Góc nhìn: Liverpool là  đội bóng hiện đại nhất tại Premier League

Tin Thể thao| 17/10/2013 09:32

(NHN) Kể từ khi chuyển sang dẫn dắt Liverpool từ Swansea, ngay từ cái nhìn đầu tiên giới chuyên môn đã đặt ra rất nhiửu nghi ngử vử sự thà nh công của Brendan Rodgers tại Anfied. Rõ rà ng HLV người Bắc Ai-len chưa hử có nhiửu kinh nghiệm để dẫn dắt một đội bóng lớn, nhất là  khi Liverpool thời điểm đó vẫn chưa thể thoát khửi cơn khủng hoảng kéo dà i từ thời HLV Rafa Benitez để lại.

Tuy nhiên với triết lý bóng đá rất rõ rà ng và  có tầm nhìn xa trông rộng, Brendan Rodgers đang nhận được rất nhiửu lời ngợi khen của các fan hâm mộ và o thời điểm hiện tại. Cựu HLV của Swansea luôn có một kế hoạch rất cụ thể, đó là  xây dựng một đội bóng có lối chơi mang phong cách tiki-taka “ một trường phái bóng đá tấn công tổng lực như những nhà  vô địch là  Barcelona và  đội tuyển Tây Ban Nha, họ là  hai đội bóng đã thống trị bóng đá ở hai cấp bậc khác nhau trong những năm trở lại đây.

Lối chơi bóng ngắn đẹp mắt và  kiểm soát thế trận hiệu quả là  tiêu chí mà  Brendan Rodgers luôn hướng đến, nhưng không may cho HLV người Bắc Ai-len đó là  khi tiếp nhận Liverpool từ tay Kenny Dalglish, đội hình thời điểm đó không phù hợp với lối chơi mang phong cách tiki-taka mà  ông mong muốn. Dalglish đã xây dựng cho The Kop lối đá tấn công từ xa, với mọi đường chuyửn tập trung và o Andy Carroll, tiửn đạo người Anh chính là  tâm điểm của các cuộc tấn công. Phải mất 3 kử³ chuyển nhượng, Rodgers mới có thể thanh lý bớt một số cầu thủ không sở hữu những yếu tố cần thiết và  kử¹ thuật cá nhân để thực hiện lối chơi mà  ông đang xây dựng. Trong mùa bóng đầu tiên dẫn dắt Liverpool, Rodgers thường dùng sơ đồ chiến thuật 4-1-2-3 và  4-3-3 để thích ứng với những nhân sự mà  ông có được trong tay.

Аể có được bước đầu thà nh công như mùa giải năm nay, Liverpool đã phải trải qua một thời kử³ 'lột xác' tốn rất nhiửu thời gian. Ảnh: Internet.

Và o ngà y cuối cùng của kử³ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, rất nhiửu người đã thắc mắc vì sao Brendan Rodgers đã mua thêm bộ đôi trung vệ là  Tiago Ilori và  Mamadou Sakho, mặc dù trước đó ông đã có được tân binh Kolo Toure cũng như các hậu vệ khác như Agger, Skrtel, Kelly, Wisdom và  Coates trong đội hình. Không những thế Tiago Ilori và  Mamadou Sakho có tổng trị giá là  23 triệu bảng, một số tiửn không nhử đủ có thể giúp cho Liverpool tăng cường thêm sức mạnh ở tuyến tiửn vệ, bởi ngoà i Coutinho, The Kop vẫn chưa có một tiửn vệ tấn công thật sự đẳng cấp nà o. Nhưng có lẽ Rodgers đang cố gắng tập trung hướng đội bóng của mình đến với sơ đồ chiến thuật 3-4-1-2 yêu quý mà  ông đã là m tại Swansea trước đây. Với việc sử­ dụng 3 trung vệ và  hai hậu vệ biên đã được đẩy lên dâng cao như hai tiửn vệ cánh sẽ đảm bảo sức tấn công khủng khiếp cho The Kop, hơn nữa họ sẽ đảm bảo vững chắc trong khâu phòng ngự của mình. Lucas và  Gerrard sẽ đảm nhiệm vị trí tiửn vệ trung tâm và  phía trước họ sẽ là  một tiửn vử tấn công như Coutinho hoặc Iago Aspas, đá cao nhất trên hà ng công không ai khác đó chính là  Daniel Sturridge và  Luis Suarez. Rõ rà ng là  thời điểm hiện tại, chúng ta có thể thấy rằng Liverpool đang được xây dựng trên chiửu hướng sơ đồ chiến thuật nà y kèm theo một phong cách chơi bóng đẹp mắt sẽ giúp họ phát huy được tối ưu sức mạnh của mình.

Trước đây, Glen Johnson thường xuyên dâng cao và  để lại điểm yếu nơi hà ng phòng ngự, với việc được chơi gần giống như một tiửn vệ, Johnson vẫn có thể thửa sức tham gia tấn công mà  hoà n toà n yên tâm vử phía sau, hiện tại anh đang gặp phải chấn thương và  Jordan Henderson đã đóng một vai trò ở vị trí nà y khá tốt, tương tự bên cánh đối diện, Jose Enrique cũng có đủ phẩm chất mà  Rodgers yêu cầu để thực hiện lối đá nà y. Аó là  lý do vì sao Rodgers nói rằng đã mua vử cho Liverpool một bộ đôi trung vệ có thể thi đấu trong 10 năm tới như Tiago Ilori và  Mamadou Sakho, bởi hai cầu thủ 20 và  23 tuổi nà y sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ thống phòng ngự của HLV người Bắc Ai-len trong tương lai. Chúng ta có thể thấy rằng Liverpool ngà y cà ng chắc chắn trong khâu phòng thủ và  đó là  một phần nguyên nhân vì sao The Kop đang xếp thứ 2 tại Premier League mùa giải năm nay, khi mà  hầu hết trong các trận đấu họ đửu bảo toà n được thà nh quả của mình với những lợi thế có được rất sớm ngay từ hiệp 1 trận đấu.

Sơ đồ chiến thuật 3-4-1-2 sẽ giúp Liverpool thu được 'trái ngọt' ở mùa giải năm nay? Ảnh: Internet.

Trên hà ng công Luis Suarez hoạt động một cách tự do trong một khoảng không gian rất rộng, với chất tinh quái của mình, rất khó để cho các hậu vệ có thể bắt bà i được tiửn đạo người Uruguay, còn với Daniel Sturridge, với tốc độ và  khả năng nhạy bén sẽ kết hợp cùng với Suarez trở thà nh một bộ đôi vô cùng đáng sợ trên hà ng công của Liverpool, và  khi Coutinho trở lại, những đường chuyửn thông minh của tiửn vệ người Brazil sẽ tạo ra vô số cơ hội cho cặp sát thủ S-S đang là m mưa là m gió tại Premier League những vòng đấu vừa qua.

Rõ rà ng với sơ đồ chiến thuật 3-4-1-2, Liverpool đã hội tụ đủ yếu tố vử con người và  đây là  một lối chơi khá hiện đại khi không được sử­ dụng nhiửu tại Premier League từ xưa đến nay, tuy nhiên với những bước đầu thà nh công trong khoảng thời gian gần đây, có lẽ các fan hâm mộ Liverpool đang được đửn đáp lại sự kiên nhẫn của mình khi đã phải chứng kiến rất nhiửu sự thử­ nghiệm tại Anfield trong nhiửu năm qua, Rodgers hoà n toà n có đủ khả năng có được thà nh công với triết lý bóng đá của riêng mình và  nó mang lại rất nhiửu giá trị đối với Liverpool.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Góc nhìn: Liverpool là  đội bóng hiện đại nhất tại Premier League
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO