Đó là các tuyến phố thuộc trục Hà ng Đà o - Đồng Xuân và xung quanh hồ Hoà n Kiếm. Cụ thế 10 tuyến phố đó là : Hà ng Đà o, Hà ng Ngang, Hà ng Đường, Đồng Xuân, Lê Lai, Lê Thạch, Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoà ng, Hà ng Khay, Trà ng Tiửn (từ đầu Hà ng Khay đến Ngô Quyửn).
Quá nhiửu bất cập từ những tuyến đã là m thí điểm
Từ năm 2004, quận Hoà n Kiếm đã xây dựng tuyến phố đi bộ kết hợp với phát triển thương mại - du lịch - dịch vụ trên tuyến phố Hà ng Đà o - Hà ng Ngang - Hà ng Đường - Đồng Xuân. Qua khảo sát, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết, mặc dù có những thà nh công nhất định nhưng trong quá trình hoạt động, tuyến phố đi bộ, chợ đêm đã bộc lộ nhiửu bất cập. Khách du lịch khi đến đây đửu có nhận xét, việc bố trí, sắp xếp gian hà ng quá dầy đặc cũng như tình trạng các sạp hà ng tự nhiên phát triển trên vỉa hè không theo quy hoạch gây khó khăn cho khách tham quan, điửu nà y là n ảnh hưởng đến mục đích đi bộ và thưởng ngoạn của du khách.
Người dân đi bộ quanh hồ Hoà n Kiếm ngà y Đại lễ
à”ng Tân cho rằng, phần lớn hà ng hóa bà y bán trên tuyến phố đơn điệu, lại không được niêm yết giá gây khó khăn cho du khách đến mua sắm. Tuyến phố đi bộ, chợ đêm chỉ hoạt động và o những ngà y cuối tuần, thời gian kinh doanh ngắn là m tăng chi phí lưu thông. Chính vì vậy, các doanh nghiệp lớn có thương hiệu, các là ng nghử, phố nghử chưa muốn đầu tư, tham gia kinh doanh trên tuyến phố đi bộ, chợ đêm.
Tình trạng thiếu bãi gửi xe cho người dân và khách tham quan, mua sắm ngà y cà ng trở nên trầm trọng; mức trông giữ xe cũng không tuân thủ theo quy định của nhà nước, Phó Giám đốc Sở GTVT cho hay.
Vử phương án tổ chức giao thông tại các phố có nút giao với tuyến phố đi bộ còn nhiửu bất hợp lý, đặc biệt là các ngà y lễ, tết. Do đó, việc tổ chức giao thông cần phải tiếp tục được nghiên cứu, hoà n thiện hơn.
Trên 70% hộ dân ủng hộ
Để phát huy nét giá trị văn hóa cổ, đồng thời phát huy tiửm năng du lịch, thương mại, dịch vụ vốn có của Hà Nội 36 phố phường, ông Tân cho hay, thà nh phố rất cần tổ chức một số tuyến phố đi bộ trên địa bà n quận Hoà n Kiếm. Việc nà y còn có mục tiêu bảo tồn văn hóa vật thể và phi vật thể, tạo nét đẹp vử văn hóa văn minh đô thị đặc trưng của Hà Nội. Đử án tập trung tổ chức giao thông nhằm tạo ra một không gian đi bộ cho người dân đến tham quan, mua sắm, vui chơi tại khu phố cổ.
Phố đi bộ tạo điửu kiện quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế
Qua điửu tra, Sở Giao thông vận tải cho biết khu vực triển khai tuyến phố đi bộ có 925 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp, trong số nà y có 657 hộ ủng hộ đử án (chiếm 71%). 44 tuyến phố bị ảnh hưởng gián tiếp của đử án, có gần 5.900 hộ dân, trong đó có hơn 4.000 phiếu ủng hộ (chiếm 70,4%).
Người dân khu vực triển khai phố đi bộ có hơn 1.500 phương tiện giao thông và phần lớn để ở nhà , số ít còn lại gửi ở các bãi xe lân cận. Khi tổ chức tuyến phố đi bộ cần tính toán bố trí các điểm gửi xe đủ đáp ứng cho người dân sinh sống tại khu vực đử án triển khai và cả cho khách đến tham quan, mua sắm nhằm giảm ùn tắc và đảm bảo trật tự, an toà n giao thông, ông Tân phân tích.
Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, trên cơ sở những tuyến phố đã thí điểm đử án lần nà y tập trung nghiên cứu sâu vử việc tổ chức giao thông, tính toán bố trí chỗ để xe, bố trí điửu chỉnh các tuyến xe buýt và o các ngà y triển khai tuyến phố đi bộ và đử ra các cơ chế chính sách quản lý vận hà nh tuyến phố đi bộ phù hợp với thực tế.
Phạm vi triển khai đử án sẽ là các tuyến phố đi bộ Hà ng Đà o, Hà ng Ngang, Hà ng Đường, Đồng Xuân, Lê Lai, Lê Thạch, Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoà ng, Hà ng Khay, Trà ng Tiửn (từ đầu Hà ng Khay đến Ngô Quyửn). Thời gian tổ chức và o hai ngà y thứ Bảy và Chủ nhật hà ng tuần và các ngà y lễ lớn.
Sở Giao thông vận tải đử xuất thời gian bắt đầu của các tuyến phố đi bộ từ 6h sáng thứ 7 và kết thúc và o 22h tối chủ nhật hà ng tuần và các ngà y lễ lớn của Thủ đô, cả nước. Thời điểm triển khai phương án từ 1/12/2011.