Chuyển động Hà Nội

Hà Nội lan tỏa thông điệp “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”

Hoa Quỳnh 09:42 05/05/2023

Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 tại thành phố Hà Nội có chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về thực hiện “Tháng hành động vì trẻ em năm 2023”. Đây là sự kiện nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

a1.png
Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 tại thành phố Hà Nội có chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” (Ảnh minh họa).

Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 còn có mục đích thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình, kế hoạch liên quan đến trẻ em; tuyên truyền nâng cao nhận thức, cam kết trách nhiệm và hành động của các cơ quan, tổ chức và chuyển đổi hành vi của cộng đồng, gia đình và chính bản thân trẻ em theo hướng tích cực trong việc thực hiện Luật Trẻ em nói chung và quyền trẻ em nói riêng, đặc biệt trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến trẻ em và phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị tai nạn, thương tích nhất là đuối nước hướng đến xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được phát triển toàn diện.

Theo kế hoạch, lễ phát động sự kiện diễn ra vào ngày 28/5/2023 tại quận Hoàn Kiếm và chính thức diễn ra từ ngày 1 đến ngày 30/6/2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”. Thông điệp và khẩu hiệu của sự kiện năm nay là “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động; Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng; Chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho mọi trẻ em; Phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em là bảo đảm quyền được sống của trẻ em.

Hãy cho trẻ em học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; Gọi Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111 để thông báo mọi hành vi xâm hại trẻ em; Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; Gia đình, nhà trường cùng đồng hành để trẻ em được an toàn trên môi trường mạng; Không gian mạng an toàn, công dân số tương lai”.

a2.jpg
Xã hội văn minh là “Không bạo lực và xâm hại trẻ em”.

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu 100% UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng Kế hoạch triển khai, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động trong "Tháng hành động vì trẻ em năm 2023". Tuy nhiên cần lưu ý, trong trường hợp tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị sẽ triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 đảm bảo an toàn, phù hợp, hiệu quả, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.

Trong “Tháng hành động vì trẻ em năm 2023”, UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các cấp tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục và vận động xã hội, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Trung ương và Thành phố về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nhằm nâng cao nhận thức, cam kết trách nhiệm và hành động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan đến trẻ em, xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện.

Thường xuyên rà soát, quản lý trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật Trẻ em, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nói riêng để có giải pháp ngăn ngừa, can thiệp, trợ giúp kịp thời tại cộng đồng; thực hiện đảm bảo việc tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (theo Luật Trẻ em) nhân ngày 1/6 theo quy định tại Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND ngày 08/12/2022 của Hội đồng nhân dân Thành phố.

a3.jpg
Trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy sự tham gia của trẻ em, gồm các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao... (Ảnh minh họa).

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quyền trẻ em, thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em tại địa phương, đồng thời xem xét kết luận, kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các đối tượng vi phạm, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cơ sở giáo dục, cơ sở trợ giúp trẻ em trong việc chậm trễ, thực hiện không đầy đủ trách nhiệm, bao che hành vi, vụ việc vi phạm quyền trẻ em.

Thực hiện "Tháng hành động vì trẻ em năm 2023", các cấp tại Hà Nội tổ chức các hoạt động thúc đẩy sự tham gia của trẻ em, gồm các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao, giao lưu... với nội dung bổ ích, hình thức phong phú; khuyến khích trẻ em tham gia các trò chơi tập thể và các trò chơi dân gian. Định hướng, giáo dục trẻ em giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tiếp thu có chọn lọc văn hóa hiện đại, tham gia môi trường mạng an toàn, không tham gia vào các tệ nạn xã hội, không để trẻ em sử dụng đồ chơi có chất độc hại hoặc tham gia vào các trò chơi mang tính bạo lực, phản văn hóa.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình chăm sóc sức khỏe cho trẻ em như: chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh; cấp phát thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi; tổ chức khám, chữa bệnh, hỗ trợ phẫu thuật, chỉnh hình, phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo theo quy định...

Bài liên quan
  • Cô giáo Vũ Thị Thanh Thủy - Người truyền lửa yêu thương
    Trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố năm học 2022 – 2023, cô giáo Vũ Thị Thanh Thủy, Trường Tiểu học Chu Văn An A đã vinh dự đoạt giải Nhất với bài giảng Cơ thể em (môn học Tự nhiên và Xã hội). Giải thưởng mà cô giáo Thủy đã đạt được góp phần làm dày thêm bảng thành tích dạy giỏi, học giỏi của cô và trò nhà trường trong những năm học vừa qua.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Trận Điện Biên của âm nhạc Việt
    Ngay từ khi xuất hiện, tân nhạc Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản sắc Việt trong giai điệu của mình. Bản sắc được thể hiện qua giai điệu nằm trong điệu thức phương Tây nhưng được viết ra từ tâm hồn Việt và giai điệu tiến hành theo điệu thức phương Đông tràn ngập âm hưởng Việt.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh”
    Thông tin từ Ban Quản lý Khu Di tích Phủ Chủ tịch Hồ Chí Minh (quận Ba Đình, TP. Hà Nội), cho biết, trưng bày chuyên đề “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh” vừa khai mạc. Trưng bày diễn ra đến hết tháng 9/2024.
  • Bài 1: Vững vàng trên trận tuyến phòng, chống ma túy
    Điện Biên được xác định là một trong những địa bàn trung chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” ra khu vực biên giới Lào - Việt Nam, sau đó vận chuyển về Điện Biên rồi đi sâu vào nội địa tiêu thụ. Trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới của tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, BĐBP Điện Biên đã tăng cường lực lượng, bám nắm các địa bàn trọng điểm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đi
  • Đoàn làm phim “Hoàng Hậu Cuối Cùng” làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế
    Công ty TNHH Mar6 Studios làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về dự án phim điện ảnh “Hoàng Hậu Cuối Cùng”.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội lan tỏa thông điệp “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO