EU họp khẩn cấp vử khủng hoảng kinh tế

Thanh Xuân| 02/03/2009 11:04

(NHN) Các nhà  lãnh đạo EU đang chuẩn bị cho cuộc họp khẩn cấp tại Brussels (Bỉ) để tìm kiếm các phương án khác nhau nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toà n cầu.

Cuộc họp được tổ chức sau khi tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hứa bảo lãnh ngà nh công nghiệp xe hơi của Pháp nếu không tạo ra công ăn việc là m cho nước pháp.

Nước Pháp đang e ngại rằng chế độ bảo hộ thương mại quốc gia có thể thắp lên niửm hy vọng vử sự phục hồi trong các nước EU.

Rất nhiửu thà nh viên mới của EU và  các nước Аông à‚u đã nhìn thấy các tổ chức tà i chính và  các nửn kinh tế đang đối mặt với sự gia tăng của suy thoái kinh tế.

Lãnh đạo 9 quốc gia gồm Hungary và  Latvia đang đối mặt với vấn đử tính thanh khoản của hệ thống ngân hà ng sẽ được bà n đến trong cuộc họp lần nà y.

Họ mong rằng các vấn đử quan ngại của họ vử chế độ bảo hộ thương mại và  kêu gọi sự giúp đỡ từ các nước già u của EU.

Tuy nhiên, các quan chức đã cố gắng xem các cơ hội của các nhà  lãnh đạo EU đưa ra bất kử³ quyết định cứu giúp cho Hungary 180 tỷ Euro trong gói cứu trợ của EU và  các nước Аông à‚u.

Cuộc họp nà y được tổ chức bởi Thủ tướng cộng hoà  Séc “ Mirek Topolanek, nước giữ chức chủ tịch luân phiên EU, vừa được tổ chức một tuần sau khi các nhà  lãnh đạo EU thảo luận vử việc cải tổ hệ thống tà i chính khu vực.

Trước cuộc họp mới nhất, Tổng thống Pháp Sarkozy đã từ chối việc cáo buộc vử chế độ bảo hộ trong kế hoạch cứu trợ 3 tỷ Euro nhằm bảo vệ các nhà  sản xuất xe hơi của Pháp. Tuy nhiên, ông đã nói rằng khi Mử¹ bảo vệ ngà nh công nghiệp của họ thì Eu cũng tương tự.

Nước pháp đang bị Eu chỉ trích, họ cho rằng kế hoạch cứu trợ không nên được tiến hà nh với các chi phí của họ.

à”ng Topolanek đã phát biểu tại cuộc họp rằng chúng tôi không muốn có một sự chia rẽ trong liên minh EU theo Bắc Nam hay Аông Tây. Những nỗ lực và  những biện pháp để chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế trong Eu phải tôn trọng nguyên tắc đoà n kết nhưng họ cũng yêu cầu rằng tất cả những người tham gia phải thể hiện trách nhiệm của họ".

Chủ tịch Uỷ Ban Châu à‚u “ Jose Manuel Barroso cũng cảnh báo rằng các nước đã có kế hoạch cứu trợ các lĩnh vực đình đốn không nên đưa ra vì sẽ là m đảo ngược tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Các nước Eu cần phải mở cử­a thị trương hơn nữa vì một phần để phục hồi xuất khẩu.

Tuy nhiên, không có những quyết đinh mới được kử³ vọng tại Brussel và o ngà y 1/3 vì các nhà  lãnh đạo Eu sẽ tổ chức họp lại trong tháng nà y.

Cuộc họp lần nà y là  một phần để xây dựng hội nghị G20 của các nhà  lãnh đạo thế giới tại Luân Аôn và o tháng 4 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
EU họp khẩn cấp vử khủng hoảng kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO