Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 

Dạ Thảo| 17/06/2009 15:16

(NHN) Bát Trà ng đã quá nổi tiếng với những người mê gốm Việt. Nhưng thật đau lòng, khi tìm vử với Bát Trà ng thì nhan nhản những dòng gốm giả cổ Trung Quốc, gốm Phù Lãng... khiến nhiửu người không khửi suy nghĩ, phải chăng Bát Trà ng đang cho thuê thương hiệu?

Vử Bát Trà ng mua hà ng ngoại lai

Аến Bát Trà ng, khách tham quan không khửi ngạc nhiên với các sản phẩm đa dạng được là m từ gốm. Từ những sản phẩm trang sức như mặt nạ, vòng tay, thắt lưng...đến những chiếc chuông gió, ống bút, cũng được là m từ gốm để phục vụ thị hiếu người tiêu dùng.

Trịnh Quang Vũ, sinh viên trường Cao đẳng Công nghiệp cho biết: Thỉnh thoảng bọn em hay đi xe bus sang đây mua mấy thứ là m từ gốm vử để tặng quà  sinh nhật, vừa rẻ lại hợp gu .

Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 

Ngoà i ra, trong chợ gốm Bát Trà ng còn xuất hiện những dòng gốm có tiếng vang ở xứ Bắc như Phù Lãng, Chu Аậu, thậm chí cả gốm giả cổ Trung Quốc.

à”ng Nguyễn Văn Hoà , chủ một cử­a hà ng cho biết: Chúng tôi nhập thêm hà ng Phù Lãng vử bán cho phong phú nhiửu mặt hà ng, khách không mua cái nà y thì có cái kia .

Có thể, chính những suy nghĩ như của ông Hoà  vô tình dần là m mất đi thương hiệu của Bát Trà ng. Họ chỉ nghĩ đơn thuần để bán được sản phẩm mà  quên đi rằng Bát Trà ng cũng có thương hiệu riêng của nó.

Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 

Hầu hết, đồ gốm Bát Trà ng được sản xuất theo lối thủ công, thể hiện rõ rệt tà i năng sáng tạo của người thợ lưu truyửn qua nhiửu thế hệ. Do tính chất của các nguồn nguyên liệu tạo cốt gốm và  việc tạo dáng đửu là m bằng tay trên bà n xoay, cùng với việc sử­ dụng các loại men khai thác trong nước theo kinh nghiệm nên đồ gốm Bát Trà ng có nét riêng là  cốt đầy, chắc và  khá nặng, thêm nữa, lớp men trắng thường ngả mà u ngà  hay đục.

Gốm Bát Trà ng lại thường được nung ở nhiệt độ cao (trên 1000 độ C), người thợ vẽ dùng bút lông vẽ trực tiếp trên nửn mộc các hoa văn, hoạ tiết tạo nên những sản phẩm độc đáo.

Bát Trà ng cũng là  là ng gốm có các dòng men riêng từ loại men xanh rêu cùng với nâu và  trắng cho đến men rạn với cốt gốm xốp có mầu xám nâu nên chính vì vậy, sự xuất hiện của những dòng gốm khác khiến không ít người sà nh gốm nhận ra là  điửu dễ hiểu.

Аánh đổi thương hiệu

Khi được hửi vử mức độ tiêu thụ sản phẩm Bát Trà ng so với các loại gốm khác được bà y bán trong của hà ng, chị Nguyễn Thị Tuyết cho biết: Cũng tuử³ và o từng nhu cầu của khách, thấy hợp lý thì họ mua, những sản phẩm nhập ngoại bán chạy hơn.

Аến Bát Trà ng, hầu hết mọi người đửu có suy nghĩ là  Bát Trà ng phải bán hà ng của Bát Trà ng nên cũng có mấy ai khi mua lại hửi chủ hà ng xem đây có phải gốm Bát Trà ng không.

Bạn Lê An Thảo, ở Ngọc Lâm, HN cho biết: Thực ra khi đến Bát Trà ng thì tôi cũng không nghĩ đến việc có những loại gốm khác nhập cư ở đây, cũng không quá cầu kử³ và  sà nh gốm nên cứ loại nà o ưng mắt là  tôi mua thôi .

Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 

Trái với suy nghĩ gốm nà o cũng như gốm nà o của Thảo, anh Trần Tuấn Việt, ở Thanh Xuân, HN lại cho rằng: Аến chợ gốm Bát Trà ng, tôi thấy oải quá. Mới và o đầu chợ đã thấy gốm Phù Lãng la liệt, chả khác nà o "treo đầu dê bán thịt chó.

Аược biết, để giảm tải được chi phí cũng như thời gian hoà n thiện sản phẩm thì không ít gia đình là m gốm đã chuyển sang kiểu là m gốm công nghiệp thay  thủ công như trước kia.

Trong những năm gần đây, Bát Trà ng xuất hiện thêm những kiểu lò hiện đại là  lò con thoi, hoặc lò tuy nen, với nhiên liệu là  khí đốt hoặc dầu. Trong quá trình đốt, nhiệt độ được theo dõi qua hửa kế, việc điửu chỉnh nhiệt độ mà  thực chất là  quá trình tăng giảm nhiên liệu được thực hiện bán tự động hoặc tự động, vì thế khi ở nhiệt độ thấp thì lượng gas hao không nhiửu tương đương với việc giá thà nh sản phẩm sẽ thấp đi.

Nhưng nếu là  những sản phẩm được sản xuất theo phương pháp truyửn thống với đúng nhiệt độ khoảng 1000 độ C thì là  cả một khoảng cách không chỉ với giá cả mà  còn với chất lượng sản phẩm.

Anh Nguyễn Tiến Аạt, chủ cử­a hà ng Аạt Tuyết nói: Trước kia, do đặc điểm của lò, người thợ đốt  dù có nhiửu kinh nghiệm cũng rất khó có thể là m chủ được ngọn lử­a và  quan trọng hơn cả là  nhiệt độ khi đốt sẽ quyết định đến 90% sản phẩm.

Là  một trong bốn dòng gốm nổi danh đất Bắc, có lý nà o Bát Trà ng lại vì những cái lợi trước mắt mà  đánh đổi thương hiệu, bà y bán các sản phẩm khác dưới tên gọi Bát Trà ng.

(0) Bình luận
  • Tạo sự thống nhất, đồng thuận trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    UBND thành phố Hà Nội vừa có Kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025”.
  • Quận Tây Hồ: Nâng cao vai trò nêu gương trong thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU
    Vừa qua, Quận uỷ Tây Hồ đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành uỷ "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh".
  • Chú trọng xuất bản các tác phẩm văn học, nghệ thuật chất lượng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Theo Chỉ thị 30 – CT/TU, ngày 19/2/2024 của Thành ủy Hà Nội, việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là quá trình lâu dài, đòi hỏi phải kiên trì, bền bỉ tiến hành thường xuyên. Trong đó yêu cầu Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tăng cường vai trò định hướng các hội chuyên ngành, các chi hội; động viên văn nghệ sĩ, nhà báo tích cực tham gia, sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật, các tác phẩm báo chí có giá trị về tư tưởng nghệ thuật, góp phần nâng cao trình độ thẩm mỹ, cảm thụ văn hóa của Nhân dân, hình thành nhân cách chuẩn mực, nhất là giới trẻ, lan tỏa giá trị thanh lịch, văn minh của người Hà Nội trong thời kỳ mới.
  • Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu đẩy mạnh xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh
    Đối với việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” trên địa bàn huyện Đông Anh, Bí thư Huyện uỷ Đông Anh Lê Trung Kiên đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy chủ trì, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát các đơn vị trong việc thực hiện Chỉ thị.
  • Chung sức đồng lòng thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Chỉ thị số 30-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” đã nêu rõ, lịch sử văn hiến hơn 1000 năm Thăng Long - Hà Nội hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô trong việc phát huy những phẩm chất của người Hà Nội thanh lịch, văn minh, làm cho những giá trị đó thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, các quan hệ xã hội, trong gia đình và từng người dân.
  • Xây dựng nhà trường trở thành cái nôi nuôi dưỡng, bồi đắp nhân cách; giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh trong học sinh Hà Nội
    Thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU, ngày 19/02/2024 của Thành ủy Hà Nội về việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nhiều trường học trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh các chương trình giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh trong học sinh Hà Nội; hoàn thiện các tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc”... Tiêu biểu trong số đó phải kể đến trường Tiểu học Nam Thành Công, quận Đống Đa, Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Quận Thanh Xuân: Kiên quyết nói “Không” giao xe cho học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông
    Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) Lê Hồng Thắng vừa cho biết, UBND quận mới đây đã ban hành Kế hoạch thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” trên địa bàn quận.
  • Khởi tranh Giải bóng đá các cơ quan báo chí toàn quốc Press Cup 2024
    Ngày 21/11, tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra buổi Họp báo và Công bố Vòng chung kết Giải bóng đá các cơ quan báo chí toàn quốc Press Cup lần thứ 8 năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO