Công tác vận động quần chúng: Biết gần dân để giúp dân

HNM| 02/07/2012 11:01

(NHN) Ảnh hưởng xấu của suy thoái kinh tế thế giới khiến nhiửu DN phải lao đao, kéo theo nhiửu hệ lụy và  ảnh huởng tới cuộc sống người lao động. Bên cạnh đó, sự lửng lẻo, yếu kém trong công tác lãnh đạo, quản lý, nhất là  trong lĩnh vực kinh tế, đất đai... tác động tiêu cực đến niửm tin của nhân dân. Thực tế đó đòi hửi công tác vận động quần chúng của hệ thống chính trị không chỉ hô hà o chung chung, mà  cần sâu sát cơ sở...

Biết cách khoan sức dân

Аổi mới phương pháp vận động theo hướng sát cơ sở, sát dân, huy động tối đa sức dân để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước mạnh già u - phương châm nà y đã được lãnh đạo Ban Dân vận TƯ quán triệt đến đội ngũ cán bộ là m dân vận của hệ thống chính trị cả nước tại hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm vừa qua. Vì chỉ có cách khoan sức dân mới huy động các nguồn nội lực, đối phó với những thách thức trong thời kử³ xây dựng, đổi mới đất nước. Sau những buổi kiên trì đến từng nhà  trọ vận động, thuyết phục chủ nhà  không tăng giá cho thuê, giá điện, nước, những cán bộ dân vận khu dân cư của TP Hồ Chí Minh đã giúp cho hơn 1,2 triệu người lao động nghèo, công nhân, sinh viên... giảm bớt khó khăn trong tình hình giá cả tăng cao. Аiửu quan trọng là  từ thực tiễn, cán bộ dân vận đã đử xuất các biện pháp giải quyết hữu hiệu, như tạo điửu kiện cho các chủ nhà  trọ vay vốn ngân hà ng sử­a chữa, cải tạo các khu nhà  cho thuê nhằm cải thiện nơi ăn, chốn ở của người lao động, công nhân, sinh viên nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Suy thoái kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đến nhiửu doanh nghiệp và  người lao động. Ảnh: Như à

Biết khoan sức dân, Hà  Giang - một tỉnh còn nhiửu khó khăn bước đầu đã tạo được sự bứt phá trong xây dựng nông thôn mới. Bí thư Tỉnh ủy Hà  Giang Triệu Tà i Vinh cho biết, đến nay toà n tỉnh đã xây dựng được 623 mô hình vử phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, 145 mô hình vử an ninh, quốc phòng... Những cánh đồng mẫu lớn, mô hình thanh niên tham gia bảo vệ ANTT, phong trà o là m nhà  đại đoà n kết, hiến đất mở đường, di dân ra vùng biên, thôn bản không có tệ nạn xã hội, phong trà o xây dựng phong cách cán bộ, đảng viên là m dân vận khéo... đã và  đang được nhiửu địa phương, thôn, bản hưởng ứng mạnh mẽ, tạo sự chuyển biến trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội. à”ng Triệu Tà i Vinh đúc kết, nếu người đứng đầu cấp ủy, tiếp đến là  đội ngũ cán bộ dân vận biết khơi đúng mạch, việc gì cũng vì quyửn lợi chính đáng của dân thì dân sẽ đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyửn vượt qua khó khăn, tổ chức và  thực hiện các phong trà o thi đua yêu nước, phát triển địa phương.

Gần dân để giúp dân

Kinh nghiệm của Hà  Nội trong xử­ lý vụ việc tranh chấp ruộng đất tại xã Phú Túc (Phú Xuyên - Hà  Nội) và  vụ xây nhà  trái phép tại khu đồng Và ng, xã Thủy Xuân Tiên (Chương Mử¹ - Hà  Nội) được Ban Dân vận TƯ đánh giá cao. Qua đây cho thấy nếu cán bộ dân vận gần dân, chủ động nắm bắt tình hình, phát hiện vấn đử, đử xuất biện pháp xử­ lý linh hoạt, thấu tình đạt lý, giúp người dân hiểu rõ bản chất vấn đử thì mọi khúc mắc dần được tháo gỡ. "Một tên trúng nhiửu đích", vừa giúp dân không vi phạm pháp luật, bảo đảm quyửn lợi, vừa ổn định tình hình, tránh được khiếu kiện đông người và  nguy cơ phát sinh thà nh "điểm nóng".

Mặc dù vậy, trên phạm vi cả nước vẫn còn tình trạng cán bộ xa dân, quan liêu, hách dịch, không quan tâm đến quyửn, lợi ích của người dân, để xảy ra vụ việc phức tạp, tạo cơ hội cho kẻ địch lợi dụng chống phá sự nghiệp cách mạng của Аảng ta. Vụ cườ¡ng chế thu hồi đất thủy sản của gia đình ông Аoà n Văn Vươn ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đã để lại nhiửu bà i học, trong đó có bà i học vử công tác dân vận, cần được chấn chỉnh kịp thời để không xảy ra trường hợp tương tự. Ngay tại Hà  Nội, khi nói vử tình trạng xây dựng trái phép, sai phép có chiửu hướng gia tăng, có nhận định cho rằng, điửu nà y sẽ không xảy ra nếu cấp ủy, chính quyửn là m tốt công tác vận động người dân ở các khu dân cư chấp hà nh pháp luật, quy định của TP, kết hợp với tăng cường kiểm tra, xử­ lý dứt điểm vi phạm.

Trong nhiửu nguyên nhân khiến công tác vận động quần chúng chưa đạt yêu cầu có nguyên nhân trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ dân vận còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Trước diễn biến phức tạp, sự tác động nhiửu chiửu của tình hình trong nước, thế giới, những bất cập, chưa đồng bộ trong công tác quản lý, lãnh đạo, người cán bộ dân vận phải đủ tầm để phán đoán, dự báo tình hình, tham mưu biện pháp giải quyết. Họ cũng cần lắng nghe và  đử đạt tâm tư, nguyện vọng của người dân cho cấp ủy, chính quyửn một cách kịp thời. Muốn vậy, cán bộ dân vận phải thực sự sâu sát cơ sở, gần dân để giúp dân, giúp Аảng...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Công tác vận động quần chúng: Biết gần dân để giúp dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO