Du lịch bốn phương

Đến Lai Châu trải nghiệm "du lịch mạo hiểm"

Ngân Hà (t/h) 12:08 16/07/2023

Với núi cao, rừng rậm, hang sâu, địa hình đa dạng và hiểm trở, Lai Châu những năm gần đây trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách ưa thích thể thao mạo hiểm, chinh phục thiên nhiên. Người tham gia loại hình du lịch này không chỉ được rèn luyện, thỏa mãn đam mê, mà còn có dịp thưởng thức cảnh đẹp hùng vĩ cùng bản sắc văn hóa độc đáo của vùng đất “ven trời Tây Bắc”.

a7-1644016468077(1).jpg
Tận hưởng cảm giác tự do, phóng khoáng với hoạt động nhảy dù - Ảnh: Mạnh Cường.

Ở độ cao 1.500 m so với mực nước biển, bản Sì Thâu Chải (xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường) được giới chơi dù lượn yêu thích, nhiều lần diễn ra các sự kiện dù lượn trải nghiệm hoặc thi đấu chuyên nghiệp. Những chặng bay đòi hỏi thể lực, kỹ năng và cả bản lĩnh để vượt qua nhiều thử thách, bù lại họ được nếm trải cảm giác tự do bay lượn trên cảnh sắc tuyệt đẹp của núi rừng trùng điệp, ruộng bậc thang mênh mông.

Để chinh phục những dãy núi sừng sững của “nóc nhà Đông Dương”, ngoài bay trên trời cao còn có cách khác là trekking (du lịch kết hợp leo núi và cắm trại) dưới những tán rừng rậm rạp và hoang dã. Ở Lai Châu, có thể trekking 6 trong số 10 ngọn núi cao nhất cả nước, gồm Fansipan (3.143 m), Pu Si Lung (3.076 m), Pu Ta Leng (3.049 m), Ky Quan San (3.045 m), Khang Su Văn (3.012 m), Tả Liên Sơn (2.996 m). Đối với không ít du khách, nhất là người trẻ, trekking không chỉ là một trào lưu mà còn trở thành đam mê. 

photo-1685596121769-16855961218651824800433.jpg
Lai Châu trở thành ‘thiên đường’ leo núi của dân trekker.

Những ai từng trekking các đỉnh núi cao của Lai Châu đều thừa nhận sự khó khăn, mệt nhọc, nhưng cảnh thì đẹp như mơ. Người leo núi phải vượt suối, băng rừng, trèo qua những con dốc trơn trượt, xuyên những vòm trúc mọc không hàng lối, chìm trong sương mù và giá lạnh của dãy Hoàng Liên Sơn. Nhưng cũng hành trình ấy, họ được hòa mình với thiên nhiên kỳ diệu, chiêm ngưỡng những cây cổ thụ khổng lồ đầy rêu phong, những thác nước trong xanh như ngọc, bước chân trên thảm hoa thơm cỏ lạ hiếm có. Pu Ta Leng, Ky Quan San (còn có tên gọi Bạch Mộc Lương Tử) là hai “thiên đường” của loài đỗ quyên đủ mầu sắc mà biết bao tâm hồn đam mê xê dịch ước ao được tận mắt ngắm nhìn.

photo-1685596122769-1685596122835120910803.jpg
Thực vật trên các ngọn núi cao của Lai Châu.

Nhẹ nhàng hơn leo núi, một trải nghiệm thú vị khác ở Lai Châu là khám phá hang động. Theo khảo sát của chính quyền địa phương, có khoảng 20 hang động lớn, nhỏ đã được phát hiện, ẩn sâu trong lòng núi. Chỉ cách thành phố Lai Châu chừng 5 km, Pu Sam Cáp là quần thể hang động lớn nhất, có những nhánh rất sâu mà chưa ai từng đi đến cuối hang. Ngoài ra còn có động Tiên Sơn (xã Bình Lư, huyện Tam Đường), động Gia Khâu (xã Nậm Loỏng, thành phố Lai Châu)… cũng thu hút người ưa mạo hiểm giữa thiên nhiên. Để đến với những hang động này, phần lớn du khách phải đi bộ xuyên rừng theo đường mòn do người dân bản địa làm. Thế giới trong lòng hang với bóng tối, sự tĩnh lặng và những nhũ đá muôn hình muôn vẻ kỳ thú có thể mang đến nhiều cảm xúc mạnh mẽ.

Hành trình băng qua những rừng già hoang vu, sương mù hư ảo, biển mây hùng vĩ, mốc biên giới thiêng liêng trên chặng đường chinh phục những đỉnh cao này sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ cho bất kỳ du khách nào.

Với những nét đặc trưng cả về thiên nhiên và văn hóa bản địa, Lai Châu đang trở thành điểm đến hút khách thập phương trong và ngoài nước./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Nhiều tác phẩm độc bản của họa sĩ Lê Bá Đảng đưa từ Pháp về lần đầu triển lãm
    Trong số 150 tác phẩm mỹ thuật với chủ đề “Khát vọng Hòa bình” của hoạ sĩ Lê Bá Đảng được trưng bày thì có 100 tác phẩm lần đầu tiên được đưa về từ Pháp.
  • Chuẩn bị diễn ra Lễ hội khinh khí cầu Tràng An - Cúc Phương
    Lễ hội khinh khí cầu Tràng An - Cúc Phương năm 2024 dự kiến được tổ chức trong 04 ngày, từ ngày 20-23/9/2024. Địa điểm tại Khu Công viên Văn hóa Tràng An (gần UBND phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình).
  • Chuyên gia UNESCO khảo sát bãi cọc Bạch Đằng để góp ý vào hồ sơ đề cử Di sản thế giới
    Tháng 8 tới đây đoàn chuyên gia quốc tế UNESCO/ICOMOS (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc /Hội đồng di tích và di chỉ Quốc tế) cùng với các chuyên gia Việt Nam đã khảo sát, thẩm định thực địa tại các Bãi cọc Bạch Đằng ở thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) để góp ý vào hồ sơ đề cử Di sản Thế giới đối với Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Chính sách mới, cơ sở pháp lý mới giúp Hà Nội không để “lọt” người tài
    Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua, tạo động lực để Hà Nội - Thủ đô của Việt Nam sớm cán đích “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”. Đặc biệt, với các chính sách mới, cơ sở pháp lý mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ giúp Hà Nội thu hút được nhiều người tài để phát triển Thủ đô.
  • “Bão Thánh Gióng hái cà” ở làng Bẽ
    Nói đến sự tích Thánh Gióng, mọi người đều nhớ chuyện cậu bé làng Gióng ở huyện Gia Lâm. Sau ba năm từ lúc sinh ra, cậu nằm trên chõng tre im lặng, chẳng biết nói cười. Đến một ngày nghe tiếng loa của sứ giả vua Hùng gọi tìm người tài, cậu vươn vai đứng dậy tình nguyện đi đánh giặc Ân.
  • Truyện ngắn: Điều an ủi cuối cùng
    Bùi Duy Phong là tác giả còn khá mới, có nhiều truyện ngắn thu hút đông đảo bạn đọc quan tâm. Tháng 10.2020, nối dài mạch cảm xúc giản dị, chân thành, tập truyện thứ 2 của anh Ðiều an ủi cuối cùng ra mắt bạn đọc. Truyện của Bùi Duy Phong khiến người ta nghĩ nhiều hơn về yêu thương, về cái tình, cái nghĩa trong cuộc đời này. Điều ấy được anh nhẹ nhàng truyền tải qua những câu chuyện của mình.
  • Phim điện ảnh "Mưa đỏ": Khúc tráng ca Thành cổ bất diệt
    Những thước phim sinh động, chân thực nơi chiến trường tái hiện 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị sẽ được tái hiện trong dự án phim truyện điện ảnh “Mưa đỏ”. Đây là dự án có quy mô lớn nhất của Điện ảnh Quân đội nhân dân trong 10 năm trở lại đây.
  • Quảng bá sản phẩm OCOP “đất trăm nghề” Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng
    Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây, tối 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội, UBND Thị xã Sơn Tây tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và Tôn vinh các sản phẩm về mít đặc sản Hà Nội năm 2024”.
  • "Qua những miền di sản Việt Bắc" với nhiều hoạt động đặc sắc quảng bá tiềm năng du lịch 6 tỉnh
    Chương trình có biểu diễn các di sản nằm trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia diễn ra tại thành phố Bắc Kạn, gồm: Lượn cọi, Lượn Slương của người Tày, Hát Sli của người Nùng, Hát Pá Dung của người Dao, Hát Then - đàn Tính của người Tày, Nùng, Thái...
  • Mở rộng khai quật khảo cổ di tích Tháp đôi Liễu Cốc
    UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thống nhất chủ trương mở rộng diện tích khai quật khảo cổ di tích Tháp đôi Liễu Cốc (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) sau khi phát hiện nhiều hiện vật có giá trị.
Đến Lai Châu trải nghiệm "du lịch mạo hiểm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO