Doanh nghiệp được gì từ đầu tư cho phát triển bền vững?

Ánh Dương (Tổ Quốc)| 09/12/2022 14:48

Đối với các doanh nghiệp, việc theo đuổi chiến lược Phát triển bền vững (PTBV) trở thành con đường tất yếu để phát triển lâu dài, bền vững và cũng là sự “phòng ngự” cho những đợt biến động. Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư toàn cầu cũng liên tục tìm kiếm tệp doanh nghiệp này bởi những giá trị lâu dài mà PTBV mang lại cho cổ đông.

Những năm gần đây, từ khóa PTBV hay ESG E-Environmental (Môi trường); S-Social (Xã hội) và G-Governance (Quản trị doanh nghiệp) đã trở nên phổ biến ở cả Việt Nam lẫn thế giới khiến những nhà đầu tư ngại nghiên cứu chuyên sâu nhất cũng bắt đầu dành thời gian tìm hiểu bộ tiêu chuẩn này. 

Bài viết này chúng tôi phân tích chiến lược đầu tư ESG của một cổ phiếu thuộc “rổ” VN30 – Vinamilk, từ đó, giúp nhà đầu tư hiểu rõ những doanh nghiệp đầu tư ESG đáng giá như thế nào.

Chủ động và cam kết mạnh mẽ từ chiến lược đến lộ trình

Vinamilk cam kết tiếp tục giữ vững động lực phát triển vì tương lai tốt đẹp – tăng trưởng đi đôi với phát triển bền vững, tạo thêm nhiều giá trị cả về Kinh tế, Xã hội và Môi trường. Đây là tuyên bố từ Ban lãnh đạo của Vinamilk về định hướng PTBV.

Năm 2012, lần đầu tiên Vinamilk công bố cuốn báo cáo PTBV. Khi đó, báo cáo này không bắt buộc và được doanh nghiệp tự nguyên công bố. Hàng năm báo cáo PTBV được Vinamilk thực hiện theo tiêu chuẩn GRI Standards và có kiểm toán độc lập của bên thứ 3, qua đó cung cấp một bức tranh chi tiết và đầy đủ về các thực hành PTBV cũng như kết quả đạt được.

Mục tiêu và chiến lược PTBV của Vinamilk đều được định hướng gắn với các Mục tiêu PTBV của Liên Hiệp Quốc (17 Sustainable Development Goals) và Khung PTBV ngành sữa toàn cầu (Dairy Sustainability Framework). 

image(2).png
11 khía cạnh trọng yếu trong PTBV tại Vinamilk

Ứng dụng công nghệ, chuẩn hóa sản xuất để đạt mục tiêu “xanh”

Đơn cử, Vinamilk liên tục đầu tư, mở rộng các trang trại theo nhiều tiêu chuẩn quốc tế như Organic Châu Âu, Global G.A.P hay các nhà máy với chuẩn FDA, FSSC 22000… Các hệ tiêu chuẩn này thường đòi hỏi một lượng vốn đầu tư lớn ban đầu, quá trình thực hiện – kiểm tra – duy trì hàng năm, tuy nhiên những giá trị về dài hạn như: thân thiện với môi trường, tiết kiệm nguyên - nhiên liệu, quản lý hiệu suất… mang lại sau đó là rất lớn.


Vinamilk là doanh nghiệp tiên phong áp dụng nhiều giải pháp công nghệ “xanh”. Mới đây nhất, Carbon hữu cơ được sử dụng tại các trang trại bò sữa trong nước. Công nghệ này phát huy hiệu quả trong việc xử lý mùi hôi, vệ sinh môi trường và xua đuổi ruồi muỗi, giúp cho môi trường không khí trở nên trong lành.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam
    Ngày 5/12, tại Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”, Tập đoàn BRG đã được vinh danh trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ” thuộc Chương trình CSI 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức, khẳng định nỗ lực bền bỉ trong thực hiện phát triển bền vững, gắn liền hiệu quả kinh doanh với trách nhiệm xã hội và các hoạt động vì cộng đồng.
  • Vinhomes Wonder City vào sóng tăng giá mới khi hạ tầng dẫn dắt BĐS Tây Hà Nội tăng tốc cuối năm
    Khu đất gần 1,5ha tại phường Đông Ngạc (Hà Nội) đã được xác định và cắm biển, sẵn sàng xây dựng thành khu tái định cư, đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng cho nút thắt cuối cùng của dự án đường Tây Thăng Long. Chuyển động mới của hạ tầng ngay lập tức tăng nhiệt Vinhomes Wonder City, đưa “thủ phủ xanh” của giới thượng lưu phía Tây Hà Nội vào chu kỳ tăng giá mới.
  • Sabeco vinh danh 15 “Người truyền lửa” trong hành trình "150 năm di sản vươn cao"
    SABECO trao giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” cho 15 cá nhân có đóng góp tích cực trong cộng đồng, khép lại chiến dịch “150 năm di sản vươn cao” diễn ra suốt ba tháng trên cả nước.
  • Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững, thúc đẩy kết nối cộng đồng
    Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò doanh nghiệp tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và kết nối cộng đồng doanh nghiệp.
  • Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025
    Herbalife Việt Nam vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh trong danh sách “Top 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025”. Chương trình đánh giá, xếp hạng này nhằm thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm và phát triển bền vững thông qua việc ghi nhận các doanh nghiệp thực hành tốt về môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Đây là lần thứ tám Herbalife Việt Nam vinh dự có mặt trong bảng xếp hạng này.
  • Hoa Liên Viên ra mắt chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương tại Tây Nguyên
    Ngày 7/12, Công ty TNHH Hoa Liên Viên chính thức khai trương Chi nhánh Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), đánh dấu bước mở rộng quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống phân phối sản phẩm từ trầm hương thiên nhiên tại khu vực Tây Nguyên.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp được gì từ đầu tư cho phát triển bền vững?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO