Gốm Bát Tràng đánh mất mình trên sân nhà
Người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ngày đăng : 15:16, 17/06/2009
Vử Bát Trà ng mua hà ng ngoại lai
Đến Bát Trà ng, khách tham quan không khửi ngạc nhiên với các sản phẩm đa dạng được là m từ gốm. Từ những sản phẩm trang sức như mặt nạ, vòng tay, thắt lưng...đến những chiếc chuông gió, ống bút, cũng được là m từ gốm để phục vụ thị hiếu người tiêu dùng.
Trịnh Quang Vũ, sinh viên trường Cao đẳng Công nghiệp cho biết: Thỉnh thoảng bọn em hay đi xe bus sang đây mua mấy thứ là m từ gốm vử để tặng quà sinh nhật, vừa rẻ lại hợp gu .
Ngoà i ra, trong chợ gốm Bát Trà ng còn xuất hiện những dòng gốm có tiếng vang ở xứ Bắc như Phù Lãng, Chu Đậu, thậm chí cả gốm giả cổ Trung Quốc.
à”ng Nguyễn Văn Hoà , chủ một cửa hà ng cho biết: Chúng tôi nhập thêm hà ng Phù Lãng vử bán cho phong phú nhiửu mặt hà ng, khách không mua cái nà y thì có cái kia .
Có thể, chính những suy nghĩ như của ông Hoà vô tình dần là m mất đi thương hiệu của Bát Trà ng. Họ chỉ nghĩ đơn thuần để bán được sản phẩm mà quên đi rằng Bát Trà ng cũng có thương hiệu riêng của nó.
Hầu hết, đồ gốm Bát Trà ng được sản xuất theo lối thủ công, thể hiện rõ rệt tà i năng sáng tạo của người thợ lưu truyửn qua nhiửu thế hệ. Do tính chất của các nguồn nguyên liệu tạo cốt gốm và việc tạo dáng đửu là m bằng tay trên bà n xoay, cùng với việc sử dụng các loại men khai thác trong nước theo kinh nghiệm nên đồ gốm Bát Trà ng có nét riêng là cốt đầy, chắc và khá nặng, thêm nữa, lớp men trắng thường ngả mà u ngà hay đục.
Gốm Bát Trà ng lại thường được nung ở nhiệt độ cao (trên 1000 độ C), người thợ vẽ dùng bút lông vẽ trực tiếp trên nửn mộc các hoa văn, hoạ tiết tạo nên những sản phẩm độc đáo.
Bát Trà ng cũng là là ng gốm có các dòng men riêng từ loại men xanh rêu cùng với nâu và trắng cho đến men rạn với cốt gốm xốp có mầu xám nâu nên chính vì vậy, sự xuất hiện của những dòng gốm khác khiến không ít người sà nh gốm nhận ra là điửu dễ hiểu.
Đánh đổi thương hiệu
Khi được hửi vử mức độ tiêu thụ sản phẩm Bát Trà ng so với các loại gốm khác được bà y bán trong của hà ng, chị Nguyễn Thị Tuyết cho biết: Cũng tuử³ và o từng nhu cầu của khách, thấy hợp lý thì họ mua, những sản phẩm nhập ngoại bán chạy hơn.
Đến Bát Trà ng, hầu hết mọi người đửu có suy nghĩ là Bát Trà ng phải bán hà ng của Bát Trà ng nên cũng có mấy ai khi mua lại hửi chủ hà ng xem đây có phải gốm Bát Trà ng không.
Bạn Lê An Thảo, ở Ngọc Lâm, HN cho biết: Thực ra khi đến Bát Trà ng thì tôi cũng không nghĩ đến việc có những loại gốm khác nhập cư ở đây, cũng không quá cầu kử³ và sà nh gốm nên cứ loại nà o ưng mắt là tôi mua thôi .
Trái với suy nghĩ gốm nà o cũng như gốm nà o của Thảo, anh Trần Tuấn Việt, ở Thanh Xuân, HN lại cho rằng: Đến chợ gốm Bát Trà ng, tôi thấy oải quá. Mới và o đầu chợ đã thấy gốm Phù Lãng la liệt, chả khác nà o "treo đầu dê bán thịt chó.
Được biết, để giảm tải được chi phí cũng như thời gian hoà n thiện sản phẩm thì không ít gia đình là m gốm đã chuyển sang kiểu là m gốm công nghiệp thay thủ công như trước kia.
Trong những năm gần đây, Bát Trà ng xuất hiện thêm những kiểu lò hiện đại là lò con thoi, hoặc lò tuy nen, với nhiên liệu là khí đốt hoặc dầu. Trong quá trình đốt, nhiệt độ được theo dõi qua hửa kế, việc điửu chỉnh nhiệt độ mà thực chất là quá trình tăng giảm nhiên liệu được thực hiện bán tự động hoặc tự động, vì thế khi ở nhiệt độ thấp thì lượng gas hao không nhiửu tương đương với việc giá thà nh sản phẩm sẽ thấp đi.
Nhưng nếu là những sản phẩm được sản xuất theo phương pháp truyửn thống với đúng nhiệt độ khoảng 1000 độ C thì là cả một khoảng cách không chỉ với giá cả mà còn với chất lượng sản phẩm.
Anh Nguyễn Tiến Đạt, chủ cửa hà ng Đạt Tuyết nói: Trước kia, do đặc điểm của lò, người thợ đốt dù có nhiửu kinh nghiệm cũng rất khó có thể là m chủ được ngọn lửa và quan trọng hơn cả là nhiệt độ khi đốt sẽ quyết định đến 90% sản phẩm.
Là một trong bốn dòng gốm nổi danh đất Bắc, có lý nà o Bát Trà ng lại vì những cái lợi trước mắt mà đánh đổi thương hiệu, bà y bán các sản phẩm khác dưới tên gọi Bát Trà ng.