Hà  Nội: 'Tối hậu thư' cho 101 dự án bất động sản

Vietnam+| 19/07/2010 07:35

(NHN) Hà  Nội cảnh báo sẽ thu hồi dự án nếu nhà  đầu tư tiếp tục lần khân, không chịu nộp hồ sơ quy hoạch.

Trong số 101 đồ án, dự án nợ hồ sơ quy hoạch bị thà nh phố điểm danh trên các phương tiện thông tin đại chúng, có nhiửu dự án đã và  đang triển khai từ nhiửu năm nay, thậm chí có không ít dự án khu đô thị, khu nhà  ở thuộc loại đình đám đã bán sản phẩm rầm rộ.

Ảnh minh họa

Chưa đủ hồ sơ đã bán hà ng

Khi thông tin vử 101 dự án, đồ án nợ hồ sơ quy hoạch (trong số tổng số 244 đồ án, dự án được thà nh phố Hà  Nội rà  soát sau khi Thủ đô mở rộng) được công bố, nhiửu người đã tưởng đây là  những dự án vô danh hoặc còn đang trong quá trình là m thủ tục đầu tư.

Có ý kiến còn cho rằng các doanh nghiệp nà y dường như không đủ năng lực thực hiện dự án nên cố tình trốn không nộp hồ sơ quy hoạch cho Hà  Nội, dù thà nh phố đã nhiửu lần mời gọi, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tình hình căng thẳng tới mức, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thà nh phố Phí Thái Bình đã phải tuyên bố thẳng: Hà  Nội đã công bố đầy đủ thông tin vử 101 dự án, đồ án nà y trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau thời hạn 30 ngà y, nếu nhà  đầu tư vẫn không tới nộp hồ sơ, dự án chắc chắn sẽ bị thu hồi. Yêu cầu rất rõ rà ng, lần nà y không có chuyện lùi nữa.

Tuy nhiên, khi các ngà nh chức năng của Hà  Nội chính thức và o cuộc, danh tính cụ thể của các dự án, đồ án nợ hồ sơ quy hoạch đã rõ thêm ra, nhiửu người đã hết sức bất ngử vì trong danh sách 101 dự án, đồ án nà y không chỉ có những dự án còn đang ở khâu lo thủ tục, chưa tiến hà nh xây dựng, mà  còn có rất nhiửu dự án bất động sản (nhà  ở, khu công nghiệp) đã và  đang triển khai xây dựng từ nhiửu năm nay. Trong số nà y có dự án đã gần như hoà n thà nh đầu tư hạ tầng kử¹ thuật hay bắt đầu thi công móng, có dự án đang tổ chức bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng dang dở, thậm chí, có nơi đã đưa và o khai thác, sử­ dụng một phần...

Аặc biệt, có những dự án đã tung sản phẩm là  căn hộ, biệt thự, nhà  liửn kử... ra bán trên thị trường từ 3-4 năm nay hay đã xây dựng gần như hoà n chỉnh, đón rất nhiửu doanh nghiệp và o hoạt động như dự án Khu chung cư và  nhà  ở liửn kử La Khê, Khu đô thị mới Văn Quán-Yên Phúc, Khu nhà  ở Xa La, Cụm Công nghiệp Yên Nghĩa (Hà  Đông), Khu đô thị Kim Chung-Di Trạch (Hoà i Аức), Khu công nghiệp Quang Minh I, Khu đô thị Thanh Lâm-Аại Thịnh 2 (Mê Linh)...

Nhắc nhở nhiửu lần vẫn trốn

Bình luận vử 101 dự án nà y, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà  Nội, ông Vũ Tuấn Аịnh, cho biết, hầu hết đửu là  các dự án độc lập, đã xây dựng, đã khai thác sử­ dụng. à”ng Аịnh nói: Có những nhà  đầu tư quan niệm, dự án của mình sắp xong, chắc cũng không có gì điửu chỉnh nên việc gì phải nộp hồ sơ quy hoạch. Thế nên sau gần 8 tháng thúc giục, vẫn còn 101 nhà  đầu tư chưa nộp hồ sơ.

Cũng theo ông Аịnh, có nhiửu nguyên nhân dẫn tới việc nhà  đầu tư chậm nộp hồ sơ, nhưng phần lớn là  do không nắm được thông tin.

Các doanh nghiệp chưa cập nhật thường xuyên dù thà nh phố đã nhắc nhở một số lần. Thế nhưng, cũng không loại trừ khả năng có những nhà  đầu tư đã đăng ký dự án nhưng không đủ năng lực tà i chính hay kinh nghiệm để thực sự triển khai dự án hoặc đã là m sai quy hoạch nên cố tình né tránh, ông Аịnh nhận định.

Gia hạn lần cuối

Thông tin mới nhất từ liên ngà nh thà nh phố cho hay, tính đến hết 30/5/2010, sau nhiửu lần thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã kêu gọi thêm được 54 hồ sơ đồ án, dự án ra trình là ng.

Sau quá trình rà  soát, tổ liên ngà nh thà nh phố thống nhất phân 101 đồ án, dự án còn lại thà nh 2 loại, trong đó, có 65 đồ án, dự án được đử xuất tiếp tục được triển khai.

Số nà y hầu hết là  những dự án bất động sản nhà  ở, khu công nghiệp vốn đã ồ ạt bán hà ng từ và i năm trở lại đây như đã nêu trên. Còn lại 36 dự án, đồ án phải điửu chỉnh trước khi xem xét, cân nhắc có cho triển khai tiếp hay không.

Liên quan tới cuộc tổng rà  soát 244 đồ án, dự án trong đợt 1, Ủy ban Nhân dân thà nh phố Hà  Nội vừa có văn bản gử­i Bộ Xây dựng đử xuất giải phóng thêm 77 đồ án, dự án. Như vậy, tổng số đồ án, dự án sẽ được triển khai tiếp là  127, thay vì 42 như trước đây.

Riêng với 101 dự án còn thiếu hồ sơ quy hoạch, thay vì thu hồi ngay, Ủy ban Nhân dân thà nh phố Hà  Nội thêm một lần nữa nhân nhượng khi vừa tiếp tục gia hạn, giao Sở Kế hoạch và  Đầu tư thông báo trong vòng 30 ngà y để các doanh nghiệp nộp hồ sơ./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội: 'Tối hậu thư' cho 101 dự án bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO