Cửa hàng tiện ích: Xu hướng văn minh thương mại

Thanh Hiền/HNM| 24/02/2019 15:39

Nắm bắt nhu cầu mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng đang dần thay đổi theo hướng quan tâm đến chất lượng, rõ nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm và đặc biệt là thuận tiện, các cửa hàng tiện ích đã phát triển nhanh, len lỏi vào từng ngõ ngách, khu dân cư. Với thế mạnh này, mô hình cửa hàng tiện ích được đánh giá là một xu hướng văn minh thương mại, ngày càng chiếm ưu thế so với kênh bán lẻ truyền thống như chợ, siêu thị tại Việt Nam.

Cửa hàng tiện ích: Xu hướng văn minh thương mại
VinMart+ đã có 1.700 cửa hàng tiện ích trên toàn quốc.

Mô hình hiện đại

Trước đây, cứ mỗi dịp cuối tuần, chị Nguyễn Nguyệt Anh, nhân viên Ngân hàng Phát triển Việt Nam (trú tại 20 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm) lại đến siêu thị VinMart hoặc Big C cách nhà 6-7km để mua sắm những mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ sinh hoạt của gia đình trong một tuần. Tuy nhiên, từ ngày gần nhà có các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini…, chị Nguyệt Anh không còn phải tích trữ thực phẩm như trước. Thay vào đó, cứ cuối ngày, hết giờ làm việc, chị chỉ cần vào cửa hàng VinMart+ ngay gần nhà là đã mua được đồ tươi ngon về chế biến bữa tối. Chia sẻ lý do thay đổi thói quen, chị Nguyệt Anh cho biết: “Mua sắm ở đây cho tôi cảm giác yên tâm hơn so với chợ bên ngoài. Hàng hóa gắn nhãn mác đầy đủ, có nguồn gốc rõ ràng. Thực phẩm tươi sống được bảo quản trong tủ lạnh...”.

Có thể thấy, tâm lý và thói quen của nhiều bà nội trợ như chị Nguyệt Anh đang là xu hướng của không ít người do tính tiện lợi và nhanh chóng mà các cửa hàng tiện ích mang lại. Nhất là khi mô hình thương mại hiện đại này đang len lỏi vào từng ngõ ngách, khu dân cư với mật độ dày đặc thậm chí hơn cả chợ tạm, chợ cóc.
Đặc biệt, các cửa hàng tiện ích đều dành vị trí để xe máy rộng rãi, vừa tiện lợi cho người tiêu dùng, bảo đảm trật tự đô thị, vừa khắc phục được nhược điểm của các chợ - trung tâm thương mại là phải gửi xe khá bất tiện. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, bảo vệ tại cửa hàng VinMart+ trên đường Thái Hà (quận Đống Đa) cho biết: “Khách đến gửi xe và vào mua hàng rất nhanh chóng, thuận tiện. Nếu mua nhiều hàng còn được nhân viên chúng tôi mang giúp ra xe”.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, việc xin giấy phép cho cửa hàng có diện tích 500m2 đơn giản hơn rất nhiều so với việc mở siêu thị hay đại siêu thị, chưa kể điều này còn góp phần gia tăng độ phủ của thương hiệu. Đó là lý do nhiều thương hiệu bán lẻ nổi tiếng như Circle K (Mỹ) có mặt tại thị trường Việt Nam khá sớm, từ tháng 8-2008, hay Shop & Go (Singapore) có mặt từ năm 2005, và liên tục mở rộng hệ thống, hình thành nên những chuỗi cửa hàng lớn. Hiện, tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Circle K có hơn 300 cửa hàng, Shop & Go có hơn 160 cửa hàng.

Vươn lên trước các đối thủ ngoại, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng liên tục mở rộng chuỗi cửa hàng tiện ích. Điển hình là chỉ trong tháng 12-2018, Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Tổng hợp VinCommerce đã mở mới 238 cửa hàng VinMart+ tại 3 miền Bắc - Trung - Nam, nâng tổng số cửa hàng tiện ích trên khắp cả nước lên tới 1.700 điểm. Hàng nghìn sản phẩm bảo đảm nguồn gốc, chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt bởi hơn 33 phòng/trạm kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm tiêu chuẩn quốc tế, đã giúp khách an tâm mua sắm mỗi ngày.

Cửa hàng tiện ích: Xu hướng văn minh thương mại
Khách hàng lựa chọn các sản phẩm được bày bán tại một cửa hàng tiện ích GS25.Ảnh: Ngọc Thạch

Sức nóng của thị trường

Nhận định về sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cửa hàng tiện ích, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho rằng, loại hình kinh doanh này dù chỉ chiếm diện tích khá khiêm tốn nhưng người mua có thể chọn lựa nhiều mặt hàng. Yêu cầu đối với các cửa hàng tiện ích là đưa được tất cả những gì người tiêu dùng cần cho cuộc sống hằng ngày vào trong một mặt bằng nhỏ, từ đồ ăn, thức uống đến cây kim, sợi chỉ; từ bàn chải, kem đánh răng đến văn phòng phẩm, thẻ nhớ điện thoại... Thậm chí, khách hàng còn có thể thanh toán một số loại hóa đơn điện, nước, điện thoại; đặt vé, rút tiền... Bên cạnh đó, hầu hết các cửa hàng tiện ích còn cung cấp cả thức ăn nhanh và thực phẩm tươi sống.

Không chỉ vậy, nếu như chợ truyền thống hay cửa hàng tạp hóa chỉ mở cửa trong khoảng thời gian nhất định, thì một số cửa hàng tiện ích phục vụ 24/24giờ, cả 7 ngày trong tuần, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng bất kể thời gian. Ngoài là điểm mua sắm, nhiều cửa hàng tiện lợi còn cung cấp wifi, chỗ sạc điện thoại miễn phí.

Theo đánh giá của Công ty TNHH CBRE Việt Nam - đơn vị quản lý và tư vấn về bất động sản, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ diễn ra cạnh tranh giữa các nhà đầu tư hệ thống cửa hàng tiện ích trong nước và quốc tế, trong việc chiếm thị phần thông qua mở thêm cửa hàng tiện ích. Điển hình, VinMart+ đang có kế hoạch mở thêm 3.000 cửa hàng khắp Việt Nam trong những năm tới. GS25 - chuỗi cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc đã vào thị trường Việt Nam và đang dự kiến mở hơn 2.500 cửa hàng. Đây là tín hiệu cho thấy "sức nóng" của thị trường này trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Bà Trần Thị Phương Lan cho biết thêm: “Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh của thành phố, các doanh nghiệp bán lẻ đã quan tâm xây dựng và giữ gìn thương hiệu để thu hút khách hàng. Cùng với đó, thành phố cũng đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các phương thức thương mại hiện đại, phù hợp với đô thị văn minh". Theo bà Trần Thị Phương Lan, với sự phát triển của các loại hình thương mại mới, từng bước người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm theo hướng văn minh, không mua bán tùy tiện trên vỉa hè, dưới lòng đường; không tiêu thụ, sử dụng hàng giả hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm.
Nhằm thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, đổi mới phương thức kinh doanh, theo hướng văn minh hiện đại, ngày 24-5-2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND về phát triển thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại trên địa bàn thành phố đến năm 2025. Theo đó, TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phát triển 52 trung tâm mua sắm (trong đó có 9 trung tâm mua sắm cấp vùng, 10 trung tâm mua sắm hạng 1, 10 khu thương mại, dịch vụ tổng hợp; 23 đại siêu thị). Ngoài ra có 111 siêu thị hạng 2; 865 siêu thị hạng 3; 595 chợ; 1.000 cửa hàng tiện lợi; 1.000 máy bán hàng tự động đặt tại các địa điểm công cộng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Việt Nam lọt top 5 quốc gia lý tưởng nhất cho du lịch một mình
    Đứng ở vị trí thứ 5, Việt Nam được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.
  • “Âm hưởng Slavic” - đêm nhạc của những tâm hồn đồng điệu
    Buổi hòa nhạc “Âm hưởng Slavic - Giao cảm những tâm hồn” diễn ra tối 28/11 tại không gian phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đánh dấu bước khởi đầu cho sự ra đời của Hội Nhạc cổ điển Việt Nam - mở ra một sân chơi mới cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế cùng hội tụ, lan tỏa, đồng thời giúp khán giả trong nước tiếp cận sâu hơn với âm nhạc cổ điển thế giới.
  • Nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi’25: Thu hút đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh
    Sau một tháng tổ chức từ 1/11, Liên hoan nhiếp ảnh Photo Hanoi ‘25 đã chính thức khép lại vào ngày 30/11. Sự kiện đã thu hút hơn 200.000 lượt người quan tâm và tham gia, cả trực tiếp và trực tuyến, trong đó đặc biệt là đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh...
  • Hà Nội ban hành Quy chế xét tặng “Công dân Thủ đô ưu tú” 2025
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 26/11/2025 về việc ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu năm 2025 “Công dân Thủ đô ưu tú”.
  • Khẩn trương phục hồi di sản bị hư hại sau mưa lũ
    Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ di sản văn hoá trên địa bàn 04 tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng kỹ thuật, đánh giá mức độ hư hại của các công trình di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh.
  • Khai mạc Festival quốc tế Âm nhạc mới năm 2025 tại Hà Nội
    Diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội, Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV quy tụ sự tham gia của gần 30 nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến từ: Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Lào.
  • “Lửa cháy Phiên Ngung” và “Chìm trong vòng xoáy” đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025
    Ban tổ chức trao 2 huy chương vàng cho vở diễn "Lửa cháy Phiên Ngung" của Nhà hát Sân khấu truyền thống Quốc gia Việt Nam và kịch hát dân ca "Chìm trong vòng xoáy" của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc”
    Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc” nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế.
Cửa hàng tiện ích: Xu hướng văn minh thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO