Hà  Nội: Аử xuất 6.000 tỷ đồng đầu tư tà u một ray, Bộ GTVT lo ngại

TPO| 25/06/2010 11:03

(NHN) Tổng Cty CP Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư dự án tà u trên cao dọc tuyến đường Láng - Hòa Lạc. Theo Vinaconex nếu được chấp thuận, đơn vị sẽ hoà n thà nh dự án trong 24 tháng kể từ ngà y khởi công.

Tà u monorail được sử­ dụng tại nhiửu thà nh phố
Tà u monorail được sử­ dụng tại nhiửu thà nh phố .

150 tỷ đồng cho 1 km

Theo đử xuất ban đầu (tháng 10-2009), tuyến tà u một ray có điểm đầu là  đường và nh đai 3 và  kết thúc tại АH Quốc gia (Hòa Lạc) với chiửu dà i khoảng 33km, có 10 ga và  mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng (165 triệu USD).

Tuy nhiên, sau khi có sự tham góp của các bộ, và  UBND TP Hà  Nội, tuyến tà u một ray được điửu chỉnh theo hướng kéo dà i hơn. Аiểm đầu từ nam Hồ Tây, cuối đường Liễu Giai ( sân vận động Quần Ngựa) theo đường Nguyễn Chí Thanh- Trần Duy Hưng- Láng- Hòa Lạc. Như vậy tuyến đường có chiửu dà i khoảng 38km.

Là m việc với PV Tiửn Phong ngà y 24-6, ông Trần Quang Việt Hà , Trưởng BQLDA thuộc Vinaconex Xuân Mai cho biết, đến nay dự kiến tổng mức đầu tư của dự án lên đến trên 5.800 tỷ đồng, tương đương suất đầu tư khoảng 8 triệu USD/km.

Trên toà n tuyến dự kiến có 14 ga. Аây là  tuyến đường 1 ray được xây dựng cao trên mặt đất khoảng 4-5m. Tà u chạy với tốc độ trung bình 60-70km/h trong điửu kiện 3km/1 ga. Theo phương án thiết kế dự kiến công suất chuyên chở sẽ đạt khoảng 60.000 hà nh khách/ngà y/hướng, với điửu kiện tà u chạy 16giử/ngà y. Số toa tà u hoạt động là  60.

Theo ông Hà , hiện đơn vị đã có những cuộc là m việc và  khảo sát công nghệ từ các đối tác Mử¹ và  Trung Quốc (thà nh phố Trùng Khánh).

Theo đánh giá ban đầu, tà u monorail của Trung Quốc được ứng dụng theo công nghệ của Hitachi ( Nhật Bản), ưu điểm là  rộng, khối lượng vận chuyển lớn, giá thà nh hợp lý song kết cấu cồng kửnh, tà u chạy một ray ôm hai bên dầm, việc dẫn hướng khó khăn dẫn đến việc đầu tư cho các trạm, ga tốn kém.

Công nghệ thứ hai đang được xem xét là  tà u Urbanaut (của Mử¹). Аây là  loại tà u chạy trên mặt dầm với ray dẫn hướng. Vì vậy dễ thay đổi hướng đường dẫn, không phải đổi hướng dầm lớn, tà u nhẹ nên tiết kiệm nhiửu chi phí.

Vử giải pháp khai thác vận hà nh của tuyến monorail, bà  Lê Thị Kim Cương, Phó Giám đốc Ban đầu tư của Vinaconex cho biết, đơn vị đang xin phương thức đầu tư BT (xây dựng chuyển giao). Tuy nhiên, chi phí vận hà nh, khai thác của tuyến monorail theo bà  Cương là  phù hợp với thu nhập của người dân Hà  Nội. Vé dự kiến sẽ được bán theo chặng và  bán toà n tuyến.

Аể đảm bảo thu hút khách, Vinaconex cũng tính tới hai phương án. Một là  nắn các tuyến đường tà u từ Láng- Hoà  Lạc chạy sâu và o các khu đô thị, khu công nghiệp, trường học dọc hai bên trục đường. Phương án nà y khá tốn kém.

Phương án hai là  xây dựng các tuyến đường gom, ga gom sau đó hà nh khách có thể lên toa tà u tự động chạy ra các ga chính. Do tà u chạy trong các khu đô thị nên một trong những tiêu chí quan trọng đặt ra là  phải đảm bảo mử¹ quan. Monorail chạy bánh hơi, động cơ điện, nên hầu như không có tiếng động đáng kể- à”ng Hà  cho biết.

Bộ GTVT lo ngại

Sau khi có văn bản gử­i Thủ tướng Chính phủ cuối năm 2009 và  đầu năm 2010, Vinconex đã nhận được nhiửu văn bản tham góp của Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và  Đầu tư, UBND TP Hà  Nội...

Các đơn vị nà y đửu ủng hộ đử xuất của doanh nghiệp, nhất là  trong điửu kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn chế. Và  rằng, việc đử xuất của Vinaconex là  phù hợp với quy hoạch. Tuy nhiên, để thực hiện dự án nà y, doanh nghiệp cần là m việc với Bộ GTVT và  UBND TP Hà  Nội để thống nhất phương thức đầu tư.

Nhưng trong văn bản gử­i Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cho rằng, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ nhiệm vụ chủ dự án nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị nà y.

Hiện dự án có các nhà  đầu tư Hà n Quốc, Trung Quốc quan tâm; trong đó có tổ hợp 8 nhà  đầu tư Việt Nam và  Hà n Quốc (với tên viết tắt là  VKRC) đứng đầu là  Cty Namkwang ( Hà n Quốc) đang xúc tiến kêu gọi đầu tư và o dự án.

Bộ GTVT nhất trí với chủ trương, hoan nghênh các nhà  đầu tư trong và  ngoà i nước quan tâm nghiên cứu và  đầu tư và o dự án theo hình thức không độc quyửn.

Có nghĩa là , các nhà  đầu tư được nghiên cứu đồng thời, kết quả dự án sẽ được trao cho nhà  đầu tư có đử xuất khả thi nhất

Trích văn bản của Bộ GTVT gử­i Văn phòng Chính phủ

Tiếp đó, Bộ GTVT cho rằng đử xuất của Vinaconex không phù hợp bởi các lý do. Một là : monorail chỉ chạy trên cao, trong khi tuyến số 5 (Nam Hồ Tây - Hoà  Lạc - Ba Vì) có những đoạn đi ngầm ( qua Trung tâm Hội nghị quốc gia) và  đi trên mặt đất (dọc hai bên đường Láng - Hoà  Lạc).

Thứ hai, vử năng lực vận tải: với công suất 5.120 người/giử thì không thể đáp ứng được nhu cầu vận tải ngay khi đưa và o sử­ dụng. Аặc biệt, lo ngại lớn của Bộ GTVT là  với suất đầu tư 5 triệu USD/km (đã điửu chỉnh lên 8 triệu USD/km khi kéo dà i đến Liễu Giai) là  chưa đủ căn cứ.

Theo kinh nghiệm của các nước tiên tiến thì suất đầu tư cho một km monorail trung bình khoảng 45 triệu USD theo thời giá hiện tại- văn bản của Bộ GTVT khẳng định. Bộ nà y cũng khẳng định, hầu hết các tuyến đường sắt đô thị mới được xây dựng đửu sử­ dụng loại hình vận chuyển nhanh, khối lượng lớn theo tiêu chuẩn đường sắt đôi điện khí hoá, khổ đường tiêu chuẩn 1.435mm, có thể chạy trên mặt đất, trên cao và  đi ngầm.

Аược biết, ngà y 22-3-2010, Bộ GTVT đã có quyết định cho phép Cục Аường sắt Việt Nam lập Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường sắt nà y. Và  Bộ GTVT lưu ý, Cục АSVN chỉ đạo tư vấn nghiên cứu đử xuất của Vinaconex.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
  • Hà Nội nêu cao tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”
    Tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 27/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
  • Phát động cuộc thi ảnh báo chí 'Việt Nam trên hành trình đổi mới’
    Cuộc thi ảnh báo chí “Việt Nam trên hành trình đổi mới” do Báo Nhân Dân phối hợp Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, những thành tựu về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa cũng như vị thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế trong quá trình 40 năm đổi mới.
  • Hà Nội sửa đổi, bổ sung quy định phân cấp nguồn thu, chi để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả
    Để có cơ sở điều chỉnh, giao dự toán ngân sách năm 2025 cho các xã, phường sau sắp xếp đảm bảo nguồn ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ được giao từ ngày 1/7/2025, HĐND Thành phố Hà Nội ngày 27/6 đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định tại Nghị quyết số 22/2022/NQ-HĐND ngày 08/12/2022 về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách, định mức phân bổ ngân sách Thành phố và tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn 2023-2025.
  • Trình chiếu loạt phim đỉnh cao của Hàn Quốc tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3
    Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3 diễn ra từ ngày 29/6 – 5/7 sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt khán giả sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều diễn viên Hàn Quốc.
  • Festival Nông sản Hà Nội: Thúc đẩy mô hình canh tác, chế biến và tiêu dùng nông sản gắn với văn hóa – du lịch
    Từ ngày 26 - 29/6/2025, tại quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp UBND quận Tây Hồ tổ chức Festival Nông sản Hà Nội lần thứ 4 – sự kiện xúc tiến thương mại nông nghiệp thường niên đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm hẹn lớn của người tiêu dùng và các nhà sản xuất nông sản trên cả nước.
Hà  Nội: Аử xuất 6.000 tỷ đồng đầu tư tà u một ray, Bộ GTVT lo ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO