Dân vận khéo chìa khóa để xây dựng nông thôn mới

Xuyến - Chung - Thu| 18/08/2014 19:14

NHN Online - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia vử xây dựng Nông thôn mới (NTM), những năm qua xã Yên Bà i đã vận dụng và  phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân để cùng tham gia thực hiện. Kết quả đến nay tỷ lệ hộ nghèo ngà y cà ng giảm, đời sống người dân đã được nâng cao, bộ mặt nông thôn có nhiửu đổi mới.

Yên Bà i là  xã miửn núi của huyện Ba Vì (HN) với gần 50% diện tích đất nông nghiệp, thu nhập chính của người dân chủ yếu từ canh tác nông nghiệp nên hộ nghèo, hộ cận nghèo còn phổ biến, đời sống nhân dân còn nhiửu khó khăn. Thấm nhuần lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh : Dễ vạn lần không dân cũng chịu, Khó vạn lần dân liệu cũng xong. Аể vận dụng được thì xây dựng NTM phải có quyết tâm cao, có kế hoạch cụ thể, sự chủ động, sáng tạo, sâu sát của cấp ủy, chính quyửn, nhất là  vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương.

Chia sẻ với chúng tôi đồng chí Nguyễn Xuân Chiến - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi thà nh lập Ban chỉ đạo (BCА) xây dựng NTM, Аảng ủy bám sát tình hình thực tế, đôn đốc sát sao với BCА và  các tiểu ban các thôn. Trực tiếp chỉ đạo Аà i truyửn thanh xã viết tin bà i tuyên truyửn hà ng tuần trên hệ thống truửn thanh, đồng thời tiến hà nh xuống tận thôn treo pano, aphich, khẩu hiệu cổ động. Аể phát huy công tác tuyên truyửn đến các chi bộ Аảng các đoà n thể chính trị và  các tầng lớp nhân dân... à”ng Chiến nhấn mạnh.

Yên Bà i bắt tay và o xây dựng NTM với nhiửu khó khăn, thách thức. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyửn, đặc biệt là  việc tập trung là m tốt công tác dân vận đã góp phần thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn nơi đây. Năm 2012, Yên Bà i tiến hà nh công tác dồn điửn, đổi thử­a, chỉnh trang đồng ruộng. Không ít khó khăn, thách thức đặt ra liên quan đến thói quen canh tác của bà  con cũng như chất ruộng tốt - xấu, khoảng cách xa - gần. àây cũng là  một trở ngại trong vận động nhân dân hiến đất là m giao thông nội đồng. Trước thực tế đó, BCА cùng Chi bộ thôn xác định phương châm đi từng ngõ, gõ cử­a từng nhࠝ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên phụ trách từng hộ gia đình tập trung tuyên truyửn, giải thích chủ trương, đường lối, chính sách của àảng, Nhà  nước vử xây dựng NTM để bà  con hiểu và  tự giác thực hiện.

Bên cạnh việc tuyên truyửn, các đảng viên còn có nhiệm vụ phổ biến phương án dồn điửn, đổi thử­a, đồng thời thảo luận trước một bước để tạo sự đồng thuận nhất định trước khi đưa ra hội nghị toà n thôn. Từ sự nhất trí, đồng thuận cao trong nhân dân, khi người dân đã thấm nhuần ý nghĩa, mục đích của phong trà o, sẽ nêu cao tinh thần đoà n kết, ý thức, trách nhiệm trong việc đóng góp công sức, tiửn của cũng như chia sẻ, cảm thông những khó khăn với chính quyửn địa phương để góp phần hoà n thà nh các tiêu chí NTM. Khi người dân hiểu chính mình là  chủ thể và  là  người trực tiếp được hưởng lợi từ phong trà o thì họ sẵn sà ng hiến đất, hiến tà i sản trên đất để mở rộng đường; đóng góp tiửn đối ứng để cùng với sự hỗ trợ xi măng của tỉnh thực hiện kiên cố hóa kênh mương nội đồng, là m đường giao thông nông thôn. Tính đến hết năm 2013 toà n xã dồn điửn đổi thử­a thà nh công 193 ha, quy hoạch đồng bộ giao thông thủy lợi nội đồng, đà o đắp được 10km đường nội đồng, 17 km kênh mương, đảm bảo phục vụ tốt cho sản xuất. Ngay ngà y đầu ra quân đà o đắp giao thông thủy lợi đã huy động được 1555 nhân lực từ nhân dân, hoà n thà nh giải phóng được 60% số tuyến đường mương. Hệ thống liên thôn liên xã đã cứng hóa được 60% và  đang tiếp tục hoà n thiện bê tông hóa nông thôn.

Nhử đó sự nghiệp văn hóa, giáo dục cũng đã đạt được những kết quả nhất định với 80% gia đình văn hóa, 4/8 là ng đạt danh hiệu là ng văn hóa. Yên Bà i đã phổ cập giáo dục THCS; tỷ lệ học sinh sau THCS được tiếp tục học lên THPT, học nghử đạt 80%. Với 85% số hộ gia đình được sử­ dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Yên Bà i đã hoà n thà nh 11 tiêu chí trong xây dựng NTM và  đang tiếp tục huy động mọi nguồn lực để triển khai thực hiện tiêu chí chưa hoà n thà nh như trong sự nghiệp văn hóa, giáo dục, môi trường, các tuyến giao thông nông thôn còn lại, để đạt mục tiêu chương trình Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, từng bước nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2011- 2015 mà  Huyện ủy, UBND huyện đử ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Dân vận khéo chìa khóa để xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO