Chuyển động Hà Nội

Hà Nội: Sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn thành phố

Hải Lan 07:15 19/03/2025

UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố.

Ngày 17/3, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 948/UBND-KT về việc giao nhiệm vụ thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn thành phố theo quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP.

Theo đó, đối với cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc, trực thuộc sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị trực thuộc thành phố (đơn vị dự toán cấp I trực thuộc thành phố), bao gồm cả nhà, đất trên địa bàn tỉnh, thành phố khác: Lập Báo cáo kê khai và đề xuất sắp xếp lại, xử lý nhà đất theo mẫu quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP, kèm hồ sơ, tài liệu liên quan gửi Sở Tài chính. Trên cơ sở báo cáo kê khai, đề xuất, tổng hợp phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị trực thuộc thành phố, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra hiện trạng cơ sở nhà, đất và lập biên bản kiểm tra hiện trạng theo quy định.

Trên cơ sở báo cáo kê khai, đề xuất, tổng hợp và kết quả kiểm tra hiện trạng, Sở Tài chính dự thảo phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo mẫu quy định kèm theo hồ sơ do sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị cung cấp. Đồng thời, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo UBND thành phố thông qua Sở Tài chính tổng hợp về dự kiến hình thức sắp xếp lại, xử lý của từng cơ sở nhà, đất.

Thời hạn các cơ quan, đơn vị liên quan có văn bản gửi Sở Tài chính tổng hợp: Tối đa 10 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của Sở Tài chính. Trường hợp phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất có nhiều cơ sở nhà, đất (từ 10 cơ sở nhà, đất trở lên) thì thời hạn gửi văn bản có thể kéo dài hơn nhưng tối đa 20 ngày.

Trường hợp quá thời hạn nêu trên, các cơ quan, đơn vị liên quan chưa có văn bản, Sở Tài chính thực hiện lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất báo cáo UBND thành phố, trong đó nêu rõ quá trình tham mưu, báo cáo của các cơ quan, đơn vị liên quan. Trong trường hợp này, các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trước pháp luật về các vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm quản lý của địa phương nếu phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất được phê duyệt không phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quận, huyện, thị xã, bao gồm cả nhà, đất trên địa bàn tỉnh, thành phố khác: Có trách nhiệm lập báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất gửi UBND quận, huyện, thị xã. UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra hiện trạng cơ sở nhà, đất, đồng thời lấy ý kiến các cơ quan liên quan nếu cần thiết.

UBND quận, huyện, thị xã lập, điều chỉnh phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất (kèm hồ sơ, tài liệu) gửi Sở Tài chính. Trường hợp hình thức phê duyệt là chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý, phương án bổ sung nội dung đề xuất giao nhiệm vụ tiếp nhận cơ sở nhà, đất cho cơ quan thuộc huyện, xã.

Trên cơ sở phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất do UBND quận, huyện, thị xã lập (kèm hồ sơ, tài liệu), Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, phê duyệt hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Đối với cơ sở nhà, đất của bộ, cơ quan Trung ương, địa phương khác trên địa bàn thành phố: Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận, huyện, thị xã (nơi có nhà, đất), cơ quan đơn vị khác có liên quan có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chủ trì kiểm tra hiện trạng nhà, đất của bộ, cơ quan Trung ương, địa phương khác trong quá trình thực hiện kiểm tra hiện trạng nhà, đất; trong thời hạn tối đa 7 ngày kể từ ngày nhận được Văn bản giao nhiệm vụ của UBND thành phố đối với dự kiến phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của bộ, cơ quan Trung ương, UBND địa phương khác.

UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức, đơn vị trực thuộc thành phố, UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm phân công 1 đồng chí lãnh đạo phụ trách, chỉ đạo công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý và 1 lãnh đạo cấp phòng tham mưu, gửi văn bản phân công về Sở Tài chính để theo dõi, tổng hợp, đôn đốc và báo cáo theo quy định. Khi có thay đổi về phân công lãnh đạo và người tham mưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị có văn bản gửi Sở Tài chính để cập nhật, theo dõi. Lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đối với các cơ sở nhà, đất bỏ trống, không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả để nhanh chóng đưa tài sản công vào sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí.

Bài liên quan
  • Hà Nội và khát vọng xây dựng, phát triển Thành phố toàn cầu
    Với truyền thống lịch sử hơn 1.000 năm, trải qua bao biến thiên, thăng trầm lịch sử, Thủ đô Hà Nội luôn phát huy vai trò là trái tim của cả nước, là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và sản sinh ra nhiều nhân tài kiệt xuất của đất nước.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tôn vinh danh họa Tô Ngọc Vân qua trưng bày chuyên đề đặc biệt
    Nhân kỷ niệm 100 năm Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925-2025), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt Không gian trưng bày chuyên đề đặc biệt, tôn vinh những tác giả và tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam. Trong khuôn khổ ra mắt, lần đầu tiên công chúng được tiếp cận một chuyên đề riêng về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân - một trong những danh họa tiêu biểu của nền mỹ thuật hiện đại và mỹ thuật cách mạng Việt Nam. Sự kiện sẽ được tổ chức tại Bảo tàng vào sáng ngày 18/12/2025.
  • Hội Điện ảnh Hà Nội: Nhiều dấu ấn chuyên môn nổi bật trong năm 2025
    Sáng 16/12, tại hội trường Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Hội Điện ảnh Hà Nội đã tổ chức Lễ tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng hoạt động năm 2026. Đây là dịp để đội ngũ hội viên nhìn lại một năm hoạt động đồng thời xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tiếp theo.
  • Kể chuyện âm nhạc bằng điện ảnh
    Ánh đèn rạp chiếu thay thế ánh sáng sân khấu, từng khung hình tái hiện những khoảnh khắc thăng hoa của các ca sĩ, phim hòa nhạc không chỉ lưu giữ ký ức, mà còn kiến tạo một không gian thưởng thức âm nhạc hoàn toàn mới. Đây cũng là minh chứng cho sự chuyển dịch từ thưởng thức biểu diễn truyền thống sang trải nghiệm điện ảnh cộng hưởng âm nhạc.
  • Xã Dương Hòa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo để phát triển kinh tế - xã hội 2025
    Sau khi thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (từ ngày 1/7/2025), bộ máy chính trị xã Dương Hòa (TP. Hà Nội) đã đi vào ổn định, tạo nền tảng để địa phương triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo yêu cầu của Thành phố Hà Nội trong điều kiện yêu cầu cao về cải cách hành chính, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Với nỗ lực lớn, quyết tâm cao, xã Dương Hòa đã đạt được những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
  • Hà Nội tuyên truyền Tổng điều tra kinh tế năm 2026
    Việc tuyên truyền nhằm giúp các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân nhận thức được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của cuộc Tổng điều tra; từ đó huy động các nguồn lực hỗ trợ cho cuộc Tổng điều tra và động viên, khuyến khích các đối tượng điều tra thực hiện tốt nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin theo yêu cầu.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO