Dũng cảm cứu 36 người trong vụ chìm đò ở Quảng Hải

Dân trí/TTXVN| 29/01/2009 10:02

Vụ chìm đò ngà y 25/1/2009 trên dòng sông Gianh ở địa phận xã Quảng Hải (Quảng Trạch, Quảng Bình) đã để lại trong lòng mọi người dân nơi đây niửm xót thương khôn xiết. Tết Kỷ Sử­u trôi qua trong nỗi bà ng hoà ng, tang tóc.

Vử thăm lại vùng quê đã xảy ra vụ chìm đò hôm đó, gặp lại những người được may mắn sống sót trở vử, họ đửu không ngớt khen ngợi, cảm phục và  biết ơn anh Trần Quốc Thắng và  các anh trên chiếc thuyửn chở hà ng hôm đó.

 Anh Trần Quốc Thắng cho biết, hôm đó, anh và  em trai Trần Quốc Hoà n cùng hai người bạn là  Mai Văn Luyện và  Mai Thanh Phong đửu quê ở xã Thạch Hoá, huyện Tuyên Hoá vử thị trấn Ba Аồn mua hà ng chở vử phục vụ bà  con vùng núi ở huyện Tuyên Hoá ăn Tết Kỷ Sử­u. Khi thuyửn các anh đến cách bến đò xã Quảng Hải gần 100 mét thì phát hiện đò chở khách qua sông đang gặp nạn bị lật chìm.

 Các anh thấy rõ hà ng chục hà nh khách đang chới với trên sông nước và  chìm dần. Không ngần ngại, anh Trần Quốc Thắng hô to tất cả sẵn sà ng cứu người. Việc đầu tiên, các anh lấy cây dao chặt đứt tất cả hệ thống dây buộc hà ng hoá và  cho tất cả số hà ng hoá trên thuyửn vứt xuống dòng sông để thuyửn nhẹ hơn và  thuận lợi cho việc cứu người. Sau đó, anh Thắng phân công em trai Trần Quốc Hoà n và  bạn của em trai là  Mai Thanh Phong nhanh chóng nhảy xuống sông lặn và o vùng có người đang chơi với giữa dòng nước xoáy hung dữ, cứu người.

 Với kinh nghiệm sông nước, các anh đã thoát ra khửi hà ng chục người đeo bám và  lần lượt lặn sâu xuống đáy sông vừa bơi vừa dìu từng người một đưa lên mặt nước và  có sự giúp sức của hai anh ở trên thuyửn là  Trần Quốc Thắng và  Mai Văn Luyện. Chỉ chưa đầy một tiếng đồng hồ, các anh đã cứu sống được 36 người bị nạn đưa lên bử an toà n.

 Cứu được những người sống qua lườ¡i tử­ thần, không quản mệt mửi, anh Thắng cùng với anh Luyện, anh Hoà n, anh Phong lại tham gia ngay cùng lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Bộ đội biên phòng, dân quân các xã Quảng Lộc, Quảng Phong vừa được bộ chỉ huy quân sự tỉnh và  huyện Quảng Trạch tăng cường tìm kiếm người bị chết.

 Trong vòng ba giử đồng hồ từ 9 giử sáng tới 12 giử cùng ngà y, các anh cùng lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tìm thấy và  vớt được 40 thi thể người bị nạn. Riêng thuyửn của anh Trần Quốc Thắng đã tìm thấy được chiếc thuyửn chở khách bị chìm và  tổ chức kéo thuyửn lên cùng với một thi thể người bị nạn nằm trong đó.

 Đến 20 giử khi công việc cứu hộ, cứu nạn tạm dừng và  chuyển sang tổ chức khâm liệm, mai táng, chôn cất người bị nạn thì anh Trần Quốc Thắng cùng với các anh Luyện, anh Hoà n, anh Phong mới rời hiện trường trở vử nhà  cách xã Quảng Hải gần 30km đường thuỷ.

 Cho dù trên thuyửn lúc nà y, hà ng chục triệu đồng tiửn hà ng đã trôi mất theo dòng nước nhưng các anh không cảm thấy hối tiếc vì thay và o đó họ đã cứu được hà ng chục người thoát chết bởi thuỷ tặc, đem lại hạnh phúc, đoà n tụ cho nhiửu gia đình trong đêm Giao thừa thiêng liêng đón năm mới Kỷ Sử­u.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt, cao hơn 3,9% so với trước dịch
    Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/4, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
Dũng cảm cứu 36 người trong vụ chìm đò ở Quảng Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO