Đại hội Đại biểu Họ Mai Việt Nam lần thứ Nhất: Suy tôn nhân vật tiêu biểu Mai An Tiêm làm thần tổ của Họ Mai Việt Nam

TNMT| 11/04/2022 09:11

Sáng ngày 10 tháng 4 năm 2022, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Liên lạc họ Mai Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đại biểu họ Mai Việt Nam lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

 Tham dự Đại hội Đại biểu họ Mai có: Ông Mai Ái Trực, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; ông Mai Văn Năm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; ông Mai Văn Ninh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Trung ương; Thượng tướng Mai Quang Phấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; ông Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông; ông Mai Quốc Bình, nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, GS. TS. Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Lịch sử Việt Nam…Và có gần 400 đại biểu chính thức, là những đại diện tiêu biểu cho các Ban Liên lạc Họ Mai, các dòng họ Mai, các chi họ Mai ở các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đại hội Đại biểu Họ Mai Việt Nam lần thứ Nhất: Suy tôn nhân vật tiêu biểu Mai An Tiêm làm thần tổ của Họ Mai Việt Nam

Thay mặt Đoàn chủ tịch, ông Mai Văn Ninh, Trưởng Ban liên lạc họ Mai Việt Nam đọc diễn văn khai mạc đại hội; Thượng thướng Mai Quang Phấn đã thay mặt Đoàn Chủ tịch trình bày báo cáo tổng kết hoạt động của Ban Liên lạc họ Mai Việt Nam, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2022 - 2027; các Đại biểu đại diện các dòng họ đến dự Đại hội phát biểu chúc mừng Đại hội; các Đại biểu thảo luận;

Đại hội đã Hiệp thương bầu cử 55 thành viên ủy viên Hội đồng họ Mai Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027, Hội đồng Họ Mai Việt Nam họp phiên đầu tiên bầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch.

Kết quả ông Mai Văn Ninh, làm Chủ tịch Hội đồng Họ Mai Việt Nam; Thượng tướng Mai Quang Phấn, làm Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Họ Mai Việt Nam; và các Phó Chủ tịch: Trung tướng Mai Hồng Bỉnh, TS. Mai Hữu Tỉnh, GS. TS. Mai Trọng Nhuận, ông Mai Xuân Khoái, ông Mai Anh Đào, ông Mai Quốc Bình, ông Mai Thanh Cảnh; ông Mai Hữu Phước, ông Mai Xuân Thắng.

Đại hội Đại biểu Họ Mai Việt Nam lần thứ Nhất: Suy tôn nhân vật tiêu biểu Mai An Tiêm làm thần tổ của Họ Mai Việt Nam

Báo cáo kết quả hội nghị lần thứ nhất Hội đồng Họ Mai Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027; Hội đồng họ Mai Việt Nam ra mắt và nhận nhiệm vụ; Giới thiệu ông Mai Xuân Thắng làm Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân họ Mai Việt Nam; Lãnh đạo Câu lạc bộ Doanh nhân ra mắt và nhận nhiệm vụ; Hội đồng Họ Mai Việt Nam đã tặng hoa cho các Ông, Bà có công trong xây dựng dòng họ và thông qua nghị quyết Đại hội.

Trước đó, Đại hội Đại biểu họ Mai Việt Nam lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2022 – 2027, đã thảo luận trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, chân tình, ấm áp, Đại hội đã thống nhất thông qua quy chế hoạt động họ Mai Việt Nam.

Đại hội Đại biểu Họ Mai Việt Nam lần thứ Nhất: Suy tôn nhân vật tiêu biểu Mai An Tiêm làm thần tổ của Họ Mai Việt Nam

Về việc suy tôn cụ Mai An Tiêm làm thần tổ của họ Mai Việt Nam, Trưởng Ban Liên lạc họ Mai Việt Nam Mai Văn Ninh đã trình bày tờ trình tại Đại hội, với nhiều ý kiến tham luận, trao đổi của các đại biểu. Đại hội đã thống nhất biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Kết quả 332 phiếu trên tổng số 343 phiếu, đạt tỷ lệ 96.79% tán thành đã thống nhất “Suy tôn nhân vật tiêu biểu Mai An Tiêm, làm thần tổ của Họ Mai Việt Nam”.

Báo cáo tại Đại hội cũng đã nêu lên những kết quả nổi bật trong hoạt động của họ mai Việt Nam trong thời gian qua.

Ban liên lạc Họ Mai Việt Nam đã chủ động xin phép UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Hội khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức thành công hội thảo khoa học quốc gia về Thám Hoa Mai Anh Tuấn, sau hội thảo UBND Thành phố Hà Nội đã đặt đường phố mang tên Mai Anh Tuấn, tại phường ô chợ dừa, quận Đống Đa thành phố Hà Nội và ở nhiều địa phương trong cả nước đã có trường học mang tên Ông.

Đại hội Đại biểu Họ Mai Việt Nam lần thứ Nhất: Suy tôn nhân vật tiêu biểu Mai An Tiêm làm thần tổ của Họ Mai Việt Nam

Dưới sự hướng dẫn của ban liên lạc họ Mai Việt Nam, ban liên lạc họ Mai Hà Nội và các tỉnh lân cận, Ban liên lạc họ Mai Miền Nam đã được thành lập và có nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức dâng hương nhân ngày lễ hội đền thờ Mai An Tiêm; vua Mai Hắc Đế, và các ngày giỗ Tổ của một số chi họ ở các địa phương, giúp các chi họ nối phả, dựng video về lịch sử dòng họ, thăm hỏi, động viên anh chị em họ Mai ở một số địa phương.

Sau nhiều năm hoạt động tháng 3 năm 2021, ban liên lạc họ Mai Việt Nam đã họp tại Hà Nội, thể theo nguyện vọng của tiến sĩ Mai Hồng trưởng ban liên lạc Họ Mai Việt Nam và một số bác xin không tiếp tục tham gia ban liên lạc vì lý do sức khỏe. Ban liên lạc họ Mai Việt Nam đánh giá cao công lao cống hiến của bác Mai Hồng trên cương vị trưởng ban và các bác trong ban liên lạc họ Mai Việt Nam, vì sự đoàn kết, phát triển của dòng họ. Hội nghị đã trao đổi và giới thiệu bổ sung thêm một số thành viên mới và suy tôn bộ phận thường trực gồm ông: Mai Văn Ninh – Trưởng ban, các Phó ban gồm ông: Mai Quang Phấn, Mai Hồng Bỉnh, Mai Trọng Nhuận, Mai Văn Hoa, Mai Hữu Phước, Mai Hữu Tín.

Đại hội Đại biểu Họ Mai Việt Nam lần thứ Nhất: Suy tôn nhân vật tiêu biểu Mai An Tiêm làm thần tổ của Họ Mai Việt Nam

Sau khi được kiện toàn ban liên lạc họ Mai Việt Nam đã bắt tay vào xây dựng kế hoạch tổ chức hội thảo họ Mai Việt Nam toàn quốc lần thứ nhất với tiêu đề “đóng góp của họ Mai trong lịch sử dân tộc- phương thức hoạt động của hội đồng dòng họ”.

Bằng sự nỗ lực cố gắng trong điều kiện dịch bệnh covid 19 diễn biến hết sức phức tạp chỉ trong một thời gian ngắn với sự giúp đỡ tích cực của hội khoa học lịch sử Việt Nam, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, các nhà khoa học trong và ngoài họ và một số nhà nghiên cứu của các chi họ Mai trong cả nước, ngày 10/11/2021, tại thủ đô Hà Nội, hội thảo họ Mai Việt Nam toàn quốc lần thứ nhất đã được khai mạc.

Đại hội Đại biểu Họ Mai Việt Nam lần thứ Nhất: Suy tôn nhân vật tiêu biểu Mai An Tiêm làm thần tổ của Họ Mai Việt Nam

Hội thảo vinh dự được đón nhận lẵng hoa và thư chúc mừng của đồng chí Vũ Oanh nguyên ủy viên bộ chính trị trong thư có đoạn viết “Dân tộc và tổ quốc Việt Nam chúng ta thật vô cùng tự hào trong suốt hàng ngàn năm lịch sử hào hùng đã sản sinh ra biết bao anh hùng dân tộc có tài năng, trí tuệ, có khí phách kiên cường, tinh thần yêu nước nồng nàn và chính họ đã góp phần có ý nghĩa quyết định vận mệnh của dân tọc và đất nước... trong số đó không thể không nhắc đến những danh nhân, anh hùng hào kiệt của dòng họ Mai. Trải qua mấy ngàn năm lịch sử nhưng chúng ta nhận thấy nhân vật truyền thuyết Mai An Tiêm vẫn truyền tải giá trị to lớn đến ngày nay, đó là một thông điệp lịch sử về tinh thần tự lập, tụ cường, cần cù, sáng tạo, tình yêu quê hương đất nước...”

Tại hội thảo các đại biểu đã tham luận, nêu bật làm rõ những công lao cống hiến của họ Mai Việt Nam, của các danh nhân họ Mai đối với lịch sử dân tộc. Bước đầu làm rõ mô hình, cơ cấu tổ chức và nguyên tắc hoạt động của Hội đồng họ Mai Việt Nam trong tương lai, tiếp thu nhiều cách làm hay, kinh nghiệm quý về hoạt động hội đồng của một số dòng họ Việt Nam khác.

Đại hội Đại biểu Họ Mai Việt Nam lần thứ Nhất: Suy tôn nhân vật tiêu biểu Mai An Tiêm làm thần tổ của Họ Mai Việt Nam

Đặc biệt nhiều tham luận đã phân tích làm rõ và cơ bản thống nhất nên suy tôn nhân vật tiêu biểu Mai An Tiêm làm biểu tượng để tập hợp con cháu họ Mai Việt Nam với những giá trị văn hóa “chủ động thích nghi, tự lực, tự cường, cần cù, sáng tạo, thẳng thắng, cương trực.”

Thành công của hội thảo họ Mai Việt Nam lần thứ nhất là một trong những mốc son trong lịch sử phát triển của họ Mai Việt Nam. Không chỉ con cháu trong họ đánh giá cao mà nhiều người ngoài họ cũng ngưỡng mộ, đồng tình.

Song song với việc chuẩn bị và tổ chức hội thảo họ Mai Việt Nam, ban liên lạc họ Mai Việt Nam đã tích cực chuẩn bị cho đại hội đại biểu họ Mai Việt Nam lần thứ nhất nhiệm kỳ 2022-2027. Ngay từ đầu quý IV-2021 thường trực ban liên lạc đã bắt tay vào xây dựng các văn bản: Kế hoạch tổ chức đại hội; quy chế về tổ chức và hoạt động của hội đồng Họ Mai Việt Nam; báo cáo tổng kết hoạt động của ban liên lạc, phương hướng nhiệm vụ, nhiệm kỳ 2022-2027 dự kiến nhân sự cho việc thành lập Hội đồng họ Mai Việt Nam và chuẩn bị các điều kiện đảm bảo khác cho đại hội.

Đại hội Đại biểu Họ Mai Việt Nam lần thứ Nhất: Suy tôn nhân vật tiêu biểu Mai An Tiêm làm thần tổ của Họ Mai Việt Nam

Mặt khác tích cực củng cố ban liên lạc họ Mai Miền Nam, Miền Trung, vận động thành lập được ban liên lạc họ Mai ở một số tỉnh, một số huyện, như Ban liên lạc họ Mai tỉnh Thanh Hoá, Ban liên lạc họ Mai tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Ban liên lạc họ Mai huyện Nga Sơn. Đồng thời thăm hỏi động viên kết nối với nhiều dòng họ ở Đà Nẵng, Quảng Nam,Thanh Hóa, Hà Nam, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
  • Giới thiệu 55 tác phẩm vẽ về Bác của họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý
    Từ ngày 17/5 đến 22/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” của họa sĩ Đào Trọng Lý.
  • Bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ
    Tối 14/5, Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội 2024” (cụm 1) tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (quận Hà Đông), với những phần trình diễn ca múa nhạc đặc sắc, để lại ấn tượng và góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước tới công chúng.
Đại hội Đại biểu Họ Mai Việt Nam lần thứ Nhất: Suy tôn nhân vật tiêu biểu Mai An Tiêm làm thần tổ của Họ Mai Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO