Du lịch Thủ đô: Chủ động, sáng tạo để tăng tốc

Hoàng Lân/Hanoimoi| 23/06/2020 08:34

UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 2171/UBND-KGVX về việc tập trung các giải pháp phát triển du lịch nội địa trên địa bàn thành phố trong giai đoạn hiện nay. Chủ trương, định hướng đã có, ngành Du lịch Hà Nội và những đơn vị làm du lịch đang tiếp tục phát huy vai trò chủ động, sáng tạo để nắm bắt cơ hội, tăng tốc phát triển thị trường nội địa.

Du lịch Thủ đô: Chủ động, sáng tạo để tăng tốc

Thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tại các điểm tham quan để thu hút khách du lịch nội địa. Trong ảnh: Màn trình diễn lân sư rồng tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Quang Thái

Hấp dẫn các chương trình kích cầu

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung, với lợi thế có hơn 10 triệu người đang sinh sống trên địa bàn, cùng nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn, việc Hà Nội thực hiện các chương trình kích cầu, kết nối với các địa phương (đặc biệt là Quảng Ninh, Ninh Bình, Lào Cai, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh) như định hướng của Công văn số 2171/UBND-KGVX sẽ góp phần giúp ngành Du lịch Việt Nam trở lại mạnh mẽ.

Trên thực tế, Hà Nội đã triển khai kích cầu ngay trong tháng 6-2020 với nhiều hoạt động văn hóa, quảng bá du lịch. Loạt hoạt động này diễn ra từ ngày 26 đến 28-6 tại khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Trong dịp này, Hà Nội sẽ giới thiệu một số nét mới tại các điểm tham quan quen thuộc, như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích Nhà tù Hỏa Lò, đền Ngọc Sơn, Thăng Long tứ trấn...

Ngoài ra, thành phố sẽ tổ chức lễ hội du lịch kích cầu với quy mô 80 gian hàng của các đơn vị lữ hành, khách sạn, hàng không... Tại đây, du khách sẽ tìm hiểu thông tin về các chương trình giảm giá, gói kích cầu du lịch của Hà Nội và cả nước; thưởng thức những món ăn, đồ uống quen thuộc của Hà Nội: Kem Tràng Tiền, cà phê Giảng, trà sen Tây Hồ, hoa quả dầm Tố Tịch... Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Gia Phương cho biết, những “đặc sản” về điểm đến và ẩm thực của Hà Nội sẽ được giới thiệu một cách hệ thống để du khách cảm nhận đầy đủ sức hấp dẫn của du lịch Thủ đô.

Trong khi đó, theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động, ngoài tìm hiểu thông tin về du lịch, du khách còn được thưởng thức chương trình văn hóa, thể thao đậm bản sắc Hà Nội. “Chương trình gửi tới du khách thông điệp về Hà Nội an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”, ông Tô Văn Động nói.

Du lịch Thủ đô: Chủ động, sáng tạo để tăng tốc

Khách tham quan Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (quận Đống Đa). Ảnh: Đỗ Tâm

Nắm bắt cơ hội để khôi phục và phát triển

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 5 tháng đầu năm 2020, lượng khách đến Hà Nội đạt 4,13 triệu lượt người, giảm 64,5% so với cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, số khách du lịch đến Thủ đô trong tháng 5-2020 tăng khoảng 73% và công suất trung bình khối khách sạn (đạt 19,26%) tăng 6,46% so với tháng 4-2020. Dự báo, lượng khách nội địa trong tháng 6-2020 tiếp tục tăng, khi Hà Nội thực hiện đồng loạt các chương trình kích cầu.

Đề cập đến các giải pháp phục hồi và phát triển, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, bên cạnh việc liên kết với các tỉnh, thành phố, tăng cường quảng bá điểm tham quan trên Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan báo chí của Thủ đô, Hà Nội chủ động xây dựng các sản phẩm mới. Cụ thể, ngày 19-6, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) và Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội phát động chương trình kích cầu du lịch đường sắt. "Đơn vị đã nâng cấp chất lượng dịch vụ, giúp du khách có thêm trải nghiệm mới khi du lịch bằng tàu hỏa. Haraco cũng giảm giá 25% cho khách mua vé tập thể từ 5 người trở lên", Phó Tổng Giám đốc Haraco Phùng Thị Lý Hà thông tin.

Nhiều đơn vị quản lý điểm đến cũng chủ động xây dựng các chương trình mới. Điển hình như: Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò chuẩn bị ra mắt tour du lịch khám phá về đêm; Làng văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức chuỗi chương trình giới thiệu các trò chơi dân gian truyền thống dân tộc trong tháng 6; Ban Quản lý phố cổ Hà Nội lên kế hoạch tổ chức lễ hội Trung thu phố cổ; UBND quận Tây Hồ sẽ tổ chức thường xuyên chương trình giới thiệu, quảng bá các đặc sản nông sản của Hà Nội tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến, quận tiếp tục đẩy mạnh giới thiệu du lịch, ẩm thực nổi tiếng như sen hồ Tây, bánh tôm, xôi Phú Thượng… để tạo điểm nhấn trong cảm nhận của du khách khi tới Hà Nội, đặc biệt là đến với địa bàn quận Tây Hồ.

Cùng với việc giới thiệu sản phẩm mới, Sở Du lịch Hà Nội lên danh sách đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú tham gia chương trình kích cầu, cam kết giảm giá trên website của Sở để du khách dễ dàng lựa chọn. Giám đốc Công ty VietSense Travel (quận Đống Đa) Nguyễn Văn Tài thông tin, công ty vừa giới thiệu với du khách chùm tour du lịch khám phá Thủ đô với mức giá giảm 30%-40%. Cụ thể, tour “Tâm linh Tứ Bất Tử” khám phá huyện Ba Vì chỉ còn 690.000 đồng/người; Hanoi City tour đi xe buýt 2 tầng thăm 20 điểm tham quan ở trung tâm Hà Nội giá 550.000 đồng/người…

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, đơn vị đang đẩy mạnh thực hiện tour du lịch giảm giá 40%, từ Hà Nội tới các tỉnh, thành phố miền Trung.

Cùng với cả nước, Hà Nội đã và đang chủ động nắm bắt cơ hội để tăng tốc khôi phục và phát triển du lịch nội địa. Theo ông Trần Trung Hiếu, với hoạt động tích cực tại các điểm đến và các chương trình kích cầu hấp dẫn, Hà Nội phấn đấu từ nay đến cuối năm 2020 đón 10-11 triệu lượt khách du lịch nội địa, dần lấy lại đà tăng trưởng cho du lịch Thủ đô.

(0) Bình luận
  • Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội
    Từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội), sẽ chính thức diễn ra chuỗi sự kiện lớn nhất trong năm của ngành F&B: Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025. Sự kiện do Công ty Exporum Việt Nam thực hiện, dưới sự bảo trợ của Hiệp Hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas), cùng các Cơ quan Xúc tiến Thương mại các nước tại Việt Nam.
  • Thủ đô Hà Nội và tỉnh Vĩnh Long hợp tác phát triển du lịch trong kỷ nguyên mới
    Phát biểu khai mạc Hội nghị Xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội và Vĩnh Long tại Nhà khách Trà Vinh (phường Nguyệt Hoá, tỉnh Vĩnh Long) diễn ra sáng 5/11, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh mục tiêu xuyên suốt của sự hợp tác giữa Hà Nội và Vĩnh Long là xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng độc đáo, đa dạng, có sức hấp dẫn cao, gắn kết các điểm đến theo từng chủ đề.
  • Sau 10 tháng, ngành du lịch Hà Nội ước đạt doanh thu hơn 108 nghìn tỷ đồng
    Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang vừa cho biết, 10 tháng năm 2025, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 28,22 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2024.
  • Hà Nội “bội thu” Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025
    Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức, đã diễn ra trọng thể sáng 27/9 tại Hà Nội. Trong các hạng mục giải thưởng, nhiều đơn vị du lịch Hà Nội được vinh danh, khẳng định du lịch Thủ đô đã, đang không ngừng phát triển, là điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.
  • Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên 2025
    Ngày 19/9, tại Quảng trường 7/5 (phường Điện Biên Phủ) đã khai mạc nhiều hoạt động trong khuôn khổ Festival Tinh hoa Tây Bắc-Điện Biên 2025 gồm Triển lãm ảnh đẹp du lịch, Trưng bày giới thiệu điểm đến du lịch đặc sắc và Liên hoan ẩm thực Tây Bắc.
  • Hà Nội lọt top 10 thành phố châu Á có đồ ăn đường phố ngon nhất
    Mới đây, tạp chí Time Out (Anh) đã đưa Hà Nội vào vị trí thứ hai trong danh sách 10 thành phố châu Á có đồ ăn đường phố ngon nhất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Nghệ thuật múa với đời sống đương đại
    Trong bối cảnh đời sống đương đại biến đổi nhanh chóng bởi toàn cầu hóa, giao lưu văn hóa và sự bùng nổ của công nghệ số, nghệ thuật múa Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Câu hỏi lớn đặt ra cho giới nghề là làm thế nào để nghệ thuật múa vừa giữ được bản sắc dân tộc, vừa thích ứng với nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của khán giả hôm nay. Từ yêu cầu cấp thiết đó, ngày 15/11/2025, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nghệ thuật múa với đời sống đương đại”, quy tụ các nhà nghiên cứu lý luận, phê bì
  • NSND Trần Lực làm mới tác phẩm kinh điển "Ngày mai trời lại sáng"
    Vở kịch "Ngày mai trời lại sáng" sẽ ra mắt công chúng ngày 21/11 trong khuôn khổ Liên hoan Quốc tế Sân khấu Thử nghiệm lần thứ VI, như một cuộc "hồi sinh" đầy sáng tạo cho một kịch bản kinh điển từng làm gây chú ý tại miền Nam trước năm 1975.
  • Mở cổng bình chọn trực tuyến cho giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”
    Từ hôm nay đến hết ngày 23/11/2025, giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”, do Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) phối hợp triển khai cùng Báo Đại Đoàn Kết dưới sự đồng hành và chỉ đạo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UB TW MTTQ Việt Nam), chính thức mở cổng bình chọn trực tuyến nhằm tìm ra 15 gương mặt truyền lửa xuất sắc nhất trong tổng số 150 đề cử khắp cả nước.
  • Khai mạc triển lãm và vòng chung kết Giải thưởng Hành động vì cộng đồng
    Ngày 15/11, tại khuôn viên Báo Nhân Dân (Hà Nội) triển lãm "Hành động vì cộng đồng 2025" đã chính thức khai mạc với chủ đề "Kiên trì phụng sự". Sự kiện nằm trong khuôn khổ Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize, nhằm tôn vinh những nỗ lực bền bỉ vì cộng đồng và lan tỏa các giá trị tri thức từ những bài học thực tiễn đầy cảm hứng.
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Thủ đô: Chủ động, sáng tạo để tăng tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO