Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 

Dạ Thảo| 17/06/2009 15:16

(NHN) Bát Trà ng đã quá nổi tiếng với những người mê gốm Việt. Nhưng thật đau lòng, khi tìm vử với Bát Trà ng thì nhan nhản những dòng gốm giả cổ Trung Quốc, gốm Phù Lãng... khiến nhiửu người không khửi suy nghĩ, phải chăng Bát Trà ng đang cho thuê thương hiệu?

Vử Bát Trà ng mua hà ng ngoại lai

Аến Bát Trà ng, khách tham quan không khửi ngạc nhiên với các sản phẩm đa dạng được là m từ gốm. Từ những sản phẩm trang sức như mặt nạ, vòng tay, thắt lưng...đến những chiếc chuông gió, ống bút, cũng được là m từ gốm để phục vụ thị hiếu người tiêu dùng.

Trịnh Quang Vũ, sinh viên trường Cao đẳng Công nghiệp cho biết: Thỉnh thoảng bọn em hay đi xe bus sang đây mua mấy thứ là m từ gốm vử để tặng quà  sinh nhật, vừa rẻ lại hợp gu .

Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 

Ngoà i ra, trong chợ gốm Bát Trà ng còn xuất hiện những dòng gốm có tiếng vang ở xứ Bắc như Phù Lãng, Chu Аậu, thậm chí cả gốm giả cổ Trung Quốc.

à”ng Nguyễn Văn Hoà , chủ một cử­a hà ng cho biết: Chúng tôi nhập thêm hà ng Phù Lãng vử bán cho phong phú nhiửu mặt hà ng, khách không mua cái nà y thì có cái kia .

Có thể, chính những suy nghĩ như của ông Hoà  vô tình dần là m mất đi thương hiệu của Bát Trà ng. Họ chỉ nghĩ đơn thuần để bán được sản phẩm mà  quên đi rằng Bát Trà ng cũng có thương hiệu riêng của nó.

Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 

Hầu hết, đồ gốm Bát Trà ng được sản xuất theo lối thủ công, thể hiện rõ rệt tà i năng sáng tạo của người thợ lưu truyửn qua nhiửu thế hệ. Do tính chất của các nguồn nguyên liệu tạo cốt gốm và  việc tạo dáng đửu là m bằng tay trên bà n xoay, cùng với việc sử­ dụng các loại men khai thác trong nước theo kinh nghiệm nên đồ gốm Bát Trà ng có nét riêng là  cốt đầy, chắc và  khá nặng, thêm nữa, lớp men trắng thường ngả mà u ngà  hay đục.

Gốm Bát Trà ng lại thường được nung ở nhiệt độ cao (trên 1000 độ C), người thợ vẽ dùng bút lông vẽ trực tiếp trên nửn mộc các hoa văn, hoạ tiết tạo nên những sản phẩm độc đáo.

Bát Trà ng cũng là  là ng gốm có các dòng men riêng từ loại men xanh rêu cùng với nâu và  trắng cho đến men rạn với cốt gốm xốp có mầu xám nâu nên chính vì vậy, sự xuất hiện của những dòng gốm khác khiến không ít người sà nh gốm nhận ra là  điửu dễ hiểu.

Аánh đổi thương hiệu

Khi được hửi vử mức độ tiêu thụ sản phẩm Bát Trà ng so với các loại gốm khác được bà y bán trong của hà ng, chị Nguyễn Thị Tuyết cho biết: Cũng tuử³ và o từng nhu cầu của khách, thấy hợp lý thì họ mua, những sản phẩm nhập ngoại bán chạy hơn.

Аến Bát Trà ng, hầu hết mọi người đửu có suy nghĩ là  Bát Trà ng phải bán hà ng của Bát Trà ng nên cũng có mấy ai khi mua lại hửi chủ hà ng xem đây có phải gốm Bát Trà ng không.

Bạn Lê An Thảo, ở Ngọc Lâm, HN cho biết: Thực ra khi đến Bát Trà ng thì tôi cũng không nghĩ đến việc có những loại gốm khác nhập cư ở đây, cũng không quá cầu kử³ và  sà nh gốm nên cứ loại nà o ưng mắt là  tôi mua thôi .

Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 

Trái với suy nghĩ gốm nà o cũng như gốm nà o của Thảo, anh Trần Tuấn Việt, ở Thanh Xuân, HN lại cho rằng: Аến chợ gốm Bát Trà ng, tôi thấy oải quá. Mới và o đầu chợ đã thấy gốm Phù Lãng la liệt, chả khác nà o "treo đầu dê bán thịt chó.

Аược biết, để giảm tải được chi phí cũng như thời gian hoà n thiện sản phẩm thì không ít gia đình là m gốm đã chuyển sang kiểu là m gốm công nghiệp thay  thủ công như trước kia.

Trong những năm gần đây, Bát Trà ng xuất hiện thêm những kiểu lò hiện đại là  lò con thoi, hoặc lò tuy nen, với nhiên liệu là  khí đốt hoặc dầu. Trong quá trình đốt, nhiệt độ được theo dõi qua hửa kế, việc điửu chỉnh nhiệt độ mà  thực chất là  quá trình tăng giảm nhiên liệu được thực hiện bán tự động hoặc tự động, vì thế khi ở nhiệt độ thấp thì lượng gas hao không nhiửu tương đương với việc giá thà nh sản phẩm sẽ thấp đi.

Nhưng nếu là  những sản phẩm được sản xuất theo phương pháp truyửn thống với đúng nhiệt độ khoảng 1000 độ C thì là  cả một khoảng cách không chỉ với giá cả mà  còn với chất lượng sản phẩm.

Anh Nguyễn Tiến Аạt, chủ cử­a hà ng Аạt Tuyết nói: Trước kia, do đặc điểm của lò, người thợ đốt  dù có nhiửu kinh nghiệm cũng rất khó có thể là m chủ được ngọn lử­a và  quan trọng hơn cả là  nhiệt độ khi đốt sẽ quyết định đến 90% sản phẩm.

Là  một trong bốn dòng gốm nổi danh đất Bắc, có lý nà o Bát Trà ng lại vì những cái lợi trước mắt mà  đánh đổi thương hiệu, bà y bán các sản phẩm khác dưới tên gọi Bát Trà ng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Họa sĩ Đỗ Dũng: Người vẽ minh họa tài hoa
    Trong làng minh họa báo chí Việt Nam nhiều năm nay, có những con người hiện diện không ồn ào nhưng mỗi tác phẩm minh họa của họ luôn khiến người xem phải dừng lại lâu hơn ngẫm ngợi và thích thú, muốn cất giữ và sưu tầm. Đỗ Dũng là một họa sĩ như thế.
  • Công bố 50 tác phẩm văn học - nghệ thuật tiêu biểu sau ngày thống nhất đất nước
    Dự kiến, lễ Tổng kết và công bố bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025) sẽ diễn ra trong quý IV năm 2025 tại thành phố Hà Nội.
  • Sân khấu về người chiến sĩ công an: Chờ mong những sáng tạo bứt khỏi lối mòn
    Hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) là một đề tài hấp dẫn của văn học nghệ thuật nói chung, sân khấu nói riêng. Những vở diễn về lực lượng CAND đã mang đến cho công chúng những góc nhìn đa chiều, không chỉ ở những chiến công, sự hi sinh thầm lặng mà còn có cả những câu chuyện đời thường với những trăn trở, giằng xé nội tâm. Thành công từ các vở diễn là không ít song cũng còn những khoảng trống cần lấp đầy để hình tượng người chiến sĩ CAND thực sự trở nên sống động, chạm đến trái tim khán giả hôm nay.
  • Lan tỏa tình yêu biển đảo từ Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” năm 2025
    Ngày 18/9/2025, tại Trường THCS Bình Minh, xã Bình Minh, thành phố Hà Nội, Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Cảnh sát biển phối hợp tổ chức Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”. Sự kiện thu hút sự tham gia dự thi của hơn 100 học sinh cùng hàng trăm thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh trên địa bàn đến cổ vũ, tạo nên bầu không khí sôi nổi, ấm áp tình quân - dân.
  • Kết nối sản xuất và tiêu dùng xanh: Lan tỏa từ sản phẩm thân thiện môi trường
    Vừa qua, tại siêu thị Mega Market Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức chương trình “Chuỗi kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững trong các nhóm ngành sản xuất các sản phẩm tái chế và ứng dụng nguyên vật liệu nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường”.
Đừng bỏ lỡ
  • Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành 2025”
    Tối 18/9, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành 2025” đã diễn ra trong không khí trang trọng và xúc động. Với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi cùng sự dàn dựng công phu, chương trình đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.
  • “Vivaldi & Beethoven”- đêm hòa nhạc đặc biệt đến với khán giả Thủ đô
    Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội (Hanoi Philharmonic Orchestra) sẽ mang đến cho khán giả Thủ đô đêm hòa nhạc đặc biệt “Vivaldi & Beethoven” vào lúc 20h ngày 20-9 tại Nhà hát Hồ Gươm (40 Hàng Bài, phường Cửa Nam, Hà Nội).
  • Nhà thờ họ Giang Nguyên ở làng Triều Khúc
    Làng Triều Khúc (nay thuộc phường Thanh Liệt, Hà Nội) xưa có tên là Trang Khúc Giang. Một thời làng có tên gọi là Đơ Đồng, rồi khi có nghề dệt Thao gọi là làng Đơ Thao. Dòng họ Giang Nguyên ở Triều Khúc là một họ đặc biệt, chỉ tồn tại duy nhất tại vùng đất này. Theo gia phả, họ Giang Nguyên đến định cư tại Triều Khúc từ thế kỷ thứ VI, thời kỳ nội thuộc nhà Đường. Khi ấy, cùng với các họ Triệu, Bùi, Hoàng và Nguyễn, họ Giang là một trong năm dòng họ đầu tiên đến lập ấp ở khu vực giếng Liên (nay là khuôn viên Học viện An ninh Nhân dân).
  • “Cách quê, cách quán nhớ tương Cự Đà”
    Nằm bên bờ sông Nhuệ, thôn Cự Đà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội (nay thuộc xã Bình Minh, TP Hà Nội) từ xa xưa đã nổi danh với nghề thủ công làm miến và làm tương. Qua bao thăng trầm của thời gian, tương Cự Đà đã trở thành một sản vật nổi tiếng của vùng ven đô Hà Nội.
  • [Infographic] 8 công trình dự kiến khởi công dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), thành phố Hà Nội sẽ khởi công 8 dự án trọng điểm trong các lĩnh vực hạ tầng giao thông, y tế, văn hóa và đô thị, góp phần thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô.
  • “Con thuyền không bến 9” - Đêm nhạc tôn vinh tình khúc vượt thời gian
    Vào tối 27/9 tới đây, tại Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam khán giả Hà Nội sẽ được thưởng thức trở lại với những tình khúc vượt thời gian qua đêm nhạc “Con thuyền không bến 9”...
  • Tháng 11, diễn ra Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV
    Với chủ đề dự kiến "Điện ảnh Việt Nam - Phát triển bền vững và hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới", Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 21 – 25/11/2025 tại TP Hồ Chí Minh.
  • Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng phường Hoàng Mai giàu đẹp, văn minh
    Ngày 16/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Hoàng Mai tổ chức phiên chính thức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham gia của 190 đại biểu chính thức.
  • Trung tâm đổi mới Sáng tạo Hà Nội sẽ nâng cao vị thế, sức cạnh tranh của Thủ đô trong kỷ nguyên mới
    Dự thảo Nghị quyết Đề án thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo Hà Nội đã được UBND Thành phố Hà Nội xây dựng, dự kiến trình HĐND Thành phố khóa XVI xem xét, thông qua tại kỳ họp HĐND tháng 9/2025 sắp tới. Nghị quyết khi được thông qua sẽ khắc phục điểm nghẽn hiện hữu, phát huy các lợi thế cạnh tranh, tạo động lực đột phá cho tăng trưởng nhanh, bền vững, góp phần nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của Thủ đô trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.
  • Liên hoan Múa rối quốc tế 2025 quảng bá, tôn vinh giá trị văn hóa Việt Nam
    Bộ VHTTDL vừa ban hành Quyết định số 3273/QĐ – BVHTTDL về việc Phê duyệt Đề án tổ chức "Liên hoan Múa rối quốc tế - 2025".
Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO