Chính sách & Quản lý

Hà Nội đề xuất điều chỉnh chủ trương dự án metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

KT 24/01/2024 08:18

Thành phố Hà Nội đề xuất tổng mức đầu tư dự án gần 35.590 tỷ đồng, tăng hơn 16.030 tỷ (khoảng 82%) so với tổng mức được phê duyệt năm 2008. Trong đó, vốn vay ODA sau điều chỉnh hơn 29.670 tỷ đồng, vốn đối ứng của Hà Nội hơn 5.910 tỷ đồng.

03-7378.jpg
Phối cảnh ga ngầm C9

UBND TP Hà Nội vừa trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo đó, có 3 nội dung quan trọng được kiến nghị điều chỉnh. Cụ thể, thành phố đề xuất tổng chiều dài tuyến giữ nguyên so với phê duyệt trước đó, nhưng tăng chiều dài đoạn trên cao từ 8,5km lên 8,9km và đoạn đi ngầm giảm từ 3km xuống 2,6km.

Thứ hai, tổng mức đầu tư mới của dự án là gần 35.590 tỷ đồng, tăng hơn 16.030 tỷ (khoảng 82%) so với tổng mức được phê duyệt năm 2008. Trong đó, vốn vay ODA sau điều chỉnh hơn 29.670 tỷ đồng, vốn đối ứng của Hà Nội hơn 5.910 tỷ đồng.

Hai hạng mục làm tăng vốn nhiều nhất là chi phí xây dựng tăng gần 6.700 tỷ đồng và chi phí thiết bị tăng hơn 2.700 tỷ đồng so với phê duyệt.

Thứ ba, UBND TP Hà Nội đề xuất hoàn thành dự án đưa vào khai thác, vận hành năm 2029 và đào tạo vận hành bảo dưỡng trong hai năm tiếp theo.

Ngoài ra, đơn vị chủ quản đề xuất giảm từ 14 đoàn tàu xuống 10; diện tích sử dụng đất của dự án từ 49 tăng lên 51 ha.

Một nội dung quan trọng khác cũng được đề cập đến là việc UBND thành phố Hà Nội cho biết, phương án xây dựng ga ngầm C9 bên dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và trụ sở HĐND - UBND thành phố Hà Nội chỉ vi chỉnh vị trí thân ga và điều chỉnh kết cấu sao cho bảo đảm an toàn kỹ thuật trong phạm vi hành lang tuyến đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2297/QĐ-UBND ngày 28/3/2013 về việc phê duyệt Quy hoạch mặt bằng tuyến cho phần đi ngầm (đoạn tuyến từ Km2+450 đến Km11+133,77) tỷ lệ 1/500 của Dự án.

Đồng thời, phương án xây dựng ga C9 bảo đảm không vi phạm vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm, không ảnh hưởng đến an toàn các công trình văn hóa, bảo tồn các giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc... Phương án lựa chọn này đã được UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu cẩn trọng, xin ý kiến thống nhất các bộ, ngành liên quan và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Dự án metro số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo được UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 11/2008. Dự án có tổng mức đầu tư 19.555 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện từ 2009 đến 2015.

Hướng tuyến của Dự án bắt đầu từ Nam Thăng Long (Khu đô thị Nam Thăng Long) theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài-Hoàng Quốc Việt-Hoàng Hoa Thám-Thụy Khuê-Phan Đình Phùng-Hàng Giấy-Hàng Đường-Hàng Ngang-Hàng Đào-Đinh Tiên Hoàng-Hàng Bài và kết thúc tại điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đề xuất điều chỉnh chủ trương dự án metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO