Văn hóa - Xã hội

Đêm nay 22/7, bão số 2 đổ bộ vịnh Bắc Bộ

Duy Minh 19:36 22/07/2024

Thủ đô Hà Nội không chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 2 nhưng dưới tác động của hoàn lưu bão, khu vực này sẽ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa khoảng trên 100 mm, thời gian mưa tập trung vào đêm 22/7 đến hết ngày 23/7.

iaskc9pj.png
Cập nhật vị trí và đường đi bão số 2 lúc 12 giờ ngày 22.7. (Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia).

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, vùng biển phía Tây Bắc khu vực Bắc Biển Đông trưa ngày 22/7 còn có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh. Vùng biển vịnh Bắc Bộ (bao gồm đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9-10, giật cấp 12, biển động rất mạnh.

Nhận định về diễn biến bão số 2, chiều 22/7, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết lúc 13 giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 120km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 13, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/h và đi sâu vào khu vực vịnh Bắc Bộ.

Tối và đêm 22/7, cường độ bão có thể đạt được giữa cấp 10 và di chuyển vào khu vực giữa vịnh Bắc Bộ. Khi vào gần đất liền, bão có khả năng suy yếu dần.

Như vậy, vị trí đổ bộ của bão số 2 có sự thay đổi. Thay vì đi qua Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi tiến sâu vào tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), bão lại có xu hướng chếch tây nhiều hơn, đổ bộ Móng Cái và tiến sâu vào Quảng Ninh, Hải Phòng.

Do bão có khả năng đổ bộ Quảng Ninh, Hải Phòng nên lượng mưa ở hai địa phương này cũng như vùng Đông Bắc Bộ cao hơn so với dự báo trước đó, phổ biến 100-200 mm, có nơi trên 300 mm trong ngày 22-24/7. Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa mưa 50-100 mm, có nơi trên 200 mm. Hà Nội không chịu tác động chính của bão nhưng hoàn lưu có thể gây mưa 100 mm, có nơi trên 100 mm.

Do tác động của bão số 2, từ nay đến khoảng ngày 24/7, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa sẽ xuất hiện một đợt mưa lớn trên diện rộng, trong đó khu vực Đông Bắc Bộ lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa có lượng mưa khoảng từ 50-100mm, có nơi trên 200mm.

Với lượng mưa lớn lại dồn dập trong thời gian ngắn thì hầu hết khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ cũng như phía Tây Thanh Hóa, Nghệ An có khả năng cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Thủ đô Hà Nội không chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 2 nhưng dưới tác động của hoàn lưu bão, khu vực này sẽ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa khoảng trên 100 mm, thời gian mưa tập trung vào đêm 22/7 đến hết ngày 23/7./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Đêm nay 22/7, bão số 2 đổ bộ vịnh Bắc Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO