Mỹ thuật

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm: Phát động 2 Cuộc thi và Triển lãm toàn quốc

Yến Ly 15:47 25/05/2023

Sáng ngày 25/5/2023, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức Lễ Phát động Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc; Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023.

Tham dự buổi lễ có Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội - ông Phạm Xuân Tài; Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - ông Mã Thế Anh; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam - bà Mai Thị Ngọc Oanh cùng đông đảo các nghệ sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Mã Thế Anh cho biết: Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam được tổ chức định kỳ 3 năm 1 lần tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với mục đích tổng kết hoạt động sáng tạo nghệ thuật của giới mỹ thuật (2020 - 2023). Và bắt đầu từ năm 2023, Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc được định kỳ tổ chức 5 năm 1 lần. Cả hai Cuộc thi và Triển lãm này đều nhằm mục đích ghi nhận những thành tựu sáng tác của các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền Mỹ thuật Việt Nam.

h..jpg
Lễ Phát động Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc; Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023

Đại diện Sở VHTT Hà Nội, ông Phạm Xuân Tài nhấn mạnh: Sở VHTT sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động của Cục MTNA & TL về địa điểm trưng bày triển lãm cũng như các hoạt động liên quan. Đồng thời, Sở VHTT cũng mong muốn, hi vọng Cục & Sở có thể phối hợp tổ chức nhiều nội dung sự kiện khác về văn hóa Thủ đô, góp phần quảng bá và cập nhật sự phát triển của văn hóa nghệ thuật Hà Nội. Cùng với đó, Sở VHTT cũng mong nhận được nhiều đóng góp tích cực của các nghệ sĩ trên địa bàn Hà Nội nói riêng và trên toàn quốc nói chung.

Theo đó, thể lệ các Cuộc thi và Triển lãm như sau:

Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Đối tượng là các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam ở trong và ngoài nước hoặc là Việt kiều.

Nội dung phản ánh cuộc sống lao động, học tập, sinh hoạt, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, các vấn đề của đời sống đương đại. Là các tác phẩm thuộc các loại hình nghệ thuật gồm: Hội họa, Đồ họa, Điêu khắc, Nghệ thuật sắp đặt (Installation Art), Nghệ thuật trình diễn (Performance Art), Video Art… và các hình thức nghệ thuật đương đại khác.

Tác phẩm được tuyển chọn qua 2 vòng: Vòng 1 qua ảnh chụp. Tại vòng 2, Ban tổ chức (BTC) sẽ thông báo tới các tác giả đã đạt ở Vòng 1 gửi tác phẩm trực tiếp đến BTC để dự chấm giải thưởng.

Yêu cầu: Tác phẩm được sáng tác trong thời gian từ năm 2020 – 2023. Mỗi tác giả gửi tối đa 3 tác phẩm. Kích thước ảnh chụp mỗi tác phẩm là 18 x 24cm với hình thức và màu sắc rõ ràng. 
Gửi 1 ảnh đối với tác phẩm hội họa (Kích thước tác phẩm có chiều lớn nhất không quá 200cm, chiều nhỏ nhất không quá 60cm); Đồ hoạ (Kích thước tác phẩm có một chiều không quá 200cm, chiều nhỏ nhất không dưới 40cm); Phù điêu (Kích thước tác phẩm có chiều lớn nhất không quá 200cm - Nếu lớn hơn 200cm thì phải gồm nhiều tấm có thể tháo dời; chiều nhỏ nhất không dưới 60cm; có đủ điều kiện khung, giá trưng bày, trọng lượng không quá 50kg).

Gửi 5 ảnh đối với tác phẩm tượng gồm mặt trước, mặt sau, bên trái, bên phải và ảnh tổng thể (kích thước tác phẩm có chiều lớn nhất không quá 150cm, trọng lượng không quá 100kg).

Gửi 5 ảnh đối với tác phẩm nghệ thuật sắp đặt - Installation Art (Mặt trước, mặt sau, bên trái, bên phải và ảnh tổng thể), kèm nội dung ý tưởng và sơ đồ mặt bằng trưng bày. Mỗi tác phẩm được trình diễn trong khoảng thời gian tối đa 15 phút.

Gửi đĩa CD ghi hình tác phẩm và nội dung ý tưởng tác phẩm, thông tin tác giả đối với Nghệ thuật trình diễn (Performance Art), Video Art và các hình thức nghệ thuật đương đại khác.

BTC nhận tác phẩm qua email: trienlammythuatvietnam2023@gmail.com hoặc tại địa chỉ: Phòng Mỹ thuật, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, 38 Cao Bá Quát, Phường Điện Biên, Quận Ba Đình, Tp. Hà Nội.

Ban Tổ chức nhận ảnh chụp tác phẩm cho Vòng 1 đến hết ngày 15/9/2023.

Cuộc thi và Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc

Đối tượng là các nhà điêu khắc, họa sĩ, nghệ sĩ là công dân Việt Nam ở trong nước và người Việt Nam sống ở nước ngoài.

Đề tài sáng tác tự do. Nội dung khuyến khích hướng đến tính nhân văn, phản ánh tích cực đời sống xã hội, không vi phạm thuần phong mỹ tục cũng như không vi phạm quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ. Chấp nhận tất cả các chất liệu. Đối với tác phẩm có chất liệu dễ vỡ, dễ biến dạng thì tác giả phải tự chịu trách nhiệm về độ an toàn của tác phẩm.

Tác phẩm được tuyển chọn qua 2 vòng: Vòng 1 qua ảnh chụp màu rõ nét. Vòng 2 là các tác phẩm đã được Hội đồng tuyển chọn (HĐTC) từ vòng 1, tác giả có trách nhiệm gửi tác phẩm đến địa điểm tập kết theo khu vực (miền Trung, miền Nam và khu vực Hà Nội) để BTC vận chuyển về nơi trưng bày triển lãm và tại đó HĐTC sẽ chấm giải.

Yêu cầu: Tác phẩm được sáng tác trong thời gian từ năm 2013 đến nay và trong thời gian này chưa từng được trưng bày tại các cuộc thi, triển lãm mỹ thuật có quy mô toàn quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức. Tác phẩm không gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường. Ảnh chụp tác phẩm trình bày và in trên khổ giấy A4, rõ ràng về hình thức và màu sắc, kèm theo Phiếu tác phẩm (theo mẫu của BTC).

Gửi 1 ảnh đối với mỗi tác phẩm phù điêu. Kích thước chiều lớn nhất là 150cm, chiều nhỏ nhất là 60cm. Tác phẩm có khung, giá để sẵn sàng trưng bày. Trọng lượng không quá 50kg.

Gửi 5 ảnh với mỗi tác phẩm Điêu khắc có yếu tố sắp đặt (mặt trước, mặt sau, mặt bên trái, mặt bên phải và ảnh tổng thể), kèm văn bản trình bày ý tưởng nội dung tác phẩm không quá 200 từ). Mỗi tác phẩm được trình bày trong không gian có kích thước (rộng 200cm, dài 200cm, cao 200cm).

Lưu file mềm vào đĩa CD hoặc USD và gửi đi với mỗi tác phẩm Điêu khắc động, Điêu khắc ánh sáng… kèm theo văn bản trình bày ý tưởng. Mỗi tác phẩm được trình bày trong không gian có kích thước (rộng 200cm, dài 200cm, cao 200cm).

Gửi 5 ảnh với mỗi tác phẩm là Tượng tròn; Khối biểu tượng (mặt trước, mặt sau, mặt bên trái, mặt bên phải và ảnh tổng thể). Kích thước chiều nhỏ nhất là 30cm, chiều lớn nhất là 150cm. Trọng lượng không quá 100kg.

BTC nhận tác phẩm qua email: tl5namdieukhac@gmail.com

Địa chỉ: Phòng Mỹ thuật, Tầng 3 - Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Số 38 Phố Cao Bá Quát, Thành phố Hà Nội.

Ban Tổ chức nhận ảnh chụp tác phẩm cho Vòng 1 đến hết ngày 30/6/2023.

Các tác phẩm gửi về BTC nếu vượt quá kích thước quy định nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng thì tác giả tự chịu trách nhiệm về quá trình vận chuyển cũng như hỗ trợ BTC trong việc sắp xếp trưng bày triển lãm./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm: Người kết nối giá trị thẩm mỹ truyền thống với đương đại
    Cuộc đời danh họa Nguyễn Tư Nghiêm gắn liền với 3 giai đoạn lịch sử nghệ thuật hiện đại Việt Nam: Từ mỹ thuật Đông Dương rồi mỹ thuật kháng chiến đến thời kỳ đổi mới. Đồng hành với nghệ thuật gần một thế kỷ, Nguyễn Tư Nghiêm đã tạo nên một đỉnh cao mới của nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ Đặng Thị Khuê - nguyên Ủy viên Ban thư ký Hội Nghệ sĩ tạo hình Việt Nam thời kỳ đổi mới để hiểu hơn về những cống hiến trong nghệ thuật của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm.
  • Những góc nhìn mỹ thuật sinh động về Hà Nội sức sống và niềm tin
    Nhân kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô, sáng 8/10, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức khai mạc triển lãm “Hà Nội - Sức sống và Niềm tin”.
  • Thưởng lãm 289 tác phẩm tại Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2024
    289 tác phẩm hội họa, đồ họa và điêu khắc vừa được Hội Mỹ thuật Hà Nội lựa chọn giới thiệu tới công chúng trong Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2024.
  • Khai mạc Triển lãm tranh sơn mài "Dấu thiêng"
    Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô chiều tối 5/10, tại Hoàng Thành Thăng Long đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm các tác phẩm tranh sơn mài “Dấu thiêng" của họa sĩ Chu Nhật Quang.
  • Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Bức tranh panorama "Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới" tại Quảng trường ẩm thực Đảo Ngọc Ngũ Xã (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) sẽ là địa điểm thu hút người dân đến thưởng lãm, check-in nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Nghệ thuật tạo hình tôn vinh "Hà Nội sức sống và niềm tin"
    70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc được chọn lọc từ bộ sưu tập Mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ được giới thiệu tới công chúng trong triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin” diễn ra trụ sở Bảo tàng (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) từ 8/10 đến 22/10/2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Cơ hội khám phá tinh hoa di sản kiến trúc Hà Nội
    Trên những tuyến phố như Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Tràng Tiền… của quận Hoàn Kiếm có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. Hằng ngày, người ta vẫn đi qua, hoặc chỉ dừng lại để… “check-in”. Tuy nhiên, những công trình ấy lưu giữ những… bí mật lộ thiên ấy không phải đều mở cửa thường xuyên để đón khách. Với mong muốn tạo cơ hội cho công chúng khám phá “tuyến đường di sản này”, Ban Tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 đã xây dựng một tour khám phá tinh hoa di sản kiến trúc. Đây sẽ là dịp để công chúng vừa được “chạm” vào quá khứ, vừa được trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật, thỏa mãn mỹ cảm của nhiều giác quan.
  • Một giấc mơ xa
    Vân nằm duỗi chân ở sofa, nghe đài mà hai con mắt cứ ríu lại. Jim và Coen vừa theo bố chúng ra ngoài. Ở thị trấn này, trẻ em và những chú cún luôn được thỏa thích dạo chơi. Ánh nắng của buổi sáng đẹp trời chiếu xuyên qua tấm rèm cửa khiến Vân không nỡ ngủ vùi. Cô sống cùng gia đình chồng ở một vùng phía đông Hà Lan, nơi mà cuối tuần nghe nói mình đi dạo là biết sắp được chở vào rừng. Sáng này nếu không thấy mệt trong người thì cũng đã…
  • [Podcast] Chính sách vượt trội phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng đối với Hà Nội
    Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra nhiệm vụ xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp. Để thành phố Hà Nội hiện thực hóa nhiệm vụ này, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có chính sách vượt trội để phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD) cho Hà Nội.
  • Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần là bảo vật quốc gia
    Chum gốm hoa nâu Hiệp An là vật chứng tiêu biểu góp phần tạo nên truyền thống riêng biệt của nghề gốm truyền thống Việt Nam ở thế kỷ 13...
  • Bắc Bộ chính thức đón không khí lạnh
    Dự báo, chiều tối và đêm nay 22/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Đông Bắc bộ...
Đừng bỏ lỡ
  • Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm Một đời cần mẫn “hút nhụy hoa xây mật”
    Tôi biết nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm từ cuối năm 2008, sau khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội. Theo đó, một số hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hà Tây (chuyên sưu tầm, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian) cũng nhập vào mái nhà chung là Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội, trong đó có Đặng Thiêm. Dần dà qua công việc, chúng tôi thân thiết và quý mến nhau. Mỗi lần trò chuyện với ông lão quắc thước, thông tuệ nhiều mặt, tôi lại nhớ tới lời của GS.TS Mai Quốc Liên: “Vẫn biết là trời cho tuổi thọ, nhưng chủ yếu là người hiền đức thế nào thì mới được đặc ân như thế!”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Văn Mạnh
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Nguyễn Văn Mạnh.
  • Việt Nam giành 3 giải Vàng tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương
    3 giải thưởng trên được trao cho: NSND Lệ Ngọc với tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn; NSƯT Nguyễn Văn Hải và Phạm Thị Hồng với tiết mục Bèo dạt mây trôi. Trong đó, giải thưởng của NSND Lệ Ngọc đạt mức “Gold Plus”, giải Vàng đặc biệt. Ngoài ra, các nghệ sĩ múa của Sân khấu Lệ Ngọc được trao cúp kỷ niệm dàn múa phụ họa xuất sắc của Ban tổ chức.
  • Triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan”
    Nhân dịp kỉ niệm 30 năm ra đời bộ truyện “Thám tử lừng danh Conan”, từ 26/10 đến 25/12/2024, NXB Kim Đồng phối hợp với Tagger tổ chức triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan” tại trụ sở Nhà xuất bản (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là cơ hội cho các fan của Thám tử Conan tại Việt Nam được quay về trong ký ức tuổi thơ, thế giới phá án và truy tìm sự thật cùng các vụ án giả lập bí ẩn, hấp dẫn…
  • Khởi công vở tuồng lịch sử “Đoạn Thâm Tình”
    “Đoạn thâm tình” kể về những năm cuối cùng thời vua Lê Hiền Tông và hai năm đầu thời vua Lê Chiêu Thống. Vở diễn do Đoàn nghệ thuật truyền thống, Nhà hát Tuồng Việt Nam dàn dựng.
  • Quảng bá các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận qua điện ảnh
    Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm ảnh “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII).
  • Tái hiện lễ khao lề thế lính Hoàng Sa giữa lòng Hà Nội
    Đây là hoạt động trong Chương trình “Biển, đảo trong lòng đồng bào” diễn ra vào tháng 10 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.
  • [Infographic] 4 giải pháp thực hiện kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thủ đô Hà Nội đến 2025
    Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã ký ban hành Kế hoạch 294/KH-UBND về việc Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn thành phố đến 2025 và các năm tiếp theo. Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch này, UBND Thành phố Hà Nội đặt ra 4 giải pháp, qua đó bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô vì sự phát triển bền vững của đất nước, thực hiện thắng lợi Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 và Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội.
  • “Đoài Melody” thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển, lan tỏa sự giao thoa văn hóa xứ Đoài với Thăng Long – Hà Nội
    “Đoài Melody” – chương trình hòa nhạc đặc biệt được Thị xã Sơn Tây tổ chức tối 19/10 tại không gian phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, đã thu hút hàng nghìn khán giả, qua đó khơi dậy nguồn lực phát triển du lịch văn hóa, góp phần thúc đẩy công nghiệp văn hóa Thành phố Hà Nội nói chung phát triển.
  • Gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024
    Theo thông tin từ Cục Nghệ thuật biểu diễn, Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/10 đến ngày 15/11 tại Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ.
Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm: Phát động 2 Cuộc thi và Triển lãm toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO