Doanh nghiệp được gì từ đầu tư cho phát triển bền vững?

Ánh Dương (Tổ Quốc)| 09/12/2022 14:48

Đối với các doanh nghiệp, việc theo đuổi chiến lược Phát triển bền vững (PTBV) trở thành con đường tất yếu để phát triển lâu dài, bền vững và cũng là sự “phòng ngự” cho những đợt biến động. Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư toàn cầu cũng liên tục tìm kiếm tệp doanh nghiệp này bởi những giá trị lâu dài mà PTBV mang lại cho cổ đông.

Những năm gần đây, từ khóa PTBV hay ESG E-Environmental (Môi trường); S-Social (Xã hội) và G-Governance (Quản trị doanh nghiệp) đã trở nên phổ biến ở cả Việt Nam lẫn thế giới khiến những nhà đầu tư ngại nghiên cứu chuyên sâu nhất cũng bắt đầu dành thời gian tìm hiểu bộ tiêu chuẩn này. 

Bài viết này chúng tôi phân tích chiến lược đầu tư ESG của một cổ phiếu thuộc “rổ” VN30 – Vinamilk, từ đó, giúp nhà đầu tư hiểu rõ những doanh nghiệp đầu tư ESG đáng giá như thế nào.

Chủ động và cam kết mạnh mẽ từ chiến lược đến lộ trình

Vinamilk cam kết tiếp tục giữ vững động lực phát triển vì tương lai tốt đẹp – tăng trưởng đi đôi với phát triển bền vững, tạo thêm nhiều giá trị cả về Kinh tế, Xã hội và Môi trường. Đây là tuyên bố từ Ban lãnh đạo của Vinamilk về định hướng PTBV.

Năm 2012, lần đầu tiên Vinamilk công bố cuốn báo cáo PTBV. Khi đó, báo cáo này không bắt buộc và được doanh nghiệp tự nguyên công bố. Hàng năm báo cáo PTBV được Vinamilk thực hiện theo tiêu chuẩn GRI Standards và có kiểm toán độc lập của bên thứ 3, qua đó cung cấp một bức tranh chi tiết và đầy đủ về các thực hành PTBV cũng như kết quả đạt được.

Mục tiêu và chiến lược PTBV của Vinamilk đều được định hướng gắn với các Mục tiêu PTBV của Liên Hiệp Quốc (17 Sustainable Development Goals) và Khung PTBV ngành sữa toàn cầu (Dairy Sustainability Framework). 

image(2).png
11 khía cạnh trọng yếu trong PTBV tại Vinamilk

Ứng dụng công nghệ, chuẩn hóa sản xuất để đạt mục tiêu “xanh”

Đơn cử, Vinamilk liên tục đầu tư, mở rộng các trang trại theo nhiều tiêu chuẩn quốc tế như Organic Châu Âu, Global G.A.P hay các nhà máy với chuẩn FDA, FSSC 22000… Các hệ tiêu chuẩn này thường đòi hỏi một lượng vốn đầu tư lớn ban đầu, quá trình thực hiện – kiểm tra – duy trì hàng năm, tuy nhiên những giá trị về dài hạn như: thân thiện với môi trường, tiết kiệm nguyên - nhiên liệu, quản lý hiệu suất… mang lại sau đó là rất lớn.


Vinamilk là doanh nghiệp tiên phong áp dụng nhiều giải pháp công nghệ “xanh”. Mới đây nhất, Carbon hữu cơ được sử dụng tại các trang trại bò sữa trong nước. Công nghệ này phát huy hiệu quả trong việc xử lý mùi hôi, vệ sinh môi trường và xua đuổi ruồi muỗi, giúp cho môi trường không khí trở nên trong lành.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Vinhomes được vinh danh là doanh nghiệp xuất sắc Châu Á tại APEA 2025
    Công ty Cổ phần Vinhomes vừa được vinh danh là Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025. Việc liên tiếp được vinh danh tại giải thưởng hàng đầu khu vực là sự ghi nhận cho chiến lược phát triển bền vững, hiệu quả kinh doanh và không ngừng đổi mới của Vinhomes, khẳng định vị thế dẫn đầu trên thị trường bất động sản.
  • Sabeco chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ
    Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa công bố khoản hỗ trợ trị giá 3 tỷ đồng thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhằm chung tay cùng chính quyền địa phương giúp người dân ổn định đời sống và phục hồi sản xuất sau những trận bão lũ nghiêm trọng.
  • Vinh danh Top doanh nghiệp được yêu thích nhất năm 2025
    CareerViet vừa công bố Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp Yêu thích 2025 – Enterprise of Choice” do người lao động bình chọn, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có môi trường làm việc hấp dẫn, chiến lược nhân sự bền vững và được cộng đồng đánh giá cao về trải nghiệm làm việc.
  • Vingroup đồng loạt triển khai dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc
    Vingroup công bố triển khai các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại 7 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người lao động. Trong đó, gần 50.000 căn có kế hoạch thực hiện tại Hưng Yên, Hải Phòng, TP HCM và Tây Ninh; gần 11.000 căn đang thi công và đưa ra thị trường tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa.
  • SeABank giữ vững danh hiệu "Thương hiệu Mạnh Việt Nam" 17 năm liên tiếp
    Năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 17 được vinh danh danh hiệu Thương hiệu Mạnh Việt Nam tại hạng mục Phát triển bền vững 2025. Giải thưởng củng cố vị thế và uy tín của một ngân hàng có trách nhiệm, khẳng định hiệu quả của chiến lược bền vững với trọng tâm Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) mà SeABank đang thúc đẩy mạnh mẽ.
  • Từ Phú Mỹ Hưng, Thủ Thiêm đến Cần Giờ: Hành trình dịch chuyển trung tâm và cú nhảy vọt hạ tầng của TP.HCM
    Ba thập kỷ qua, TP.HCM không ngừng mở rộng không gian phát triển dọc theo các trục hạ tầng chiến lược, hình thành nên những trung tâm đô thị mới. Từ phía Nam với Phú Mỹ Hưng đến phía Đông với Thủ Thiêm, mỗi cây cầu, tuyến đường trọng điểm đều mở lối cho dòng vốn, dòng cư dân và hoạt động kinh tế sôi động. Giờ đây, Cần Giờ đang bước vào giai đoạn bứt phá mới, với cơ hội lớn để trở thành vùng mở rộng tiếp theo trong bản đồ phát triển của siêu đô thị lớn nhất cả nước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Khu vườn trong tim ta” - Cuốn sách tranh giúp cha mẹ cùng con học cách chữa lành
    Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách tranh “Khu vườn trong tim ta” - một ấn phẩm dành cho thiếu nhi giúp cha mẹ và con cùng đồng hành qua những mất mát, học cách thấu hiểu và chữa lành cảm xúc.
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • Lễ trao giải Báo chí về "Phát triển Văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" lần thứ VIII - năm 2025
    Tối 19/10, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025. Tạp chí Người Hà Nội giành giải C và giải Khuyến khích - Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025.
  • Tăng cường xe buýt phục vụ Hội chợ mùa Thu 2025
    Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách đến tham quan Hội chợ mùa Thu 2025 – sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Sở Xây dựng Hà Nội đã trình UBND Thành phố phương án tăng cường các tuyến xe buýt kết nối trực tiếp tới khu vực tổ chức hội chợ.
  • Kỳ 12: Các khâu đột phá phát triển Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
    Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thành công tốt đẹp. Văn kiện Đại hội đã được Đảng bộ Thành phố khóa XVIII thông qua, thể hiện rõ các khâu đột phá để khơi dậy khát vọng phát triển Thủ đô trong thời kỳ mới. Trong chương trình hôm nay, xin mời quý vị và các bạn đến với nội dung các khâu đột phá phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới đã được Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025 – 2030 thông qua.
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp được gì từ đầu tư cho phát triển bền vững?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO