Tại phiên họp QH chiửu 20/5, Chủ nhiệm UB Pháp luật, ủy viên UB dự thảo sửa đổi Hiến pháp, Trưởng ban biên tập dự thảo sửa đổi Phan Trung Lý đã đọc báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến nhân dân và chỉnh lý dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
Ngà y 3-4/6, QH sẽ thảo luận vử dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Ảnh: Lê Anh Dũng |
Đã coÌ hơn 26.091.000 lươÌ£t yÌ kiêÌn goÌp yÌ của nhân dân vêÌ€ dưÌ£ thảo sửa đổi HiêÌn phaÌp, vơÌi hơn 28.000 hôÌ£i nghiÌ£, hôÌ£i thảo, toÌ£a đaÌ€m đươÌ£c tổ chưÌc.
Thay đổi phát sinh tốn kém
Theo ông Phan Trung Lý, UB ghi nhận hai loaÌ£i yÌ kiêÌn chính.
ThưÌ nhâÌt đa số ý kiến đử nghị tiếp tục quy định tên nươÌc laÌ€ CôÌ£ng hoÌ€a xã hôÌ£i chủ nghĩa ViêÌ£t Nam. Tên gọi nà y ra đời trong bối cảnh nước ta vừa hoà n thà nh cuộc cách mạng dân tộc dân chủ, thống nhất đất nước, cả nước đi lên CNXH, khẳng định rõ con đường, muÌ£c tiêu xây dựng chế độ XHCN của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.
Việc thay đổi tên nước trong thời điểm hiện nay sẽ dẫn đến những hệ quả không có lợi, thậm chí có thể bị xuyên tạc là ta đang xa rời mục tiêu, con đường lên CNXH và là m phát sinh nhiửu thủ tục hà nh chính, gây tốn kém, phức tạp - ông Lý nói.
LoaÌ£i yÌ kiêÌn thưÌ hai đêÌ€ nghiÌ£ lấy lại tên gọi ViêÌ£t Nam dân chủ côÌ£ng hoÌ€a viÌ€ tên goÌ£i naÌ€y găÌn liêÌ€n vơÌi sưÌ£ ra đơÌ€i của chiÌnh thể côÌ£ng hoÌ€a đâÌ€u tiên ở nươÌc ta, từng đươÌ£c ghi nhận trong Tuyên ngôn độc lập năm 1945 và HiêÌn phaÌp năm1946, 1959, thể hiện rõ thể chế chính trị của nước ta là cộng hòa, bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước dân chủ.
à kiến nà y cho rằng, việc lựa chọn tên nước là Việt Nam dân chủ cộng hòa không là m ảnh hưởng đến muÌ£c tiêu xây dựng CNXH.
UB dự thảo sửa đổi Hiến pháp đánh giá, cả hai tên nước đửu thể hiện rõ chính thể của nước ta là cộng hòa, bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước dân chủ.
Tuy nhiên, việc giữ nguyên tên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhằm tiếp tục khẳng định mục tiêu, con đường xây dựng và phát triển đất nước lên CNXH, bảo đảm tính ổn định, tránh việc phải thay đổi vử quốc huy, con dấu, quốc hiệu trên các văn bản, giấy tử. Hơn nữa, trải qua 37 năm, tên gọi nà y đã trở nên quen thuộc đối với nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế - ông Lý cho hay.
Không đưa vấn đử luật vử Đảng và o Hiến pháp
Liên quan điửu 4 vử vai trò lãnh đạo của Đảng, ông Phan Trung Lý cho hay, các ý kiến tiếp thu cho rằng việc giữ điửu 4 là cần thiết.
à”ng Phan Trung Lý. Ảnh: Quang Khánh |
Xung quanh ý kiến nà y đử nghị cần có luật vử Đảng nhằm tạo cơ sở pháp lý cho Đảng thực thi vai trò, sứ mệnh lịch sử của mình đối với Nhà nước và xã hội, tạo sự minh bạch trong hoạt động của Đảng, tạo cơ sở cho nhân dân giám sát hoạt động của tổ chức Đảng và đảng viên.
à”ng Lý cho hay quan điểm của UB dự thảo sửa đổi Hiến pháp, đó là Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyửn, lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đảng lãnh đạo thông qua Cương lĩnh, chiêÌn lươÌ£c, caÌc điÌ£nh hươÌng vaÌ€ chiÌnh saÌch, chủ trương lơÌn của mình...
Cách thức, nội dung lãnh đạo đươÌ£c thể hiêÌ£n linh hoaÌ£t, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng giai đoạn, từng thời kử³. Bên cạnh đó, quy định mọi tổ chức Đảng, đảng viên hoaÌ£t đôÌ£ng trong khuôn khổ HiêÌn phaÌp vaÌ€ phaÌp luâÌ£t hiện đã là một bảo đảm quan trọng để nhân dân có điửu kiện giám sát, giúp cho Đảng ngà y cà ng trong sạch, vững mạnh hơn, xứng đáng là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.
Hơn nữa, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng cũng là vấn đử đang được tổng kết, nghiên cứu. Vì vậy, UB đử nghị QH không đưa vâÌn đêÌ€ ban hà nh luật vử Đảng vaÌ€o dự thảo HiêÌn phaÌp - ông Lý phát biểu.
Lực lượng vũ trang
Qua tổng hợp, cơ bản các ý kiến nhân dân tán thà nh với quy định vử bảo vệ Tổ quốc như dự thảo (điửu 70).
Theo ông Lý, đã có ý kiến đử nghị đảo cụm từ lực lượng vũ trang phải tuyệt đối trung thà nh với Tổ quốc, nhân dân lên trước cụm từ trung thà nh với Đảng Cộng sản Việt Nam.
Loại ý kiến thứ hai đử nghị giữ quy định nà y như Hiến pháp hiện hà nh, không quy định lực lượng vũ trang phải tuyệt đối trung thà nh với Đảng Cộng sản Việt Nam.
Trên cơ sở nghiên cứu tiếp thu ý kiến nhân dân, UB dự thảo sửa đổi Hiến pháp trình QH thể hiện lại điửu 70 thà nh: Lực lượng vũ trang nhân dân tuyệt đối trung thà nh với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, có nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyửn, thống nhất, toà n vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toà n xã hội; bảo vệ nhân dân, Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, cùng toà n dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.
Không quy định đa sở hữu đất đai
UB dự thảo sửa đổi Hiến pháp đử nghị QH giữ nguyên cách dùng khái niệm sở hữu toà n dân và không quy định đa sở hữu vử đất đai.
Vấn đử sở hữu đất đai không chỉ là vấn đử kinh tế mà còn là vấn đử chính trị - xã hội - ông Lý cho hay.
Vử trường hợp thu hồi đất để phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội, UB cũng nêu quan điểm, đất đai là nguồn lực quan trọng cần được khai thác, sử dụng hiệu quả nhằm mục đích phục vụ cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Vì vậy, việc thu hồi đất để phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội là cần thiết.
Tuy nhiên, để tránh thu hồi trà n lan, dự thảo quy định các trường hợp thu hồi do luật định. Việc thu hồi phải có bồi thường, minh bạch, công bằng theo quy định của pháp luật.