Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 

Dạ Thảo| 17/06/2009 15:16

(NHN) Bát Trà ng đã quá nổi tiếng với những người mê gốm Việt. Nhưng thật đau lòng, khi tìm vử với Bát Trà ng thì nhan nhản những dòng gốm giả cổ Trung Quốc, gốm Phù Lãng... khiến nhiửu người không khửi suy nghĩ, phải chăng Bát Trà ng đang cho thuê thương hiệu?

Vử Bát Trà ng mua hà ng ngoại lai

Аến Bát Trà ng, khách tham quan không khửi ngạc nhiên với các sản phẩm đa dạng được là m từ gốm. Từ những sản phẩm trang sức như mặt nạ, vòng tay, thắt lưng...đến những chiếc chuông gió, ống bút, cũng được là m từ gốm để phục vụ thị hiếu người tiêu dùng.

Trịnh Quang Vũ, sinh viên trường Cao đẳng Công nghiệp cho biết: Thỉnh thoảng bọn em hay đi xe bus sang đây mua mấy thứ là m từ gốm vử để tặng quà  sinh nhật, vừa rẻ lại hợp gu .

Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 

Ngoà i ra, trong chợ gốm Bát Trà ng còn xuất hiện những dòng gốm có tiếng vang ở xứ Bắc như Phù Lãng, Chu Аậu, thậm chí cả gốm giả cổ Trung Quốc.

à”ng Nguyễn Văn Hoà , chủ một cử­a hà ng cho biết: Chúng tôi nhập thêm hà ng Phù Lãng vử bán cho phong phú nhiửu mặt hà ng, khách không mua cái nà y thì có cái kia .

Có thể, chính những suy nghĩ như của ông Hoà  vô tình dần là m mất đi thương hiệu của Bát Trà ng. Họ chỉ nghĩ đơn thuần để bán được sản phẩm mà  quên đi rằng Bát Trà ng cũng có thương hiệu riêng của nó.

Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 

Hầu hết, đồ gốm Bát Trà ng được sản xuất theo lối thủ công, thể hiện rõ rệt tà i năng sáng tạo của người thợ lưu truyửn qua nhiửu thế hệ. Do tính chất của các nguồn nguyên liệu tạo cốt gốm và  việc tạo dáng đửu là m bằng tay trên bà n xoay, cùng với việc sử­ dụng các loại men khai thác trong nước theo kinh nghiệm nên đồ gốm Bát Trà ng có nét riêng là  cốt đầy, chắc và  khá nặng, thêm nữa, lớp men trắng thường ngả mà u ngà  hay đục.

Gốm Bát Trà ng lại thường được nung ở nhiệt độ cao (trên 1000 độ C), người thợ vẽ dùng bút lông vẽ trực tiếp trên nửn mộc các hoa văn, hoạ tiết tạo nên những sản phẩm độc đáo.

Bát Trà ng cũng là  là ng gốm có các dòng men riêng từ loại men xanh rêu cùng với nâu và  trắng cho đến men rạn với cốt gốm xốp có mầu xám nâu nên chính vì vậy, sự xuất hiện của những dòng gốm khác khiến không ít người sà nh gốm nhận ra là  điửu dễ hiểu.

Аánh đổi thương hiệu

Khi được hửi vử mức độ tiêu thụ sản phẩm Bát Trà ng so với các loại gốm khác được bà y bán trong của hà ng, chị Nguyễn Thị Tuyết cho biết: Cũng tuử³ và o từng nhu cầu của khách, thấy hợp lý thì họ mua, những sản phẩm nhập ngoại bán chạy hơn.

Аến Bát Trà ng, hầu hết mọi người đửu có suy nghĩ là  Bát Trà ng phải bán hà ng của Bát Trà ng nên cũng có mấy ai khi mua lại hửi chủ hà ng xem đây có phải gốm Bát Trà ng không.

Bạn Lê An Thảo, ở Ngọc Lâm, HN cho biết: Thực ra khi đến Bát Trà ng thì tôi cũng không nghĩ đến việc có những loại gốm khác nhập cư ở đây, cũng không quá cầu kử³ và  sà nh gốm nên cứ loại nà o ưng mắt là  tôi mua thôi .

Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 

Trái với suy nghĩ gốm nà o cũng như gốm nà o của Thảo, anh Trần Tuấn Việt, ở Thanh Xuân, HN lại cho rằng: Аến chợ gốm Bát Trà ng, tôi thấy oải quá. Mới và o đầu chợ đã thấy gốm Phù Lãng la liệt, chả khác nà o "treo đầu dê bán thịt chó.

Аược biết, để giảm tải được chi phí cũng như thời gian hoà n thiện sản phẩm thì không ít gia đình là m gốm đã chuyển sang kiểu là m gốm công nghiệp thay  thủ công như trước kia.

Trong những năm gần đây, Bát Trà ng xuất hiện thêm những kiểu lò hiện đại là  lò con thoi, hoặc lò tuy nen, với nhiên liệu là  khí đốt hoặc dầu. Trong quá trình đốt, nhiệt độ được theo dõi qua hửa kế, việc điửu chỉnh nhiệt độ mà  thực chất là  quá trình tăng giảm nhiên liệu được thực hiện bán tự động hoặc tự động, vì thế khi ở nhiệt độ thấp thì lượng gas hao không nhiửu tương đương với việc giá thà nh sản phẩm sẽ thấp đi.

Nhưng nếu là  những sản phẩm được sản xuất theo phương pháp truyửn thống với đúng nhiệt độ khoảng 1000 độ C thì là  cả một khoảng cách không chỉ với giá cả mà  còn với chất lượng sản phẩm.

Anh Nguyễn Tiến Аạt, chủ cử­a hà ng Аạt Tuyết nói: Trước kia, do đặc điểm của lò, người thợ đốt  dù có nhiửu kinh nghiệm cũng rất khó có thể là m chủ được ngọn lử­a và  quan trọng hơn cả là  nhiệt độ khi đốt sẽ quyết định đến 90% sản phẩm.

Là  một trong bốn dòng gốm nổi danh đất Bắc, có lý nà o Bát Trà ng lại vì những cái lợi trước mắt mà  đánh đổi thương hiệu, bà y bán các sản phẩm khác dưới tên gọi Bát Trà ng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO