Hà  Nội: Аử xuất 6.000 tỷ đồng đầu tư tà u một ray, Bộ GTVT lo ngại

TPO| 25/06/2010 11:03

(NHN) Tổng Cty CP Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư dự án tà u trên cao dọc tuyến đường Láng - Hòa Lạc. Theo Vinaconex nếu được chấp thuận, đơn vị sẽ hoà n thà nh dự án trong 24 tháng kể từ ngà y khởi công.

Tà u monorail được sử­ dụng tại nhiửu thà nh phố
Tà u monorail được sử­ dụng tại nhiửu thà nh phố .

150 tỷ đồng cho 1 km

Theo đử xuất ban đầu (tháng 10-2009), tuyến tà u một ray có điểm đầu là  đường và nh đai 3 và  kết thúc tại АH Quốc gia (Hòa Lạc) với chiửu dà i khoảng 33km, có 10 ga và  mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng (165 triệu USD).

Tuy nhiên, sau khi có sự tham góp của các bộ, và  UBND TP Hà  Nội, tuyến tà u một ray được điửu chỉnh theo hướng kéo dà i hơn. Аiểm đầu từ nam Hồ Tây, cuối đường Liễu Giai ( sân vận động Quần Ngựa) theo đường Nguyễn Chí Thanh- Trần Duy Hưng- Láng- Hòa Lạc. Như vậy tuyến đường có chiửu dà i khoảng 38km.

Là m việc với PV Tiửn Phong ngà y 24-6, ông Trần Quang Việt Hà , Trưởng BQLDA thuộc Vinaconex Xuân Mai cho biết, đến nay dự kiến tổng mức đầu tư của dự án lên đến trên 5.800 tỷ đồng, tương đương suất đầu tư khoảng 8 triệu USD/km.

Trên toà n tuyến dự kiến có 14 ga. Аây là  tuyến đường 1 ray được xây dựng cao trên mặt đất khoảng 4-5m. Tà u chạy với tốc độ trung bình 60-70km/h trong điửu kiện 3km/1 ga. Theo phương án thiết kế dự kiến công suất chuyên chở sẽ đạt khoảng 60.000 hà nh khách/ngà y/hướng, với điửu kiện tà u chạy 16giử/ngà y. Số toa tà u hoạt động là  60.

Theo ông Hà , hiện đơn vị đã có những cuộc là m việc và  khảo sát công nghệ từ các đối tác Mử¹ và  Trung Quốc (thà nh phố Trùng Khánh).

Theo đánh giá ban đầu, tà u monorail của Trung Quốc được ứng dụng theo công nghệ của Hitachi ( Nhật Bản), ưu điểm là  rộng, khối lượng vận chuyển lớn, giá thà nh hợp lý song kết cấu cồng kửnh, tà u chạy một ray ôm hai bên dầm, việc dẫn hướng khó khăn dẫn đến việc đầu tư cho các trạm, ga tốn kém.

Công nghệ thứ hai đang được xem xét là  tà u Urbanaut (của Mử¹). Аây là  loại tà u chạy trên mặt dầm với ray dẫn hướng. Vì vậy dễ thay đổi hướng đường dẫn, không phải đổi hướng dầm lớn, tà u nhẹ nên tiết kiệm nhiửu chi phí.

Vử giải pháp khai thác vận hà nh của tuyến monorail, bà  Lê Thị Kim Cương, Phó Giám đốc Ban đầu tư của Vinaconex cho biết, đơn vị đang xin phương thức đầu tư BT (xây dựng chuyển giao). Tuy nhiên, chi phí vận hà nh, khai thác của tuyến monorail theo bà  Cương là  phù hợp với thu nhập của người dân Hà  Nội. Vé dự kiến sẽ được bán theo chặng và  bán toà n tuyến.

Аể đảm bảo thu hút khách, Vinaconex cũng tính tới hai phương án. Một là  nắn các tuyến đường tà u từ Láng- Hoà  Lạc chạy sâu và o các khu đô thị, khu công nghiệp, trường học dọc hai bên trục đường. Phương án nà y khá tốn kém.

Phương án hai là  xây dựng các tuyến đường gom, ga gom sau đó hà nh khách có thể lên toa tà u tự động chạy ra các ga chính. Do tà u chạy trong các khu đô thị nên một trong những tiêu chí quan trọng đặt ra là  phải đảm bảo mử¹ quan. Monorail chạy bánh hơi, động cơ điện, nên hầu như không có tiếng động đáng kể- à”ng Hà  cho biết.

Bộ GTVT lo ngại

Sau khi có văn bản gử­i Thủ tướng Chính phủ cuối năm 2009 và  đầu năm 2010, Vinconex đã nhận được nhiửu văn bản tham góp của Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và  Đầu tư, UBND TP Hà  Nội...

Các đơn vị nà y đửu ủng hộ đử xuất của doanh nghiệp, nhất là  trong điửu kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn chế. Và  rằng, việc đử xuất của Vinaconex là  phù hợp với quy hoạch. Tuy nhiên, để thực hiện dự án nà y, doanh nghiệp cần là m việc với Bộ GTVT và  UBND TP Hà  Nội để thống nhất phương thức đầu tư.

Nhưng trong văn bản gử­i Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cho rằng, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ nhiệm vụ chủ dự án nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị nà y.

Hiện dự án có các nhà  đầu tư Hà n Quốc, Trung Quốc quan tâm; trong đó có tổ hợp 8 nhà  đầu tư Việt Nam và  Hà n Quốc (với tên viết tắt là  VKRC) đứng đầu là  Cty Namkwang ( Hà n Quốc) đang xúc tiến kêu gọi đầu tư và o dự án.

Bộ GTVT nhất trí với chủ trương, hoan nghênh các nhà  đầu tư trong và  ngoà i nước quan tâm nghiên cứu và  đầu tư và o dự án theo hình thức không độc quyửn.

Có nghĩa là , các nhà  đầu tư được nghiên cứu đồng thời, kết quả dự án sẽ được trao cho nhà  đầu tư có đử xuất khả thi nhất

Trích văn bản của Bộ GTVT gử­i Văn phòng Chính phủ

Tiếp đó, Bộ GTVT cho rằng đử xuất của Vinaconex không phù hợp bởi các lý do. Một là : monorail chỉ chạy trên cao, trong khi tuyến số 5 (Nam Hồ Tây - Hoà  Lạc - Ba Vì) có những đoạn đi ngầm ( qua Trung tâm Hội nghị quốc gia) và  đi trên mặt đất (dọc hai bên đường Láng - Hoà  Lạc).

Thứ hai, vử năng lực vận tải: với công suất 5.120 người/giử thì không thể đáp ứng được nhu cầu vận tải ngay khi đưa và o sử­ dụng. Аặc biệt, lo ngại lớn của Bộ GTVT là  với suất đầu tư 5 triệu USD/km (đã điửu chỉnh lên 8 triệu USD/km khi kéo dà i đến Liễu Giai) là  chưa đủ căn cứ.

Theo kinh nghiệm của các nước tiên tiến thì suất đầu tư cho một km monorail trung bình khoảng 45 triệu USD theo thời giá hiện tại- văn bản của Bộ GTVT khẳng định. Bộ nà y cũng khẳng định, hầu hết các tuyến đường sắt đô thị mới được xây dựng đửu sử­ dụng loại hình vận chuyển nhanh, khối lượng lớn theo tiêu chuẩn đường sắt đôi điện khí hoá, khổ đường tiêu chuẩn 1.435mm, có thể chạy trên mặt đất, trên cao và  đi ngầm.

Аược biết, ngà y 22-3-2010, Bộ GTVT đã có quyết định cho phép Cục Аường sắt Việt Nam lập Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường sắt nà y. Và  Bộ GTVT lưu ý, Cục АSVN chỉ đạo tư vấn nghiên cứu đử xuất của Vinaconex.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Một mùa sen để nhớ, một đời mẹ để thương
    Buổi chiều, tôi đạp xe đưa con đi dạo. Mặt trời đã dịu nắng, ánh sáng đổ dài trên những tán cây ven đường, vàng ươm như rắc mật. Bên tay trái là hồ sen của làng.
  • Chiêm ngưỡng 20 tác phẩm giải thưởng đồng hạng “Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam”
    Trong 200 tác phẩm của 133 tác giả được trưng bày Triển lãm “Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia Quốc tế” có 20 ảnh được trao giải thưởng đồng hạng “Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam” năm 2025.
  • Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam phường Tùng Thiện lần thứ I thành công tốt đẹp
    Ngày 15/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tùng Thiện (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội dự và chỉ đạo Đại hội. Cùng dự Đại hội còn có lãnh đạo phường Tùng Thiện và 168 đại biểu chính thức đại diện khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn phường.
  • Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” thu hút gần 8,6 triệu khách
    Ngày 14/9, Ban Tổ chức cho biết, tính đến hết ngày 13/9, tổng lượng khách đến triển lãm đạt gần 8,6 triệu người; riêng ngày 13/9 có gần 1,3 triệu lượt khách, phá kỷ lục của những ngày trước đó...
Đừng bỏ lỡ
  • Triển lãm "Khúc giao thoa Khởi - Hòa - Sinh" không gian nghệ thuật đương đại
    Triển lãm "Khúc giao thoa Khởi - Hòa - Sinh" quy tụ 32 nghệ sĩ, cùng nhau kiến tạo một trường tương tác đa chiều: giữa nội tâm và thế giới, giữa hình ảnh và vô hình, trên hết là sự kết nối giữa con người với con người.
  • Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục thu hút đông đảo người dân và du khách
    Sau khi chỉnh trang, cải tạo giai đoạn 1 Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục khoác lên mình diện mạo mới, thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách vào dịp cuối tuần.
  • Tục kiêng kỵ ở đình Hà Vỹ
    Đình Hà Vỹ thuộc thôn Giao Tác, xã Thư Lâm, TP. Hà Nội, tên cổ là đình Quậy (hay Quẫy). Theo truyền thuyết, khi An Dương Vương dời đô từ Bạch Hạc (Việt Trì) xuống đã chọn vùng đất Cổ Loa để định đô. Dân cư tại đây được lệnh di dời để lấy đất xây thành. Tuy không muốn rời đi, nhưng dân phải tuân theo phép nước nên xin được chuyển đến khu đất trũng phía ngoài.
  • Rộn ràng đêm khai hội Trung thu Thành cổ Sơn Tây
    Tối 13/9 (22/7 âm lịch), tại không gian Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, Đảng ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Sơn Tây (TP. Hà Nội) đã khai mạc Hội thi mô hình Đèn Trung thu và diễu hành chủ đề “Trung thu Thành cổ - Sơn Tây Xứ Đoài” năm 2025 (đợt 1) với sự tham dự của 19 đội thi đến từ các tổ dân phố trên địa bàn (thứ tự từ số 01-19).
  • Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt
    Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Quyết định số 1959/QĐ-TTg ngày 11/9/2025 về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 18, năm 2025) đối với 4 di tích.
  • Khai mạc Liên hoan phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 15
    Tối 12/9, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương khai mạc Liên hoan phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 15. Đây không chỉ là cuộc hội ngộ của những thước phim chân thực, sự kiện còn là nhịp cầu bền chặt kết nối văn hóa, mở rộng đối thoại và nuôi dưỡng tình hữu nghị giữa Việt Nam và các quốc gia Châu Âu.
  • 3 tác phẩm hội họa Việt được trả giá cả triệu euro trong phiên đấu giá quốc tế
    Bức “Le Concert” (Buổi hòa nhạc) của danh họa Mai Trung Thứ, được bán với giá 1,793 triệu euro. Tranh khắc họa 5 thiếu nữ, gợi liên tưởng tới ngũ âm trong âm nhạc dân tộc, đồng thời phản chiếu những hoài niệm của họa sĩ về thời gian sống và dạy học tại Huế...
  • Bộ VHTTDL xếp hạng thêm 15 di tích, danh thắng cấp quốc gia
    Bộ VHTTDL vừa ban hành các Quyết định xếp hạng thêm 15 di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia.
  • Phim tài liệu “Chân trời rực rỡ” của Hà Anh Tuấn ra mắt tại LHP Tài liệu châu Âu – Việt Nam
    Phim được ghi hình trên khắp các địa danh ở Ninh Bình, từ Cố đô Hoa Lư, đầm Vân Long, núi Mã Yên, Tam Cốc, chùa Bái Đính cổ, vườn quốc gia Cúc Phương đến ngôi trường tiểu học ở xã Yên Phong...
  • Chuyên gia Pháp hỗ trợ Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Từ ngày 7 đến 11/9/2025, đoàn chuyên gia Bảo tàng Ký ức chiến tranh Caen (Pháp) đã có chuyến công tác tại Điện Biên Phủ, trong khuôn khổ hợp tác với Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ. Hoạt động diễn ra dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, đánh dấu bước khởi đầu cho một dự án hợp tác chuyên môn dài hạn.
Hà  Nội: Аử xuất 6.000 tỷ đồng đầu tư tà u một ray, Bộ GTVT lo ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO