Đời sống văn hóa

"Điểm hẹn vùng cao" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp 30/4 - 1/5

Thụy Phương 14:23 24/04/2025

Từ ngày 30/4 đến 04/5/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), chuỗi hoạt động mang chủ đề “Điểm hẹn vùng cao” sẽ diễn ra với nhiều nội dung đặc sắc nhằm tái hiện không gian văn hóa sống động của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc, Đông Bắc.

Sự kiện quy tụ hơn 100 nghệ nhân, già làng, trưởng bản và đồng bào đến từ 16 dân tộc đang hoạt động tại Làng cùng với các đoàn dân tộc Xinh Mun, Hà Nhì, Mông được huy động từ các tỉnh Sơn La, Lai Châu.

Không gian chợ vùng cao là điểm nhấn chính của chương trình với hơn 40 gian hàng, trong đó có 33 gian hàng đặc sản và ẩm thực truyền thống, 10 gian nhà lá giới thiệu món ăn dân tộc và 09 gian hàng nước phục vụ nhu cầu du khách. Các gian hàng trưng bày phong phú từ rau củ quả, thịt trâu gác bếp, rượu men lá đến các sản vật địa phương như thổ cẩm, đồ khô, thuốc nam, mật ong... tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc màu.

Chuỗi hoạt động mang chủ đề “Điểm hẹn vùng cao” sẽ diễn ra với nhiều nội dung đặc sắc.

Tại đây, du khách sẽ được hòa mình vào không khí chợ phiên đậm chất vùng cao, nơi không chỉ mua bán, thưởng thức ẩm thực mà còn là không gian giao lưu văn hóa sôi động với các tiết mục dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian đặc trưng như ném pao, đánh quay, múa khèn... Các hoạt động văn nghệ và biểu diễn được thực hiện bởi chính đồng bào tham gia, tạo nên trải nghiệm văn hóa chân thực và gắn kết.

Ngoài ra, không gian ảnh “Sắc màu văn hóa vùng cao” với hơn 100 bức ảnh giới thiệu nét văn hóa và đời sống sinh hoạt của đồng bào các dân tộc cũng sẽ được trưng bày dọc tuyến đường vào chợ và tại khu vực giới thiệu văn hóa du lịch tỉnh Lai Châu.

Trong khuôn khổ chương trình, nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc sẽ được tái hiện, trong đó có Lễ Gầu tào của dân tộc Mông cầu may mắn, sức khỏe; Lễ Mạng Ma của dân tộc Xinh Mun với tín ngưỡng cầu giải hạn cho thầy mo và cộng đồng; và Tết mùa mưa Dế Khừ Chà của dân tộc Hà Nhì - dịp quan trọng tri ân tổ tiên, cầu cho mùa màng bội thu. Mỗi lễ hội đều được phục dựng tỉ mỉ, mang đến cho du khách không gian văn hóa tâm linh linh thiêng, sâu sắc và gắn bó chặt chẽ với đời sống cộng đồng.

Song song với đó là các hoạt động trải nghiệm văn hóa thường nhật như giới thiệu nghề thủ công truyền thống, thao tác dệt vải, in sáp ong, nấu rượu, làm thuốc, trình diễn ẩm thực và các trò chơi dân gian quen thuộc như nhảy sạp, đi cà kheo, ô ăn quan, đánh đu, tô tượng, tô tranh cát... Những hoạt động này không chỉ mang lại trải nghiệm vui chơi giải trí mà còn là cách thức hiệu quả để giáo dục văn hóa, truyền cảm hứng về tình yêu thiên nhiên, văn hóa và cộng đồng cho thế hệ trẻ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Vở chèo cổ “Trinh Nguyên” trở lại sân khấu trong mùa Vu lan báo hiếu
    Vào 20h tối ngày 13/9, tại Rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội sẽ tiếp tục công diễn vở chèo cổ “Trinh Nguyên” mang đến cho khán giả món quà nghệ thuật giàu ý nghĩa trong mùa Vu lan báo hiếu.
  • Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI sẽ diễn ra tại Khánh Hòa
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch số 4625/KH-BVHTTDL về việc tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI tại tỉnh Khánh Hòa. Sự kiện sẽ diễn ra từ 17 đến 19/10/2025 với sự tham gia của 6 tỉnh, thành phố gồm Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, An Giang và TP. Hồ Chí Minh.
  • Triển lãm “Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia Quốc tế”
    Hàng trăm tác phẩm đẹp về đất nước con người Việt Nam của các nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế được trưng bày triển lãm tại “Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam”.
  • Ra mắt nền tảng AI hợp nhất “make in Vietnam” hướng tới phổ cập trí tuệ nhân tạo
    Một nền tảng trí tuệ nhân tạo hợp nhất mang tên MISA AMIS OneAI vừa được giới thiệu, với kỳ vọng sẽ góp phần đưa công nghệ AI đến gần hơn với cộng đồng. Giải pháp này hướng tới nhiều đối tượng sử dụng như cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, hộ kinh doanh và cả gia đình, phù hợp với định hướng phổ cập AI mà Chính phủ đặt ra.
  • Tây Hồ: Xây dựng thương hiệu “Công dân số” từ chiến dịch 45 ngày đêm chuyển đổi số
    Chiều 12/9, tại Hội nghị tổng kết Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng nhấn mạnh yêu cầu hình thành thương hiệu “Công dân số Tây Hồ”. Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 25/7/2025, UBND phường Tây Hồ đã khẩn trương ban hành kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo và 67 tổ chuyển đổi số cộng đồng, huy động sức mạnh tổng hợp của chính quyền và Nhân dân để triển khai hiệu quả nhiệm vụ được giao.
Đừng bỏ lỡ
"Điểm hẹn vùng cao" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp 30/4 - 1/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO