Mỹ thuật

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm: Phát động 2 Cuộc thi và Triển lãm toàn quốc

Yến Ly 15:47 25/05/2023

Sáng ngày 25/5/2023, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức Lễ Phát động Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc; Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023.

Tham dự buổi lễ có Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội - ông Phạm Xuân Tài; Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - ông Mã Thế Anh; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam - bà Mai Thị Ngọc Oanh cùng đông đảo các nghệ sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Mã Thế Anh cho biết: Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam được tổ chức định kỳ 3 năm 1 lần tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với mục đích tổng kết hoạt động sáng tạo nghệ thuật của giới mỹ thuật (2020 - 2023). Và bắt đầu từ năm 2023, Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc được định kỳ tổ chức 5 năm 1 lần. Cả hai Cuộc thi và Triển lãm này đều nhằm mục đích ghi nhận những thành tựu sáng tác của các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền Mỹ thuật Việt Nam.

h..jpg
Lễ Phát động Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc; Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023

Đại diện Sở VHTT Hà Nội, ông Phạm Xuân Tài nhấn mạnh: Sở VHTT sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động của Cục MTNA & TL về địa điểm trưng bày triển lãm cũng như các hoạt động liên quan. Đồng thời, Sở VHTT cũng mong muốn, hi vọng Cục & Sở có thể phối hợp tổ chức nhiều nội dung sự kiện khác về văn hóa Thủ đô, góp phần quảng bá và cập nhật sự phát triển của văn hóa nghệ thuật Hà Nội. Cùng với đó, Sở VHTT cũng mong nhận được nhiều đóng góp tích cực của các nghệ sĩ trên địa bàn Hà Nội nói riêng và trên toàn quốc nói chung.

Theo đó, thể lệ các Cuộc thi và Triển lãm như sau:

Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Đối tượng là các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam ở trong và ngoài nước hoặc là Việt kiều.

Nội dung phản ánh cuộc sống lao động, học tập, sinh hoạt, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, các vấn đề của đời sống đương đại. Là các tác phẩm thuộc các loại hình nghệ thuật gồm: Hội họa, Đồ họa, Điêu khắc, Nghệ thuật sắp đặt (Installation Art), Nghệ thuật trình diễn (Performance Art), Video Art… và các hình thức nghệ thuật đương đại khác.

Tác phẩm được tuyển chọn qua 2 vòng: Vòng 1 qua ảnh chụp. Tại vòng 2, Ban tổ chức (BTC) sẽ thông báo tới các tác giả đã đạt ở Vòng 1 gửi tác phẩm trực tiếp đến BTC để dự chấm giải thưởng.

Yêu cầu: Tác phẩm được sáng tác trong thời gian từ năm 2020 – 2023. Mỗi tác giả gửi tối đa 3 tác phẩm. Kích thước ảnh chụp mỗi tác phẩm là 18 x 24cm với hình thức và màu sắc rõ ràng. 
Gửi 1 ảnh đối với tác phẩm hội họa (Kích thước tác phẩm có chiều lớn nhất không quá 200cm, chiều nhỏ nhất không quá 60cm); Đồ hoạ (Kích thước tác phẩm có một chiều không quá 200cm, chiều nhỏ nhất không dưới 40cm); Phù điêu (Kích thước tác phẩm có chiều lớn nhất không quá 200cm - Nếu lớn hơn 200cm thì phải gồm nhiều tấm có thể tháo dời; chiều nhỏ nhất không dưới 60cm; có đủ điều kiện khung, giá trưng bày, trọng lượng không quá 50kg).

Gửi 5 ảnh đối với tác phẩm tượng gồm mặt trước, mặt sau, bên trái, bên phải và ảnh tổng thể (kích thước tác phẩm có chiều lớn nhất không quá 150cm, trọng lượng không quá 100kg).

Gửi 5 ảnh đối với tác phẩm nghệ thuật sắp đặt - Installation Art (Mặt trước, mặt sau, bên trái, bên phải và ảnh tổng thể), kèm nội dung ý tưởng và sơ đồ mặt bằng trưng bày. Mỗi tác phẩm được trình diễn trong khoảng thời gian tối đa 15 phút.

Gửi đĩa CD ghi hình tác phẩm và nội dung ý tưởng tác phẩm, thông tin tác giả đối với Nghệ thuật trình diễn (Performance Art), Video Art và các hình thức nghệ thuật đương đại khác.

BTC nhận tác phẩm qua email: trienlammythuatvietnam2023@gmail.com hoặc tại địa chỉ: Phòng Mỹ thuật, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, 38 Cao Bá Quát, Phường Điện Biên, Quận Ba Đình, Tp. Hà Nội.

Ban Tổ chức nhận ảnh chụp tác phẩm cho Vòng 1 đến hết ngày 15/9/2023.

Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc

Đối tượng là các nhà điêu khắc, họa sĩ, nghệ sĩ là công dân Việt Nam ở trong nước và người Việt Nam sống ở nước ngoài.

Đề tài sáng tác tự do. Nội dung khuyến khích hướng đến tính nhân văn, phản ánh tích cực đời sống xã hội, không vi phạm thuần phong mỹ tục cũng như không vi phạm quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ. Chấp nhận tất cả các chất liệu. Đối với tác phẩm có chất liệu dễ vỡ, dễ biến dạng thì tác giả phải tự chịu trách nhiệm về độ an toàn của tác phẩm.

Tác phẩm được tuyển chọn qua 2 vòng: Vòng 1 qua ảnh chụp màu rõ nét. Vòng 2 là các tác phẩm đã được Hội đồng tuyển chọn (HĐTC) từ vòng 1, tác giả có trách nhiệm gửi tác phẩm đến địa điểm tập kết theo khu vực (miền Trung, miền Nam và khu vực Hà Nội) để BTC vận chuyển về nơi trưng bày triển lãm và tại đó HĐTC sẽ chấm giải.

Yêu cầu: Tác phẩm được sáng tác trong thời gian từ năm 2013 đến nay và trong thời gian này chưa từng được trưng bày tại các cuộc thi, triển lãm mỹ thuật có quy mô toàn quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức. Tác phẩm không gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường. Ảnh chụp tác phẩm trình bày và in trên khổ giấy A4, rõ ràng về hình thức và màu sắc, kèm theo Phiếu tác phẩm (theo mẫu của BTC).

Gửi 1 ảnh đối với mỗi tác phẩm phù điêu. Kích thước chiều lớn nhất là 150cm, chiều nhỏ nhất là 60cm. Tác phẩm có khung, giá để sẵn sàng trưng bày. Trọng lượng không quá 50kg.

Gửi 5 ảnh với mỗi tác phẩm Điêu khắc có yếu tố sắp đặt (mặt trước, mặt sau, mặt bên trái, mặt bên phải và ảnh tổng thể), kèm văn bản trình bày ý tưởng nội dung tác phẩm không quá 200 từ). Mỗi tác phẩm được trình bày trong không gian có kích thước (rộng 200cm, dài 200cm, cao 200cm).

Lưu file mềm vào đĩa CD hoặc USD và gửi đi với mỗi tác phẩm Điêu khắc động, Điêu khắc ánh sáng… kèm theo văn bản trình bày ý tưởng. Mỗi tác phẩm được trình bày trong không gian có kích thước (rộng 200cm, dài 200cm, cao 200cm).

Gửi 5 ảnh với mỗi tác phẩm là Tượng tròn; Khối biểu tượng (mặt trước, mặt sau, mặt bên trái, mặt bên phải và ảnh tổng thể). Kích thước chiều nhỏ nhất là 30cm, chiều lớn nhất là 150cm. Trọng lượng không quá 100kg.

BTC nhận tác phẩm qua email: tl5namdieukhac@gmail.com

Địa chỉ: Phòng Mỹ thuật, Tầng 3 - Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Số 38 Phố Cao Bá Quát, Thành phố Hà Nội.

Ban Tổ chức nhận ảnh chụp tác phẩm cho Vòng 1 đến hết ngày 30/6/2023.

Các tác phẩm gửi về BTC nếu vượt quá kích thước quy định nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng thì tác giả tự chịu trách nhiệm về quá trình vận chuyển cũng như hỗ trợ BTC trong việc sắp xếp trưng bày triển lãm./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Nhớ về họa sĩ Dương Bích Liên
    Nhân kỉ niệm 100 năm ngày sinh họa sĩ Dương Bích Liên, sáng ngày 13/7, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức chương trình Art talk “Họa sĩ Dương Bích Liên - Ánh chớp thầm lặng”. Art talk đã đưa công chúng đến với ký ức về họa sĩ Dương Bích Liên thông qua những tác phẩm của cố họa sĩ, những câu chuyện kể đầy xúc động của các vị khách mời, người thân trong gia đình của họa sĩ.
  • Bức tranh Sen Liên Hoa Tịnh Cảnh trưng bày tại lễ hội Sen Hà Nội 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (Quận Tây Hồ, Hà Nội) từ ngày 12 đến ngày 16/7/2024. Lễ hội giới thiệu nhiều sản phẩm từ sen, các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc, với nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc nhằm tôn vinh và khẳng định giá trị của cây sen trong phát triển kinh tế và đời sống tinh thần của con người.
  • Nhiều tác phẩm độc bản của họa sĩ Lê Bá Đảng đưa từ Pháp về lần đầu triển lãm
    Trong số 150 tác phẩm mỹ thuật với chủ đề “Khát vọng Hòa bình” của hoạ sĩ Lê Bá Đảng được trưng bày thì có 100 tác phẩm lần đầu tiên được đưa về từ Pháp.
  • Triển lãm “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời”
    Triển lãm ngợi ca vẻ đẹp và ý nghĩa nội tại trong từng khoảnh khắc thường nhật của cuộc sống. Thông qua các chủ đề phong phú cùng ngôn ngữ tạo hình tươi mới, hấp dẫn, “Cẩm nang sử dụng: Cuộc đời” đặt ra những câu hỏi hiện sinh mà mỗi người phải đối mặt trong quá trình trưởng thành, mời gọi người xem suy ngẫm về trải nghiệm lớn lên và tìm kiếm ý nghĩa cho hành trình của chính họ.
  • Văn hóa dân gian qua góc nhìn gen Z
    Triển lãm “Dân gian trong Gen Z” là một minh chứng cho sức sống mãnh liệt của văn hóa dân gian Việt Nam trong tâm hồn thế hệ trẻ. Gen Z đã và đang tiếp nối và sáng tạo trên nền tảng di sản văn hóa truyền thống, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và mang đậm dấu ấn cá nhân.
  • Triển lãm "Cuộc sống quanh ta": Chạm đến trái tim từ những điều giản dị, thân thương
    Chiều 26/6, tại số 16 Ngô Quyền, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật "Cuộc sống quanh ta 2024". Triển lãm do Câu lạc bộ sáng tác đề tài xây dựng tổ quốc (Hội Mỹ thuật Việt Nam) tổ chức.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người dân đội nắng đứng bên đường khóc tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lòng đất mẹ
    Trong thời tiết nắng nóng Hà Nội lên tới 40 độ C, nhưng rất nhiều người dân vẫn đội nắng đứng trên các tuyến đường hướng về Nghĩa trang Mai Dịch để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
  • Những dòng sổ tang nhoè nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà
    Rất đông người dân ở mọi độ tuổi, có người già, thanh thiếu niên, trẻ nhỏ... lặn lội từ các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh đến để tiễn đưa người lãnh đạo đáng kính.
  • Người dân nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, những đôi mắt đỏ hoe, cùng hàng ngàn giọt lệ đã, đang và sẽ rơi là những hình ảnh đầy xúc cảm, thể hiện sự tiếc thương, kính trọng của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 26/7, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu cũng được tổ chức đồng thời tại Hội trường Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong niềm tiếc thương vô hạn, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Lễ tang đã đọc Lời điếu tại Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • [Video] Người dân từ mọi miền đất nước xếp hàng để được thắp nén tâm hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 25 và 26/7/2024. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/ 7/ 2024. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm: Phát động 2 Cuộc thi và Triển lãm toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO