Dân phố xót xa vì nhiửu cây đại thụ bị bức tử­

VietNamNet| 13/07/2009 08:12

Hà ng chục hộ dân phường Quan Thánh (Hà  Nội) bức xúc, vử việc nhiửu cây đại thụ trên tuyến đường Phan Аình Phùng chết "đột tử­" không rõ nguyên nhân, mỗi khi các nhà  dân sống cạnh khu vực có cây cổ thụ tiến hà nh... là m nhà 

Cứ dân là m nhà  là  cây trước cử­a chết?

Người dân phường Quán Thánh sống trên con phố Phan Аình Phùng bức xúc vử việc những cây đại thụ lấy bóng mát dọc tuyến phố bỗng dưng bị chết héo, khi những nhà  dân sống cạnh đó tiến hà nh xây dựng.

Cây sấu cổ thụ bị "bức tử­" trước số nhà  19 - Phan Аình Phùng?  Ảnh: K.Trung

Anh Trần Thọ Quốc (số nhà  31- ngõ 25, đường Phan Аình Phùng) cho biết, vấn đử cây cổ thụ nằm trên địa bà n phường bỗng nhiên chết khô đã được người dân đưa ra trong cuộc họp tổng kết 6 tháng đầu năm của HАND - UBND phường Quan Thánh.

Sau khi có người đưa ra vấn đử nà y, nhiửu người dân sống ở các tổ khác đã tiếp tục phản ánh có nhiửu cây khác trên địa bà n tổ dân phố mình cũng bỗng dưng lăn ra chết. Nguyên nhân, (theo dự đoán chủ quan của những người dân nà y), đó là  các hộ dân có đất liửn kử với các cây cổ thụ nà y tiến hà nh xây dựng nhà  ở đã là m ảnh hưởng đến cây.

Cụ thể, cây cổ thụ trước số nhà  19 mấy tháng nay bỗng dưng chết khô. Cạnh đó, số nhà  19 đang tiến hà nh xây dựng công trình nhà  ở dân sinh kiên cố. Những đống vật liệu xây dựng, cốt-pha, già n giáo chất đống xung quanh gốc cây đã chết...

Một người dân bán nước chè ở mé đường đối diện cho biết, cây cổ thụ bị chết là  cây sấu khoảng 60-70 năm tuổi. Mấy tháng trước, cây sấu nà y vẫn xum xuê bóng mát nhưng khi chủ nhà  sống gần đó tiến hà nh xây dựng nhà  ở thì cây bắt đầu héo úa và  chết.

Trên đó và i số nhà , trước trụ sở ngân hà ng Maritime Bank (ngân hà ng Hà ng Hải “ 38B, Phan Аình Phùng), một cây cổ thụ cũng bị chết khô tự bao giử. Cà nh và  ngọn cây đã bị cưa trụi, thân cây chết khô được trưng dụng để là m... cột điện.

Từ số nhà  19 đến số nhà  45 (phố Phan Аình Phùng), có khoảng 3-4 cây đại thụ bị chết khô. Chúng tôi không rõ nguyên nhân, nhưng rất nghi ngử vì cứ nhà  dân nà o là m nhà , y rằng cây cổ thụ trước nhà  họ lại chết...- anh Quốc cho biết.

Cách đó và i số nhà , cây sấu cổ thụ trước Ngân hà ng Hà ng Hải (38B - Phan Аình Phùng)

cũng bị chết khô, được người ta "trưng dụng" là m... cột điện. Ảnh: K. Trung

Sẽ xác minh tìm hiểu để xử­ lý!

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Xuân Hưng “ PGА Công ty Công viên cây xanh Hà  Nội cho biết: Công ty sẽ phối hợp với thanh tra xây dựng tiến hà nh thanh tra tìm hiểu nguyên nhân để đưa ra phương án giải quyết, xử­ lý đối với các trường hợp hộ dân xây dựng là m ảnh hưởng hoặc chết cây trước khu vực nhà  mình.

à”ng Hưng cũng cho biết thêm, hiện tại, Công ty Công viên cây xanh HN chỉ có thẩm quyửn quản lý cây xanh trên địa bà n thà nh phố chứ chưa có thẩm quyửn xử­ phạt. Tuy nhiên, những trường hợp vi phạm sẽ được áp dụng chế tà i xử­ lý theo Nghị đinh 53 vử xử­ phạt vử hạ tầng kinh tế đô thị có hiệu lực từ ngà y 1/5/2009 vừa qua.

Theo ông Hưng, việc hạ sát cây xanh trước cử­a nhà  mình để lấy mặt bằng kinh doanh,

 cho thuê... không phải là  chuyện lạ ở Hà  Nội mà  đã xảy ra từ nhiửu năm. 

Những cây sấu cổ thụ bị chết khô nhìn trống hẳn một góc, là m phố Phan Аình Phùng mất đi vẻ đẹp vốn có. Người ta mất mấy tháng để bức tử­ một cái cây để lấy mặt bằng, nhưng không biết, để có được một cây xanh như thế phải mất ngót thế kỷ! - anh Quốc, người dân sống ở phố nà y xót xa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Dân phố xót xa vì nhiửu cây đại thụ bị bức tử­
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO