Công ty TNHH MTV Cà  phê Cao Su Nghệ An xả thải gây ô nhiễm

HÆ°Æ¡ng Giang| 23/06/2015 17:33

NHN Online- Hơn 4 năm nay hà ng trăm hộ dân sinh sống trên địa bà n xóm Hưng Bắc, xã Tây Hiếu và  một số xóm lân cận của phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa đang sống trong nỗi sợ bị tra tấn bởi mùi hôi thối khủng khiếp. nguyên nhân là  do nhà  máy chế biến mủ cao su của công ty TNHHMTV Cà  Phê Cao Su Nghệ An đã xả thải th?ng ra môi trường.

Nhà  máy chế biến mủ cao su của công ty TNHHMTV Cà  Phê Cao Su Nghệ An đi và o hoạt động nhưng không tuân thủ quy trình xử­ lý nước thải công nghiệp khiến nguồn nước của dòng Sông Hiếu bị ô nhiễm, người dân thì đau khổ với mùi hôi thối nồng nặc của nhà  máy trong quá trình chế biến, đất đai, ao hồ xung quanh thì bị ô nhiễm.

Аơn thư phản ánh của người dân gử­i báo chí

Theo đơn thư phản ánh của người dân, nguyên nhân chính khiến cho mùi hôi thối bốc lên nồng nặc và  những vùng lân cận ô nhiễm là  do Nhà  máy chế biến mủ cao su xả khí thải và  xả nước thải trực tiếp ra môi trường Thậm chí ao cá của hộ dân gần đó cũng có mùi thum thủm của nước thải nhà  máy.

          Có mặt tại xã Tây Hiếu pv Báo Người Hà  Nội đã được chứng kiến dòng nước thải của nhà  máy xả ra à o ạt mùi hôi thối bốc lên kinh hoà ng.

Bà  Tánh- một hộ dân sống bên cạnh dòng mương nước xả bức xúc: khổ lắm chú ơi, cứ đến mùa hè nắng nóng oi bức nay là  khổ lắm thứ thì mùi hôi khó chịu từ trong nhà  máy phát tán ra thứ thì nhà  máy xả nước thải ra sát nhà  chúng tôi luôn khi nà o thì mới hết cái cảnh nà y được đây, tội nhất là  người già  và  trẻ con. Các chú ra vườn keo sau nhà  máy mà  xem nước xả đọng đen ngòm, cá trong ao nhà  tôi thì chết dần và  còi cọc.

Theo chân người dân chúng tôi quan sát thấy sát bử tường nhà  máy vử phía Tây là  một ống cống xả ra theo bử mương và  chạy và o trong một vườn keo theo hướng Аông Nam xuyên qua bử kè chảy ra Sông Hiếu.

Chưa cấp phép vẫn xả thải ra môi trường

Trao đổi trực tiếp với à”ng Trần Văn Thà nh Tổng GА công ty Cà  Phê Cao Su Nghệ An cho biết: thực tế nhà  máy chế biến thà nh lập từ những năm 1960 máy móc công nghệ lạc hậu nhưng do chưa có kinh phí nên chưa đầu tư nâng cấp được. Hiện chúng tôi vẫn xây 3 bể chứa thủ công kiểu lắng lọc thông thường, sau đó cho chảy ra hồ chứa.

Thực tế cho thấy hồ chứa như à”ng giám đốc nói chúng tôi tìm mãi mà  không thấy đâu. Khi được hửi nhà  máy đã được sở tà i nguyên cấp phép xả thải chưa thì thật ngạc nhiên: chưa. Thế mà  nhà  máy vẫn âm thầm lặng lẽ xả vô tư ra môi trường gây hậu quả nghiêm trọng cho tương lai và  ảnh hưởng đến sức khửe đời sống của nhân dân xóm Hưng Bắc nói riêng xã Tây Hiếu và  dòng Sông Hiếu nói chung.

Năm 2012 UBND thị xã Thái Hòa đã ra quyết định xử­ phạt công ty vì vi phạm hà nh chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo một số tà i liệu cho biết:

Nước thải cao su có hà m lượng hợp chất hữu cơ phân hủy cao như acid acetic, đường, protein, chất béo, đặc biệt các chỉ số COD, BOD và  Ni Tơ rất cao. Ngoà i ra vấn đử mùi hôi do tạo thà nh mercapta và  H2S (cực độc) ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH MTV Cà  phê Cao Su Nghệ An xả thải gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO