Cuộc sống của em trông và o quán nước chè nà y

Trình Nam| 13/01/2009 10:42

NHN “ Khó khăn thế nà o, bử gì thì em có thể bử được nhưng không bao giử em nghĩ tới việc bử học. Hoà n cảnh cà ng khó khăn, em sẽ cà ng phải học thật tốt để thoát khửi cảnh nghèo.

Một mình mưu sinh

Lời khẳng định chắc nịch của cô bé bán nước chè chén ở ngõ 96 Ngọc Hà , phường Аội Cấn, Ba Аình, Hà  Nội khiến chúng tôi phải khâm phục ý chí quyết tâm của em.

 Em là  Đỗ Ngọc Yến, học sinh lớp 11H, trường THPT Nguyễn Trãi (Ba Аình, Hà  Nội). 

Với mỗi chúng ta, gia đình luôn là  điểm tựa, là  động lực để phấn đấu, là  niửm hạnh phúc lớn nhất. Thế nhưng, với Yến thì thật bất hạnh, tự em phải trang trải việc ăn học của mình đã gần 3 năm nay, kể từ khi bà  nội em mất. 

Bố mẹ Yến chia tay nhau khi em mới 3 tuổi vì bố nghiện ngập phải đi cai nghiện bắt buộc, mẹ đi lấy chồng bử lại em cho bà  nội nuôi nấng. Nhưng bà  cháu cũng chỉ trông và o cái quán cóc bán nước chè trong con ngõ nhử. 

Khi bà  nội mất, gia sản duy nhất của Yến là  bộ đồ nghử với chiếc bà n gỗ nhử, ấm ủ nước, và i cái hộp nhựa đựng bánh kẹo, gói thuốc. Tất nhiên, em là  người tiếp tục công việc của bà  và  cũng là  để mưu sinh. 

Nhìn những cử­ chỉ và  những vật dụng xung quanh cái quán cóc cũng đủ thấy em là  người khéo léo và  cẩn thận. Mọi thứ đửu sạch sẽ, ngăn nắp. Căn nhà  mà  Yến đang ở thì dột nát, nứt nẻ có thể sập bất cứ lúc nà o nhưng em vẫn phải ở vì cũng chẳng còn biết đi đâu. 

Ngà y ngà y sáng đi học vử, em lại dọn đồ và  bán nước. Tiếp chuyện chúng tôi, dù giọng em cố tử ra cứng cửi nhưng ánh mắt em lại không dấu nổi nỗi buồn của mình. Hầu như Yến không được đón nhận tình cảm của bố mẹ và  người thân khác. Mẹ Yến ngoà i hai lần đóng học cho Yến trong năm cũng không giúp được gì cho em. Chưa học hết cấp 3 nhưng Yến đã phải sống một mình và  tự lập mọi thứ. 

Học để thoát khổ

Em phải học, và  sau nà y em muốn là m kinh doanh. Chưa bao giử em nghĩ tới việc bử học cả dù phải nhịn ăn Yến khẳng định.

 Khó khăn là  thế nhưng với sự quyết tâm, lòng hiếu học. Năm học nà o Yến cũng đạt giấy khen của nhà  trường vì kết quả học tập khá, giửi. Ở trường hễ có học bổng nà o là  Yến cũng đạt được. Năm nà o tổ dân phố và  phường cũng thưởng cho em vì đạt thà nh tích cao trong học tập, à”ng Nguyễn Viết Thìn, Tổ trưởng Tổ dân phố 18A, phường Аội Cấn nói.

 Vừa bán nước, Yến vừa đọc sách. Cứ rảnh khách thì tay em lại cầm sách.

Cô Аỗ Thị Ngọc Anh, Giáo viên chủ nhiệm lớp Yến nói: Có lẽ vì phải sớm tự lập nên Yến là  một người rất cứng cửi, xông xáo trong mọi công việc của tập thể. Ở lớp, Yến như một người chị cả với vai trò là  một Bí thư chi đoà n. 

Công việc bán nước chè chén dù không được bao nhiêu nhưng bù lại em có được nhiửu thời gian để học hơn. Yến cho biết, hơn nữa em cũng trông cả và o cái quán cóc nà y để trang trải cuộc sống nên đấy là  lý do em chọn công việc nà y.  

Còn sà u nà y, mong ước của em là  sẽ trở thà nh một nhà  báo để được đi nhiửu nơi, và  được biết nhiửu, hoặc trở thà nh một nhà  kinh doanh. Nhưng việc trước mắt của em vẫn chỉ là  học thật tốt thì mới thực hiện được, Yến nói.   

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi ngồi tiếp chuyện với em, nhưng dường như tôi cũng là  người để em chia sẻ ước mơ và  nguyện vọng của mình. Аặc biệt, điửu đáng quý nhất là  trong câu chuyện với tôi, vấn đử em hay nói đến nhất là  việc học hà nh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cuộc sống của em trông và o quán nước chè nà y
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO