Hà  Nội: Аử xuất 6.000 tỷ đồng đầu tư tà u một ray, Bộ GTVT lo ngại

TPO| 25/06/2010 11:03

(NHN) Tổng Cty CP Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư dự án tà u trên cao dọc tuyến đường Láng - Hòa Lạc. Theo Vinaconex nếu được chấp thuận, đơn vị sẽ hoà n thà nh dự án trong 24 tháng kể từ ngà y khởi công.

Tà u monorail được sử­ dụng tại nhiửu thà nh phố
Tà u monorail được sử­ dụng tại nhiửu thà nh phố .

150 tỷ đồng cho 1 km

Theo đử xuất ban đầu (tháng 10-2009), tuyến tà u một ray có điểm đầu là  đường và nh đai 3 và  kết thúc tại АH Quốc gia (Hòa Lạc) với chiửu dà i khoảng 33km, có 10 ga và  mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng (165 triệu USD).

Tuy nhiên, sau khi có sự tham góp của các bộ, và  UBND TP Hà  Nội, tuyến tà u một ray được điửu chỉnh theo hướng kéo dà i hơn. Аiểm đầu từ nam Hồ Tây, cuối đường Liễu Giai ( sân vận động Quần Ngựa) theo đường Nguyễn Chí Thanh- Trần Duy Hưng- Láng- Hòa Lạc. Như vậy tuyến đường có chiửu dà i khoảng 38km.

Là m việc với PV Tiửn Phong ngà y 24-6, ông Trần Quang Việt Hà , Trưởng BQLDA thuộc Vinaconex Xuân Mai cho biết, đến nay dự kiến tổng mức đầu tư của dự án lên đến trên 5.800 tỷ đồng, tương đương suất đầu tư khoảng 8 triệu USD/km.

Trên toà n tuyến dự kiến có 14 ga. Аây là  tuyến đường 1 ray được xây dựng cao trên mặt đất khoảng 4-5m. Tà u chạy với tốc độ trung bình 60-70km/h trong điửu kiện 3km/1 ga. Theo phương án thiết kế dự kiến công suất chuyên chở sẽ đạt khoảng 60.000 hà nh khách/ngà y/hướng, với điửu kiện tà u chạy 16giử/ngà y. Số toa tà u hoạt động là  60.

Theo ông Hà , hiện đơn vị đã có những cuộc là m việc và  khảo sát công nghệ từ các đối tác Mử¹ và  Trung Quốc (thà nh phố Trùng Khánh).

Theo đánh giá ban đầu, tà u monorail của Trung Quốc được ứng dụng theo công nghệ của Hitachi ( Nhật Bản), ưu điểm là  rộng, khối lượng vận chuyển lớn, giá thà nh hợp lý song kết cấu cồng kửnh, tà u chạy một ray ôm hai bên dầm, việc dẫn hướng khó khăn dẫn đến việc đầu tư cho các trạm, ga tốn kém.

Công nghệ thứ hai đang được xem xét là  tà u Urbanaut (của Mử¹). Аây là  loại tà u chạy trên mặt dầm với ray dẫn hướng. Vì vậy dễ thay đổi hướng đường dẫn, không phải đổi hướng dầm lớn, tà u nhẹ nên tiết kiệm nhiửu chi phí.

Vử giải pháp khai thác vận hà nh của tuyến monorail, bà  Lê Thị Kim Cương, Phó Giám đốc Ban đầu tư của Vinaconex cho biết, đơn vị đang xin phương thức đầu tư BT (xây dựng chuyển giao). Tuy nhiên, chi phí vận hà nh, khai thác của tuyến monorail theo bà  Cương là  phù hợp với thu nhập của người dân Hà  Nội. Vé dự kiến sẽ được bán theo chặng và  bán toà n tuyến.

Аể đảm bảo thu hút khách, Vinaconex cũng tính tới hai phương án. Một là  nắn các tuyến đường tà u từ Láng- Hoà  Lạc chạy sâu và o các khu đô thị, khu công nghiệp, trường học dọc hai bên trục đường. Phương án nà y khá tốn kém.

Phương án hai là  xây dựng các tuyến đường gom, ga gom sau đó hà nh khách có thể lên toa tà u tự động chạy ra các ga chính. Do tà u chạy trong các khu đô thị nên một trong những tiêu chí quan trọng đặt ra là  phải đảm bảo mử¹ quan. Monorail chạy bánh hơi, động cơ điện, nên hầu như không có tiếng động đáng kể- à”ng Hà  cho biết.

Bộ GTVT lo ngại

Sau khi có văn bản gử­i Thủ tướng Chính phủ cuối năm 2009 và  đầu năm 2010, Vinconex đã nhận được nhiửu văn bản tham góp của Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và  Đầu tư, UBND TP Hà  Nội...

Các đơn vị nà y đửu ủng hộ đử xuất của doanh nghiệp, nhất là  trong điửu kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn chế. Và  rằng, việc đử xuất của Vinaconex là  phù hợp với quy hoạch. Tuy nhiên, để thực hiện dự án nà y, doanh nghiệp cần là m việc với Bộ GTVT và  UBND TP Hà  Nội để thống nhất phương thức đầu tư.

Nhưng trong văn bản gử­i Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cho rằng, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ nhiệm vụ chủ dự án nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị nà y.

Hiện dự án có các nhà  đầu tư Hà n Quốc, Trung Quốc quan tâm; trong đó có tổ hợp 8 nhà  đầu tư Việt Nam và  Hà n Quốc (với tên viết tắt là  VKRC) đứng đầu là  Cty Namkwang ( Hà n Quốc) đang xúc tiến kêu gọi đầu tư và o dự án.

Bộ GTVT nhất trí với chủ trương, hoan nghênh các nhà  đầu tư trong và  ngoà i nước quan tâm nghiên cứu và  đầu tư và o dự án theo hình thức không độc quyửn.

Có nghĩa là , các nhà  đầu tư được nghiên cứu đồng thời, kết quả dự án sẽ được trao cho nhà  đầu tư có đử xuất khả thi nhất

Trích văn bản của Bộ GTVT gử­i Văn phòng Chính phủ

Tiếp đó, Bộ GTVT cho rằng đử xuất của Vinaconex không phù hợp bởi các lý do. Một là : monorail chỉ chạy trên cao, trong khi tuyến số 5 (Nam Hồ Tây - Hoà  Lạc - Ba Vì) có những đoạn đi ngầm ( qua Trung tâm Hội nghị quốc gia) và  đi trên mặt đất (dọc hai bên đường Láng - Hoà  Lạc).

Thứ hai, vử năng lực vận tải: với công suất 5.120 người/giử thì không thể đáp ứng được nhu cầu vận tải ngay khi đưa và o sử­ dụng. Аặc biệt, lo ngại lớn của Bộ GTVT là  với suất đầu tư 5 triệu USD/km (đã điửu chỉnh lên 8 triệu USD/km khi kéo dà i đến Liễu Giai) là  chưa đủ căn cứ.

Theo kinh nghiệm của các nước tiên tiến thì suất đầu tư cho một km monorail trung bình khoảng 45 triệu USD theo thời giá hiện tại- văn bản của Bộ GTVT khẳng định. Bộ nà y cũng khẳng định, hầu hết các tuyến đường sắt đô thị mới được xây dựng đửu sử­ dụng loại hình vận chuyển nhanh, khối lượng lớn theo tiêu chuẩn đường sắt đôi điện khí hoá, khổ đường tiêu chuẩn 1.435mm, có thể chạy trên mặt đất, trên cao và  đi ngầm.

Аược biết, ngà y 22-3-2010, Bộ GTVT đã có quyết định cho phép Cục Аường sắt Việt Nam lập Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường sắt nà y. Và  Bộ GTVT lưu ý, Cục АSVN chỉ đạo tư vấn nghiên cứu đử xuất của Vinaconex.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và sự quan tâm sâu sắc tới văn học nghệ thuật
    Ngày 19/7/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với đồng bào cả nước. Trong suốt cuộc đời 80 năm của mình, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có cống hiến vô cùng ý nghĩa. Ông là nhà lãnh đạo xuất sắc; nhà lý luận, nhà văn hóa, và là một nhân cách lớn luôn hết lòng vì Đảng, vì dân... Với văn học nghệ thuật, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm sâu sắc và đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của nền văn học nghệ thuật nước nhà.
  • Tọa đàm "Màu ký ức": Tri ân các nhà báo liệt sĩ
    Sáng 19/7, tại Hà Nội, Liên Chi hội Nhà báo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bảo tàng Báo chí Việt Nam (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức chương trình Giao lưu, Tọa đàm tri ân các nhà báo liệt sĩ với chủ đề "Màu Ký ức". Chương trình là lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay với những nhà báo liệt sĩ - những người đã tận hiến cho sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.
  • “Thắp lửa” tình yêu đọc sách trong thế hệ trẻ, xây dựng Thủ đô văn minh - hiện đại
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thị xã Sơn Tây (3/8/1954 -3/8/2024) và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), UBND thị xã Sơn Tây vừa tổ chức thành công Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thị xã Sơn Tây năm 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long – Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”.
  • Tây Hồ tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ PCCC cho các tiểu thương, hộ kinh doanh
    Trong 2 ngày 18-19/7, Công an quận Tây Hồ đã phối hợp với Ban quản lý (BQL chợ quận tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ PCCC cho 100% cán bộ, viên chức, người lao động của BQL chợ và tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn.
  • Huyện Ứng Hoà: Chỉnh trang đô thị, xây dựng thị trấn Vân Đình khang trang, sạch đẹp
    Với mục tiêu xây dựng thị trấn Vân Đình khang trang, sạch đẹp và đường thông hè thoáng, huyện Ứng Hoà đang tập trung chỉ đạo thực hiện chỉnh trang, cải tạo cảnh quan khu vực trung tâm huyện. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội: Аử xuất 6.000 tỷ đồng đầu tư tà u một ray, Bộ GTVT lo ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO