Hà  Nội: Аử xuất 6.000 tỷ đồng đầu tư tà u một ray, Bộ GTVT lo ngại

TPO| 25/06/2010 11:03

(NHN) Tổng Cty CP Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư dự án tà u trên cao dọc tuyến đường Láng - Hòa Lạc. Theo Vinaconex nếu được chấp thuận, đơn vị sẽ hoà n thà nh dự án trong 24 tháng kể từ ngà y khởi công.

Tà u monorail được sử­ dụng tại nhiửu thà nh phố
Tà u monorail được sử­ dụng tại nhiửu thà nh phố .

150 tỷ đồng cho 1 km

Theo đử xuất ban đầu (tháng 10-2009), tuyến tà u một ray có điểm đầu là  đường và nh đai 3 và  kết thúc tại АH Quốc gia (Hòa Lạc) với chiửu dà i khoảng 33km, có 10 ga và  mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng (165 triệu USD).

Tuy nhiên, sau khi có sự tham góp của các bộ, và  UBND TP Hà  Nội, tuyến tà u một ray được điửu chỉnh theo hướng kéo dà i hơn. Аiểm đầu từ nam Hồ Tây, cuối đường Liễu Giai ( sân vận động Quần Ngựa) theo đường Nguyễn Chí Thanh- Trần Duy Hưng- Láng- Hòa Lạc. Như vậy tuyến đường có chiửu dà i khoảng 38km.

Là m việc với PV Tiửn Phong ngà y 24-6, ông Trần Quang Việt Hà , Trưởng BQLDA thuộc Vinaconex Xuân Mai cho biết, đến nay dự kiến tổng mức đầu tư của dự án lên đến trên 5.800 tỷ đồng, tương đương suất đầu tư khoảng 8 triệu USD/km.

Trên toà n tuyến dự kiến có 14 ga. Аây là  tuyến đường 1 ray được xây dựng cao trên mặt đất khoảng 4-5m. Tà u chạy với tốc độ trung bình 60-70km/h trong điửu kiện 3km/1 ga. Theo phương án thiết kế dự kiến công suất chuyên chở sẽ đạt khoảng 60.000 hà nh khách/ngà y/hướng, với điửu kiện tà u chạy 16giử/ngà y. Số toa tà u hoạt động là  60.

Theo ông Hà , hiện đơn vị đã có những cuộc là m việc và  khảo sát công nghệ từ các đối tác Mử¹ và  Trung Quốc (thà nh phố Trùng Khánh).

Theo đánh giá ban đầu, tà u monorail của Trung Quốc được ứng dụng theo công nghệ của Hitachi ( Nhật Bản), ưu điểm là  rộng, khối lượng vận chuyển lớn, giá thà nh hợp lý song kết cấu cồng kửnh, tà u chạy một ray ôm hai bên dầm, việc dẫn hướng khó khăn dẫn đến việc đầu tư cho các trạm, ga tốn kém.

Công nghệ thứ hai đang được xem xét là  tà u Urbanaut (của Mử¹). Аây là  loại tà u chạy trên mặt dầm với ray dẫn hướng. Vì vậy dễ thay đổi hướng đường dẫn, không phải đổi hướng dầm lớn, tà u nhẹ nên tiết kiệm nhiửu chi phí.

Vử giải pháp khai thác vận hà nh của tuyến monorail, bà  Lê Thị Kim Cương, Phó Giám đốc Ban đầu tư của Vinaconex cho biết, đơn vị đang xin phương thức đầu tư BT (xây dựng chuyển giao). Tuy nhiên, chi phí vận hà nh, khai thác của tuyến monorail theo bà  Cương là  phù hợp với thu nhập của người dân Hà  Nội. Vé dự kiến sẽ được bán theo chặng và  bán toà n tuyến.

Аể đảm bảo thu hút khách, Vinaconex cũng tính tới hai phương án. Một là  nắn các tuyến đường tà u từ Láng- Hoà  Lạc chạy sâu và o các khu đô thị, khu công nghiệp, trường học dọc hai bên trục đường. Phương án nà y khá tốn kém.

Phương án hai là  xây dựng các tuyến đường gom, ga gom sau đó hà nh khách có thể lên toa tà u tự động chạy ra các ga chính. Do tà u chạy trong các khu đô thị nên một trong những tiêu chí quan trọng đặt ra là  phải đảm bảo mử¹ quan. Monorail chạy bánh hơi, động cơ điện, nên hầu như không có tiếng động đáng kể- à”ng Hà  cho biết.

Bộ GTVT lo ngại

Sau khi có văn bản gử­i Thủ tướng Chính phủ cuối năm 2009 và  đầu năm 2010, Vinconex đã nhận được nhiửu văn bản tham góp của Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và  Đầu tư, UBND TP Hà  Nội...

Các đơn vị nà y đửu ủng hộ đử xuất của doanh nghiệp, nhất là  trong điửu kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn chế. Và  rằng, việc đử xuất của Vinaconex là  phù hợp với quy hoạch. Tuy nhiên, để thực hiện dự án nà y, doanh nghiệp cần là m việc với Bộ GTVT và  UBND TP Hà  Nội để thống nhất phương thức đầu tư.

Nhưng trong văn bản gử­i Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cho rằng, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ nhiệm vụ chủ dự án nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị nà y.

Hiện dự án có các nhà  đầu tư Hà n Quốc, Trung Quốc quan tâm; trong đó có tổ hợp 8 nhà  đầu tư Việt Nam và  Hà n Quốc (với tên viết tắt là  VKRC) đứng đầu là  Cty Namkwang ( Hà n Quốc) đang xúc tiến kêu gọi đầu tư và o dự án.

Bộ GTVT nhất trí với chủ trương, hoan nghênh các nhà  đầu tư trong và  ngoà i nước quan tâm nghiên cứu và  đầu tư và o dự án theo hình thức không độc quyửn.

Có nghĩa là , các nhà  đầu tư được nghiên cứu đồng thời, kết quả dự án sẽ được trao cho nhà  đầu tư có đử xuất khả thi nhất

Trích văn bản của Bộ GTVT gử­i Văn phòng Chính phủ

Tiếp đó, Bộ GTVT cho rằng đử xuất của Vinaconex không phù hợp bởi các lý do. Một là : monorail chỉ chạy trên cao, trong khi tuyến số 5 (Nam Hồ Tây - Hoà  Lạc - Ba Vì) có những đoạn đi ngầm ( qua Trung tâm Hội nghị quốc gia) và  đi trên mặt đất (dọc hai bên đường Láng - Hoà  Lạc).

Thứ hai, vử năng lực vận tải: với công suất 5.120 người/giử thì không thể đáp ứng được nhu cầu vận tải ngay khi đưa và o sử­ dụng. Аặc biệt, lo ngại lớn của Bộ GTVT là  với suất đầu tư 5 triệu USD/km (đã điửu chỉnh lên 8 triệu USD/km khi kéo dà i đến Liễu Giai) là  chưa đủ căn cứ.

Theo kinh nghiệm của các nước tiên tiến thì suất đầu tư cho một km monorail trung bình khoảng 45 triệu USD theo thời giá hiện tại- văn bản của Bộ GTVT khẳng định. Bộ nà y cũng khẳng định, hầu hết các tuyến đường sắt đô thị mới được xây dựng đửu sử­ dụng loại hình vận chuyển nhanh, khối lượng lớn theo tiêu chuẩn đường sắt đôi điện khí hoá, khổ đường tiêu chuẩn 1.435mm, có thể chạy trên mặt đất, trên cao và  đi ngầm.

Аược biết, ngà y 22-3-2010, Bộ GTVT đã có quyết định cho phép Cục Аường sắt Việt Nam lập Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường sắt nà y. Và  Bộ GTVT lưu ý, Cục АSVN chỉ đạo tư vấn nghiên cứu đử xuất của Vinaconex.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một giấc mơ xa
    Vân nằm duỗi chân ở sofa, nghe đài mà hai con mắt cứ ríu lại. Jim và Coen vừa theo bố chúng ra ngoài. Ở thị trấn này, trẻ em và những chú cún luôn được thỏa thích dạo chơi. Ánh nắng của buổi sáng đẹp trời chiếu xuyên qua tấm rèm cửa khiến Vân không nỡ ngủ vùi. Cô sống cùng gia đình chồng ở một vùng phía đông Hà Lan, nơi mà cuối tuần nghe nói mình đi dạo là biết sắp được chở vào rừng. Sáng này nếu không thấy mệt trong người thì cũng đã…
  • [Podcast] Chính sách vượt trội phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng đối với Hà Nội
    Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra nhiệm vụ xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp. Để thành phố Hà Nội hiện thực hóa nhiệm vụ này, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có chính sách vượt trội để phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD) cho Hà Nội.
  • “Chợt xanh về thương nhớ mênh mang”
    “Đêm hoa vàng” là tập thơ mới ra mắt của nhà thơ Bình Nguyên Trang, do NXB Hội Nhà văn ấn hành tháng 5/2024. Nhan đề cuốn sách cũng là tên của một bài thơ trong ấn phẩm. Tập thơ gồm 43 thi phẩm, 124 trang, được chia làm hai phần: “Thuyền đã mất dấu buồm, sông đã vội” và “Niệm”.
  • Hà Nội: Tăng cường phối hợp tuyên truyền thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2024
    Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương vừa ký công văn số 3109/ STTTT- BCXBTT gửi Văn phòng UBND Thành phố, một số cơ quan báo chí Thủ đô về việc phối hợp tuyên truyền thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024.
  • Triển lãm ‘Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám’ tại Cần Thơ
    Triển lãm tái hiện quá trình hình thành, phát triển Văn Miếu-Quốc Tử Giám và giới thiệu đến công chúng các danh nhân văn hóa có đóng góp quan trọng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm Một đời cần mẫn “hút nhụy hoa xây mật”
    Tôi biết nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm từ cuối năm 2008, sau khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội. Theo đó, một số hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hà Tây (chuyên sưu tầm, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian) cũng nhập vào mái nhà chung là Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội, trong đó có Đặng Thiêm. Dần dà qua công việc, chúng tôi thân thiết và quý mến nhau. Mỗi lần trò chuyện với ông lão quắc thước, thông tuệ nhiều mặt, tôi lại nhớ tới lời của GS.TS Mai Quốc Liên: “Vẫn biết là trời cho tuổi thọ, nhưng chủ yếu là người hiền đức thế nào thì mới được đặc ân như thế!”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Văn Mạnh
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Nguyễn Văn Mạnh.
  • Việt Nam giành 3 giải Vàng tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương
    3 giải thưởng trên được trao cho: NSND Lệ Ngọc với tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn; NSƯT Nguyễn Văn Hải và Phạm Thị Hồng với tiết mục Bèo dạt mây trôi. Trong đó, giải thưởng của NSND Lệ Ngọc đạt mức “Gold Plus”, giải Vàng đặc biệt. Ngoài ra, các nghệ sĩ múa của Sân khấu Lệ Ngọc được trao cúp kỷ niệm dàn múa phụ họa xuất sắc của Ban tổ chức.
  • Triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan”
    Nhân dịp kỉ niệm 30 năm ra đời bộ truyện “Thám tử lừng danh Conan”, từ 26/10 đến 25/12/2024, NXB Kim Đồng phối hợp với Tagger tổ chức triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan” tại trụ sở Nhà xuất bản (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là cơ hội cho các fan của Thám tử Conan tại Việt Nam được quay về trong ký ức tuổi thơ, thế giới phá án và truy tìm sự thật cùng các vụ án giả lập bí ẩn, hấp dẫn…
  • Khởi công vở tuồng lịch sử “Đoạn Thâm Tình”
    “Đoạn thâm tình” kể về những năm cuối cùng thời vua Lê Hiền Tông và hai năm đầu thời vua Lê Chiêu Thống. Vở diễn do Đoàn nghệ thuật truyền thống, Nhà hát Tuồng Việt Nam dàn dựng.
  • Quảng bá các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận qua điện ảnh
    Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm ảnh “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII).
  • Tái hiện lễ khao lề thế lính Hoàng Sa giữa lòng Hà Nội
    Đây là hoạt động trong Chương trình “Biển, đảo trong lòng đồng bào” diễn ra vào tháng 10 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.
  • [Infographic] 4 giải pháp thực hiện kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thủ đô Hà Nội đến 2025
    Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã ký ban hành Kế hoạch 294/KH-UBND về việc Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn thành phố đến 2025 và các năm tiếp theo. Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch này, UBND Thành phố Hà Nội đặt ra 4 giải pháp, qua đó bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô vì sự phát triển bền vững của đất nước, thực hiện thắng lợi Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 và Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội.
  • “Đoài Melody” thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển, lan tỏa sự giao thoa văn hóa xứ Đoài với Thăng Long – Hà Nội
    “Đoài Melody” – chương trình hòa nhạc đặc biệt được Thị xã Sơn Tây tổ chức tối 19/10 tại không gian phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, đã thu hút hàng nghìn khán giả, qua đó khơi dậy nguồn lực phát triển du lịch văn hóa, góp phần thúc đẩy công nghiệp văn hóa Thành phố Hà Nội nói chung phát triển.
  • Gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024
    Theo thông tin từ Cục Nghệ thuật biểu diễn, Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/10 đến ngày 15/11 tại Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ.
Hà  Nội: Аử xuất 6.000 tỷ đồng đầu tư tà u một ray, Bộ GTVT lo ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO