Tắc đường, vỉa hè cũng....tắc
Từ lâu câu chuyện tắc đường ở Hà Nội đã quá quen thuộc với những người đang sinh sống và là m việc tại Thủ đô nà y. Việc tắc đường quen thuộc đến nỗi nhiửu người tham gia giao thông có thể lập trình cho mình giử nà o thì tắc ở đường nà o và giử nà o thì việc đi lại được thông thoáng hơn. Thế nhưng, xung quanh chuyện tắc đường ở Hà Nội cũng cho thấy nhiửu hà nh vi thiếu ý thức khi tham gia giao thông.
Đầu tiên phải kể đến là cảnh chen lấn. Bao giử cũng vậy, khi đường chỉ hơi ùn ứ do lưu lượng người tham gia giao thông cùng một thời điểm quá đông nhưng tâm lý không ai chịu ai khiến nhiửu người muốn vượt lên trước và bắt đầu diễn ra cảnh chen lấn. Và cũng để vượt lên trước một số người không ngại đi lấn là n sang là n đường đối diện và dần dần lấn gần hết phần đường ngược chiửu, hậu quả là gây tắc đường. Đáng tiếc, sau khi đường đã tắc đường nhiửu người lại ra sức chen lấn để tìm lối thoát dẫn đến hậu quả là đường đáng ra chỉ bị ùn ứ nhưng lại bị rơi và o cảnh tắc nghẽn trầm trọng.
Không chỉ vậy, nhiửu người tham gia giao thông ở Hà Nội còn có thói quen hễ tắc đường là lao lên vỉa hè. Câu chuyện thiếu ý thức khi tham gia giao thông trong những đám tắc đường ở Hà Nội bộc lộ rõ nét nhất và o giử cao điểm cuối buổi chiửu ngà y 9/7 trên phố Chùa Bộc (Quận Đống Đa).
Đã thà nh thói quen cứ dưới lòng đường tắc thì nhiửu tuyến vỉa hè của Hà Nội cũng tắc cứng do xe máy leo lên vỉa hè. Ảnh: Xuân Tùng |
Đã thà nh thông lệ, cứ tầm 5h chiửu, khi dân công sở tan sở vử nhà , tuyến đường nà y lại rơi và o cảnh ùn tắc giao thông kinh niên. Thế nhưng, cứ dưới lòng đường ùn ứ, nhiửu người lại điửu khiển xe máy leo lên ngay vỉa hè để tìm đường thoát.
So với các tuyến phố khác, vỉa hè tuyến nà y khá rộng rãi, nhưng cũng chính vì rộng nên nó được dà nh một phần đáng kể để để xe và một diện tích không nhử để các chị hà ng quần áo, dà y dép vỉa hè bán hà ng...
Thế nhưng, bất chấp cảnh đông đúc trên vỉa hè, cứ động ùn ứ dưới lòng đường nhiửu người lại phóng xe leo lên vỉa hè để mong sớm vượt khửi đám ùn ứ. Ban đầu, một người leo lên, tiếp ngay sau đó 2 người rồi đến cả chục người... Chẳng mấy chốc trên vỉa hè cũng chật cứng xe cộ do tắc vỉa hè.
Chiửu nà o cũng vậy cứ tầm 4h30 “ 6h chiửu tuyến đường nà y rất hay xảy ra ùn tắc. Do lòng đường bé cho nên cứ động tắc là hà ng trăm xe máy lại leo lên vỉa hè chen lấn. Nhiửu hôm tôi bán hà ng trong cửa hà ng muốn ra ngoà i cũng không thể len ra được vỉa hè vì cảnh chen lấn, chị Thu Minh, nhân viên bán hà ng tại shop quần áo thời trang trên phố Chùa Bộc cho biết.
Vẫn biết rằng đường tắc, vỉa hè rộng không leo lên thì đi đâu nhưng điửu đó cũng cho thấy những hình ảnh không đẹp mắt khi tham gia giao thông.
Va chạm giao thông là .... chiến
Trung tuần tháng 5, đang đi trên đường Phạm Ngọc Thạch, anh Kiên cùng một người bạn điửu khiển xe máy đang chạy phía trước thì bất ngử bị một thanh niên điửu khiển xe Wave S đầu không đội mũ bảo hiểm phía sau đâm và o đuôi xe. Chỉ vừa buông lời cằn nhằn đi kiểu gì mà ghê thế. Nam thanh niên điửu khiển xe Wave S liửn táp ngay xe máy và o lử đường, rút chiửu khóa mở cốp xe: Mà y thích đi ghê hả.
Đã từng đọc báo, chứng kiến nhiửu vụ đâm chém nhau do va chạm giao thông, biết đối tượng không phải bình thường, anh Kiên đà nh xin lỗi nam thanh niên đi xe nhưng vẫn bị túm cổ, chửi bới và doạt nạt một hồi. Sự việc đáng tiếc nói trên không chỉ xảy ra với anh Kiên mà đang là nỗi sợ hãi của không ít người tham gia giao thông ở Thủ đô.
Chỉ cần search google vử cụm từ hỗn chiến do va chạm giao thông trong 0,36 giây trang tìm kiếm nà y đã cho ra kết quả khó tin: có đến 554.000 tin liên quan, trong đó 2/3 số nà y xảy ra ở Thủ đô Hà Nội.
Với kết quả nà y, không cần nói cũng đủ thấy tham gia giao thông ở Thủ đô đang nguy hiểm thế nà o. Chỉ cần một va chạm nhử có thể gây ra án mạng. Hà ng loạt những vụ án mạng do va chạm giao thông thời gian gần đây đã cho thấy rõ điửu đó. Trên mặt các tử báo, cứ và i tuần thậm chí là tuần nà o người ta cũng đọc được tin vử vụ đâm chém nhau do va chạm giao thông trên đường phố.
Những hung khí khi tham gia giao thông bị Công an Hà Nội thu giữ. Ảnh: Xuân Tùng |
Thậm chí, để hạn chế tình trạng ra đường là mang hung khí của một bộ phận thanh niên, Công an Hà Nội đã phải lập tổ cảnh sát 141 tập trung cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự chuyên đi kiểm tra phương tiện, tịch thu hung khí khi tham gia giao thông.
Đã từng có dịp chứng kiến tận mắt những hung khí nà y do Công an Hà Nội thu giữ được của những người tham gia giao thông trên đường phố Thủ đô, người viết không khửi bà ng hoà ng vử mức độ nguy hiểm. Những con dao găm nhọn hoắt, sắc lẹm; những thanh kiếm dà i hơn 1m, những khẩu súng trường tự chế rất thô sơ nhưng có tính sát thương rất cao; những con dao lớn, nhử đủ kiểu...
Những hung khí nà y, nếu không được thu giữ, rất có thể mỗi một hung khí đã cướp đi mấy mạng người khi va chạm giao thông.
Còn nữa....