Văn hóa - Xã hội

Giao lưu ra mắt sách "Theo dấu hoàng hậu Nam Phương và vua Bảo Đại"

Khánh Quỳnh 25/05/2024 21:09

Chiều ngày 25/5, tại phố Sách Hà Nội, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội quán Các Bà Mẹ, Nam Thi House tổ chức buổi tọa đàm giao lưu ra mắt sách “Theo dấu hoàng hậu Nam Phương và vua Bảo Đại”. Tọa đàm mang đến nhiều góc nhìn xoay quanh nhà vua và hoàng hậu cuối cùng của triều Nguyễn.

Hoàng hậu Nam Phương (1913 – 1963) và vua Bảo Đại (1913 – 1997) là vị hoàng hậu và hoàng đế cuối cùng trong lịch sử Việt Nam, đại diện cho sự chấm dứt chế độ quân chủ ở nước ta. Đây là hai nhân vật lịch sử quan trọng dành được nhiều sự quan tâm của công chúng trong nước cũng như nước ngoài. Tuy nhiên, những thông tin về cuộc đời họ có nhiều chi tiết, sự kiện sai biệt, mập mờ, chưa được kiểm chứng, thậm chí là những thông tin được thêu dệt nên.

fc78dab628bd88e3d1ac-1-.jpg
Các diễn giả chia sẻ trong buổi tại buổi giao lưu ra mắt sách.

Đau đáu những vấn đề đó, hai tác giả TS. Vĩnh Đào và Nguyễn Thị Thanh Thúy đã biên khảo và ra mắt cuốn sách “Theo dấu hoàng hậu Nam Phương và vua Bảo Đại”. Cuốn sách mang đến nhiều thông tin mới như: nguồn gốc gia đình, quê quán của hoàng hậu Nam Phương; năm sinh thật của hoàng hậu Nam Phương; những hoạt động xã hội và thiện nguyện của hoàng hậu Nam Phương; những công việc triều chính của vua Bảo Đại; mối quan hệ của bà với giới thượng lưu, quý tộc Pháp...

4bdd1b10e91b4945100a.jpg
Không gian buổi tọa đàm giới thiệu ra mắt sách
"Theo dấu Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại".

Để làm được điều này, hai tác giả đã thực hiện nhiều chuyến đi thực tế đến những nơi lưu dấu của vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương ở Việt Nam và Pháp để tìm kiếm tư liệu và gặp nhân chứng để đối chứng. Bên cạnh đó, hai tác giả đã dày công sưu tầm, khảo cứu từ nhiều nguồn tài liệu, sách báo chính thống trong và ngoài nước để xác minh, kiểm chứng thông tin một cách khách quan nhất có thể.

d01414d5e6de46801fcf.jpg
Tác giả Vĩnh Đào ký tặng sách.

Tại buổi tọa đàm, tác giả - TS. Vĩnh Đào chia sẻ về những khó khăn trong quá trình biên khảo cuốn sách “Để không lặp lại những sai lầm, ghi chép lại các giai thoại không được kiểm chứng, chúng tôi đã phải tìm kiếm những giấy tờ hành chính, có giá trị pháp lý về cuộc đời hoàng hậu Nam Phương và vua Bảo Đại. Trong đó khó khăn nhất là không tìm thấy tư liệu, không tìm thấy nhân chứng, hoặc là không thể xác thực được tư liệu và nhân chứng. Vì vậy chúng tôi phải khảo chứng một cách kĩ lưỡng và không đưa vào sách những thông tin chưa được xác .”

a411cfdc3dd79d89c4c6.jpg
Cuốn sách "Theo dấu Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại".

Tác giả Nguyễn Thị Thanh Thúy chia sẻ thêm “Chúng tôi như trở thành những nhà thám tử để lần theo dấu vết cuộc đời hai nhân vật. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn có thể đính chính những thông tin sai biệt về cuộc đời hoàng hậu Nam Phương – cuộc đời của một người phụ nữ có nhiều đóng góp lớn cho xã hội với tư cách là hoàng hậu một quốc gia cũng như những đấu tranh chính đáng với tư cách của một người phụ nữ sống đầu thế kỷ XX.” Đồng thời, tác giả cũng bày tỏ mong muốn lan tỏa những giá trị di sản theo góc nhìn xã hội học và hướng dẫn du lịch từ việc làm rõ về cuộc đời hoàng hậu Nam Phương vua Bảo Đại.

Tác phẩm được Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam ấn hành trong tháng 5 năm 2024./.

Bài liên quan
  • Giới thiệu các tích trò cổ trong nghệ thuật múa rối
    Sáng ngày 25/5, tại Nhà hát Múa rối Thăng Long, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu về các tích trò cổ trong lĩnh vực nghệ thuật múa rối. Tọa đàm có sự tham dự của đại diện các Sở Ban ngành, Ban chấp hành Hội Liên hiệp cùng đông đảo các văn nghệ sĩ hội viên.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Trở về trong giấc mơ” – nhật ký xúc động viết từ cuộc chiến
    109 bức thư của liệt sĩ Trần Minh Tiến gửi cho người yêu Lưu Liên trong những năm tháng chiến tranh vừa được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu tới bạn đọc trong cuốn “Trở về trong giấc mơ” (nhà văn Đặng Vương Hưng sưu tầm và tuyển chọn). Qua những trang nhật ký đầy xúc động, cuốn sách đã khơi nguồn cảm hứng giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về cuộc kháng chiến trường kỳ nhiều hy sinh, mất mát nhưng rất đỗi tự hào của dân tộc cũng như hoài bão, khát vọng cống hiến cho đất nước của thế hệ cha anh.
  • Triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
    Triển lãm ngợi ca vẻ đẹp và ý nghĩa nội tại trong từng khoảnh khắc thường nhật của cuộc sống. Thông qua các chủ đề phong phú cùng ngôn ngữ tạo hình tươi mới, hấp dẫn, “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” đặt ra những câu hỏi hiện sinh mà mỗi người phải đối mặt trong quá trình trưởng thành, mời gọi người xem suy ngẫm về trải nghiệm lớn lên và tìm kiếm ý nghĩa cho hành trình của chính họ.
  • Huyện Sóc Sơn (Hà Nội): Nhà văn hóa tại các xã NTM kiểu mẫu đều được nâng cấp, chỉnh trang
    Các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn cơ bản được đầu tư, chỉnh trang bài bản. Đó là đánh giá của Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh trong đợt khảo sát các thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
  • Người đẹp 9X Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024
    Người đẹp Hà Nội Vũ Thị Hoa đăng quang Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024 (Mrs Earth Vietnam 2024).
  • Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị tại Hà Nội
    Chiều 2/7, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm Ocop vào các chuỗi siêu thị nhằm mục đích hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp với các chuỗi nông sản lớn, siêu thị, các kênh online… Từ đó góp sức đưa nông sản, sản phẩm OCOP tiêu thụ nhanh và mạnh hơn tại thị trường trong nước và quốc tế.
Đừng bỏ lỡ
Giao lưu ra mắt sách "Theo dấu hoàng hậu Nam Phương và vua Bảo Đại"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO