Chính sách & Quản lý

Hà Nội mở điểm du lịch cộng đồng đầu tiên gắn với nét văn hóa dân tộc Dao

Quỳnh Phạm 26/04/2024 16:21

Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội và UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm du lịch cộng đồng bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì), với chủ đề “Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.

u36a0202.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng lãnh đạo huyện Ba Vì, Sở Du lịch Hà Nội, xã Ba Vì tại Lễ công bố Điểm du lịch cộng đồng bản Miền với chủ đề “Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.

Dự Lễ công bố Điểm du lịch cộng đồng bản Miền có Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu. Lãnh đạo huyện Ba Vì dự Lễ công bố Điểm du lịch có Bí thư huyện ủy Dương Cao Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đỗ Mạnh Hưng… và lãnh đạo xã Ba Vì, đông đảo người dân và khách du lịch đến với bản Miền.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, Sở Du lịch đã phối hợp với UBND huyện Ba Vì triển khai xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại thôn Hợp Sơn, xã Ba vì, huyện Ba Vì. Nơi đây có trên 98% người dân là đồng bào dân tộc Dao Quần Chẹt sinh sống với nghề làm thuốc Nam truyền thống.

chi-giang-2.jpg
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang nhấn mạnh, đây là mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề, các điểm du lịch gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số đầu tiên trên địa bàn Thủ đô.

Với tên gọi, điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, xã Ba Vì chủ đề “Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đảm bảo tính phát triển bền vững. Trên cơ sở khai thác những tiềm năng và phát triển các hoạt động du lịch gắn với lợi thế của địa phương và tinh thần tương lực tự cường của đồng bào dân tộc thiểu số ở Ba Vì.

“Đây là mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội được xây dựng và công bố thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021 – 2030.

u36a0311.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, chủ đề “Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.
cong-bo.jpg
Mô hình du lịch hứa hẹn sẽ tăng khả năng thu hút du khách trong nước và quốc tế trên địa bàn huyện Ba Vì nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.

Qua đó đã góp phần tạo được mô hình điểm về du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Ba Vì, từng bước đưa huyện Ba Vì trở thành điểm phát triển du lịch cộng đồng gắn với đồng bào dân tộc thiểu số của Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng, nhằm tăng khả năng thu hút du khách trong nước và quốc tế trên địa bàn huyện”, bà Đặng Hương Giang, nhấn mạnh.

Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao Quần Chẹt, một cơ hội để du khách có thể tái kết nối với bản thân, khám phá truyền thống dân tộc, để học hỏi, để chia sẻ và để sống một cuộc sống lành mạnh hơn.

u36a0364.jpg
Các đại biểu tham quan điểm du lịch.

Bắt đầu chuyến hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ” tại điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, khách du lịch sẽ được tham gia các hoạt động như đạp xe dạo quanh bản Miền để cảm nhận năng lượng thiên nhiên; tham quan vườn thuốc Nam của người Dao Quần Chẹt ở Ba Vì, cùng nghe các lương y kể về công dụng của từng cây thuốc nam.

Đồng thời tìm hiểu quy trình hái thuốc, sơ chế, làm thuốc Nam, tham quan lò nấu cao; mua sắm các giống cây thảo dược, cây thuốc Nam về trồng tại nhà; cùng các lương y của bản Miền hái những loại thảo dược để tạo thành những vị thuốc đắp mặt, làm đẹp da, xông hơi, tắm lá thuốc, chăm sóc và phục hồi sức khỏe.

u36a0133.jpg
Người dân tham gia điểm du lịch giới thiệu về mô hình nấu cao thủ công.
u36a0065.jpg
Những cô gái dân tộc Dao Quần Chẹt bản Miền trong điệu nhảy sạp.

Tại điểm Du lịch cộng đồng bản Miền, du khách cũng được trải nghiệm dịch vụ chăm sóc da và tóc, tắm thuốc, ngâm chân, chăm sóc toàn thân, làm khỏe cổ vai gáy với các bài thuốc truyền thống từ thảo dược của người Dao.

Trải nghiệm văn hóa của người Dao Quần Chẹt cùng nghệ thuật ẩm thực, thưởng thức chương trình văn nghệ với show diễn thực cảnh, mô phỏng các nghi lễ, lễ tục cổ được đồng bào Dao Quần Chẹt nơi đây lưu giữ như Lễ cúng Bàn Vương, Lễ Cấp Sắc, Lễ Tết Nhảy, trích đoạn đám cưới người Dao,...

mua-chuong.jpg
Trình diễn múa chuông của phụ nữ dân tộc Dao Quần Chẹt xã Ba Vì, huyện Ba Vì.
u36a0009.jpg
Mô hình du lịch cộng đồng bản Miền giúp du khách có thể kết nối, khám phá truyền thống dân tộc của đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và người Dao Quần Chẹt tại Ba Vì - Hà Nội nói riêng.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, khẳng định, mô hình du lịch cộng đồng bản Miền giúp du khách có thể kết nối, khám phá truyền thống dân tộc, học hỏi, chia sẻ và để sống một cuộc sống an nhiên, lành mạnh hơn. Qua đó, góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa cũng như nghề thuốc Nam truyền thống của người Dao Quần Chẹt./.

Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì với chủ đề "Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ" là hoạt động của ngành Du lịch Hà Nội hưởng ứng Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 (từ 25 - 28/4), Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 – 30/2024), hướng tới 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).

Bài liên quan
  • Không tùy tiện tăng giá, ép khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
    Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5) năm nay kéo dài 5 ngày, dự báo hoạt động du lịch sẽ sôi động. Vì thế, Cục Du lịch Quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mở điểm du lịch cộng đồng đầu tiên gắn với nét văn hóa dân tộc Dao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO