Chuyển động Hà Nội

Hà Nội thí điểm phân loại rác thải từ nguồn tại 23 phường

Đình Vũ 12:16 02/06/2024

Để chuẩn bị triển khai Đề án phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn TP. Hà Nội đồng bộ từ năm 2026, từ tháng 6/2024, 23 phường thuộc 5 quận trên địa bàn thành phố sẽ bắt đầu thí điểm phân loại rác thải từ nguồn thải.

plr.png
Hà Nội thí điểm phân loại rác thải rắn sinh hoạt từ nguồn tại 23 phường trên địa bàn 5 quận từ tháng 6/2024.

Từ tháng 6/2024, TP. Hà Nội chính thức triển khai thí điểm phân loại rác thải từ nguồn trên địa bàn 23 phường, tiến tới triển khai trên toàn thành phố. Điều này được kỳ vọng để rác thải không còn là vấn đề nhức nhối của Thủ đô.

Thời gian thí điểm giai đoạn 1 bắt đầu từ tháng 6/2024 đến hết quý I/2025 được triển khai đồng bộ tại 23 phường của 5 quận gồm phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng), phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình), phường Phú Đô, Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm), phường Nam Đồng (quận Đống Đa) và 18 phường của quận Hoàn Kiếm.

Sau thời gian thí điểm giai đoạn 1, các quận tổ chức rút kinh nghiệm, điều chỉnh phương án để tiếp tục thí điểm giai đoạn 2 trong các tháng còn lại của năm 2025. Việc thí điểm để có số liệu, kinh nghiệm thực tế cho Đề án “Phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn”, trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt vào năm 2025. Đây là cơ sở để triển khai Đề án phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng bộ từ năm 2026.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu Hà Nội thí điểm phân loại rác thải sinh hoạt. Gần 20 năm trước, một dự án phân loại rác thải do Nhật Bản tài trợ đã được thực hiện ở một số phường của Hà Nội. Dự án kéo dài trong 4 năm từ 2006 đến 2009 và được chia làm 3 giai đoạn. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, dự án không mang lại kết quả như kỳ vọng. Nguyên nhân thì có nhiều, trong đó các chuyên gia nêu ra là do chưa đồng bộ hệ thống hạ tầng thu gom, hệ thống chế tài pháp luật, sự quyết liệt của các cấp chính quyền, ý thức của người dân…

Hiện nay, công nghệ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải của TP. Hà Nội cũng có nhiều thay đổi và ngày càng hiện đại; chương trình phân loại rác được xây dựng phù hợp dựa trên thực tế, dễ thực hiện; cùng với đó là sự vào cuộc của chính quyền các quận sẽ trực tiếp chỉ đạo các phường xây dựng chương trình và phương án phân loại rác thải cụ thể, phù hợp từng địa bàn. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn đến người dân trong việc phân loại rác thải rắn sinh hoạt sẽ được triển khai đồng bộ.

Theo đó, chất thải rắn sinh hoạt được chia thành 4 nhóm chính là giấy, nhựa, kim loại và rác thải còn lại. Nhóm rác thải tái chế sẽ được đưa vào nhà máy xử lý, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường. Khi có được sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng và các cấp chính quyền, sự chung tay ủng hộ của người dân, chương trình phân loại rác thải tại nguồn được kỳ vọng thành công và trong tương lai không xa rác thải sẽ không còn là vấn đề nhức nhối của Thủ đô./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hoà nhạc "Giai điệu mùa hạ" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
    Tiếp nối thành công của chương trình “Giai điệu mùa xuân”, vào 16h ngày 7/7 tới đây, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức chương trình hòa nhạc ngoài trời đặc biệt “Giai điệu mùa hạ” tại khuôn viên bảo tàng (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).
  • Bộ Chính trị yêu cầu thực hiện tốt 7 nhiệm vụ phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới
    Bộ Chính trị vừa ban hành kết luận số 84-KL/TW về tiếp tục thực hiện nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới". Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt 7 nhiệm vụ để xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.
  • Vừa tỉnh vừa mê với “Thuốc mê” của Thâm Tâm
    Câu chuyện mỏng mảnh, ngắn gọn, mà nhà thơ Thâm Tâm gợi ra được những sắc thái ly kỳ, hồi hộp. Nhưng vừa ngả theo hướng truyện phiêu lưu, điều tra, lại vừa gài được chất tình của chuyện yêu đương quyến luyến nam nữ, mà không ngả ngớn, “sến sẩm” ướt át. Liên tưởng trong đời sống hiện đại hôm nay, tiểu thuyết “Thuốc mê” vẫn nhắc hỏi ta về việc sống như thế nào cho ra con người, giữa biết bao nhiêu áp lực và ràng buộc.
  • Quận Cầu Giấy tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng 2024
    Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội) Ngô Ngọc Phương cho biết, UBND quận Cầu Giấy vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trên địa bàn tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trong mùa nắng nóng năm 2024.
  • Hà Nội: Đăng ký tuyển sinh cho trẻ 5 tuổi vào trường mầm non từ 0h ngày 4/7 đến 24h ngày 6/7
    Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, từ 0h ngày 4-7, các trường mầm non công lập trên địa bàn thành phố tổ chức tuyển sinh trẻ mầm non năm học 2024-2025 theo hình thức trực tuyến.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thí điểm phân loại rác thải từ nguồn tại 23 phường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO