Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 

Dạ Thảo| 17/06/2009 15:16

(NHN) Bát Trà ng đã quá nổi tiếng với những người mê gốm Việt. Nhưng thật đau lòng, khi tìm vử với Bát Trà ng thì nhan nhản những dòng gốm giả cổ Trung Quốc, gốm Phù Lãng... khiến nhiửu người không khửi suy nghĩ, phải chăng Bát Trà ng đang cho thuê thương hiệu?

Vử Bát Trà ng mua hà ng ngoại lai

Аến Bát Trà ng, khách tham quan không khửi ngạc nhiên với các sản phẩm đa dạng được là m từ gốm. Từ những sản phẩm trang sức như mặt nạ, vòng tay, thắt lưng...đến những chiếc chuông gió, ống bút, cũng được là m từ gốm để phục vụ thị hiếu người tiêu dùng.

Trịnh Quang Vũ, sinh viên trường Cao đẳng Công nghiệp cho biết: Thỉnh thoảng bọn em hay đi xe bus sang đây mua mấy thứ là m từ gốm vử để tặng quà  sinh nhật, vừa rẻ lại hợp gu .

Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 

Ngoà i ra, trong chợ gốm Bát Trà ng còn xuất hiện những dòng gốm có tiếng vang ở xứ Bắc như Phù Lãng, Chu Аậu, thậm chí cả gốm giả cổ Trung Quốc.

à”ng Nguyễn Văn Hoà , chủ một cử­a hà ng cho biết: Chúng tôi nhập thêm hà ng Phù Lãng vử bán cho phong phú nhiửu mặt hà ng, khách không mua cái nà y thì có cái kia .

Có thể, chính những suy nghĩ như của ông Hoà  vô tình dần là m mất đi thương hiệu của Bát Trà ng. Họ chỉ nghĩ đơn thuần để bán được sản phẩm mà  quên đi rằng Bát Trà ng cũng có thương hiệu riêng của nó.

Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 

Hầu hết, đồ gốm Bát Trà ng được sản xuất theo lối thủ công, thể hiện rõ rệt tà i năng sáng tạo của người thợ lưu truyửn qua nhiửu thế hệ. Do tính chất của các nguồn nguyên liệu tạo cốt gốm và  việc tạo dáng đửu là m bằng tay trên bà n xoay, cùng với việc sử­ dụng các loại men khai thác trong nước theo kinh nghiệm nên đồ gốm Bát Trà ng có nét riêng là  cốt đầy, chắc và  khá nặng, thêm nữa, lớp men trắng thường ngả mà u ngà  hay đục.

Gốm Bát Trà ng lại thường được nung ở nhiệt độ cao (trên 1000 độ C), người thợ vẽ dùng bút lông vẽ trực tiếp trên nửn mộc các hoa văn, hoạ tiết tạo nên những sản phẩm độc đáo.

Bát Trà ng cũng là  là ng gốm có các dòng men riêng từ loại men xanh rêu cùng với nâu và  trắng cho đến men rạn với cốt gốm xốp có mầu xám nâu nên chính vì vậy, sự xuất hiện của những dòng gốm khác khiến không ít người sà nh gốm nhận ra là  điửu dễ hiểu.

Аánh đổi thương hiệu

Khi được hửi vử mức độ tiêu thụ sản phẩm Bát Trà ng so với các loại gốm khác được bà y bán trong của hà ng, chị Nguyễn Thị Tuyết cho biết: Cũng tuử³ và o từng nhu cầu của khách, thấy hợp lý thì họ mua, những sản phẩm nhập ngoại bán chạy hơn.

Аến Bát Trà ng, hầu hết mọi người đửu có suy nghĩ là  Bát Trà ng phải bán hà ng của Bát Trà ng nên cũng có mấy ai khi mua lại hửi chủ hà ng xem đây có phải gốm Bát Trà ng không.

Bạn Lê An Thảo, ở Ngọc Lâm, HN cho biết: Thực ra khi đến Bát Trà ng thì tôi cũng không nghĩ đến việc có những loại gốm khác nhập cư ở đây, cũng không quá cầu kử³ và  sà nh gốm nên cứ loại nà o ưng mắt là  tôi mua thôi .

Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 

Trái với suy nghĩ gốm nà o cũng như gốm nà o của Thảo, anh Trần Tuấn Việt, ở Thanh Xuân, HN lại cho rằng: Аến chợ gốm Bát Trà ng, tôi thấy oải quá. Mới và o đầu chợ đã thấy gốm Phù Lãng la liệt, chả khác nà o "treo đầu dê bán thịt chó.

Аược biết, để giảm tải được chi phí cũng như thời gian hoà n thiện sản phẩm thì không ít gia đình là m gốm đã chuyển sang kiểu là m gốm công nghiệp thay  thủ công như trước kia.

Trong những năm gần đây, Bát Trà ng xuất hiện thêm những kiểu lò hiện đại là  lò con thoi, hoặc lò tuy nen, với nhiên liệu là  khí đốt hoặc dầu. Trong quá trình đốt, nhiệt độ được theo dõi qua hửa kế, việc điửu chỉnh nhiệt độ mà  thực chất là  quá trình tăng giảm nhiên liệu được thực hiện bán tự động hoặc tự động, vì thế khi ở nhiệt độ thấp thì lượng gas hao không nhiửu tương đương với việc giá thà nh sản phẩm sẽ thấp đi.

Nhưng nếu là  những sản phẩm được sản xuất theo phương pháp truyửn thống với đúng nhiệt độ khoảng 1000 độ C thì là  cả một khoảng cách không chỉ với giá cả mà  còn với chất lượng sản phẩm.

Anh Nguyễn Tiến Аạt, chủ cử­a hà ng Аạt Tuyết nói: Trước kia, do đặc điểm của lò, người thợ đốt  dù có nhiửu kinh nghiệm cũng rất khó có thể là m chủ được ngọn lử­a và  quan trọng hơn cả là  nhiệt độ khi đốt sẽ quyết định đến 90% sản phẩm.

Là  một trong bốn dòng gốm nổi danh đất Bắc, có lý nà o Bát Trà ng lại vì những cái lợi trước mắt mà  đánh đổi thương hiệu, bà y bán các sản phẩm khác dưới tên gọi Bát Trà ng.

(0) Bình luận
  • Các xã, phường Thủ đô Hà Nội ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị
    Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, sáng ngày 13/12, Đảng ủy – HĐND - UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đoài Phương, phường Sơn Tây tổ chức Lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn trong công tác trật tự đô thị và xây dựng phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị.
  • Ngày hội lớn về văn hóa cộng đồng dân cư Hà Nội thành công tốt đẹp
    Ngày 6/12, tại Trung tâm Văn hóa và Thư viện Thành phố Hà Nội (Số 7 Phùng Hưng, phường Hà Đông, Thành phố Hà Nội), Chung khảo “Liên hoan thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu Thành phố Hà Nội năm 2025” đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn. Ban tổ chức đã trao các giải thưởng cho những đơn vị có phần thi xuất sắc nhất dự liên hoan vào cuối chiều 6/12.
  • Xã Đoài Phương tiếp tục phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ năm 2025
    Thực hiện văn bản số 6277/UBND-KGVX ngày 26/11/2025 của UBND Thành phố Hà Nội về việc vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ gây ra, sáng 1/12, UBND xã Đoài Phương (TP. Hà Nội) tiếp tục tổ chức Hội nghị phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ năm 2025.
  • Hà Nội - “dòng sông nghĩa tình” cuộn chảy
    Hà Nội - trái tim của đất nước, đã và đang lan tỏa thông điệp “vì cả nước, cùng cả nước” bởi Thủ đô sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ đồng bào lũ lụt miền Trung, Tây Nguyên với tất cả khả năng. Hành trình hỗ trợ đồng bào vùng lũ của Hà Nội không chỉ là sự chi viện vật chất đơn thuần, mà còn là bản giao hưởng xúc động về tình người, về trách nhiệm của Thủ đô đối với đồng bào trên mọi miền Tổ quốc.
  • Hà Nội tiếp tục hỗ trợ tỉnh Gia Lai 200 tỷ đồng khắc phục hậu quả mưa lũ
    Sau khi chi viện khẩn cấp 50 tỷ đồng cho tỉnh Gia Lai, Hà Nội tiếp tục hỗ trợ 200 tỷ đồng nhằm giúp người dân địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống.
  • MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai kêu gọi nhân dân ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt
    Ngày 24/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai (TP. Hà Nội) đã có Thư ngỏ kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị – xã hội và các nhà hảo tâm trên địa bàn xã Thanh Oai tham gia ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ gây ra.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kiến trúc sư trẻ: Hành trang đổi mới để hội nhập quốc tế
    Trong bối cảnh kiến trúc xây dựng toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và yêu cầu phát triển bền vững, đội ngũ kiến trúc sư (KTS) trẻ Việt Nam đứng trước những thách thức chưa từng có, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội mới để khẳng định vai trò và vị thế nghề nghiệp. Tọa đàm “Kiến trúc sư trẻ với đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế” do Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức ngày 19/12 đã trở thành diễn đàn quan trọng nhằm nhận diện thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp thúc đẩy năng lực hội nhập cho thế hệ KTS trẻ hiện nay.
  • Tour trải nghiệm “Ký ức Cột cờ” - cảm nhận lịch sử Hà Nội bằng hình ảnh và cảm xúc
    Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025) tour trải nghiệm "Ký ức Cột Cờ" ra mắt tại Di tích Cột cờ Hà Nội, mở ra một cách tiếp cận mới với lịch sử Thủ đô, nơi di sản được kể lại bằng trải nghiệm, cảm xúc và ngôn ngữ của thời đại.
  • Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội: Nỗ lực gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hóa dân gian
    Sáng 18/12, tại khách sạn La Thành (Hà Nội), Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Đây là dịp để Hội nhìn lại một năm hoạt động trong, đồng thời xác định những định hướng quan trọng cho năm 2026.
  • Chuyển đổi xanh, tín dụng xanh là yêu cầu tất yếu của nông nghiệp
    Sáng 19/12, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Đề án truyền thông 'Tín dụng xanh cho doanh nghiệp và nhà nông năm 2025'.
  • Giáo viên Trường THCS Chương Dương trải nghiệm tuyến sinh thái ven bờ sông Hồng
    Ngày 20/12, Trường THCS Chương Dương (Hà Nội) tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế dành cho giáo viên tại tuyến đường sinh thái bờ vở sông Hồng, thuộc khu vực Công viên rừng Chương Dương (phường Hồng Hà, Thành phố Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO