Chuyển động Hà Nội

Hà Nội đảm bảo mọi trẻ em được vui Tết Trung thu

Phạm Hoa 19:27 05/08/2024

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu chính quyền các cấp địa phương của Thành phố tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu năm 2024 cho trẻ em an toàn, thiết thực, vui tươi, lành mạnh...

Theo Kế hoạch tổ chức hoạt động Tết Trung thu năm 2024 trên địa bàn Thành phố vừa được Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà ký, ban hành, Thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn cho các em nhỏ đang sinh sống trên địa bàn Thủ đô, tạo điều kiện cho trẻ em trên địa bàn Thành phố đón Tết Trung thu vui tươi, an toàn, đầm ấm.

trang-ram-23.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao quà đến cho những em nhỏ có thành tích học giỏi tại Đêm hội trăng rằm 2023 nhân dịp Tết Trung thu. (Ảnh tư liệu).

Đây là hoạt động của Thành phố Hà Nội nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Bên cạnh đó huy động sự chung tay của cả cộng đồng trong việc bảo vệ trẻ em, tạo cơ hội cho mọi trẻ em nói chung trên địa bàn Thành phố Hà Nội được sống trong môi trường an toàn, bình đẳng, thân thiện, lành mạnh.

Đồng thời, đây là hành động thực hiện hiệu quả các chính sách có liên quan đến trẻ em nhằm đảm bảo quyền trẻ em; tổ chức đa dạng các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn Thành phố Hà Nội nhằm thu hút trẻ em tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí để trẻ em có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Quan tâm đầu tư, bố trí nguồn lực và tăng cường huy động nguồn lực của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, gia đình và toàn xã hội cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu chính quyền các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp tình hình thực tế của địa phương; quan tâm bố trí nguồn lực và vận động xã hội hóa cho công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em.

“Đảm bảo mọi trẻ em sống trên địa bàn Thành phố được vui Tết Trung thu; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định được quan tâm, hỗ trợ và tặng quà đầy đủ, kịp thời trong dịp Tết Trung thu; việc tặng quà đảm bảo đúng quy định, kịp thời, công khai, minh bạch, không bị nhầm, không bỏ sót đối tượng, không để xảy ra việc trục lợi chính sách”, Kế hoạch của UBND Thành phố nhấn mạnh.

a5.jpg
Lãnh đạo Tạp chí Người Hà Nội tặng quà cho các em nhỏ tại Trung tâm Hy Vọng (phố Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) dịp Tết Trung thu năm vừa qua.

Các địa phương, đơn vị khi tổ chức hoạt động vui Tết Trung thu, hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em nhân dịp Tết Trung thu phải thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, kiểm tra trước, trong và sau khi tổ chức các hoạt động, kiểm tra khu vực sân khấu trẻ biểu diễn... để loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ, trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ cho trẻ em khi sử dụng các đồ chơi Trung thu có nguyên vật liệu có nguy cơ gây cháy nổ cao, hạn chế việc đốt lửa trại, pháo hoa trong các hoạt động phá cỗ Trung thu tập trung đông trẻ em.

Theo Kế hoạch của UBND Thành phố, chính quyền Thủ đô dự kiến tổ chức Đêm hội Trăng rằm cấp thành phố vào 20 giờ, ngày 17/9/2024 (15/8/2024 Âm lịch) tại quận Ba Đình. Đối với cấp huyện, cấp xã: triển khai thực hiện và tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em từ ngày 12 - 17/9/2024 (ngày 10/8 đến 15/8 Âm lịch) phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đảm bảo tất cả trẻ em đều được đón Tết Trung thu, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em ở các địa bàn khó khăn và trẻ em vùng dân tộc, miền núi.

Dịp Tết Trung thu năm 2024, Thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em và các cơ sở trợ giúp xã hội công lập có chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định tại Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND ngày 8/12/2022 của Hội đồng nhân dân Thành phố. Bên cạnh đó, tăng cường vận động các nguồn lực hỗ trợ khác để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, dụng cụ phục hồi chức năng, xe đạp, sách vở, đồ dùng học tập, trao học bổng, trao sổ tiết kiệm, nhận đỡ đầu... cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích trong học tập và rèn luyện, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em tại các xã vùng dân tộc, miền núi, trẻ em tại các địa bàn khó khăn; các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em trên địa bàn nhân dịp Tết Trung thu.

trung-thu-ha-noi.jpg
Các em thiếu nhi trong Đêm hội trăng rằm 2023 được Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Trong thời gian trước, trong Tết Trung thu 2024, Hà Nội đồng thời sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục và vận động xã hội, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quyết định, chương trình, kế hoạch của Trung ương và Thành phố về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Qua đó nâng cao nhận thức, cam kết trách nhiệm và hành động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cả cộng đồng về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nói riêng hướng đến xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để mọi trẻ em đều được phát triển toàn diện.

Tăng cường đa dạng hóa và đổi mới hình thức truyền thông cho phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế tại mỗi địa phương, qua các phương tiện thông tin đại chúng; in và căng treo băng rôn, áp phích, khẩu hiện... tại các địa điểm đông dân cư; đăng tải, xây dựng các tài liệu, sản phẩm truyền thông tuyên truyền về các thông điệp bảo vệ chăm sóc trẻ em; tổ chức các hội thảo, tọa đàm, các hoạt động sáng kiến, hội thi... để nâng cao hiệu quả thực hiện quyền trẻ em, đưa ra các giải pháp bảo vệ trẻ em nói chung, phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói riêng tại gia đình, trường học, cơ sở trợ giúp trẻ em và cộng đồng.

UBND Thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em gắn với các hoạt động vui chơi giải trí như: chương trình văn nghệ, tổ chức các trò chơi dân gian, hoạt động thể dục thể thao (bóng đá, cầu lông, bơi, sinh hoạt câu lạc bộ…) với các nội dung phong phú, bổ ích, lành mạnh; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em.

Thông qua các hoạt động vui chơi, giải trí định hướng, giáo dục trẻ em giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước, tiếp thu có chọn lọc văn hóa hiện đại, tham gia môi trường mạng an toàn, không tham gia vào các tệ nạn xã hội, không để trẻ em sử dụng đồ chơi có chất độc hại hoặc tham gia vào các trò chơi mang tính bạo lực, phản văn hóa./.

UBND Thành phố Hà Nội cũng đề nghị các sở, ban, ngành cùng UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ, chăm lo, tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Trung thu 2024 cho trẻ em như: Đêm Trung thu, thăm tặng quà, trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ gia đình nghèo, trẻ em vùng dân tộc, miền núi và trao tặng trang thiết bị vui chơi cho trẻ em tại các vùng dân tộc, miền núi, khó khăn nhằm đảm bảo cho mọi trẻ em đều được đón Tết Trung thu vui vẻ, đầm ấm và an toàn.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đảm bảo mọi trẻ em được vui Tết Trung thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO