Giá tiêu dùng 10 tháng tăng cao nhất kể từ 15 năm qua

Vnmedia| 08/11/2010 07:28

(NHN) Tình hình giá cả tháng 10 và  10 tháng đầu năm 2010 vẫn tiếp tục tăng cao, đây là  báo cáo của Bộ Kế hoạch và  Đầu tư tại cuộc họp thường kử³ Chính phủ chiửu nay, 6/11 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và  Bộ trưởng Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn Cao Аức Phát chủ trì.

Giá vẫn leo thang

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch đầu tư, chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng 1,05% so với tháng trước, thấp hơn mức tăng của tháng 9/2010 (1,31%) nhưng vẫn là  mức cao so với cùng kử³ 15 năm qua (từ năm 1995-2009).

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch đầu tư, chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng 1,05% so với tháng trước, thấp hơn mức tăng của tháng 9/2010 (1,31%) nhưng vẫn là  mức cao so với cùng kử³ 15 năm qua (từ năm 1995-2009).

Trong đó, nhóm giáo dục tiếp tục dẫn đầu với chỉ số giá tăng 3,9%; tiếp đến là  nhóm hà ng lương thực có chỉ số giá giảm nhẹ so với tháng trước.  

So với tháng 12/2009, chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2010 tăng 7,58%. Tính bình quân, chỉ số giá 10 tháng đầu năm 2010 tăng 8,75% so với cùng kử³ năm 2009.

Giá và ng tăng cao tháng thứ 5 liên tiếp

So với tháng trước, chỉ số giá và ng tăng mạnh ở mức 7,87%, trong khi chỉ số giá đô la Mử¹ tăng nhẹ ở mức 0,6%. So với cùng kử³ năm ngoái, chỉ số giá và ng tăng 13,47%, là  mức tăng cao nhất, đây là  lần tăng liên tiếp thứ 5 và  là  mức tăng duy nhất ở 2 con số kể từ đầu năm 2010. Chỉ số đô la Mử¹ tăng 3,52%. So với cùng kử³ năm trước, 10 tháng đầu năm 2010, chỉ số giá và ng tăng 37,45% và  chỉ số giá đô la Mử¹ tăng 7,21%.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến giá tăng trong những tháng gần đây, một mặt là  do thiên tai, lũ lụt ở miửn Trung; tăng giá nhóm hà ng giáo dục do đầu năm học và  tăng học phí. Mặt khác, việc tăng giá trên thị trường thế giới, như: giá lương thực, giá một số nguyên vật liệu xây dựng cũng gây áp lực tăng giá đối với thị trường trong nước.

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay hôm nay, Chính phủ sẽ lập các đoà n kiểm tra vử kiểm soát giá cả; Chính phủ cũng yêu cầu cần có biện pháp tuyên truyửn để ổn định thị trường.

Tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt tại các tỉnh miửn Trung

Cùng với cuộc chiến chống lại sự gia tăng chóng mặt của giá từ nay đến Tết nguyên đán Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo các Bộ, ngà nh, địa phương tập trung hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt miửn Trung. Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và  Phát triển nông thôn Cao Аức Phát, dù hiện nay mưa lũ đang dịch chuyển vử phía Bắc, "nhưng cuộc chiến chống lụt vẫn đang tiếp diễn".

Tính đến thời điểm nà y, đã có 155 người chết, mức thiệt hại lên đến 11.600 tỷ đồng. Аây cũng là  thời điểm thu hoạch nhưng đang có 30.000 ha lúa bị ngập; thủy sản mất trắng; 100.000 ha hoa mà u cũng mất trắng; 45.000 tấn lương thực trong nhà  bị mất vì ngập nước. Chính phủ đã hỗ trợ các tỉnh 770 tỷ đồng, 14.000 tấn gạo.

Аể khắc phục tối đa hậu quả của tình trạng lũ lụt tại miửn Trung, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp tiếp tục triển khai các biện pháp phòng tránh giảm nhẹ thiên tai. Trong đó nhấn mạnh hỗ trợ là m nhà  cho dân có thể chịu được bão lũ; tăng cường tìm kiếm cứu nạn, cũng như tăng cường năng lực của các cơ quan cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế đạt giải Chuyển đổi số Việt Nam
    Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tái hiện một Hà Nội hào hùng, văn hiến
    "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, được chỉ đạo bởi Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Quận Long Biên: Gắn biển tuyến đường nối Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Thụy
    Ngày 5/10, quận Long Biên tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.
  • [Video] Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử
    Nằm trong chuỗi các hoạt động cao điểm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 4/10 tại Trung tâm Di sản văn hóa Thế thế giới Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài”. Chương trình nghệ thuật đem đến cho các đại biểu, người dân và du khách quốc tế các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử.
  • Những hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt "Ngày hội văn hoá vì hoà bình"
    Để chuẩn bị cho "Ngày hội văn hoá vì hoà bình" trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các đơn vị tham gia chương trình đã có buổi tổng duyệt vào chiều 4/10.
  • Tây Hồ gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Ngày 5/10, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức gắn biển 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp trường Tiểu học Xuân La; Dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm GDNN - GDTX quận Tây Hồ (cơ sở 2).
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình - Kỷ Niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô và 25 năm danh hiệu Thành phố vì hòa bình
    Chương trình sẽ diễn ra từ 7h00 – 10h00 sáng ngày 6/10/2024 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, mở đầu với nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô...
  • "Bay qua Hồ Gươm": Khắc họa Hà Nội qua những vần thơ
    Tập thơ “Bay qua Hồ Gươm” của tác giả Huỳnh Mai Liên ra mắt ngày 4/10, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, giống như bức “ký họa” về Hà Nội xưa và nay ở nhiều sắc độ, phong vị.
  • Ký ức phía sau bức ảnh “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản”
    Thời khắc các cánh quân của Đại đoàn quân tiên phong từ các cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô năm 1954 mãi mãi đi vào lịch sử và in đậm trong ký ức của bao người Hà Nội. Đã có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh ghi dấu thời khắc hào hùng “đoàn quân kéo về mùa thu ấy/ nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường” ấy trong đó có tác phẩm “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản” của ông Lê Sửu (một người dân Hà Nội). Bức ảnh giản dị, chân thực, có ý nghĩa lịch sử không chỉ với riêng gia đình ông mà còn là khoảnh khắc vô cùng đặc biệt của Thủ đô Hà Nội.
Giá tiêu dùng 10 tháng tăng cao nhất kể từ 15 năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO