Cửa hàng tiện lợi “lên ngôi”

Thu Hương/KTĐT| 03/05/2019 16:03

Nằm trong các khu dân cư, diện tích không quá lớn, hệ thống cửa hàng tiện lợi ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn khi mua sắm hàng hóa thay vì đến siêu thị hay chợ truyền thống.

Mô hình cửa hàng tiện lợi "lên ngôi" đã tạo điều kiện cho DN bán lẻ nội phát triển chuỗi cửa hàng, qua đó tạo ra đối trọng với hệ thống bán lẻ nước ngoài.

Đáp ứng nhu cầu mua sắm
Trước đây, khi muốn mua những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như nước xả vải, xà phòng, dầu ăn…, người tiêu dùng thường đến hệ thống siêu thị, chợ truyền thống. Nhưng hiện nay, nhiều người đã tìm đến các cửa hàng tiện lợi.
Chia sẻ lý do thay đổi thói quen mua sắm, chị Nguyệt Anh ở đường Trần Hữu Tước cho biết: Mua sắm ở cửa hàng tiện lợi, cảm giác yên tâm hơn so với chợ truyền thống bởi hàng hóa đầy đủ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... Quan trọng hơn, những cửa hàng này phục vụ xuyên đêm, trong khi hệ thống chợ, siêu thị đến 21 giờ đã dừng phục vụ. Ngoài ra giá bán các mặt hàng cũng phải chăng, thậm chí còn rẻ hơn siêu thị từ 5 - 10%.
Theo kết quả khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, từ năm 2012 đến nay số các cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đã tăng gấp 4 lần, qua đó tạo điều kiện cho DN bán lẻ xây dựng, phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi, tạo ra sự cạnh tranh với những siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài.

Thống kê cho thấy, nhiều thương hiệu bán lẻ nổi tiếng như Circle K (Mỹ) hay Shop & Go (Singapore) có mặt từ những năm 2005 - 2008 và liên tục mở rộng chuỗi cửa hàng. Tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Circle K có hơn 300 cửa hàng, Shop & Go có hơn 160 cửa hàng.
Lý giải nguyên nhân khiến lượng cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh mẽ, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng: "Nếu muốn mở siêu thị DN phải mất nhiều thời gian tìm địa điểm, thực hiện rất nhiều loại giấy phép khác nhau, trong khi đó việc xin giấy phép, tìm địa điểm cửa hàng có diện tích dưới 500m2 không quá khó khăn, vốn đầu tư lại thấp hơn đầu tư siêu thị. Điều kiện trên các DN bán lẻ của Việt Nam hoàn toàn có thể nắm bắt và phát triển phân khúc hấp dẫn này" - bà Loan phân tích.
Cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ nội
Kết quả khảo sát của một số DN nghiên cứu thị trường thời gian vừa qua cho thấy: Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển kênh mua sắm tiện lợi bởi tỷ lệ đô thị hóa hiện lên đến 30%, mức tăng trưởng 3,4%/năm; số lượng dân số trẻ chiếm tới 57%. Đặc biệt, động lực chính cho sự phát triển mô hình cửa hàng tiện lợi là tầng lớp trung lưu Việt Nam đến năm 2025 sẽ tăng gần gấp 3 lần so với thời điểm hiện tại.
Từ kết quả khảo sát này Giám đốc Khu vực Miền Bắc Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam Đặng Thúy Hà dự đoán: Trong những năm tới mô hình cửa hàng tiện lợi, nằm xen trong các khu dân cư sẽ “lên ngôi” vì người tiêu dùng Việt Nam ngày càng hướng tới sự thuận tiện nhiều hơn trong mua sắm.
Thực tế cho thấy, việc phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi không chỉ dành cho DN nước ngoài mà còn là “sân chơi” của DN Việt như Co.op Food, Satra Foods, Vinmart+… Điển hình trong tháng 12/2018, Công ty CP VinCommerce đã mở mới 238 cửa hàng VinMart+ tại 3 miền Bắc - Trung - Nam, nâng tổng số cửa hàng tiện ích trên khắp cả nước lên tới 1.700 điểm trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam.
Dự kiến trong những năm tới, VinMart+ sẽ mở thêm 3.000 cửa hàng. Không chỉ những DN chuyên bán lẻ hàng tiêu dùng mới đầu tư khai thác thị trường này mà cả DN bán lẻ chuyên về ngành hàng công nghệ như Công ty CP Thế giới Di động cũng nhảy vào thị trường này với các cửa hàng Bách Hóa Xanh... Đây là tín hiệu cho thấy "sức nóng" của thị trường này trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

"Mặc dù diện tích các cửa hàng tiện lợi khiêm tốn nhưng hệ thống này bám sát địa bàn khu dân cư, người mua có thể chọn lựa nhiều mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày từ đồ ăn, thức uống đến cây kim, sợi chỉ. Thậm chí, khách hàng còn có thể thanh toán một số loại hóa đơn điện, nước, điện thoại, đặt vé máy bay... qua đó giúp người dân tiếp cận thương mại hiện đại." - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chiếu phim "Mưa đỏ" trên sóng VTV dịp kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam
    Phim điện ảnh "Mưa đỏ" sẽ chính thức phát sóng trên VTV3 và VTV8 ngày 21-12-2025, nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
  • Người dân xúc động khi xem phim “Mưa đỏ” tại phường Phú Thượng
    Tối 20/12/2025, tại sân trường THPT Tây Hồ, UBND phường Phú Thượng (TP Hà Nội) phối hợp với Viettel Hà Nội và Viettel Tây Hồ tổ chức chương trình công chiếu miễn phí bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”. Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, cựu chiến binh và nhân dân trên địa bàn phường và khu vực lân cận, du khách.
  • Kiến trúc sư trẻ: Hành trang đổi mới để hội nhập quốc tế
    Trong bối cảnh kiến trúc xây dựng toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và yêu cầu phát triển bền vững, đội ngũ kiến trúc sư (KTS) trẻ Việt Nam đứng trước những thách thức chưa từng có, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội mới để khẳng định vai trò và vị thế nghề nghiệp. Tọa đàm “Kiến trúc sư trẻ với đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế” do Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức ngày 19/12 đã trở thành diễn đàn quan trọng nhằm nhận diện thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp thúc đẩy năng lực hội nhập cho thế hệ KTS trẻ hiện nay.
  • Gia hạn thời gian sử dụng Thẻ Nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Quyết định số 4794/QĐ-BVHTTDL ngày 19/12/2025 về việc gia hạn thời hạn sử dụng Thẻ Nhà báo kỳ hạn 2021-2025.
  • Danh ca Ngọc Sơn đồng hành cùng Michael Lang trong ca khúc viết về bà con nông dân
    Sau thành công của loạt ca khúc mang đậm hơi thở đời sống như “Trộm vía Việt Nam trúng lớn sầu riêng” và “Sầu riêng năm nay được giá em ơi”, nam ca - nhạc sĩ Michael Lang tiếp tục ghi dấu ấn trên con đường âm nhạc của mình bằng việc ra mắt ca khúc mới mang tên “Bà con ơi năm nay được mùa được giá”.
Đừng bỏ lỡ
Cửa hàng tiện lợi “lên ngôi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO