Hà  Nội: Аử xuất 6.000 tỷ đồng đầu tư tà u một ray, Bộ GTVT lo ngại

TPO| 25/06/2010 11:03

(NHN) Tổng Cty CP Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư dự án tà u trên cao dọc tuyến đường Láng - Hòa Lạc. Theo Vinaconex nếu được chấp thuận, đơn vị sẽ hoà n thà nh dự án trong 24 tháng kể từ ngà y khởi công.

Tà u monorail được sử­ dụng tại nhiửu thà nh phố
Tà u monorail được sử­ dụng tại nhiửu thà nh phố .

150 tỷ đồng cho 1 km

Theo đử xuất ban đầu (tháng 10-2009), tuyến tà u một ray có điểm đầu là  đường và nh đai 3 và  kết thúc tại АH Quốc gia (Hòa Lạc) với chiửu dà i khoảng 33km, có 10 ga và  mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng (165 triệu USD).

Tuy nhiên, sau khi có sự tham góp của các bộ, và  UBND TP Hà  Nội, tuyến tà u một ray được điửu chỉnh theo hướng kéo dà i hơn. Аiểm đầu từ nam Hồ Tây, cuối đường Liễu Giai ( sân vận động Quần Ngựa) theo đường Nguyễn Chí Thanh- Trần Duy Hưng- Láng- Hòa Lạc. Như vậy tuyến đường có chiửu dà i khoảng 38km.

Là m việc với PV Tiửn Phong ngà y 24-6, ông Trần Quang Việt Hà , Trưởng BQLDA thuộc Vinaconex Xuân Mai cho biết, đến nay dự kiến tổng mức đầu tư của dự án lên đến trên 5.800 tỷ đồng, tương đương suất đầu tư khoảng 8 triệu USD/km.

Trên toà n tuyến dự kiến có 14 ga. Аây là  tuyến đường 1 ray được xây dựng cao trên mặt đất khoảng 4-5m. Tà u chạy với tốc độ trung bình 60-70km/h trong điửu kiện 3km/1 ga. Theo phương án thiết kế dự kiến công suất chuyên chở sẽ đạt khoảng 60.000 hà nh khách/ngà y/hướng, với điửu kiện tà u chạy 16giử/ngà y. Số toa tà u hoạt động là  60.

Theo ông Hà , hiện đơn vị đã có những cuộc là m việc và  khảo sát công nghệ từ các đối tác Mử¹ và  Trung Quốc (thà nh phố Trùng Khánh).

Theo đánh giá ban đầu, tà u monorail của Trung Quốc được ứng dụng theo công nghệ của Hitachi ( Nhật Bản), ưu điểm là  rộng, khối lượng vận chuyển lớn, giá thà nh hợp lý song kết cấu cồng kửnh, tà u chạy một ray ôm hai bên dầm, việc dẫn hướng khó khăn dẫn đến việc đầu tư cho các trạm, ga tốn kém.

Công nghệ thứ hai đang được xem xét là  tà u Urbanaut (của Mử¹). Аây là  loại tà u chạy trên mặt dầm với ray dẫn hướng. Vì vậy dễ thay đổi hướng đường dẫn, không phải đổi hướng dầm lớn, tà u nhẹ nên tiết kiệm nhiửu chi phí.

Vử giải pháp khai thác vận hà nh của tuyến monorail, bà  Lê Thị Kim Cương, Phó Giám đốc Ban đầu tư của Vinaconex cho biết, đơn vị đang xin phương thức đầu tư BT (xây dựng chuyển giao). Tuy nhiên, chi phí vận hà nh, khai thác của tuyến monorail theo bà  Cương là  phù hợp với thu nhập của người dân Hà  Nội. Vé dự kiến sẽ được bán theo chặng và  bán toà n tuyến.

Аể đảm bảo thu hút khách, Vinaconex cũng tính tới hai phương án. Một là  nắn các tuyến đường tà u từ Láng- Hoà  Lạc chạy sâu và o các khu đô thị, khu công nghiệp, trường học dọc hai bên trục đường. Phương án nà y khá tốn kém.

Phương án hai là  xây dựng các tuyến đường gom, ga gom sau đó hà nh khách có thể lên toa tà u tự động chạy ra các ga chính. Do tà u chạy trong các khu đô thị nên một trong những tiêu chí quan trọng đặt ra là  phải đảm bảo mử¹ quan. Monorail chạy bánh hơi, động cơ điện, nên hầu như không có tiếng động đáng kể- à”ng Hà  cho biết.

Bộ GTVT lo ngại

Sau khi có văn bản gử­i Thủ tướng Chính phủ cuối năm 2009 và  đầu năm 2010, Vinconex đã nhận được nhiửu văn bản tham góp của Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và  Đầu tư, UBND TP Hà  Nội...

Các đơn vị nà y đửu ủng hộ đử xuất của doanh nghiệp, nhất là  trong điửu kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn chế. Và  rằng, việc đử xuất của Vinaconex là  phù hợp với quy hoạch. Tuy nhiên, để thực hiện dự án nà y, doanh nghiệp cần là m việc với Bộ GTVT và  UBND TP Hà  Nội để thống nhất phương thức đầu tư.

Nhưng trong văn bản gử­i Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cho rằng, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ nhiệm vụ chủ dự án nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị nà y.

Hiện dự án có các nhà  đầu tư Hà n Quốc, Trung Quốc quan tâm; trong đó có tổ hợp 8 nhà  đầu tư Việt Nam và  Hà n Quốc (với tên viết tắt là  VKRC) đứng đầu là  Cty Namkwang ( Hà n Quốc) đang xúc tiến kêu gọi đầu tư và o dự án.

Bộ GTVT nhất trí với chủ trương, hoan nghênh các nhà  đầu tư trong và  ngoà i nước quan tâm nghiên cứu và  đầu tư và o dự án theo hình thức không độc quyửn.

Có nghĩa là , các nhà  đầu tư được nghiên cứu đồng thời, kết quả dự án sẽ được trao cho nhà  đầu tư có đử xuất khả thi nhất

Trích văn bản của Bộ GTVT gử­i Văn phòng Chính phủ

Tiếp đó, Bộ GTVT cho rằng đử xuất của Vinaconex không phù hợp bởi các lý do. Một là : monorail chỉ chạy trên cao, trong khi tuyến số 5 (Nam Hồ Tây - Hoà  Lạc - Ba Vì) có những đoạn đi ngầm ( qua Trung tâm Hội nghị quốc gia) và  đi trên mặt đất (dọc hai bên đường Láng - Hoà  Lạc).

Thứ hai, vử năng lực vận tải: với công suất 5.120 người/giử thì không thể đáp ứng được nhu cầu vận tải ngay khi đưa và o sử­ dụng. Аặc biệt, lo ngại lớn của Bộ GTVT là  với suất đầu tư 5 triệu USD/km (đã điửu chỉnh lên 8 triệu USD/km khi kéo dà i đến Liễu Giai) là  chưa đủ căn cứ.

Theo kinh nghiệm của các nước tiên tiến thì suất đầu tư cho một km monorail trung bình khoảng 45 triệu USD theo thời giá hiện tại- văn bản của Bộ GTVT khẳng định. Bộ nà y cũng khẳng định, hầu hết các tuyến đường sắt đô thị mới được xây dựng đửu sử­ dụng loại hình vận chuyển nhanh, khối lượng lớn theo tiêu chuẩn đường sắt đôi điện khí hoá, khổ đường tiêu chuẩn 1.435mm, có thể chạy trên mặt đất, trên cao và  đi ngầm.

Аược biết, ngà y 22-3-2010, Bộ GTVT đã có quyết định cho phép Cục Аường sắt Việt Nam lập Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường sắt nà y. Và  Bộ GTVT lưu ý, Cục АSVN chỉ đạo tư vấn nghiên cứu đử xuất của Vinaconex.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai kêu gọi nhân dân ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt
    Ngày 24/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai (TP. Hà Nội) đã có Thư ngỏ kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị – xã hội và các nhà hảo tâm trên địa bàn xã Thanh Oai tham gia ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ gây ra.
  • [Inforgraphic] Hà Nội kêu gọi ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên
    Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội kêu gọi các tổ chức, cá nhân và Nhân dân Thủ đô chung tay hướng về đồng bào miền Trung - Tây Nguyên bằng những đóng góp thiết thực (thực phẩm, thuốc, sản phẩm vệ sinh, trang phục, đồ bảo hộ) hoặc bằng tiền mặt qua tài khoản nhằm giúp người dân các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên bị thiệt hại sớm vượt qua khó khăn sau mưa lũ.
  • Công nhận 12 cây cổ thụ tại Bắc Ninh là cây di sản Việt Nam
    Sự kiện công nhận quần thể 11 cây duối và 1 cây gòn có tuổi đời từ 200-500 năm là Cây Di sản Việt Nam không chỉ ghi nhận giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường mà còn là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị quý báu này.
  • Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Hà Nội 2025: Cầu nối lan tỏa hòa bình và hữu nghị
    Tối 21/11, chương trình Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Hà Nội 2025 diễn ra tại không gian văn hóa đền Bà Kiệu trên phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, thu hút đông đảo đại biểu quốc tế, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng người dân và du khách.
  • Gần 90 bộ phim tranh tài tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV
    Có 87 bộ phim dự thi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV, trong đó 16 phim truyện, 36 phim tài liệu, 14 phim khoa học và 21 phim hoạt hình.
  • Ra mắt tour du lịch “Một ngày cùng di sản Phú Thượng”
    Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2025), ngày 21-11, phường Phú Thượng đã ra mắt tour du lịch trải nghiệm “Một ngày cùng di sản Phú Thượng”.
  • Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI, năm 2025
    Tối 20/11, tại Nhà hát Phạm Thị Trân (Ninh Bình), Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI – năm 2025 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức đã chính thức khai mạc trong không khí trang trọng, xúc động và giàu tinh thần nghệ thuật.
  • [Podcast] Đình Trạm – Di tích lưu giữ mạch nguồn Thăng Long xưa
    Long Biên là một vùng đất đậm đặc trầm tích lịch sử cùng với sự hình thành, phát triển của Thủ đô Hà Nội hơn một ngàn năm văn hiến. Và giữa dòng chảy chuyển mình ấy, đình Trạm – ngôi đình cổ của làng Trạm như chứng nhân của thời gian, kể câu chuyện về một vùng quê trù phú, gắn bó mật thiết với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam anh hùng.
  • [Infographic] Festival Thu Hà Nội 2025: “Thu Hà Nội – Mùa Thu ký ức”
    Festival Thu Hà Nội lần thứ ba năm 2025 với chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa Thu ký ức” diễn ra từ ngày 21-23/11/2025 tại Phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất. Festival Thu Hà Nội 2025 không chỉ là sự kiện du lịch, mà là lời mời gọi mỗi người tìm về ký ức mùa Thu Hà Nội: tiếng lá vàng, mùi hoa sữa, nắng chiều hồ Tây, bước chân thong dong trên hè phố.
  • Hoa dã quỳ khoe sắc vàng rực rỡ giữa núi rừng Ba Vì
    Hoa dã quỳ bung nở làm các cung đường ở Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội) trở nên vàng rực, khiến người dân và du khách mê mẩn.
Hà  Nội: Аử xuất 6.000 tỷ đồng đầu tư tà u một ray, Bộ GTVT lo ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO