Hà Nội: Trao giải cuộc thi “Giữ gìn ngõ, phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” và cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền cổ động trực quan về Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Ly Ly| 29/12/2022 16:29

Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm tạo dựng môi trường văn hoá lành mạnh; góp phần xây dựng văn hoá người Hà Nội thanh lịch, văn minh; xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện.

3.jpg
Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống và gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Bùi Minh Hoàng trao giải Nhất cho các đơn vị đạt giải Nhất cuộc thi "Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp" 

Tạo diện mạo mới cho Thủ đô

Cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” chào mừng Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 - SEA Games 31 được xác định là một trong những nội dung quan trọng trong các nội dung hoạt động của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2022 do Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội là cơ quan thường trực.

Theo báo cáo của Phòng Xây dựng Nếp sống văn hoá và gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, thông qua cuộc thi việc thực hiện trật tự, vệ sinh sạch sẽ tại các địa phương trên địa bàn Thành phố đã có những kết quả đáng khích lệ. Nhiều địa phương xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, sắp xếp trật tự vỉa hè. Tổ chức các đợt ra quân xử lý, giải tỏa các vi phạm hành lang giao thông, lập lại trật tự lòng đường trên các tuyến đường, phố. Rác thải sinh hoạt của dân, tại các điểm kinh doanh buôn bán, cửa hàng, cửa hiệu, khu vực họp chợ và các điểm công cộng đã được quét, thu dọn kịp thời. Công tác thu gom, vận chuyển rác thải được tiến hành thường xuyên, liên tục, các quận, huyện, thị xã đã chủ động, khắc phục khó khăn, vận chuyển rác thải về nơi quy định đảm bảo đúng thời gian, không để rác thải lưu cữu trên vỉa hè, lòng đường và các điểm tập kết rác thải lâu ngày. Việc khơi thông cống rãnh, hố ga, ao tù nước đọng, phát quang bụi cây bờ cỏ, vớt rác mặt nước cũng được các quận, huyện, thị xã chú trọng thực hiện, góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, đảm bảo mỹ quan đô thị. Tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định cũng được các quận, huyện, thị xã có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Nhiều địa phương đã triển khai xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo rao vặt miễn phí, tụ điện nở hoa, con đường bích họa tại các xã, phường, thị trấn góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường, đô thị.

9.jpg
Một tuyến phố trang hoàng tham dự cuộc thi trên địa bàn huyện Đan Phượng

Bên cạnh đó, thông qua cuộc thi, các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn Thủ đô đã nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị. Nhiều tuyến phố, khu dân cư, đường làng, ngõ xóm được trang hoàng sạch đẹp, ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh được nâng cao rõ rệt, trở thành thói quen tốt cho mỗi người dân, đây chính là tiền đề quan trọng trong việc nâng cao ý thức, tạo thói quen ứng xử văn minh, văn hóa, thanh lịch của người Hà Nội không chỉ cho hôm nay mà còn là ý thức văn hóa lâu dài cho các thế hệ người dân Thủ đô.

Chung tay xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp

Theo Ban Giám khảo cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền cổ động trực quan về quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022, đây là một chủ đề mới, nội dung sâu rộng, đòi hỏi các tác giả phải tìm tòi nghiên cứu kỹ lưỡng về lịch sử, văn hóa truyền thống của Thăng Long - Hà Nội. Nội dung quy tắc ứng xử nơi công cộng ban hành theo Quyết định 1665/QĐ-UBND của UBND Thành phố; những chủ trương, chính sách về xây dựng và phát triển văn hóa và những vấn đề xã hội đang quan tâm.

7.jpg
Phòng trưng bày các tác phẩm đạt giải cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền cổ động trực quan về quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2022

Các tác phẩm dự thi đều thể hiện được nội dung chủ đề, bố cục, bút pháp, màu sắc, đa dạng về hình thức thể hiện, phong phú về nội dung. Nhiều tác phẩm dự thi có phong cách mỹ thuật mới, vượt qua lối mòn cũ trong sáng tác tranh cổ động. Các tác phẩm tập trung phản ánh cuộc sống, con người, văn hóa, phong cảnh… liên quan những nội dung của Quy tắc ứng xử nơi công cộng, đã nêu bật những nội dung về thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng; Làm rõ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đất nước, của Thủ đô - Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến; nêu cao ý nghĩa, vai trò của việc xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; chung tay xây dựng Thủ đô xanh - sạch - đẹp; giữ gìn và bảo vệ môi trường; ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, có hành vi ứng xử đẹp, chuẩn mực tại bảo tàng, thư viện, nhà văn hóa và những nơi công cộng; chia sẻ và giúp đỡ mọi người trong cộng đồng, đặc biệt là người khuyết tật, người già, trẻ em, phụ nữ mang thai...

Với tác phẩm “Hãy yêu thương và hết lòng giúp đỡ người khuyết tật – Sự tử tế dù nhỏ thế nào cũng không bao giờ là lãng phí”, tác giả Quách Mạnh Hùng, sinh viên lớp Mỹ thuật ứng dụng MT24.01, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã đạt được giải Nhất của cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền cổ động trực quan về quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022. Xúc động trước giờ nhận giải, em Quách Mạnh Hùng chia sẻ, cuộc thi rất có ý nghĩa đối với những sinh viên như em, giúp sinh viên có cái nhìn tổng quát nhất về tiêu chuẩn văn hoá, cách ứng xử của cá nhân hay một tập thể trong cộng đồng; giúp sinh viên giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hoá của Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến. “Em mong muốn, cuộc thi tiếp tục được tổ chức vào năm sau và những năm tiếp theo để nhiều người biết đến và tham gia. Với em, giải thưởng cao hay thấp không quan trọng mà quan trọng là sự lan toả về ý nghĩa của cuộc thi đến với đông đảo tầng lớp nhân dân Thủ đô và cả nước nói chung, các thế hệ sinh viên nói riêng”, em Quách Mạnh Hùng nhấn mạnh.

5.jpg
Ban Tổ chức trao giải nhất cho tác giả Quách Mạnh Hùng

Trong khuôn khổ Lễ tổng và trao giải, cuộc thi “Giữ gìn ngõ, phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” chào mừng Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 – SEA Games 31, Ban Tổ chức đã trao 02 đơn vị đạt giải Nhất, 02 giải đơn vị đạt giải Nhì, 08 đơn vị đạt giải Ba và 17 đơn vị đạt giải khuyến khích. Theo đó, Giải nhất được trao cho Ngõ 83, Tổ dân phố 1, phường Phúc Lợi, quận Long Biên và Thôn Thu Quế, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đã trao giải, khen thưởng 05 tập thể và 22 cá nhân đạt giải cuộc thi, gồm 01 Giải nhất; 02 Giải nhì; 04 Giải ba và 15 Giải khuyến khích trong cuộc thi cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền cổ động trực quan về Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022.

2.jpg
Người dân tham quan tại Phòng trưng bày các tác phẩm đạt giải cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền cổ động trực quan về quy tắc ứng xử trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2022

Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hoá và gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Bùi Minh Hoàng cho biết, hai cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn cá nhân, tổ chức; sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các địa phương; các cơ quan đơn vị, các thôn, làng, tổ dân phố; sinh viên các trường đại học trên địa bàn Thủ và các các tỉnh thành trên cả nước. Nhiều cách làm, mô hình hay, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, tạo chuyển biến tích cực trong công tác tổ chức triển khai thực hiện việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự đô thị và xây dựng nếp sống văn minh, góp phần thực hiệu hiệu quả Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Bài liên quan
  • Trao giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam 2022
    Ngày 28/12, tại Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng và trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam năm 2022, với sự tham dự của các khách mời và các họa sỹ từ mọi miền đất nước.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Trao giải cuộc thi “Giữ gìn ngõ, phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” và cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền cổ động trực quan về Quy tắc ứng xử nơi công cộng.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO