Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Thanh toán tiền, mới chạy thử toàn tuyến

kinhtedothi| 14/07/2020 08:38

Tổng thầu EPC của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục nhấn mạnh lại điều kiện để dự án chạy thử toàn tuyến, đó là phải thanh toán tiền cho họ.

Chạy thương mại cuối năm 2020?
Tổng thầu EPC của Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục có những động thái khiến dư luận chú ý khi mới đây tuyên bố dự án sẽ chạy thương mại vào cuối năm 2020. Cụ thể, ông Đường Hồng - Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông của Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết, dự án đang trong giai đoạn nghiệm thu các hạng mục công trình và thời gian qua, sự phối hợp giữa Tổng thầu và Ban Quản lý Dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) đang được thực hiện tốt. Phía Tổng thầu đã bổ sung các hồ sơ hoàn công theo yêu cầu của đại diện chủ đầu tư.
Với tiến độ công việc như hiện tại, ông Đường Hồng tự tin rằng, các hạng mục dự án sẽ được nghiệm thu xong ngay trong tháng 7/2020. Sau đó, dự án sẽ vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày dưới sự đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước trước khi Bộ GTVT nghiệm thu và bàn giao dự án cho TP Hà Nội. Đại diện Tổng thầu khẳng định, nếu các công việc diễn ra đúng kế hoạch, cuối năm 2020, dự án sẽ đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác.
Về vấn đề nhân sự, ông Đường Hồng cho hay, hiện nay, 31 chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc sang Việt Nam sau dịch Covid-19 đã hoàn thành cách ly, trở lại làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Trong số này, 12 người hàng ngày phối hợp với Ban quản lý dự án đường sắt làm công tác nghiệm thu, số còn lại kiểm tra vận hành các hạng mục ở hiện trường.
Tiếp tục đòi tiền
Dù tỏ ra khá tự tin với công tác phối hợp với Ban Quản lý Dự án đường sắt trong công tác nghiệm thu nhưng đại diện Tổng thầu Trung Quốc không quên nhấn mạnh điều kiện để “các công việc diễn ra đúng kế hoạch”. Đó chính là việc Tổng thầu phải được “thanh toán kinh phí theo quy định của hợp đồng”. Việc thanh toán này phải được thực hiện ngay sau khi các hạng mục dự án nghiệm thu xong và trước khi dự án vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày. Đại diện Tổng thầu EPC khẳng định, lịch vận hành chạy thử 20 ngày sẽ chưa được ấn định cho tới khi chủ đầu tư thanh toán kinh phí theo hợp đồng cho Tổng thầu.
Tuy nhiên, ngay cả khi yêu cầu thanh toán tiền của Tổng thầu Trung Quốc được đáp ứng cũng chưa có gì bảo đảm cuối năm 2020 dự án sẽ chạy thương mại. Lý do đơn giản vì sau khi hoàn thành nghiệm thu, dự án còn cần được đánh giá an toàn kỹ thuật do tổ chức độc lập đến từ Pháp tiến hành. Hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước châu Âu và trên thế giới nên ngay cả Bộ GTVT cũng chưa biết chính xác khi nào đoàn chuyên gia Pháp mới có thể có mặt tại Việt Nam để thực hiện công việc tại Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Cách đây không lâu, Tổng thầu EPC từng yêu cầu cần 50 triệu USD để vận hành hệ thống và yêu cầu thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao. Ngay lập tức Bộ GTVT đã lên tiếng bác bỏ yêu cầu này. Theo Bộ GTVT, dù rất chia sẻ với khó khăn của Tổng thầu nhưng việc thanh toán số tiền này là không có cơ sở. Hiện tổng số tiền thanh toán của phía Việt Nam cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến nay đạt khoảng 78% giá trị hợp đồng, số còn lại sẽ được thanh toán trước khi bàn giao dự án.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại và giao lưu văn hóa - học thuật giữa Việt Nam với các quốc gia khu vực Ả Rập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Light books phát hành, đồng thời phát hành phiên bản tiếng Ả Rập.
  • NXB Kim Đồng ra mắt ấn bản “Truyện Kiều” mới
    Nhân dịp kỉ niệm 260 năm ngày sinh (1765-2025) và tưởng niệm 205 năm ngày mất (1820-2025) của đại thi hào Nguyễn Du, NXB Kim Đồng ra mắt ấn bản “Truyện Kiều” với minh họa của họa sĩ Nguyễn Công Hoan.
  • Trưng bày "Dấu chân Hồ Chí Minh trên quê hương Cách mạng Tháng Mười"
    Với gần 300 ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu được lựa chọn kỹ lưỡng, trong đó có những tài liệu, hiện vật quý hiếm, mới được sưu tầm, trưng bày chuyên đề Dấu chân Hồ Chí Minh trên quê hương Cách mạng tháng Mười giới thiệu tới công chúng hành trình theo dấu chân cách mạng của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh ở nước Nga trong những năm 1923 - 1924, 1927, 1934 - 1938.
  • Sáng tạo Việt trên đường bứt phá
    VCEP Awards 2025 mang đến bức tranh sinh động về kinh tế sáng tạo Việt Nam, nơi nghệ sĩ, nhà thiết kế, travel vlogger hay người làm giáo dục đều được ghi nhận như nguồn lực văn hóa của thời kỳ hội nhập.
  • Đổi mới công nghệ và tiêu chuẩn ESG tại sự kiện ChemExpo Vietnam 2026
    Sự kiện ChemExpo Vietnam 2026 - quy tụ hơn 400 doanh nghiệp đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ là cơ hội để các đơn vị tìm giải pháp tối ưu hóa sản xuất, giảm chất thải, đáp ứng các tiêu chuẩn ESG ngày càng khắt khe trên toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Thanh toán tiền, mới chạy thử toàn tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO