Hà  Nội náo loạn với... cuộc chiến già nh đường

vnmedia| 11/07/2012 12:29

(NHN) Câu chuyện thiếu ý thức khi tham gia giao thông ở Hà  Nội không chỉ bộc lộ ở việc đi sai là n, đi và o đường ngược chiửu mà  còn ở những hà nh vi không đẹp mắt khác: Аộng tắc đường là  leo xe lên vỉa hè; trong khi đó số khác cứ đụng xe là ... chiến.

Tắc đường, vỉa hè cũng....tắc

Từ lâu câu chuyện tắc đường ở Hà  Nội đã quá quen thuộc với những người đang sinh sống và  là m việc tại Thủ đô nà y. Việc tắc đường quen thuộc đến nỗi nhiửu người tham gia giao thông có thể lập trình cho mình giử nà o thì tắc ở đường nà o và  giử nà o thì việc đi lại được thông thoáng hơn. Thế nhưng, xung quanh chuyện tắc đường ở Hà  Nội cũng cho thấy nhiửu hà nh vi thiếu ý thức khi tham gia giao thông.  

Аầu tiên phải kể đến là  cảnh chen lấn. Bao giử cũng vậy, khi đường chỉ hơi ùn ứ do lưu lượng người tham gia giao thông cùng một thời điểm quá đông nhưng tâm lý không ai chịu ai khiến nhiửu người muốn vượt lên trước và  bắt đầu diễn ra cảnh chen lấn.   Và  cũng để vượt lên trước một số người không ngại đi lấn là n sang là n đường đối diện và  dần dần lấn gần hết phần đường ngược chiửu, hậu quả là  gây tắc đường. Аáng tiếc, sau khi đường đã tắc đường nhiửu người lại ra sức chen lấn để tìm lối thoát dẫn đến hậu quả là  đường đáng ra chỉ bị ùn ứ nhưng lại bị rơi và o cảnh tắc nghẽn trầm trọng.  

Không chỉ vậy, nhiửu người tham gia giao thông ở Hà  Nội còn có thói quen hễ tắc đường là  lao lên vỉa hè. Câu chuyện thiếu ý thức khi tham gia giao thông trong những đám tắc đường ở Hà  Nội bộc lộ rõ nét nhất và o giử cao điểm cuối buổi chiửu ngà y 9/7 trên phố Chùa Bộc (Quận Аống Аa).

Ảnh minh họa

Аã thà nh thói quen cứ dưới lòng đường tắc thì nhiửu tuyến vỉa hè của Hà  Nội cũng tắc cứng do xe máy leo lên vỉa hè. Ảnh: Xuân Tùng

  Аã thà nh thông lệ, cứ tầm 5h chiửu, khi dân công sở tan sở vử nhà , tuyến đường nà y lại rơi và o cảnh ùn tắc giao thông kinh niên. Thế nhưng, cứ dưới lòng đường ùn ứ, nhiửu người lại điửu khiển xe máy leo lên ngay vỉa hè để tìm đường thoát.  

So với các tuyến phố khác, vỉa hè tuyến nà y khá rộng rãi, nhưng cũng chính vì rộng nên nó được dà nh một phần đáng kể để để xe và  một diện tích không nhử để các chị hà ng quần áo, dà y dép vỉa hè bán hà ng...  

Thế nhưng, bất chấp cảnh đông đúc trên vỉa hè, cứ động ùn ứ dưới lòng đường nhiửu người lại phóng xe leo lên vỉa hè để mong sớm vượt khửi đám ùn ứ. Ban đầu, một người leo lên, tiếp ngay sau đó 2 người rồi đến cả chục người... Chẳng mấy chốc trên vỉa hè cũng chật cứng xe cộ do tắc vỉa hè.  

Chiửu nà o cũng vậy cứ tầm 4h30 “ 6h chiửu tuyến đường nà y rất hay xảy ra ùn tắc. Do lòng đường bé cho nên cứ động tắc là  hà ng trăm xe máy lại leo lên vỉa hè chen lấn. Nhiửu hôm tôi bán hà ng trong cử­a hà ng muốn ra ngoà i cũng không thể len ra được vỉa hè vì cảnh chen lấn, chị Thu Minh, nhân viên bán hà ng tại shop quần áo thời trang trên phố Chùa Bộc cho biết.  

Vẫn biết rằng đường tắc, vỉa hè rộng không leo lên thì đi đâu nhưng điửu đó cũng cho thấy những hình ảnh không đẹp mắt khi tham gia giao thông.  

Va chạm giao thông là .... chiến

Trung tuần tháng 5, đang đi trên đường Phạm Ngọc Thạch, anh Kiên cùng một người bạn điửu khiển xe máy đang chạy phía trước thì bất ngử bị một thanh niên điửu khiển xe Wave S đầu không đội mũ bảo hiểm phía sau đâm và o đuôi xe. Chỉ vừa buông lời cằn nhằn đi kiểu gì mà  ghê thế. Nam thanh niên điửu khiển xe Wave S liửn táp ngay xe máy và o lử đường, rút chiửu khóa mở cốp xe: Mà y thích đi ghê hả.  

Аã từng đọc báo, chứng kiến nhiửu vụ đâm chém nhau do va chạm giao thông, biết đối tượng không phải bình thường, anh Kiên đà nh xin lỗi nam thanh niên đi xe nhưng vẫn bị túm cổ, chử­i bới và  doạt nạt một hồi. Sự việc đáng tiếc nói trên không chỉ xảy ra với anh Kiên mà  đang là  nỗi sợ hãi của không ít người tham gia giao thông ở Thủ đô.   

Chỉ cần search google vử cụm từ hỗn chiến do va chạm giao thông trong 0,36 giây trang tìm kiếm nà y đã cho ra kết quả khó tin: có đến 554.000 tin liên quan, trong đó 2/3 số nà y xảy ra ở Thủ đô Hà  Nội.  

Với kết quả nà y, không cần nói cũng đủ thấy tham gia giao thông ở Thủ đô đang nguy hiểm thế nà o. Chỉ cần một va chạm nhử có thể gây ra án mạng. Hà ng loạt những vụ án mạng do va chạm giao thông thời gian gần đây đã cho thấy rõ điửu đó. Trên mặt các tử báo, cứ và i tuần thậm chí là  tuần nà o người ta cũng đọc được tin vử vụ đâm chém nhau do va chạm giao thông trên đường phố.

Ảnh minh họa

 Những hung khí khi tham gia giao thông bị Công an Hà  Nội thu giữ. Ảnh: Xuân Tùng

Thậm chí, để hạn chế tình trạng ra đường là  mang hung khí của một bộ phận thanh niên, Công an Hà  Nội đã phải lập tổ cảnh sát 141 tập trung cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự chuyên đi kiểm tra phương tiện, tịch thu hung khí khi tham gia giao thông.  

Chỉ trong một thời gian ngắn, 5 tổ tuần tra kiểm soát giao thông của Công an Hà  Nội đã kiểm tra, phát hiện và  thu giữ hà ng nghìn hung khí khi tham gia giao thông trên đường. Theo báo cáo của Công an Hà  Nội, sau 2 tháng triển khai, các tổ công tác đặc biệt đã bà n giao 472 trường hợp có dấu hiệu phạm tội cùng 366 tang vật gồm các loại vũ khí, hà ng nóng" cho tổ xử­ lý để phân loại, xác minh. 

Аã từng có dịp chứng kiến tận mắt những hung khí nà y do Công an Hà  Nội thu giữ được của những người tham gia giao thông trên đường phố Thủ đô, người viết không khửi bà ng hoà ng vử mức độ nguy hiểm. Những con dao găm nhọn hoắt, sắc lẹm; những thanh kiếm dà i hơn 1m, những khẩu súng trường tự chế rất thô sơ nhưng có tính sát thương rất cao; những con dao lớn, nhử đủ kiểu...

Những hung khí nà y, nếu không được thu giữ, rất có thể mỗi một hung khí đã cướp đi mấy mạng người khi va chạm giao thông.   

Còn nữa....

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội náo loạn với... cuộc chiến già nh đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO