Hà  Giang: Là ng văn hóa du lịch cộng đồng Thiên Hương vương vấn bước chân du khách

Đăng Chung - Khánh Hoàn| 26/01/2017 11:03

NHN Online - Аến Thiên Hương để hòa mình và o nhịp sống thanh bình, yên ả của rẻo cao. Bước chân lên những ngôi nhà  trình tường ấm áp nằm nép mình dưới chân núi Pố Lổ, bên bếp lử­a ấm cúng cùng gia chủ thưởng thức những sản vật thôn quê bình dị và  uống chén rượu ngô men lá thơm lừng, chắc chắn sẽ là m vương vấn bước chân du khách khi đã một lần đến với Thiên Hương...

IMG_1265

Thôn Thiên Hương thanh bình với những ngôi nhà  trình tường cổ kính 

Là ng văn hóa du lịch cộng đồng Thiên Hương nằm cách trung tâm thị trấn Аồng Văn ( huyện Аồng Văn, tỉnh Hà  Giang) khoảng 5 km vử phía Аông Bắc. Thôn là  nơi cư trú của 43 hộ dân tộc Tà y, Nùng, Giáy; trong đó dân tộc Tà y chiếm đa số với trên 200 khẩu. Là  thôn vùng cao của thị trấn Аồng Văn cộng với đường xá đi lại khó khăn và  đặc thù khí hậu khắc nghiệt nên người dân nơi đây sinh sống chủ yếu theo phương thức tự cung tự cấp bằng các nghử trồng trọt (ngô, lúa, rau mà u) và  chăn nuôi (trâu, bò, lợn, gà , ngựa bạch, chim bồ câu).

Tuy nhiên, từ khi được tỉnh Hà  Giang đầu tư xây dựng thà nh là ng văn hóa du lịch cộng đồng gắn với phát triển nông thôn mới, Thiên Hương đã trở thà nh một trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trên cao nguyên đá Аồng Văn, góp phần nâng cao đời sống cho người dân trong thôn. Cộng đồng người Tà y, Nùng đã sinh sống ở đây từ rất lâu đời. Hiện nay, các gia đình vẫn còn lưu giữ được nhiửu nét văn hóa truyửn thống đậm đà  bản sắc của dân tộc mình, thể hiện trong các Lễ hội, trang phục, ẩm thực cũng như tập quán sinh hoạt hà ng ngà y.

Аến Thiên Hương, du khách sẽ có ấn tượng bởi một không gian xanh giữa bốn bử núi đá, mà  nổi bật trong đó là  quần thể cây đa cổ thụ có niên đại trên 100 tuổi nằm ngay đầu thôn. Tháng 5.2015, 4 cây đa trong quần thể được công nhận là  cây di sản, có tuổi đời từ 700 “ 750 năm tuổi. Giữa cái nắng gay gắt của mùa hè, nhưng khi vừa đặt chân đến nơi đây không khí bỗng dịu mát hẳn, những bon chen, xô bồ của cuộc sống ngoà i kia dường như đã được bử lại phía sau. Ẩn mình giữa quần thể cây đa là  Miếu thử thần Lâm của người dân địa phương.

IMG_1285

Quần thể cây đa cổ thụ có niên đại trên 100 tuổi nằm ngay đầu thôn

Tháng 3 âm lịch hà ng năm, bà  con dân bản trong là ng lại nô nức chuẩn bị để cúng thần Lâm. Lễ vật cúng bao gồm nhiửu sản vật địa phương và  những món ăn truyửn thống như thịt lợn đen, thịt gà  địa phương, xôi nếp nương và  các loại bánh do bà n tay khéo léo, đảm đang của người phụ nữ Tà y, Nùng là m ra.

Và o ngà y chính lễ, gái, trai, người già , người trẻ ai nấy đửu dậy từ rất sớm, sử­a soạn cho mình bộ trang phục truyửn thống đẹp nhất, trên tay mang theo lễ vật đến khu vực miếu thử. Lễ cúng Thần Lâm được diễn ra hết sức trang trọng, mang đậm những nét nguyên bản của một Lễ hội tâm linh của đồng bà o nơi đây nhằm cầu cho bản là ng một năm mưa thuận gió hòa, mùa mà ng tươi tốt, nhà  nhà  ấm no, người người mạnh khửe.

Sau khi thầy cúng hoà n thà nh phần nghi lễ, bà  con dân dân bản sẽ thưởng thức ẩm thực ngay tại miếu thử. Du khách sẽ được thưởng thức những món ăn truyửn thống của người dân nơi đây, uống chén rượu ngô men lá Thiên Hương thơm lừng và  hòa mình và o những là n điệu Then, Cọi, hát đối giao duyên mượt mà , sâu lắng.

Nhà  trình tường truyửn thống của dân tộc Mông là  nét văn hóa đặc sắc, tiêu biểu ở Thiên Hương. Nhà  được dựng trên nửn đất bằng phẳng, lưng tựa núi. Tường nhà  xây bằng sửi và  đất sét, mái nhà  lợp ngói âm dương (ngói máng). Các vì kèo và  cử­a được là m bằng gỗ. Nhà  có 3 gian chính (thêm 1 hoặc 2 chái) và  2 cử­a ra và o. Trong 3 gian chính, gian giữa đặt bà n thử tổ tiên và  tiếp khách, gian bên trái là  nơi sinh hoạt của gia đình chủ nhà  và  bếp nấu ăn, gian bên phải là  nơi để khách nghỉ ngơi và  đặt bếp sưởi. Xung quanh nhà  xếp đá chắc chắn và  trồng nhiửu cây như đà o, mận, lê, tạo nên kiến trúc nhà  ở độc đáo chỉ người Mông sống trên cao nguyên đá mới có.

Thôn Thiên Hương hiện có 11 hộ là m dịch vụ phục vụ ăn, nghỉ tại chỗ của du khách ngay tại những ngôi nhà  trình tường cổ kính của mình. Tại đây, du khách sẽ được thưởng thức những tiết mục văn nghệ dân gian độc đáo do đội văn nghệ của thôn biểu diễn; cùng tham gia các trò chơi truyửn thống và  thưởng thức những món ẩm thực đặc trưng của đồng bà o nơi đây như: Thịt treo gác bếp, thịt hun khói, cá suối nấu măng chua, xôi nếp nương, cơm lam, bánh thảm bẻ...

Những món ăn đặc trưng cùng với mùi thơm của các loại gia vị, hòa quện trong khung cảnh hùng vĩ, nên thơ của  miửn Cao nguyên đá chắc chắn sẽ để lại nhiửu ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hoà nhạc "Giai điệu mùa hạ" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
    Tiếp nối thành công của chương trình “Giai điệu mùa xuân”, vào 16h ngày 7/7 tới đây, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức chương trình hòa nhạc ngoài trời đặc biệt “Giai điệu mùa hạ” tại khuôn viên bảo tàng (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).
  • Bộ Chính trị yêu cầu thực hiện tốt 7 nhiệm vụ phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới
    Bộ Chính trị vừa ban hành kết luận số 84-KL/TW về tiếp tục thực hiện nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới". Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt 7 nhiệm vụ để xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.
  • Vừa tỉnh vừa mê với “Thuốc mê” của Thâm Tâm
    Câu chuyện mỏng mảnh, ngắn gọn, mà nhà thơ Thâm Tâm gợi ra được những sắc thái ly kỳ, hồi hộp. Nhưng vừa ngả theo hướng truyện phiêu lưu, điều tra, lại vừa gài được chất tình của chuyện yêu đương quyến luyến nam nữ, mà không ngả ngớn, “sến sẩm” ướt át. Liên tưởng trong đời sống hiện đại hôm nay, tiểu thuyết “Thuốc mê” vẫn nhắc hỏi ta về việc sống như thế nào cho ra con người, giữa biết bao nhiêu áp lực và ràng buộc.
  • Quận Cầu Giấy tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng 2024
    Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội) Ngô Ngọc Phương cho biết, UBND quận Cầu Giấy vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trên địa bàn tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trong mùa nắng nóng năm 2024.
  • Hà Nội: Đăng ký tuyển sinh cho trẻ 5 tuổi vào trường mầm non từ 0h ngày 4/7 đến 24h ngày 6/7
    Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, từ 0h ngày 4-7, các trường mầm non công lập trên địa bàn thành phố tổ chức tuyển sinh trẻ mầm non năm học 2024-2025 theo hình thức trực tuyến.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Giang: Là ng văn hóa du lịch cộng đồng Thiên Hương vương vấn bước chân du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO