ổn định và phát triển với hơn 2.600 cơ sở giáo dục, 1,7 triệu học sinh. Mạng lưới trường, lớp được mở rộng, cơ sở vật chất được tăng cường đầu tư xây dựng theo hướng kiên cố hóa và đạt chuẩn. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 100% giáo viên tiểu học, THCS và 80% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên; ít nhất 30% giáo viên THPT có trình độ thạc sĩ trở lên; toà n Thà nh phố có 70% số trường mầm non, phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia; hoà n thà nh xóa phòng học cấp 4 ở các nhà trường.
Nhân dịp nà y, trường THCS Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng) đã được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba. Ngoà i ra còn có 2 tập thể được trao Huân chương Lao động hạng Nhất; 2 tập thể, 1 cá nhân được trao Huân chương Lao động hạng Ba; 8 tập thể nhận Cử thi đua của Chính phủ; 10 tập thể nhận cử thi đua xuất sắc của Bộ GD-ĐT.